Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


[Hỏi Tinh Tế] Đi xe đường đèo dốc anh em về số thấp hay rà phanh liên tục?

Tuannph
16/9/2018 13:58Phản hồi: 316
[Hỏi Tinh Tế] Đi xe đường đèo dốc anh em về số thấp hay rà phanh liên tục?
Mới đây vừa xảy ra một vụ tai nạn thương tâm do xe bồn đâm vào xe khách rơi xuống vực. Nguyên nhân ban đầu được xác định là do tài xế xe bồn khi xuống đèo đã rà phanh liên tục chứ không về số thấp. Trọng lượng xe bồn lớn, cộng thêm tốc độ cao đã khiến hệ thống phanh của xe bị mất tác dụng. Nhiều lần đổ đèo, mình thấy các xe đi trước rất hay dùng phanh. Từ xe con, xe tải vừa cho đến xe tải lớn, xe khách đều có. Đèn phanh đỏ liên tục từ đỉnh đèo đến chân đèo luôn. Thật sự rất nguy hiểm.

Chắc anh em khi mới học lái xe từng nghe lời dặn dò đi xe đường đèo dốc "lên số nào xuống số đó". Ví dụ nếu lên dốc bằng số 2 thì lúc xuống cũng phải dùng số 2. Thao tác này dân gian hay gọi là phanh bằng số, nó sử dụng lực hãm của động cơ để xe duy trì tốc độ thấp mà không cần dùng đến phanh. Nếu rà lâu phanh, dễ dẫn đến má phanh bị chai và khiến xe mất phanh, rất nguy hiểm. Với xe hơi trang bị hộp số tự động, anh em có thể chuyển sang chế độ số bán tự động - Manual hoặc thể thao - Sport để duy trì cấp số phù hợp lúc xuống dốc. Còn xe dùng hộp số CVT sẽ có chế độ giả lập cấp số, hoặc chế độ số thấp L2 L3 cho các tình huống lên xuống dốc.

4417757_Chevrolet_Trailblazer_2018_Xe.tinhte.vn-4026.jpg
Hộp số tự động có chế độ bán tự động +/- để chọn cấp số phù hợp

Vậy anh em đã lái xe an toàn đúng cách hay chưa?
316 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Xe tay côn cũng vậy, không cần đến 4 bánh 😃
À mà xe nào cũng vậy, chỉ có xe đạp thì sài thêm dép
@heobanhki Phanh dép huyền thoại kkkk
@Longshy Quả phanh chân huyền thoại đây rồi. Nói không ngoa chứ xe đạp dùng phanh chân chắc mỗi VN là đồ độc 😁
tdinhamj
TÍCH CỰC
6 năm
@Longshy Vụ kẹt chân bánh xe đạp mình cũng từng bị...
_zin_
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Longshy bác nói làm em nhớ lại hồi nhỏ dùng phanh này kẹt chân lại hok nhấc chân kịp lên ngã quay táng ra đường tưởng vỡ xương hông :eek::eek::eek::eek: hồi nhỏ ai dùng kiểu phanh dép huyền thoại này chắc đều có những kỷ niệm với nó :p:p:p
Về số thấp khi xuống dốc không chỉ đối với ô tô mà còn đúng với xe máy
@Cuộc sống tốt Đổ đèo với xe số AT thì mặc định số thấp rồi
VUHEO
TÍCH CỰC
6 năm
@anhtuanngoc Đi xe đạp xài phanh dép thì bạn phải là 7x mới biết, 8x thì xe đạp hết ở truồng rồi nên không xài phanh dép được nữa. Ha ha ha
nghoangtin
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Evolution X Thấy trước có vụ đi xe ga bị mất lái ở đèo lên đà lạt. Chắc do ko biết cách nên hỏng phanh. Đi cả đôi mà thấy tội nghiệp quá.
Elnino11
ĐẠI BÀNG
6 năm
@VUHEO bác cứ đùa, em 9x mà còn biết phanh dép đây 😁
Lúc mới lái, chạy xe số sàn mình hay về mo thả + rà phanh. Về sau đọc báo mới biết đó là 1 sai lầm nghiêm trọng. May chưa có tai nạn xảy ra.
anhhoang02
TÍCH CỰC
6 năm
@cutamthat dốc ngắn + tốc độ 60Km/h thì các tài già hay làm thế.
Ralph
TÍCH CỰC
6 năm
@cutamthat E đi xe côn tay hay xe số sàn đều không dám làm vậy bác ạ
@Ralph Giờ em bỏ được kiểu đi này rồi bác ạ 😃
Ralph
TÍCH CỰC
6 năm
@cutamthat Chúc mừng bác hehe ;)
lái ô tô kiểu đấy ai đào tạo thế không biết
anhhoang02
TÍCH CỰC
6 năm
@Longshy Đưa tiền chỉ bao thi lý thuyết, thực hành vẫn phải thi trừ có người thế thân thi giúp
tdinhamj
TÍCH CỰC
6 năm
@Tuannph Mình nghĩ các khóa dạy lái xe an toàn chắc sẽ do hãng xe dạy chứ nhỉ
@tdinhamj Các khoá của hãng thì không nói, ý mình là các trung tâm dạy bằng lái không có tâm kìa 😁
tdinhamj
TÍCH CỰC
6 năm
@Tuannph Có lẽ do các bác tài cũng ko quan tâm...chứ nếu có quan tâm mình nghĩ yêu cầu hãng xe cung cấp hd lái xe an toàn chắc là có...
Tất nhiên là số thấp @@, rà phanh nhiều nóng, phanh có ăn đâu 😁
Cái vụ chạy đường đèo, dốc một năm cho mấy phịch thủ nửa mùa nhai trầu không biết bao nhiêu. Nhất là phịc thủ chạy tay ga, tay côn không có kinh nghiệm. Chẳng những hại thân mà còn hư xe :]]
nghoangtin
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Long_Xuyen_Boy Chuẩn đó, xe ga mà không bắt côn, đổ đèo khó là dễ đổ luôn lắm. Đi xe tay ga kinh nhất vụ đổ đèo.
rayz
TÍCH CỰC
6 năm
@thienvu_phangiang tay ga đổ đèo hơi khó chịu, đó là bác phải biết mớm ga 1 tí cho bố ba càng nó ăn chuông. giữ ga nhỏ mà chạy thì ok. còn thòng ga + bóp thắng cho trôi là xác định đi 1 chuyến về cháy thắng cháy chuông cháy bố ba càng 😁:D
@ngocquoc201 Nếu chọn đc xe số, xe côn đi đèo thì nói làm gì nữa?
ngocquoc201
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Long_Xuyen_Boy Vote ở nhà nghỉ khoẻ,
oe oe
ĐẠI BÀNG
6 năm
Đi số chứ, nhất là xuống dốc
nguyên tắc, lên số nào xuống số đó mà làm nhé mod. không rà thắng nhiều.
louisntt
ĐẠI BÀNG
6 năm
Theo quán tính khi xuống dốc mà "Phanh Số" nó ko thích, ko thật như phanh bằng má phanh. Giống như là người lái bị ám thị vậy :> để số thấp xuống dốc nó đi chậm có cảm giác người lao về phía trước. Còn dùng phanh má thì dù vẫn dốc ấy, vận tốc ấy ng lái thấy thoải mái hơn! Đó là cảm nhận của e và có lẽ nhiều bác khác dẫn đến tình trạng ít khi dùng phanh số.
Bài viết rất hay nhưng nên đổi tiêu đề để mang tính tuyên truyền cho mọi người nhiều hơn là hỏi.
Nên phanh số hay phanh má?!
@louisntt Mớm thêm 1 chút ga thì sẽ ko còn cảm giác máy ghì lại nữa 😁
nhatnd83
ĐẠI BÀNG
6 năm
@louisntt tua máy lên quá cao, sốt ruột lại phải rà phanh thôi
Mình thì nhấp nhả liên tục !
LEeeMinh_QN
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Thangmasaru Thế thì nguy hiểm quá bác
@Thangmasaru Khéo cháy mất phanh đấy, nguy hiểm lắm.
King.quan
TÍCH CỰC
6 năm
@Thangmasaru Nhấp nhả ok. Nhưng vẫn kết hợp đi số thấp để hãm. Nhấp nhả nhiều dầu phanh sôi quá cũng dễ mất thắng
Hỏi khó .
asian4you
ĐẠI BÀNG
6 năm
@RF Hiến Nguyễn Đấy là đối với xe con thôi bạn. Xe tải người ta dùng phanh hơi làm gì có dầu mà nóng sinh bọt cái gì. Trên yb đầy clip người ta test phanh xe đó, rà phanh nóng chảy luôn đó lên mà xem.
SOINGAMTRANG
ĐẠI BÀNG
6 năm
@asian4you Bạn nói đúng rồi, nhưng xe tải lớn vẫn có nhiều xe dùng phanh dầu hoặc kết hợp cả trợ lực hơi lẫn dầu.
Trường hợp sôi dầu tạo bọt khí gây mất thắng vẫn có nhưng ít hơn và chủ yếu trên các hệ thống phanh dầu cũ.
hcoi !
TÍCH CỰC
6 năm
@vietnew2128 Phanh rà nhiều..đến một lúc nào đó má phanh sẽ sinh nhiệt & ko còn tác dụng...cũng là lý do mất phanh !
@hcoi ! Tất nhiên mọi lý do đều do nhiệt gây ra thôi ;)
lethinh282
TÍCH CỰC
6 năm
Âm côn, rà phanh là về với ông bà sớm...!!!
nghoangtin
ĐẠI BÀNG
6 năm
@lethinh282 Âm côn ở số thấp đi vô tư, cảm thấy ko ổn thì lại nhả côn mà ghìm lại. Gì chứ sợ nhất vụ rà phanh thôi.
Chat_Tung
ĐẠI BÀNG
6 năm
@nghoangtin âm côn làm gì bạn ơi, vừa nhanh mòn mà lại chả có tác dụng gì, cần tăng tốc thì ga lên thôi
nghoangtin
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Chat_Tung Thì đang bảo ai thích cảm giác thả trôi thì âm côn chứ đi vậy thì hai nhiều hơn lợi.
digikei
CAO CẤP
6 năm
Nhấp nhả liên tục dù có ABS, chứ không rà liên tục làm nhiệt má phanh tăng cao. Nhấp nhả phanh hợp lý thì không lo, đối vs xe tự động.
obix
TÍCH CỰC
6 năm
@digikei Bác có về số thấp không ? Mình về số thấp thấy máy nó gào ghê quá >"<
@obix Đương nhiên số thấp máy gào là đúng rồi.
Số thấp thì vòng tua máy cao + bánh răng truyền động nhỏ hơn nên số càng thấp thì tốc độ càng chậm và càng gào to
@obix Máy gào là ok rồi đó. Đó gọi là thắng bằng động cơ. Khi tốc độ kéo lớn hơn tốc độ động cơ.
obix
TÍCH CỰC
6 năm
@vietnew2128 Biết là thế. Mà nghe nó gào thấy xót quá @_@
Khi xuống dốc mình đều để chế độ bán tự động (chỉnh số tay) và để số thấp chạy, hạn chế đạp thắng thấp nhất có thể.
Lên số nào xuống số đó, hạn chế dùng thắng. Xe nhà thì cứ xài thắng cho an toàn. Riêng nhà xe chuyên thồ thì thắng nhiều xe trước hơi buồn
Đương nhiên phải số thấp ...nói chung căng tai mắt để có j xảy ra là xử lý nhanh ...
LuxiTD
TÍCH CỰC
6 năm
Đối với xe tải vận chuyển 1 ngày đi về đèo đó vài lần, về số thấp xuống dốc nhiều sẽ hư máy xe, cho nên ngta chọn hư phang, hư thắng hơn là hư cả máy của chiếc xe. VN đặt lợi nhuận trên sự an toàn mà 😁
nghoangtin
ĐẠI BÀNG
6 năm
@LuxiTD Cái vụ hư máy thì còn khướt. Đợi thay máy mới có khi cẩu được cả chục cái xe từ dưới vực lên ấy chứ.
@LuxiTD làm gì có vụ hư máy xe bác
LuxiTD
TÍCH CỰC
6 năm
@bestofstrongman Chỉ phát biểu về xe tải kinh doanh, là 1 ý nhỏ mà các bác la quá, các bác cứ trải nghiệm leo lên xe tải chở hàng làm lơ xe sẽ thấy cánh tài xế lái xe ntn, chứ nói về ý của các bác là an toàn không lao xuống vực là chủ quan. Hãy dấn thân và trải nghiệm để biết, vì sao tai nạn rớt đèo và tông xe hoài, chưa kể phải phê thuốc mới lái, do chủ xe cần doanh thu cao, giao hàng sợ bị phạt trừ tiền do không đúng giờ v.v... Còn rất nhiều, đừng lấy ý kiến chủ quan của các bác, cần an toàn thì mọi người cũng vậy, nhiều người bán cả mạng để kiếm tiền đó các bác thì an toàn, lao vực, thì chết nghĩa lý gì với họ
@LuxiTD Bác trả lời cũng liên quan ghê. Mấy cái bác nêu có dính gì đến hỏng máy khi dùng động cơ hãm lúc đổ đèo?
lên dốc chạy automatic , xuống dốc chuyển về số tay chứ
vừa đi vừa phanh thì chỉ có xuống dốc đoạn ngắn kiểu xuống cầu thôi.
@tobe2405 Bác cho em hỏi khi dùng số tự động vậy thì lực có hơn khi dùng số manual k bác? E chưa lái oto bao giờ.
@WesleyNguyen1411 lực hơn là sao 😆
dalamaco
TÍCH CỰC
6 năm
@WesleyNguyen1411 Nó khác gì nhau đâu, manual thì mình chủ động điều khiển số, còn auto thì xe tự chuyển số và lực kéo phù hợp với độ hư hỏng của bàn chân phải 😃
nhatnd83
ĐẠI BÀNG
6 năm
@WesleyNguyen1411 để auto ngon hơn, máy tính của xe tự tính toán số hợp lý cho vận tốc thực tế lên dốc. Còn xuống dốc phải dùng số M vì máy tính k nhận được đang xuống dốc, tốc bao nhiêu nó gài số bấy nhiêu, phải để M ta mới hãm tốc bằng máy dc
đi đèo chủ yếu dùng số 2 là phù hợp
@Lê Hoàng Huynh Cứng lắm mới xử lí nổi...
Eldimio
CAO CẤP
6 năm
@cuocdoiphuphang Cũng tùy độ dốc, tùy loại xe nữa. Xe con tôi đi số 3 số 4 là chủ yếu (xe 7 cấp).
Jaywalk
TÍCH CỰC
6 năm
@BillyTheKid96 có bài chỉ xử lý khi phanh không tác dụng là kết hợp số, phanh tay, và đánh lái...bác nào chuộng drift sẽ xử lý được khi mất phanh....nhưng cũng chỉ trong khoảng tốc độ dưới 100 km/h thôi, còn trên thì hên xui!!!
@Jaywalk Em thấy lúc 40-50km mà mất thắng thì cơ hội ra đảo là cao rồi đó :v.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019