Mới đây vừa xảy ra một vụ tai nạn thương tâm do xe bồn đâm vào xe khách rơi xuống vực. Nguyên nhân ban đầu được xác định là do tài xế xe bồn khi xuống đèo đã rà phanh liên tục chứ không về số thấp. Trọng lượng xe bồn lớn, cộng thêm tốc độ cao đã khiến hệ thống phanh của xe bị mất tác dụng. Nhiều lần đổ đèo, mình thấy các xe đi trước rất hay dùng phanh. Từ xe con, xe tải vừa cho đến xe tải lớn, xe khách đều có. Đèn phanh đỏ liên tục từ đỉnh đèo đến chân đèo luôn. Thật sự rất nguy hiểm.
Chắc anh em khi mới học lái xe từng nghe lời dặn dò đi xe đường đèo dốc "lên số nào xuống số đó". Ví dụ nếu lên dốc bằng số 2 thì lúc xuống cũng phải dùng số 2. Thao tác này dân gian hay gọi là phanh bằng số, nó sử dụng lực hãm của động cơ để xe duy trì tốc độ thấp mà không cần dùng đến phanh. Nếu rà lâu phanh, dễ dẫn đến má phanh bị chai và khiến xe mất phanh, rất nguy hiểm. Với xe hơi trang bị hộp số tự động, anh em có thể chuyển sang chế độ số bán tự động - Manual hoặc thể thao - Sport để duy trì cấp số phù hợp lúc xuống dốc. Còn xe dùng hộp số CVT sẽ có chế độ giả lập cấp số, hoặc chế độ số thấp L2 L3 cho các tình huống lên xuống dốc.
Vậy anh em đã lái xe an toàn đúng cách hay chưa?
Chắc anh em khi mới học lái xe từng nghe lời dặn dò đi xe đường đèo dốc "lên số nào xuống số đó". Ví dụ nếu lên dốc bằng số 2 thì lúc xuống cũng phải dùng số 2. Thao tác này dân gian hay gọi là phanh bằng số, nó sử dụng lực hãm của động cơ để xe duy trì tốc độ thấp mà không cần dùng đến phanh. Nếu rà lâu phanh, dễ dẫn đến má phanh bị chai và khiến xe mất phanh, rất nguy hiểm. Với xe hơi trang bị hộp số tự động, anh em có thể chuyển sang chế độ số bán tự động - Manual hoặc thể thao - Sport để duy trì cấp số phù hợp lúc xuống dốc. Còn xe dùng hộp số CVT sẽ có chế độ giả lập cấp số, hoặc chế độ số thấp L2 L3 cho các tình huống lên xuống dốc.
Hộp số tự động có chế độ bán tự động +/- để chọn cấp số phù hợp
Vậy anh em đã lái xe an toàn đúng cách hay chưa?