Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Trải nghiệm & đánh giá máy ảnh Fujifilm X-T3

tuanlionsg
16/9/2018 11:1Phản hồi: 60
Trải nghiệm & đánh giá máy ảnh Fujifilm X-T3
Fujifilm mang đến người dùng những nâng cấp thực sự cho chiếc máy ảnh X-T3. Thật sự thì rất nhiều người nói với mình đại ý là chưa thấy lý do để nâng cấp từ X-T2 lên X-T3. Đúng là X-T2 đang quá ngon cho nhu cầu của một chiếc APSC. Nhưng quả thực khi Fujifilm ra X-T3 nhiều công nghệ hấp dẫn và giá công bố cùng chương trình khuyến mãi đặt hàng trước thì thật sự là có tác động việc chọn lựa thật sự. Thiết kế bên ngoài của X-T3 không thay đổi với dòng trước, nhưng nội lực bên trong thì đã mạnh lên rất nhiều. Mình trải nghiệm chụp thử được vài hôm, xin chia sẻ anh em.

Link ảnh gốc nguyên bản cho anh em cần, nặng quá nên chia nhỏ ra:
Download 1
Download 2
Download 3
Video chia sẻ
updating....

Về thông số kỹ thuât


Có những nâng cấp đáng chú ý:
  • Cảm biến BSI CMOS X-Trans IV: chụp thiếu sáng tốt hơn.
  • Chip xử lý hình ảnh mới X-Processor IV: xử lý mạnh hơn.
  • Tăng cường điểm nét AF 425 điểm & 2.160K điểm lệch pha.
  • Tốc độ chụp liên tiếp: 11fps trập cơ & 30fps với màn trập điện.

40964519_502545326821964_4959125349137907712_n.jpg

Lấy nét


Single point (425) và Wide/Tracking (117)
Tại tuỳ chọn lấy nét điểm single point, mà hình sẽ hiện thị nhìn thấy được 425 điểm nét (25x17), mình có thể dịch chuyển từ điểm này qua điểm nọ bằng cảm ứng chạm trên LCD hoặc joystick, và tăng giảm kích thước ô vuông màu xanh lấy nét khi lăn bánh xe. Nếu chọn chế độ lấy nét Wide/ Tracking - bám đuổi theo đối tượng chuyển động AF-C - thì mặc định máy sẽ hiển thị chỉ 117 điểm hiển thị trên LCD và ống ngắm thôi. Vẫn dịch chuyển thay đổi điểm nét, nhưng không phóng to thu nhỏ ô vuông xanh như single-point. Mình được giải thích là khi đó (117 điểm), thì mỗi điểm đại diện cho một nhóm điểm và ẩn đi.

DSCF1636.jpg

Chụp thử với Wide/ Tracking với một chủ thể chuyển động, thì các điểm nét bám đuổi đôi khi bị trật ra khỏi đối tượng nếu chụp lia theo hướng ngang, nhưng ảnh kết quả thì vẫn sắc nét, trong cả loạt ảnh chụp liên tục. Nếu chụp trực diện thì tính năng nhận diện khuôn mặt sẽ hoạt động hoàn hảo và dĩ nhiên là nhóm điểm nhìn thấy được là lấy nét bám chính xác chủ thể. Thật sự thì kết quả khi chụp tracking là ảnh nét, nhưng mình chỉ không thích khi các điểm bao vây chủ thể chuyển động hay bị trật ra ngoài, kiểu như theo không kịp.

anigif-1.gif

Quảng cáo


DSCF1049.jpg

Face/ Eye Detection
Chức năng nhận dạng mắt trong chế độ lấy nét liên tục AF-C, cũng dò tìm và lấy nét chính xác hơn khi chụp ảnh chân dung. Chức năng lấy nét chính xác chủ thể ngay cả khi đứng phía trước hoặc ở một bên. Tuỳ chọn ưu tiên nhận diện khuôn mặt có đồng thời nhận diện mắt không hoặc ưu tiên mắt phải hay mắt trái tuỳ theo người chụp và trường hợp khác nhau.

DSCF9016.jpg
Crop 100% của tấm trên - bất chợt em bé nhìn lên, nhận diện mắt rất nhanh.
Mode A - 1/250s - f/1.4 - lens 16m
DSCF9018.jpg


Phải khen khả năng phản ứng lấy nét tức thì của X-T3. Là nếu đi chụp đời thường / sinh hoạt, bất chợt đưa máy lên bấm chụp một cảnh huống, thì bạn vẫn có thể yên tâm là ảnh đủ nét. Nếu dùng thêm tính năng “Pre-shoot” trên X-T3 là tính năng kích hoạt máy ảnh bắt đầu ghi hình nhanh, khi chỉ mới nhấn một nửa nút chụp. Trước đây, máy ảnh chỉ có thể ghi lại hình ảnh khi nút chụp phải được nhấn hoàn toàn.

Quảng cáo


DSCF8184.jpg
Đang vui, tự dưng con sóng đánh lăn quay...
DSCF8220.jpg

DSCF7469.jpg

DSCF1333.jpg


Dĩ nhiên là để test tính năng này hay chụp model đứng yên để kích hoạt lấy nét tính năng này thì chắc chắn 100% là hoạt động rất hoàn hảo. Khó hơn một chút là chụp đối tượng dịch chuyển, nếu máy đã bắt được thì nó sẽ bám đuổi cho đến khi vượt khỏi khoảng cách kiểm soát, mình thử thì ở tiêu cự 50mm của ống kính là khoảng 10-12 mét. Nhưng, mình muốn nói đến khả năng nhận diện khuôn mặt / mắt trong tình huống bất chợt khi đi chụp sinh hoạt đời sống / đường phố, thì tính năng này cũng hoạt động rất tốt. Như vậy, nó sẽ giúp mình bớt lo lắng trong nhiều hoàn cảnh đưa máy lên chụp nhanh và di chuyển ngay và ảnh kịp nét.

DSCF8275.jpg

Crop 100% phần trên khuôn mặt
DSCF8275.jpg


Tốc độ chụp liên tục
Mình chụp thử liên tục một hoạt động sinh hoạt ngoài trời, một hoạt động sinh hoạt ngược sáng, và một trong bối cảnh rất thiếu sáng, thì khả năng máy lấy nét ổn định. Mỗi tấm đều đạt độ nét tốt. Để phát huy tối đa hiệu suất công nghệ, X-T3 không cần gắn thêm grip như X-T2, khi chụp chế độ Performance Boot.

anigif-5.gif

Ở X-T3 chỉ cần on/off nhanh trên LCD và chụp 11fps. Nếu chụp 30fps với màn trập cơ thì chọn màn trập điện tử (ESelectronic) trong menu Shutter type. Cùng lúc mà muốn lấy nét bám đuổi đối tượng thì chọn thêm Wide/ Tracking hoặc All, có thể mở luôn Face / Eye detection trong chế độ chụp AF-C. Kiểu như mở hết tính năng công nghệ cho một cảnh huống cần thiết chụp liên tục vậy!

anigif-2.gif

DSCF9998.jpg

Về bộ đêm (buffer), chụp JPG fullsize thì 145 ảnh, hơn 30 tấm RAW. Thông số bộ đệm hơi thấp khi tính năng chụp liên tiếp lại rất mạnh. Mình khắc phục bằng cách sử dụng thẻ nhớ có tốc độ cao, dùng thử thẻ SD có tốc độ ghi / đọc 300MB/s thì chụp Fine + Raw hơn 200 tấm máy vẫn cho tiếp tục chụp. Dùng thẻ ghi nhanh là cách giải phóng bộ nhớ đệm và bớt lo lắng máy ngưng chụp vào đúng lúc cần thì đắng lắm (khi chụp JPG+ RAW thôi, chỉ JPG thì không phải lo).

anigif-4.gif
Trích một tấm ngẫu nhiên trong loạt 274 ảnh chụp liên tục & Crop 100%
DSCF8076.jpg
26MP (11fps) và 16MP (30fps)
Thử ghép những tấm ảnh này lại có thể thành một đoạn video. Tuy nhiên, ở tốc độ chụp này, ảnh sẽ chỉ được ghi lại ở kích thước crop x1.25 trên cảm biến APS-C và chỉ sử dụng màn trập điện tử. Sử dụng chế độ 30fps này và chấp nhận ảnh 16MP khi cần chụp một chủ đề như thể thao, chim thú, chủ đề chuyển động, một khoảnh khắc bất chợt. Và, nếu dùng X-T3 làm Time-lapse thì sẽ cực kỳ mượt khi chụp ở chế độ liên tiếp với tốc độ khủng này. Ngược lại, nếu ưu tiên kích thước file ảnh thì 11fps là đủ.

anigif-3.gif
Mode A - 1/250s - lens 16mm
Crop 100% tấm ảnh một cửa hàng trái cây.

DSCF9107.jpg
Thiếu sáng
Khả năng lấy nét
Độ nhạy lấy nét tự động trong điều kiện ánh sáng yếu từ -1EV đến -3EV là hoạt động tốt. Một buổi lang thang hầu hết là mình lấy nét điểm (single point) để chụp sinh hoạt, cả ngày lẫn chợ đêm, thì thấy máy lấy nét ổn trong hầu hết. Chỉ khi chụp một đoàn người lao động, test thử chụp liên tiếp chủ thể di chuyển thì chụp với tracking, và đã có nhận định như bên trên.

DSCF9032.jpg

Fuji dùng cảm biến BSI CMOS là giúp chụp thiếu sáng tốt hơn so với các máy Fuji không có BSI, về mặt công nghệ là như vậy. Thực tế khi dùng X-T3 một vòng sinh hoạt đêm, bối cảnh ánh sáng yếu, ISO lên tới khoảng 64000 là đủ ổn, vì mình giới hạn tốc độ màn trập 1/125s hoặc 1/250s để an toàn.

DSCF9089.jpg

Khả năng xử lý nhiễu
Công nghệ khử nhiễu của máy ảnh hiện nay đã phát triển rất nhiều, gần như băn khoăn về vấn đề nhiễu khi lên cao ít được nói đến dần. Mình thích để Auto ISO và giới hạn ở mức 12800 hoặc 6400 và để máy tự chọn. Gần như là hoàn toàn yên tâm trong khoảng đó. Cái mình quan tâm là thuật toán của máy được dạy chọn mức ISO tối ưu nhất cho nhiều hoàn cảnh sáng khác nhau một cách thông minh nhất, hơn là lo lắng nhiễu hạt. Mình thường thiết lập ISO auto (6400 - 12800), fix tốc độ màn trập 1/125s - 1/250s ban đêm, ngày có lúc 1/500s và chỉ xoay vòng chỉnh khẩu độ. Tuỳ mỗi người thôi. Thói quen của mình như thế và X-T3 đủ đáp ứng tốt.

DSCF8642.jpg
DSCF8916.jpg DSCF8837a.jpg

Color Chrome effect
Về màu sắc, Fuji có một bộ filter giả lập màu (phim) nổi tiếng trên tất cả các dòng máy trước đến giờ. Với Fuji là người dùng thích hoặc có ý chọn filter giả lập màu gì, không thì cứ phó mặc cho máy tự tính. Nhưng, trên X-T3 có thêm một lựa chọn bên trong menu, là "color chrome effect". Đây là hiệu ứng Fuji làm cho con GFX 50S, nên X-T3 là chiếc đầu tiên dòng thấp hơn được thừa hưởng. Hiệu ứng color chrome tạo ra sắc thái và độ chuyển màu sâu hơn cho các đối tượng có độ bão hòa màu cao.

DSCF7414.jpg


Vận hành & EVF
X-T3 được trang bị khung ngắm EVF độ phân giải cao 3,69 triệu điểm ảnh với tỷ lệ phóng đại 0,75x. Độ trễ hiển thị chỉ khoảng 0,005 giây và tốc độ dòng quét lên đến 100fps. Khi chụp liên tục với tốc độ tối đa 11fps với màn trập cơ, X-T3 không cần gắn thêm grip như X-T2, là một cải tiến rất đáng giá.

Video 4K
X-T3 là máy chụp ảnh không gương lật APS-C đầu tiên có khả năng quay phim chất lượng 4K/60P 4:2:0 10bit hỗ trợ xuất qua HDMI và ghi lên thẻ nhớ SD độ phân giải 4K/60P 4:2:2 10bit. Vào cuối năm nay (2018), X-T3 sẽ được nâng cấp Firmware hỗ trợ quay ở chế độ Hybrid Log Gamma (HLG) và X-T3 xuất đồng thời video dùng chế độ giả lập phim và phim F-Log. Lần này mình chưa sẵn sàng để test thử chức năng quay video, hẹn anh em dịp nâng cấp phần mềm sẽ gặp lại bài thử video.

Những mong muốn cá nhân:
  • Phổ thông hoá Pin dự phòng để vừa sạc vừa chụp. Hiện tại hãng nói phải dùng mã Pin nào đó của Anker, mình thử vài loại thì không được. Chỉ cho sạc và không đồng thời sử dụng.
  • Hiển thị nhóm điểm bám đuổi trên LCD / EVF chính xác, dù là ảnh luôn nét, nhưng tâm lý nhìn thấy trật ra ngoài sẽ lo lắng.
  • Tăng cảm giác vuốt dịch chyển điểm nét trên LCD nhạy và mượt hơn. Thực sự thì trên LCD X-T3 rất ngon rồi, nhưng hôm nọ mình trên tay một con hãng khác, thấy mà thèm, nên mong ước thôi 😁 Ai dùng Fuji cũng được hưởng công nghệ tốt nhất.
DSCF1468.jpg

Về giá
Giá bán tại Việt Nam là 36 triệu đồng. Nếu tính về mặt công nghệ, thông số kỹ thuật và khả năng của X-T3 thì giá này hợp lý nếu so sánh với các máy khác cùng giá tiền. Nếu so với X-T2 khi ra mắt thì X-T3 rẻ hơn 100$. Thật sự nếu không có nhu cầu FullFrame, thì X-T3 là chiếc máy rất đáng sở hữu. Theo mình thì có tiền thì chơi cho đã, X-T3 hưởng thụ công nghệ, không thì chờ mong Fuji có chương trình giảm giá cho X-T2 và nhiều anh em có cơ hội chơi X-T2 trong dịp này :D

Giá X-T3 thì đang thấy các cửa hàng cho đặt hàng trước với chương trình tặng quà. Anh em có thể tham khảo:

X-T3 Preorder Price.png


Một số ảnh khác:
DSCF0202.jpg DSCF0116.jpg DSCF0411.jpg DSCF1515.jpg DSCF7412.jpg DSCF7415.jpg DSCF7426.jpg DSCF7462.jpg DSCF7473.jpg DSCF8092.jpg DSCF8095.jpg DSCF8098.jpg DSCF8136.jpg DSCF8181.jpg DSCF8331.jpg DSCF8535.jpg DSCF8775.jpg DSCF8786.jpg
60 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Nghiệp dư như mình thì cứ ĐT mà chụp cho nhanh. 😁
Hieutmo
ĐẠI BÀNG
6 năm
@JoseyHan Bạn sắm máy ảnh đi, xong không muốn chụp bằng điện thoại nữa đâu :D
oxechip
TÍCH CỰC
6 năm
@JoseyHan mình cũng thích dùng điện thoại thay cho máy ảnh vì lười. nhưng khi chụp xong thì . vẫn phải có một cái máy ảnh. khoảng cách điện thoại và máy ảnh tuy đã thu hẹp, nhưng nó vẫn còn rất xa lắm. tương lai thôi
@oxechip Mình từng xài D700 và biết được giá trị của nó, nhưng kèm theo đó là khá rườm rà, mang nặng và... với hiện tại chất lượng ảnh cũng chỉ cần như X chụp là đc 😁
hungsisvn
TÍCH CỰC
6 năm
@JoseyHan mình thấy x còn thua canon Gx1 g16 ấy mua mấy con đó đi du lịch chụp gia đình khoái hơn
XT2 thôi là đã đủ tốt rồi, giờ giá hình như cũng mới xuống còn 27 triệu cho body. Đeo 1 cặp XT2 với 23 1.4, 56 1.2 chụp cưới thì bao ngon, bao chất!
Giá này thì hơi xa xa khả năng để lên đời 😁
Nói chung máy móc thiết bị nào rơi vào tay bác @tuanlionsg thì mọi thứ đều trở thành đẹp đẽ 😁
bác tuanlionsg.jpg
CHỤP BẰNG ĐT.jpg
@Cuong Nb Nâng bi quá đáng hà...
@BillyTheKid96 Cũng không quá lắm đâu 😆)
@Cuong Nb Kỹ thuật thì thượng thừa chứ nhìn ảnh cũng bình thường. Thật :D
ngtrongtri
TÍCH CỰC
6 năm
@Cuong Nb Hơi quá, mình chụp cũng ko đẹp gì, nhưng hình bác tuanlion chụp cũng bình thường thôi, có cái đẹp có cái bt, ko nổi trội
Nước màu xanh ra từ x-t3 dòm đã quá anh em ơi, em bị nghiện nước màu xanh này của fuji và Ricoh GR. Phân vân quá...
Bộ quà pre-order trông cũng đã không kém...
Nên chờ GR III hay là nhắm mắt theo X-T3 hả anh em?
@zerodhs Của bác là chính hãng FujiVietnam ạ?
ArchHoangSon
ĐẠI BÀNG
6 năm
@VinaOneX Chính thức theo hãng là 21/9, nhưng có thể hàng về sớm 1 ngày vào ngày 20
Các bác cân nhắc mua thì nên đặt từ giờ vì lần này fuji tặng quà rất đậm, mang về chia lẻ quà ra bán lại thì tính ra giá giảm nhiều
mimosa1805
TÍCH CỰC
6 năm
@BillyTheKid96 Mình giống bạn, nghiện cái nước màu xanh và vàng trên cảm biến X-Tran. Nhìn nó nịn mắt lắm
thomastn
TÍCH CỰC
6 năm
@zerodhs Bác cho em xin giá với?
Gif
TÍCH CỰC
6 năm
Bán thận mua IP hay bán thận mua Fuji đây? Tui xài cùi bắp 😁
@qk7 1 quả cho iphone
1 quả cho Fuji1
...còn 1 cái xác hãy cho e về với đất mẹ....
Đẹp vs đầy cảm xúc...fuji vẫn vậy..cơ mà em hóng xpro3..vẫn thích chất lúc xài xpro2 hơn là xt..
skullofanh
TÍCH CỰC
6 năm
Thấy tính năng "Face/ Eye Detection " trên X70 cũng đã có, mấy dòng khác k biết có không. Con XT3 chắc nâng cấp tính năng "Face/ Eye Detection " tốt hơn. Thấy tính năng này rất hay khi chụp người. Giá XT3 trừ quà chắc hấp dẫn 😁
ArchHoangSon
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Barbatos Z7 không có eye af, eos R thì chỉ lấy nét single thì hơn kiểu gì đc bác
Eye af của sony chắc chắn vẫn là tốt nhất, nhưng khi chụp liên tục thì vẫn sấp mặt như thường trừ con A9. Hồi offline A73 ở tinhte các bác bên sony tự tin quá mang ra test mẫu chuyển động nhanh kết quả là trúng được mỗi phát đầu, a em coi lúc đó cũng ko biết nói sao 😁
Nhân tiện Fuji là máy duy nhất có eye af khi quay film nhé
@zerodhs sorry bác, nhớ nhầm z7, canon thì e hy vọng có cập nhật phần mềm cho servo... A73 thì theo như nh test bên utube thấy rất nhanh eye af, còn thực tế thì đợi tháng 10 e có hàng test lun vs cz 55, nghe dân tình cũng nói cz 55 vs sel 85 là 2 con có af rất rất nhanh kết hợp vs 73 chắc ổn... E nhảy qua sony là do cần chụp trẻ con mà chúng nó chạy ghê quá, chụp 10 out 3-5, mấy tấm còn lại cũng k0 nét căng dc, đủ dùng ah... Quay phim e k0 quan tâm, xài qua 2 đời fj chưa khi nào e dùng quay phim nên vs e tính năng này hơi thừa, quay thì e dùng ip lun để quay 4k cho đã vs lại nhẹ nữa hehe😃
@Barbatos dt quay 4k thì dynamic range ko cao đâu, vùng tối hay bị đen thui 😁 !!!
@fr3nzjpl4nt e quay chơi bác ơi, thấy rõ ổn tàm tạm, chủ yếu là mang cho nó nhẹ, vì e mê ảnh ms mang máy ảnh thui, chứ thật tình mỗi lần mang cũng lỉnh kỉnh lắm bác😃
Em quyết định sẽ cố dành tiền tậu con này 😃
quang577
TÍCH CỰC
6 năm
Dynamic range tốt quá
Justin Long
ĐẠI BÀNG
6 năm
Bác @tuanlionsg đánh giá chất màu của cảm biến và chip xử lý mới trên X-T3 so với thế hệ trước thì như nào vậy?
Cá nhân em thấy ảnh trên tông khá giống Nikon
datafire
TÍCH CỰC
6 năm
Cảm ơn bác Tuấn đã review, máy lẫn ảnh đều làm người khác mê mẩn 😃
@datafire Nên hiểu theo nghĩa đen hay bóng ây 😁
datafire
TÍCH CỰC
6 năm
@quynhmatroi Bác Tuấn review, em đọc review hay em cảm ơn. Có cần hiểu theo cách nào nữa bác?
@datafire " máy lẫn ảnh đều làm người khác mê mẩn" kèm mặt cười làm e liên tưởng là bác đang đá xoáy ấy chớ 😁 nếu ko phải thì thôy vậy tại thấy ít ai khen mod như vậy :D
datafire
TÍCH CỰC
6 năm
@quynhmatroi Kaka. Cái máy này đẹp thật bác ạ. Còn ảnh của bác Tuấn thì đẹp đó giờ rồi.
khoavina
TÍCH CỰC
6 năm
Chắc em dành tiền chọn con XT2
Mà em đang phân vân XT2 với A6500 - bác nào tư vấn với
@khoavina Nếu bác đã chơi crop thì fj thẳng tiến, chả có lý do nào qua sony mà crop chi cho mệt. Fj bác ko cần hậu kỳ, chụp up fb lun, mà nói chứ cũng chả có j hậu kỳ, raw fj kéo khó ah. Màu phim fj rất ngon, nếu nói fj là king ò crop cũng ko sai. Bác chỉ chơi sony khi lên FF, FF có dr rộng hơn crop do đó hậu kỳ cũng sướng hơn nh ạ😃
ArchHoangSon
ĐẠI BÀNG
6 năm
@khoavina máy crop thì nên chọn fuji, đơn giản là vì sony không có lens đàng hoàng cho crop. dân xài a6300 a6500 giờ toàn quay dịch vụ cần cái 4D focus của sony chứ còn lens crop chả có mấy, lens FF thì mắc lè mà xài không hiệu quả
Em quyết định sẽ cố dành tiền tậu con này 😃
hungmap088
ĐẠI BÀNG
6 năm
NGON
hungsisvn
TÍCH CỰC
6 năm
Về mầu đẹp nó vẫn đứng đầu
Fatbird1995
ĐẠI BÀNG
6 năm
Con này dành cho các bác nhiều tiền mua chụp chơi thôi: đẹp, nhỏ gọn, sành điệu
Dân làm nghề ảnh chắc sẽ chỉ quan tâm full frame DSLR hoặc Sony
Cá nhân vẫn thích brand Nikon, Canon hoặc Pentax hơn là Fujifilm.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019