Lý thuyết thì ai cũng biết và chắc cũng được nghe thày giáo dạy lái và các đồng nghiệp nhắc đi nhắc lại. Tuy nhiên thực tế vẫn nhiều người rà phanh khi xuống dốc. Có 1 lý do mà nhiều cụ không để ý, đặc biệt là những người lái xe "nhà", xe của mình mua, phục vụ gia đình mình khi nhận xét cách lái xe của các cụ lái "thuê", lái kiếm tiền. Đấy là tiết kiệm nhiên liệu nếu chỉ cho xuống dốc và phanh. Khi cho xe về số thấp khi xuống dốc, máy sẽ gằn, vòng tua cao, an toàn nhưng tốn xăng dầu và nóng máy. Các cụ được khoán xăng sẽ có xu hướng tiết kiệm càng nhiều càng tốt. Ngày xưa thời chưa có cao tốc, tôi có thuê 2 ông Minsk chạy trên Sapa, chở 2 người. Sau đó thấy lái chán quá, tôi bắt 2 ông ấy đèo nhau, mình tự lái cho khoẻ, mấy ngày ok, nhưng đến khi về, khi mình tuân theo đúng nguyên tắc thì 2 ông ấy tắt máy lao từ Sapa xuống Lào Cai, hỏi thì ai ở đó cũng lái như thế và bảo là anh phải cho bọn em thêm tiền xăng chiếc tự lái để bọn em lên Sapa lại.
@Tech-lover
Mình đã nghĩ vụ này là đi số cao, nào ngờ hôm nay có thông báo chính thức lại còn tệ hơn nữa. Bác tài xe bồn về mo xuống dốc, tí xăng dầu mà làm chết 13 mạng
Bao nhiêu vụ đổ đèo mất phanh vậy mà các Bác Tài vẫn không biết, tôi không phải tài xế mà tôi còn biết. Tai nạn không đáng có. Xe tải thường dùng thắng hơi, thắng nhiều quá lấy đâu ra hơi bơm kịp mà thắng. Haizzz... Thương tâm.
Đổ đèo đi AT kéo số thấp thôi...nhanh quá thì rà phanh, việc đổ đèo kéo số thấp máy nó gầm lên cũng đúng mà 😆) nhà sản xuất cũng có nói về vấn đề này rồi...
Còn những xe có hỗ trợ đổ đèo thì việc đổ đèo khá nhàn, set km sau đó nhìn đường, ít khi phải rà phanh.
Nguyên nhân ban đầu được xác định là do tài xế xe bồn khi xuống đèo đã rà phanh liên tục chứ không về số thấp
phanh nhiều - chai - mất tác dụng.
bạn viết bài hơi chủ quan rồi đó.
chưa có cơ quan nào nói là do rà phanh nhiều, mất phanh và gay tai nạn, tài xe bồn ko phải tay mơ mà ko biết mấy kiến thức cơ bản con gà này, và bạn dùng từ cho nó phù hợp, làm j mà rà phanh nhiều nó chai? coi lại lý thuyết rồi viết lại cho phù hợp đi bạn.
khi cơ quan chức năng chưa kết luận gì thì bạn cũng đừng kết luận, dựa theo sự kiện viết về kinh nghiệm đi đèo là được rồi. ko cần phàn quyết hộ cho vụ tai nạn.
Tất cả các loại xe có động cơ đều dùng số thấp đổ đèo nhé. Phanh chỉ bổ trợ trong một số tình huống. Xe đạp điện thì chưa đi nên không rõ. Xe máy tay ga thì cứ nhả ga là nó tự về số thấp.
Cho em hỏi là khi xuống dốc, em để số thấp khoảng số 1 hoặc 2 thì xe ghì lại nhưng vòng tua máy lên cao thì xử lý như thế nào ạ? Nếu đi hành trình xuống dốc dài thì có hại cho hộp số ko?
@ljonh3art
Khi đó dùng phanh bóp nhả để giảm tốc nhẹ lại là tua máy giảm thôi bác. E lên Đà Lạt đi thuê xe máy chạy riết quen. Trong một vài trường hợp thì dốc quá chạy k nhanh tua máy vẫn cao do lực khi xuống dốc lớn quá và kêu nhưng k sao đâu, quan trọng là bản thân an toàn là đc.
@ljonh3art
vòng tua máy không đồng tốc với gia tốc thực tại của xe nên hay có hiện tượng gào máy, hú ga. Khi bạn xuống dốc mà xe bạn đang khoảng 60km/h trở lên bạn thấy dốc và vội về ngay số 1-2 nên nó bị hiện tượng đó, muốn ko bị thì phải cảm nhận là xe đang ở trạng thái khoảng 20-30km/h thôi thì nó không bị như vậy. tránh trả số đột ngột nhất là đang đi nhanh, không thì trả về từng số, đừng kiểu đang số 5-6 rớt phát về 1-2 thì có xe sau nó húc đít ngay...về 4, rồi 1 ít lại về 3, rồi từ từ xuống 1,2
@Jaywalk
Như bác biết thì động cơ <-> hộp số <-> bánh xe. Ở đây động cơ là cuộn sơ cấp qua hộp số sẽ điều chỉnh momen xoắn của bánh xe.
Theo em nghĩ hộp số có nhiệm vụ truyền động từ động cơ đến bánh xe chứ ko có chức năng ngược lại. Khi xuống dốc vận tốc bánh xe sẽ quay cao hơn bình thường, ví dụ nếu xuống dốc về số thấp hộp số chỉ cho phép bánh xe quay ở vận tốc chậm trong khi đó quán tính xe sẽ làm bánh xe quay nhiều hơn dẫn đến các bánh răng của hộp số sẽ ghì lại để đồng bộ với vận tốc của động cơ.
Em nghĩ nếu như thế thì sẽ rất ảnh hưởng đến hộp số lẫn động cơ.
Nhưng thôi, an toàn là chính!
@hoaipnb
liên tưởng bạn đi bộ, khi xuống dốc bạn phải hơi ghì lực ở 2 bàn chân lại không thì bạn sẽ có hiện tượng sải chân bước nhanh hơn thành chạy. xe cũng vậy thôi, phải có hiện tượng ghì nó lại không thì trôi ngay
lên số nào thì xuống số đó. Hoặc chạy đồng bằng mà đổ đèo thì về số thấp, rất thấp nếu đổ đèo dài kết với phanh.
Lưu ý: ấn phanh đôi khi phải nhả để phanh nó còn mát, lúc nhả đã có số hãm tốc độ rồi.
Xe tải trọng lớn loại cũ không có abs thì càng lưu ý.
Ps: Vụ Lào Cai, xem chạy nhanh quá không xử lý kịp, hoặc theo phản xạ tài xế đánh lái về hướng mình thuận, khả năng đúng hướng vực sâu.
Mà nhiều bác tài đổ đèo thấy máy ở số thấp nó ghì máy tiếng máy kêu chạy chậm nhiều khi ức chế chủ quan.
Đổ đèo mà ấn phanh liên tục mà phanh nó nóng nó mòn dẫn đến phanh không ăn, kể cả phanh làm bằng gốm gì đó cũng nóng và không ăn nếu cứ ấn liên tục.
Nếu đổ đèo dài thì lên có thông báo và từng đoạn cố gắn có khoảng không dừng: Để dừng xe, Bơm nước làm mát, tưới nước vào hệ thống phanh thì khả quan hơn.
Không biết các Bác sao chứ riêng Tôi đi hàng ngày cung đường Tây Bắc, cứ đỗ đèo là bật HDC (Hill Descent Control), có xe thì ghi là DAC (Down Hill Assist Control) dịch tạm là hệ thống hỗ trợ xuống dốc. Ấn nút không cần phải quan tâm số hay phanh nữa.
Hai ngày vừa rồi vừa chạy lên Mù Căng Chải qua Khau Phạ, ngoài Bắc có Ô Quy Hồ chưa đi chứ Pha Đin, Mã Pí Lèng đi hết rồi, đèo miền Trung cũng đã qua như Lò Xo, Pren..., nói chung giờ dễ đi hơn nhiều. Mình đi Innova số sàn nên cứ nhẹ nhàng mà leo, tránh thất tốc lúc lên, xuống thì luôn giữ tốc độ khoảng 50 đổ lại, tuỳ vận tốc mà để số 1-3, hạn chế phanh, xe lao nhanh quá thì dí mạnh phanh cho chậm hẳn lại rồi nhả ra, không rà liên tục. Khi đi miền núi nhiều lại thích leo đèo, ngắm cảnh, trên Mù đang mùa lúa chín trên ruộng bậc thang đẹp lắm
@Jaywalk
Cái tội rà phanh nó mới tèo chứ dí mạnh rồi nhả để chậm thì không sao bạn nhé, còn xe công họ không phải vài số mà là hàng chục số nên họ lười, toàn để số cao chơi phanh thôi, đi đường đèo đỏ đít từ đầu đến cuối
Xe tải nó khác các bác ạ ! chuyện vừa rồi là xe tải ( xe bồn) đó . Bản thân nó đã 15 tấn rồi không biết nó có tải không ( có xi măng rời thì thêm 30-40 tấn nữa ) Hệ thống phanh hoặc dầu hoặc hơi, áp suất rất cao trong trợ lực , khi bị ( lộn cupen, nghĩa là bị bục, tuột đường dẫn hơi hoặc dầu) sẽ mất hết trợ lực kể cả lái lẫn phanh , với trọng lượng lớn như vậy các bác không dùng xe hơi hoặc ...xe đạp ra ví dụ được đâu .