Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Những điều cần biết về chiếc DAC Amp đầu bảng mới Fiio Q5

abuchino
4/2/2018 12:21Phản hồi: 8
Monospace_Fiio Q5.JPG
Chắc có nhiều bạn đã nghe tin về chiếc DAC/Amp di động đầu bảng mới nhất của Fiio mang tên Fiio Q5, một sản phẩm mà đã làm cho bao nhiêu người chờ đợi từ một thông báo vào cuối năm 2016 cho đến đầu 2018. Vừa qua trên trang Facebook của Fiio, có một post chia sẻ khá hay về dự án Fiio Q5 của giám đốc sản phẩm của Fiio – Desmond


"Đây là một câu chuyện khá dài để giới thiệu cho các bạn đọc về sản phẩm mới nhất chiếc Fiio Q5. Kể từ ngày bắt đầu dự án Q5 cho đến này đã được 1008 ngày! Giám đốc dự án của Fiio Q5 đã truyền cho chúng tôi một ngọn lửa nhiệt huyết cho chúng tôi để theo đuổi dự án này, và dù hiện nay ông ấy đã lên chức cao hơn. Nhưng chúng tôi vẫn nợ ông ấy khá nhiều.

Monospace_Fiio Q5_p1.JPG

A. Nguồn gốc và thông tin về dự án Fiio Q5


Nói về nguồn gốc của Fiio Q5, chúng ta cần phải quay ngược về ngày quốc tế lao động năm 2015. Mọi người đang có những buổi họp thường lệ, và James đã lên một ý tưởng tạo nên một chiếc Flagship DAC/Amp phù hợp với nhu cầu của thị trường. Đầu tiên chúng tôi đặt tên sản phẩm này là E19, thể hiện sự cao cấp hơn về chất lượng một bậc so với E17. Tại thời điểm đó, những mẫu máy nghe nhạc của chúng tôi cũng khá nổi tiếng trên thị trường và đa số các máy nghe nhạc thời điểm đó có hỗ trợ giải mã 192kHz/24Bit. Vào thời điểm ấy việc tung ra một chiếc DAC/Amp di động High-end trở nên khá khó cạnh tranh.

Vì thế James đã tạo một Thread mới trên Head-Fi dành cho Q5 (E19 vào thời điểm đó) https://www.head-fi.org/threads/fiio-q5-flagship-dac-amp-an-dual-dac-usb-optical-coaxial-line-in-share-the-same-amp-module-with-x7.772186/

Thread này đã tồn tại đến hơn 2 năm rưỡi với 80 trang. Nếu các bạn có thể gian để lướt qua thì các bạn cũng sẽ hiểu được nguyên nhân và kết quả của những sự thay đổi trong quá trình phát triển sản phẩm này. Tuy nhiên để tóm gọn lại thì tôi sẽ chỉ nói đến những ý chính.

1. Tại sao có nhiều thay đổi?
Sản phẩm này được xây dựng dựa trên những dự đoán nhu cầu tương lai của thị trường 2 năm sau. Nếu chúng tôi chỉ dựa trên những thiết kế nổi tiếng tại thời điểm bắt đầu dự án thì có lẽ hiện tại sản phẩm khi được tung ra sẽ khá lỗi thời. Điều này là một điều khá quan trọng đối với một mẫu sản phẩm Flagship. Vì thế những yêu cầu đã được thay đổi rất nhiều vào tháng 8/2016 chúng tôi đã thêm 3 tính năng bắt buộc phải có: MFi và tương thích điện thoại, thay đổi module amp và Bluetooth. Sau đó chúng tôi bắt tay vào hoàn thành dự án mới hi vọng sẽ giới thiệu sản phẩm mới ra thị trường vào tháng 5/2017.

2. Tại sao lại bị delay lâu như vậy
Việc dự đoán thời gian giải quyết các trục trặc kỹ thuật và đảm bảo chất lượng cao cấp cho mẫu sản phẩm Flagship là nguyên nhân chính.
Trong quá trình phát triển chúng tôi gặp khá nhiều những trục trặc ngoài dự đoán bao gồm những vấn đề về ứng dụng trên nền tảng phần cứng mới, hợp tác thiết kế giữa XMOS và Qualcomm. Vấn đề tương thích MFi ( chúng tôi đã cố gắng nâng cấp phần mềm của Q5 trong khi đó Apple đang sửa lỗi hệ thống trên iOS). Khả năng nhận diện tự động và tương thích với 5 input khác nhau, và Bluetooth…

3. Việc ra mắt sớm chiếc Q1 Mark II
Liệu chúng tôi có thể tạo nên một mẫu đơn giản hơn dựa trên những thành quả trong quá trình phát triển Q5 đã đạt được?
Đây là ý tưởng dẫn đến sản phẩm Q1 Mark II. Chúng tôi lúc đó vẫn chưa chắc chắn về ngày ra mắt Q5 nhưng vẫn cố gắng đáp ứng nhu cầu của thị trường về một sản phẩm DAC/Amp dành cho iPhone. Và ngay lập tức những thành quả nghiên cứu đã được áp dụng cho việc phát triển chiếc entry-level MFi DAC/Amp Q1 mark 2 cũng khá thành công.

Quảng cáo



Monospace_Fiio Q5_p2.png

B. Thiết kế

Chiếc Q5 được tạo nên với mục đích tương thích với dòng module amp cho Fiio X7, sử dụng nhiều các cổng tương thích nhau với khả năng điều khiển dễ dàng ngay trên thân máy để phụ vụ nhu cầu di động và để bàn. Cân bằn giữa kích thước sản phẩm và thời lượng pin và thêm vào một núm điều khiển volume mà E17K không có … Với những yêu cầu trên chúng tôi lại phải nhiều lần điều chỉnh và thậm chí là phải bắt đầu lại từ đầu.

Ngoài ra để bảo vệ chiếc Q5 không bị trầy xước do việc sử dụng hay stack các thiết bị với nhau và độ cách ly cần thiết cho anten Bluetooth, chúng tôi đã sử dụng chất liệu sợi polyurethane ở mặt sau của sản phẩm để thiết kế vẫn sang trọng và đáp ứng các yêu cầu trên.

C. Chất lượng âm thanh
Việc tune âm của FiiO có lẽ tôi không nên nói, hãy để cho những audiophile những người đã mua lứa sản phẩm đầu tiên của Q5 chia sẻ với các bạn.
1. Cải thiện trong chất lượng âm thanh cực kỳ ấn tượng đặc biệt là khi sử dụng với các thiết bị di động
2. Chắc chắn và chi tiết; với khả năng hỗ trợ Native DSD giúp cho việc tận hưởng âm nhạc thông qua cổng Balance cực kỳ thoải mái

Quảng cáo


3. Khỏe khắn trong sự mềm mại: Nếu chất âm của X7MKII được gọi là mềm mại trong vẻ ngoài cứng rắn thì Q5 sẽ hoàn toàn ngược lại với chất âm khỏe khắn và có lực nhưng bên ngoài khá mềm mượt.
4. Một sản phẩm có chất âm của một chiếc Flagship DAC Amp trong mức giá vừa phải .

D. Mức giá cũng tăng hơn so với dự kiến
Mức giá dự kiến của Q5 chỉ là 309.99 USD MSRP từ lúc bắt đầu công bố, tuy nhiên mức giá chính thức là 349,99 USD. Vậy những yếu tố gì đã khiến mức giá tăng lên đột biến.

1. Chuẩn MFi: Thay vì sử dụng cổng USB-A thông thường, chiếc Q5 sử dụng cổng Micro USB, điều này khiến cho dây Lightning đi kèm phải sử dụng jack kết nối dòng C68 thay vì C48 với mức giá rẻ hơn. Việc mua chiếc cổng kết nối này của Apple là thành phần có chi phí cao nhất trong dây Lightning.
2. Phần vỏ ngoài: sử dụng nhôm CNC và bắn cát với rất nhiều chi tiết độ hoàn thiện cao cũng làm tăng chi phí sản xuất.
3. Chiếc module AM3A đi kèm: Kế hoạch ban đầu là bán chiếc Q5 và module amp được bán riêng tuy nhiên điều này sẽ dẫn đến việc bất tiện cho bộ phận sale cũng như các đại lý. Chúng tôi đã đi đến quyết định trang bị kèm theo AM3A đã được giới thiệu với Fiio X7MkII giúp tăng độ ổn định và đa dụng cho nhiều tai nghe khác nhau
4. Các linh kiện sử dụng cho việc tune âm: Nhiều linh kiện đã được thay đổi bởi những hãng cao cấp hơn để đảm bảo chất lượng âm thanh tốt hơn.


E. Đảm bảo chất lượng của một Flagship
1. Chiếc Q5 được trang bị 2 chip DAC của Asahi Kasei AK4490EN hỗ trợ giải mã 384 kHz/32bit
2. XMOS USB, hỗ trợ Native DSD
3. Chứng nhận MFi, với một dây Lightning to Micro USB đi kèm
4. Bluetooth và lên đến 5 chuẩn input
5. Có thể thay đổi module amp tương thích hoàn toàn với những module trước đây của Fiio; Đi kèm với AM3A có cả Single-end 3.5mm và Balance 2.5mm.

Đây là 5 điểm nhấn chính của Fiio Q5!

Việc không có màn hình hiển thị trên Q5 thực sự là một quyết định nâng cấp cho sản phẩm này, thay vì phải thể hiện các chế độ thông tin, input thông qua màn hình như E17K và các máy nghe nhạc chúng tôi phải thể hiện các thông tin một cách đầy đủ qua một cách đơn giản hơn bằng tín hiệu đèn RGB. Với cacmasy nghe nhạc Q5 các bạn chỉ cần lướt qua RGB ở phía nửa dưới máy nghe nhạc là đã có thể biết được input nào đang sử dụng. Ngoài ra chiếc Q5 còn có thể được điều khiển thông qua Fiio Music App ở trên điện thoại của bạn.

Monospace_Fiio Q5_p3.png

F. Khả năng tương thích với các điện thoại Android
Chiếc Q5 có thể sử dụng với các điện thoại Android và cũng là một trong những sản phẩm có độ hoàn thiện và tương thích tốt nhất trên thị trường hiện nay. Đây là một điểm cộng lớn, tuy nhiên chúng tôi cũng có vài lý do để không trực tiếp quảng bá khả năng tương thích với Q5. Như chúng ta đã biết có rất nhiều điện thoại Android với rất nhiều chuẩn kết nối cùng với nhiều Custom OS khác nhau, nên việc tương thích là không hoàn toàn đảm bảo. Để đảm bảo độ trung thực với khách hàng, chúng tôi không thể giới thiệu một tính năng mà không đảm bảo 100% trung thực, vì thế tốt nhất là chúng tôi không nói gì về nó.

Tuy nhiên, Tôi biết có rất nhiều người dùng vẫn muốn biết nhiều hơn về vấn đề này vì thế tôi sẽ chia sẻ với các bạn thêm:
1. Thông thường, chiếc Q1 Mark II và Q5 có thể hoạt động tốt với các điện thoại Android đã được giới thiệu trong vòng 2 năm trở lại đây từ các hãng như Huawei, Honor, OnePlus, Xiaomi, Smartisan, Samsung… Tuy nhiên với một vài mẫu điện thoại các bạn có thể phải cài phần mềm hoặc tùy chỉnh như bật OTG và tắt chế độ sạc ngược USB.
2. Q5 hỗ trợ giải mã DSD miễn là phần mềm hộ trợ giải mã DoP output. Còn phần mềm FiiO Music Android App đang trong quá trình xây dựng và sẽ được giới thiệu tới công chúng sau khi hoàn thiện
3. Dây dẫn phải có chức năng xuất tín hiệu và hỗ trợ OTG để tránh tình trạng sạc ngược. Khi kết nối với dây OTG, chiếc Q1 Mark II và Q5 sẽ tự động sẽ tự động nhận diện là điện thoại và ngưng sạc. Tuy nhiên nếu dây không đủ chất lượng thì Q1 Mark II/ Q5 sẽ tự động lấy nguồn từ điện thoại. Nếu dây của một bên thứ 3 thì các bạn nên hỏi các nơi bán hoặc email support@fiio.net để có thêm chi tiết

G. Cuối cùng tôi hi vọng có những thời gian tận hưởng âm thanh của Fiio Q5"
Nguồn: Fiio Facebook
8 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

linhsmile
ĐẠI BÀNG
6 năm
Hóng hàng cũ mà hiếm vch.
anhld86
ĐẠI BÀNG
6 năm
Có bác nào trải nghiệm em Fiio Q5 này rồi cho e xin bài đánh giá với được không ạ? Em đang ngắm Q5 mà phân vân 😔
linhsmile
ĐẠI BÀNG
6 năm
@heo_rung86 Đánh tạp tốt lắm bạn
anhld86
ĐẠI BÀNG
6 năm
@linhsmile Giá mà có bác nào có bài đánh giá chi tiết 1 chút cho e thông não phát 😔. Cũng lăn tăn vì nhiều kẻ chê Fiio đến từ Tung Của :((.
anhld86
ĐẠI BÀNG
6 năm
@linhsmile Với mức giá đó, Fiio Q5 có xứng đáng với tầm tiền không bác?
@linhsmile Chính xác Fiio tôi thấy sạch hơn Aune nhiều,đánh tạp hay hơn Aune nhiều , nghe rất tách bạch,đầy,rỏ và chắc...Aune mềm lắm bác, nghe trữ tình hợp,chơi dance thì mềm nhũng (tôi đã thử cả 2 với A5+ Audioangine)....Tôi thích nghe trữ tình phải sạch,và gọn nên chọn cái màu Fiio. Cái quan trọng tôi chấp nhận đánh đổi là tính nhạc: về mảng này thì 10/8.5 nghiêng về Aune!
Thấy hài lòng Fiio!
thanh.viking
ĐẠI BÀNG
5 năm
Nhờ các bác tư vấn giùm em con DAC cho loa PC 2.1 + headphone với ạ, cả 1 rừng DAC mà em thì mù tịt chả biết gì, e tính làm con uDAC 5 không biết ổn không các bác nhỉ?
Mới tậu hôm qua. Cảm nhận ban đầu là âm chi tiết hơn, rộng hơn khá nhiều, đặc biệt khi nghe qua balance 2.5mm. Thiết kế đẹp mắt, tuy nhiên dải đèn hiển thị nằm ở mặt trên lại hơi dở khi stack cùng với DAP sẽ bị che mất. Xứng đáng flagship DAC/AMP trong cùng phân khúc 😃

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019