Phim mua trên iTunes không cánh mà bay, Apple nói do nhà phát hành gỡ, không bồi hoàn!

bk9sw
17/9/2018 11:18Phản hồi: 207
Phim mua trên iTunes không cánh mà bay, Apple nói do nhà phát hành gỡ, không bồi hoàn!
Khi bỏ tiền ra mua một nội dung như ứng dụng, phim hay nhạc trên iTunes thì chúng ta đều chắc mẻm rằng chúng ta sở hữu nó vĩnh viễn, không tính tới dạng nội dung thuê có hạn theo tháng hay thuê bao trả tiền theo định kỳ. Tuy nhiên, vụ việc của một người dùng tên Anders G da Silva dưới đây khiến chúng ta phải suy nghĩ lại. Chúng ta có thể không toàn quyền sở hữu những gì đã mua trên iTunes bởi một khi nội dung được gỡ bỏ bởi nhà phát hành, điều này đồng nghĩa chúng ta mất trắng!
Anh này phát hiện ra một loạt các bộ phim đã mua trên iTunes một ngày đẹp trời không cánh mà bay, không còn xem được nữa. da Silva có vẻ như ở Canada và vụ việc liên quan đến iTunes tại đây. Một nhân viên của Apple phản hồi rằng: "Sau khi xem xét trường hợp của anh thì tôi nhân ra nhà cung cấp nội dung đã loại bỏ những bộ phim này ra khỏi iTunes Store tại Canada thế nên chúng không có sẵn tại Store này vào thời điểm hiện tại."


Những bộ phim trên iTunes có giá từ khoảng $10 đến trên $20, anh da Silva có vẻ như đã chi khoảng $30 đến $60 cho 3 bộ phim. Nhưng trong email trả lời, Apple lại gợi ý rằng sẽ "đền" cho da Silva bằng 2 vé thuê phim để anh có thể thuê phim xem trên iTunes Store với trị giá mỗi phim không quá $5,99. Như vậy khoảng đền bù này không đáng là bao so với số tiền mà anh đã bỏ ra mua phim.

Khi phản hồi rằng không thích thuê phim, muốn trả lại phim đã mua hoặc trả lại tiền thì Apple trả lời rằng: iTunes hay App Store chỉ là cửa hàng thôi và chức năng là một nền tảng hay một nơi để các nhà cung cấp nội dung bán thứ họ có (ở đây là nhà phát hành phim bán phim). Do đó Apple chỉ có thể cung cấp những thứ mà các xưởng phim hay nhà phát hành phim có sẵn. Do những bộ phim mà da Silva mua đã bị gỡ bỏ khỏi Store tại Canada thành ra Apple không thể cung cấp bản copy của các phim này. Ngoài ra, những thanh toán của da Silva (mua phim) đủ điều kiện để bồi hoàn!

iTunes Movie.jpg
Tội anh da Silva thật nhưng đó là Apple - công ty ngàn tỉ đô đầy quyền lực trong giới công nghệ. Apple đã thay đổi cái cách mà ứng dụng, nội dung được phân phối trên các thiết bị di động và App Store cũng chỉ là cái cửa hàng "ký gởi" nơi ai muốn bán gì thì bán (dĩ nhiên phải được kiểm duyệt để đảm bảo chất lượng). Apple đứng ở vị thế trung gian, người dùng bỏ tiền ra mua ứng dụng hay nội dung như phim nhạc thì Apple ăn % giống như tiền môi giới vậy, phần còn lại là giữa người mua (người dùng) và người bán (nhà phát hành ứng dụng, phim, nhạc …).

Da Silva sẽ khó mà đòi được tiền hay phim đã mất vì chắc chắn Apple đã chuẩn bị kỹ càng những điều khoản giữa hãng và khách hàng để phòng hờ những vụ việc như trên. Vấn đề chỉ là Apple đáng nhẽ ra phải làm rõ vai trò của mình khi đứng ra bán nội dung cho người dùng. Quan trọng nhất là phải khiến người dùng hiểu được họ bỏ số tiền đó ra và họ được sở hữu nội dung đó như thế nào.

Theo: ExtremeTech
207 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

tiderace
TÍCH CỰC
6 năm
Nói chung anh chỉ là thằng môi giới, muốn đòi thì kiếm thằng bán mà đòi
@tiderace Phải có trách nhiệm chứ,
Tuấn 9884
ĐẠI BÀNG
6 năm
@cuhiep Nếu mình đọc bài viết thì mình thấy apple có ăn 1% thì vẫn thiếu trắc nghiệm. Nhiều bác so sánh với chợ. Nhưng chợ là mua rồi là của bác, thằng bán ko được đòi. Đằng này khác gì bác đi thuê ko thời hạn đâu, đến khi nào thằng bán gỡ xuống là mất trắng. Quản lý chợ thì cũng phải rõ ràng mua là ra mua, thuê ra thuê. Phải làm sao để thằng bán gỡ xuống thì những người dùng đã mua vẫn được sử dụng tiếp tục. Ít nhất cũng phải cho đến khi họ xoá
digikei
CAO CẤP
6 năm
@cuhiep Vãi cả có...30% thôi, không nghề môi giới nào ác hơn.
@JaegerH.. A ta đang nói tận 30% đó. k hiểu ý a ta sao?
lcc145
ĐẠI BÀNG
6 năm
Lỡ mua mà chưa coi thì ae biết rồi đấy.
@lcc145 Bóc tỏi tự nhét mồm thôi ;)
Á hả
xt30
TÍCH CỰC
6 năm
Bắt đền là đúng rồi
mrhaiprous
ĐẠI BÀNG
6 năm
Làm ăn ngon đó
Khoản này là dislike táo đc rồi đó LOL
Gemini0206
ĐẠI BÀNG
6 năm
@movingangels Cái này là sai hoàn toàn nha bạn. Theo mình thì dù là digital product, nhưng người dùng đã trả tiền 1 lần mua đứt, thì cho dù nhà phát hành có rút khỏi store thì store nên không bán cho khách mới nữa chứ không nên xóa luôn cả cái đã có trong tài khoản của khách, vì khách hàng chỉ xem được phim đó trên itunes. Ví dụ của bạn cũng sai hoàn toàn, phải ví dụ như vậy: " bạn mua hàng ở chợ Đồng Xuân, bạn mua xong rồi, đem về nhà rồi, nhưng 1 ngày ban quản lý chợ đến nhà của bạn lấy món đồ đó vì lý do chủ sạp rút khỏi chợ".
@khải đập chai nói chung đụng đến Táo là phải bênh, chứ mà gặp thằng khác là chửi xối xả 😁
Hieuvatm
ĐẠI BÀNG
6 năm
@movingangels Vậy app store chỉ là cái chợ đồng xuân vớ vẩn ah???
So sánh hài thế b
@Gemini0206 @movingangels Cho xin cái ý kiến phản bác lại luận điểm này =))) Định mệnh lâu lắm mới đọc cái cmt phản dame thế này, chắc im cmnl =))))
kazenjin
TÍCH CỰC
6 năm
Thì nhiều film kinh điển kiểu Titanic Or Trí lực siêu phảm! Lâu lâu cũng thèm xem lại chứ bô! Xem mà học hỏi được nhiều điều hay!
Hiểu rồi nhá, cả ch play cũng vậy.
@Archile nếu bác nói câu đầu thì đúng là bác đang hỏi, còn bác thêm câu sau là bác đang khẳng định.
Hieuvatm
ĐẠI BÀNG
6 năm
@#JK Hỏi gì rõ ràng ông kia nói móc nhưng hố r quay ra chữa ngượng 😆
@Archile Cái này là câu hỏi ý hả? Thành thật khuyên bác nếu có con đang học cấp 1 thì cắp sách đến lớp học cùng với nó đi ạ.
@alakazam1994 gắt =))
Tôi chỉ quản lý cái chợ thôi chứ tôi có bán đâu mà đòi tôi.😁
*HERO*
TÍCH CỰC
6 năm
down về máy thì vẫn còn chứ phải kg ?
@xuanhung2007 ebook mình cũng tải về máy rồi, lâu lâu mở ra xem lại nó vẫn bắt mình tải lại mà bạn.
@xuanhung2007 Đúng rồi bác. Nhưng nhiều người không muốn tải vì không thích máy bị chiếm dung lượng nên cứ khoái coi streaming 😁
bó trym 😁
Hài, nhiều ông mua đồ của mấy shop trên lazada bị lừa mà đi bắt đền lazada
Mua của mấy hãng trên Itunes thì đến mấy hãng kia mà đòi, Apple chỉ lấy 30% của hãng chứ có nhiều nhặn gì đâu
.
.
.
.
Lạy mấy bố, mình troll vậy mà mấy ông vào giải thích như thật he he
@pntphong1810 Như này nhé: Shop lừa ông, ông phản ánh Lazada để nó bồi hoàn cho ông, sau đó Lazada đi làm việc với shop để trả hàng và lấy lại tiền hàng, cộng thêm với khoản phạt mà chủ shop vi phạm hợp đồng vì hàng không đúng mô tả, chất lượng không đảm bảo. Ngoài thu về tiền hàng nó còn được thêm cả tiền phạt vi phạm hợp đồng nữa. Hiểu chưa? 😃
hacrot3000
TÍCH CỰC
6 năm
@editzrapper Lazada đã từng đền cho mình mấy lần rồi. Thậm chí nó còn "khoái" được đền nữa tại nó có mất gì đâu, mỗi cửa hàng mất hàng và mất tiền thôi.
lonelydra
TÍCH CỰC
6 năm
@KeniVinh Lazada phạt khá nặng với lỗi ko gửi hàng hoặc gửi hàng sai mô tả nếu có khiếu nại từ bên khách hàng nhé. Giảm uy tín shop trên lazada nữa. Shop nào mà muốn xây dựng uy tín và thương hiệu trên lazada thì rất kị mấy cái này, vừa mất tiền phạt đóng cho lazada vừa giảm sao.
@editzrapper 1. nếu là troll thật thì troll ngu không biết dùng từ
2. Bị gạch đá nhiều quá lên nói troll

Ps : quyền tự do ngôn luận, nhưng trẻ con ăn. Nói tào lao quá
Mua thì đáng lẽ nó cho tải luôn về máy tính chứ nhỉ
mazechan
TÍCH CỰC
6 năm
@Akay Nhím Nó cho tải về nhưng thường ngta xem trực tiếp hoặc tải về xem xong xoá.
Nếu để trong máy thì tốn dung lượng và 1 ngày đẹp trời phim gỡ khỏi store mà ngta k lưu trong máy thì mất luôn.
@sidaoi Thì đấy rõ ràng do Người ta rùi. Lưu vào pc thì k lưu chứ apple mà cho lưu vào itune thì dung lượng đâu cho đủ
Đăng bài để anh em vào gạch đá chơi thôi chứ có ảnh hưởng gì đâu , ở vn chắc chẳng có ai bỏ tiền để mua phim trên itune đâu mà
Tim cook điếm thì nổi tiếng rồi. 😃
Trước mình cũng bị khi mua mấy album nhạc do quá mê,rồi cũng biến mất khỏi list mà ko biết lý do,cũng ko biết hỏi thế nào. Nay thì có thể chắc chắn và fuck apple rồi.
mazechan
TÍCH CỰC
6 năm
@ptp49 TH1: Nếu bạn chuyển store thì có thể store mới k phát hành album đó >> mất
TH2: Giống ông trong bài viết chia se, người bán gỡ/ bị gỡ album khỏi store >> mất
@sidaoi Chắc th2 quá vì mình không chuyển vùng.
Rút kinh nguyệt lần sau thuê coi cho lành 😁:D
uniqvinh
ĐẠI BÀNG
6 năm
Một số bác có vẻ như chưa hiểu vấn đề. Cái anh bị mất phim kia (Anders G da Silva), trong loạt tweet cũng có đưa ra một ví dụ: Một người đi qua một cửa hàng thấy có trưng bày một loa stereo, thấy thích nên họ mua và nhận được cái hộp có vẻ như là chứa cái loa trong đó. Nhưng khi mang về thì bên trong lại chỉ chứa đá. Anh ta trở lại cửa hàng và đòi loa hoặc hoàn tiền thì họ nói là không giúp được, họ chỉ là trung gian nên họ không phải chịu trách nhiệm nhà sản xuất họ bỏ gì vào trong hộp. Thấy anh ta không vui nên cửa hàng đề xuất cho anh ta thuê miễn phí cái loa, được giữ trong vòng 30 ngày, nhưng một khi đã mở lên xài thì phải trả trong vòng 48 tiếng.
uniqvinh
ĐẠI BÀNG
6 năm
@tan9639 Người đó nêu ra ví dụ này ý để nói nút Buy trên iTunes cũng giống như là mua cái hộp cho vui, bề ngoài có vẻ như là sở hữu rồi nhưng bên trong có thể hoá đá bất cứ lúc nào.
uniqvinh
ĐẠI BÀNG
6 năm
@JaegerH.. Bác chịu khó đọc ví dụ mà không đọc mấy câu đầu nhỉ.
@uniqvinh Bác vd sai rùi. Người bỏ tiền ra mua phim hoàn toàn có thể tải về pc của mình. Nhưng trường hợp này a ta k làm thế vì sợ fim tốn dung lượng pc nên a ta để trên itune. Mà itune của apple chỉ là trung gian. 1 khi nhà sx giỡ bỏ fim thì nó cũng mất theo. Lỗi này tại a ta vì mua rùi mà k lưu lại trên pc của mình
uniqvinh
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Akay Nhím Để in đậm cho bác chịu đọc là ví dụ của người trong cuộc kia nêu chứ không phải của cá nhân ha.
PS: Nói thật, mấy bác có bênh đi chăng nữa cũng đọc rõ ràng đi chứ, đọc kiểu gì mà chữ đọc chữ bỏ thế, kiếm từ để chặt chém thôi sao? Tiếng Việt mà còn vậy thì tiếng Anh rồi làm sao???
https://twitter.com/drandersgs/status/1039606522488086528

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019