Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


[Vui] Những tàu vũ trụ trong phim đẹp nhưng liệu có thực tế hay không?

P.W
4/9/2018 19:18Phản hồi: 114
[Vui] Những tàu vũ trụ trong phim đẹp nhưng liệu có thực tế hay không?
Hơn 60 năm kể từ khi cuộc đua vũ trụ giữa Liên Xô và Mỹ bắt đầu giữa thế kỷ trước, bản thân phim ảnh và những phương tiện giải trí cũng có cách mô tả khát vọng của loài người chinh phục không gian theo cách rất riêng. Trí tưởng tượng luôn hoạt động với tốc độ nhanh hơn tiến trình phát triển của công nghệ, nên bản thân những con tàu vũ trụ trong những phim khoa học viễn tưởng cũng khác rất xa những tàu con thoi hay tên lửa đưa vệ tinh nhân tạo lên quỹ đạo trái đất.

Khác biệt trong trường hợp này thỉnh thoảng đồng nghĩa với “đẹp”, nhưng liệu “đẹp” có bay được như trong phim hay không?

Tinhte_Tau1.jpg

Đó là câu hỏi mới đây Mashable đã trao đổi với Bobak Ferdowsi, một kỹ sư đang làm việc tại Nasa. Anh em có thể nhớ anh chàng này với nickname “Nasa Mohawk Guy” rất nổi tiếng hồi năm 2012. Khi ấy anh trở thành hot boy được cộng đồng mạng săn đón và là một trong những người điều khiển trong chiến dịch đưa chiếc xe tự hành Curiosity hạ cánh xuống sao Hỏa.

Trong cuộc phỏng vấn vui này, Ferdowsi đã phân tích thiết kế cũng như công năng của từng con tàu thám hiểm không gian trong những series phim nổi tiếng.


USS Enterprise – Star Trek

Ferdowsi, giống như rất nhiều đứa trẻ lớn lên tại Mỹ những năm 80 của thế kỷ trước, cũng lớn lên cùng Star Wars và Star Trek. Không ngạc nhiên khi chính Star Trek là nguồn cảm hứng để kỹ sư 38 tuổi này chọn ngành kỹ thuật hàng không vũ trụ của đại học Washington.

Tinhte_Tau2.jpg

Nói đến Star Trek là phải nói với USS Enterprise của thuyền trưởng Kirk. Ferdowsi yêu mến con tàu này tới mức từng muốn biến hình ảnh đó làm tiền đề cho thiết kế của những con tàu thám hiểm vũ trụ trong tương lai xa. Nhưng ngay lập tức một hạn chế đã được anh đưa ra: Thảm trải sàn và gạch lát trên tàu.

“Nếu bạn nhìn vào những con tàu vũ trụ hiện tại, chúng đều trơ trọi, chỉ đủ chịu lực và có những nền tảng cơ bản để các phi hành gia làm việc mà thôi.” Lý do là để đưa 1 kg thiết bị hoặc vật chất lên vũ trụ tốn rất nhiều nhiên liệu, và việc thêm thắt những thể loại như thảm trải sàn, ghế đệm bọc da hay những trang bị rườm rà đẹp mắt chưa chắc đã là tối ưu nhất.

Trong phim thì không vấn đề gì, vì cốt truyện thế kỷ 23, con người đã khám phá ra nguồn nhiên liệu dilithium cực mạnh để vận hành tàu, lắp thêm vài trăm vài nghìn tấn đồ rườm rà chắc không phải thứ họ lo lắng.

Tinhte_Tau3.jpg

Thứ hai chính là bảng điều khiển của những con tàu. “Nhìn vào buồng lái của những chiếc máy bay, bạn có thể thấy chúng hoàn toàn tối tăm. Bất kỳ đèn nào sáng lên đều phải là những đèn báo hiệu cần sự quan tâm ngay lập tức của phi công hoặc phi hành gia.” Trong thực tế nếu tàu vũ trụ nào cũng có những bảng điều khiển màu mè như phường tuồng, vài giây lại nhấp nháy một lần, việc chúng khiến phi công phát điên chỉ là vấn đề thời gian.

Quảng cáo



Về thiết kế, theo Ferdowsi việc sử dụng chung một màu sơn bên ngoài giúp con tàu có nhiệt độ ổn định hơn, thay vì màu mè lòe loẹt, ví dụ màu đen bắt nhiệt mạnh hơn những màu tông sáng. Cùng với đó, hệ thống đánh lửa và động cơ của tàu ở rất xa so với vị trí phi hành đoàn làm việc, giảm thiểu tối đa nguy cơ thiệt hại về người nếu có tai nạn xảy ra.

Death Star – Star Wars

Theo Ferdowsi thì Star Wars là bộ phim không đánh mạnh vào phần tàu thuyền. George Lucas muốn đơn giản hóa những con tàu vũ trụ nhất, ai cũng có thể nhảy vào khoang lái và vận hành những phi thuyền. Ấy là chưa kể những lỗi sơ đẳng như trong The Last Jedi mới chiếu vừa rồi, thả bom ngoài vũ trụ không trọng lực mà bom vẫn rơi như trên trái đất.

Tinhte_Tau4.jpg

Nhưng vị kỹ sư của chúng ta lại đồng ý với thiết kế của Death Star, con tàu với kích thước của một tiểu hành tinh với khả năng phá hủy hoàn toàn những hành tinh khác. “Thiết kế hình tròn đồng nghĩa với tỷ lệ diện tích bề mặt chia cho thể tích nhỏ nhất, và yêu cầu ít nhiên liệu nhất để hoạt động so với những hình dạng khác.”


Red Dwarf – Series phim cùng tên

Quảng cáo



Không tin nổi là một bộ phim hài của Anh những năm 90 lại quan tâm kha khá tới những tiểu tiết khoa học. Con tàu khai khoáng mang tên Red Dwarf không có khả năng di chuyển với tốc độ ánh sáng như USS Enterprise, nhưng có tập nó thậm chí còn nói về cả hiệu ứng giãn nở thời gian khi ở gần một “lỗ trắng” phóng vật chất, ngược lại lỗ đen hút mọi vật chất.

Tinhte_Tau5.jpg

Thậm chí con tàu hoạt động không cần xăng. Tấm lưới ở mũi tàu nhìn như khung phơi quần áo trong hình có tác dụng hút những nguyên tử hydro bay tự do trong vũ trụ và nhồi chúng vào trường điện từ cho tới khi phản ứng nhiệt hạch xảy ra. Concept này có tên Bussard ramjet, và là một khái niệm có thật trong hàng không vũ trụ. Nhưng nó không trở thành hiện thực vì trong vũ trụ không thể nào đủ hydro để tạo ra phản ứng đủ mạnh để đẩy con tàu bay đi. Đây là một trong những con tàu hiếm hoi cân bằng giữa cả viễn tưởng lẫn thành tưu khoa học thế kỷ XX.

Arboghast – The Expense

Tinhte_Tau6.jpg


Nó có thể không phải con tàu nổi tiếng nhất trong thế giới điện ảnh, nhưng lại là một trong những thiết bị vũ trụ có ý tưởng thực tế nhất: Khi hạ cánh nó có thể nở rộng ra và thu hẹp lại khi bay trong vũ trụ với một chiếc “phao” tròn. Ferdowsi đặc biệt thích ý tưởng này: “Nó chính xác là thứ bạn cần. Khi ra khỏi bầu khí quyển, tàu của bạn sẽ phải có diện tích bề mặt nhỏ nhất để tiết kiệm nhiên liệu, nhưng khi hạ cánh, diện tích bề mặt phải tăng để ma sát với bầu khí quyển, từ đó giảm tốc độ hạ cánh xuống.”


Serenity – Firefly


Tinhte_Tau7.jpg

Việc sử dụng động cơ phản lực có thể xoay dọc để cất cánh ở hai cánh của con tàu Serenity và thiết kế tròn trịa của nó được Ferdowsi khen ngợi. Thậm chí cơ chế tự hạ cánh của Serenity trông cũng rất giống những gì tên lửa của SpaceX đang làm được ở thời điểm hiện tại.

Battlestar Galactica

Tinhte_Tau8.jpg


Cũng lấy dáng dấp của tàu ngầm để thiết kế nên một con tàu thám hiểm không gian, Battlestar Galactica trông thực sự nguy hiểm, không khác gì những hàng không mẫu hạm của chúng ta ở thời điểm hiện tại cả. Những đường vân ở hai bên sườn kỳ thực là cản sốc cho con tàu chống chọi lại những vụ nổ từ tàu đối phương. Bản thân lớp vỏ rỉ sét cũng rất hợp lý với một con tàu suýt được đưa về sửa chữa nâng cấp nhưng vì sự cố hệ thống mạng, nó là con tàu cuối cùng hoạt động được bình thường.

Ferdowsi so sánh Battlestar Galactica như một chiếc xe cũ, xấu xí nhưng dễ sửa, bao năm vẫn chạy tốt.

Tham khảo Mashable
Ảnh cover: DeviantArt
114 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

😁 Con này cũng là 1 điển hình :D


Hay là con này cho ngộ 😆


:D con này cũng vậy


:D Còn con này
@tamle_o J.A.R.V.I.S
@narutoxboy Bác ấy nói Davis là thằng robot trong seri Alien mà bác, ko phải em Jarvis của Stark hay Apple 😁
Châm cứu nguồn năng lượng đủ tốt, gọn nhẹ để lắp trên tàu trước đã
@xuhariver châm cứu luôn 😁
@Tài Khoản TKK :D
Nếu trình độ khoa học kỹ thuật phát triển đến mức độ nào đó thì không gì là không thể 😃
tamle_o
CAO CẤP
6 năm
@Hero of Newage Vẫn thua xa bọn alien
Mấy tàu ngoài vũ trụ trong Siêu Anh Hùng nhìn ngầu hơn các con tàu này
Con này thì nhận xét sao nhỉ 😁
vf-25f-gerwalk.jpg
khanhduy1997
ĐẠI BÀNG
6 năm
@SuzukiAxeloHPcity niềm đam mê của tuổi thơ, mà phim này tên j lâu quá mình quên rồi bạn ơi
@khanhduy1997 Con này là VF-25 trong Macross Frontier bác ơi 😁
Thật ra hoàn hảo nhất phải là dạng đĩa bay chứ không phải mấy cái này. Thực tế họ đã đến trái đất từ lâu với thông điệp ⚪⚫◼◻⬛▶◀▶◀
noridomi
TÍCH CỰC
6 năm
@ngokimphuc Nội dung trong sách thế nào mình chưa đc xem. Nhưng qua tìm hiểu thì mình thấy đây là cách tập nói tốt cho trẻ. Chứ mình thấy hiện nay người dân nói sai vần rất nhiều. Từ đây sẽ ghép âm và ghép vần để học có hệ thống hơn. Ơ giai đoạn đầu,các ô chỉ biểu thị cho số tiếng trong câu nói, ko phải biểu thị cho số chữ viết ra do trẻ chưa viết chữ. Sau này sẽ dùng chữ để biểu thị âm thay cho các ô.
@noridomi Mình đâu có nói đây là phương pháp sai đâu, mình chỉ nói là nên ghi chữ ở bên trên, hoặc là bên trong các khối hình, để trẻ em có cái nhìn về mặt chữ ban đầu sẽ tốt hơn là nhìn 1 cái ô vuông không có gì, mà lại đọc thành chữ, đúng là về lâu về dài thì không ảnh hưởng gì, nhưng mà xét trên khía cạnh SGK để giảng dạy thì mình thấy không nên như thế. Còn mấy mẫu chuyện trong bài bác thử đọc một vài mẫu xem, nội dung chuối không thể tả, chẳng có ý nghĩa gì cả, thà nêu mấy mẫu chuyện về yêu đảng, yêu bác mình thấy còn hợp lý hơn. Đây mình có một hình về ví dụ bé giúp đỡ mẹ nè 😁
hacrot3000
TÍCH CỰC
6 năm
@ngokimphuc Cái mẩu truyện đó gọi là "sự thật mất lòng". Trên thực tế thì các bé (hay ít nhất là bé nhà mình) vẫn thường xin "giúp đỡ" ba mẹ theo kiểu này. Còn mục đích của việc đưa vào những câu chuyện có vẻ khôi hài và vô lý như vậy sẽ giúp cho tiết học của bé trở nên nhẹ nhàng và dễ tiếp thu bài hơn là học kiểu sáo rỗng và khó hiểu như hô hào "yêu tổ quốc, yêu đồng bào, ..." vì cái đó dành cho người lớn chứ không phải các bé mới tập đọc, tập viết.
@hacrot3000 Ồ bác này thật dễ tính, trẻ con chẳng ai dạy cho nó sự thật cả, trẻ con phải dạy cho nó những sự giả dối tốt đẹp. Giống như truyện cổ tích vậy, trẻ con chẳng ai kể chuyện thời sự cho nó nghe cả bác ạ, mà chỉ có kể chuyện cổ tích, người thiện luôn thắng để nó hướng thiện, chẳng ai đi kể mấy truyện kẻ ác thắng cả để nó hướng ác cả, bản chất con người đã ác rồi, nên luôn phải hướng thiện hết mức.
Đây nữa :v
11111.png
hâc1396
ĐẠI BÀNG
6 năm
@tobeymaguire phim gì đấy bác ơi?
@hâc1396 cuối phim Thor 3
Và đây 😆
222222.jpg
Kocoji
TÍCH CỰC
6 năm
Theo các bác thì mấy con tàu này bay có hợp lí ko, có bay được ko 😁


@kehuydietngo Chuẩn, vấn đề là bay đi đâu hoy :D
@noupfix123 Cái đó chắc trên mạng có sẵn, nhưng nếu bác muốn tự làm thì dùng photoshop tách ra cũng được, nhưng phải lưu ở định dạng PNG. Chứ jpg là ra nền trắng đó.
corazones
ĐẠI BÀNG
6 năm
Nhiều khi ngước nên trời nhìn trăng sao thấy con người thật nhỏ bé. mơ một ngày được du lịch ngân hà. Tiếc là sinh chưa đúng thời.nên chỉ biết đứng từ dưới đất tưởng tượng thôi :v
@corazones Anh em mình hẹn nhau 18 thế kỷ sau gặp nhau rồi nhau chu du =)
Cho em hỏi cái này phim gì vậy, tự nhiên nhìn hình xong quên mất tên phim luôn
4417109_Tinhte_Tau3.jpg
@ZzCapuchino Star trek đó bác.
@ZzCapuchino Star Trek
Thấy có mỗi con này là gần thực tế nhất (chắc to hơn cả ISS) 😁
Hermes-afrodite.png
(Hermes trong The Martian)
@hacrot3000 Tôi chả hiểu ông lôi 1 đống công thức, trích dẫn vào làm gì khi mà chẳng áp dụng đúng chỗ nào sất, đơn vị thì loạn cào cào...
Nếu muốn tính theo kiểu của ông tính (áp dụng đúng công thức) thì sau 1 hồi sẽ là F=9.8m; w=sqrt(9.8/1000); thời gian quay mỗi vòng T=2*pi()/w= 63 giây
Còn nhanh gọn thì w=sqrt(gia tốc ly tâm mong muốn/r)=sqrt(g/r)=sqrt(9.8/1000)
hacrot3000
TÍCH CỰC
6 năm
@09092018 đơn vị của F mà là m thì biết kết quả đi đâu về đâu rồi đấy
@hacrot3000 m là khối lượng của cái cậu phi hành gia trên mây nào đấy 😁
Cái cậu phi hành gia ấy tính F=GMm/r^2, vì muốn F=P mà cho M=khối lượng Trái Đất, xong rồi vì đang ở trên mây nên quên mất chia r^2 :D
Cậu ấy tính xong ra 1 con số w đẩu đâu đâu cũng không biết có phải đơn vị là rad không nên lấy 360 độ chia đại, hi vọng trúng, nhưng mà rất tiếc trật vẫn là trật.
Còn nếu cậu phi hành gia ấy tính đúng thì vô tình sẽ ra F=9.8m nhưng bản chất nó chẳng liên quan gì đến cái công thức của cậu ấy cả mà là muốn tạo ra giả trọng lực F=P thì người ta đặt cậu ấy vào một cái lồng quay có độ lớn gia tốc ly tâm = g = 9.8 :D
Rất tiếc là cậu ấy bước vào nhầm lồng...
Anthropology
ĐẠI BÀNG
6 năm
@hacrot3000 Ngoài vũ trụ không có trọng lực và lực cản b ah, chỉ cần tác động một lực nhỏ nó sẽ quay được rất lâu, nên có quay nhanh hay chậm đâu phải vấn đề, vấn đề là độ ổn định và vật liệu thôi
Phim mà tưởng tượng là chủ yếu chứ thực tế thì còn lâu lắm chúng ta mới làm dc những con tàu như thế.
HungAnh9
TÍCH CỰC
6 năm
Thích chiếc nhất Tempest của game Mass Effect Andromeda
quicky
ĐẠI BÀNG
6 năm
Mấy con này thì sao ạ? Có cả tàu ... mui trần này 😆)

dbz38-26.jpg dbz66-08.jpg RaditzCrashlands.png
@quicky Haha. Có cả thể loại này à, thế này thì con tàu của fide đại đế vô địch tốc độ thì phải
Anthropology
ĐẠI BÀNG
6 năm
@cyberat Có phim giải cứu phi hành gia ở sao hoả đó, cũng xài tàu mui trần luôn
ninhk48
TÍCH CỰC
6 năm
Tất nhiên là đẹp rồi 😆)))
9CDA87C5-F356-457C-A205-773297392994.jpeg
ntlvn
CAO CẤP
6 năm
@ninhk48 Bác lắp đó à 😔
ninhk48
TÍCH CỰC
6 năm
@ntlvn Vâng bác
Thấy cái sàn có gắn cây đèn sân vườn của Doremon là bá nhất, chưa bao giờ thấy đổ xăng nhưng chạy phà phà xuyên thời gian bao-boi-cua-doremon-co-may-thoi-gian-1-2014-03-03.jpg
@heobanhki thêm quả cửa thần kỳ đi tới mọi nơi trong vũ trụ chỉ trong nháy mắt
kokuchi
TÍCH CỰC
6 năm
@sskkb Nhưng bị giới hạn khoảng cách số năm ánh sáng. Quá xa cửa thần kì không đến được
@heobanhki Tàu này là bá đạo 😆
@heobanhki đây là tàu thời gian chứ không -phải tàu vũ trụ mà 😁
Nhiều ý tưởng hay phết :eek:
Thực ra nếu ai xem star trek (bản truyền hình nhiều tập) và tìm hiểu thêm sẽ biết con tàu thật ra không di chuyển mà không gian xung quanh con tàu thay đổi, nên tàu có thiết kế thế nào cũng chả ảnh hưởng gì đến việc bay của nó
@Nguyen Thanh 1998 cũng có nghe qua giải thích cơ cấu gần như starwar tự tạo ra 1 lỗ giun để hình thành siêu không gian và di chuyển trong nó, 1 hình thức bóp méo không gian và thời gian gọi nôm na là bước nhảy alpha ... cái này thì lý thuyết vậy chứ quá tầm hiểu biết của con người rồi 😆)

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019