Hiệp hội ngành Công nghiệp Thu Âm Hoa Kỳ RIAA hôm nay đã đưa ra bảng số liệu doanh thu của toàn bộ thị trường âm nhạc cho tới tháng 9 năm nay. Và không có gì bất ngờ khi dịch vụ stream nhạc 2018 tiếp tục đem lại doanh thu cao hơn tất cả các hình thức mua nhạc như đĩa CD, download nhạc số và nhượng quyền sử dụng nhạc cộng lại.
Con số được RIAA chính thức đưa ra là 3.4 tỉ USD, tức 75% doanh thu toàn ngành. Hình thức streaming đem lại lợi nhuận được ghi nhận ở đây bao gồm các dịch vụ trả phí như Spotify, Tidal, và cả các dịch vụ stream video, radio như VEVO, iHeart Radio,… Tốc độ tăng trưởng trung bình của dịch vụ stream nhạc hiện tại ước tính đạt 1 triệu lượt đăng kí mới mỗi tháng. Con số này tuy rất nhỏ so với lượng người dùng nghe nhạc thực tế trên toàn cầu nhưng là tín hiệu tốt cho các doanh nghiệp trong ngành tiếp tục đầu tư khai thác thị trường đầy tiềm năng này. Đáng lưu ý, doanh số đĩa vinyl năm nay ghi nhận đà tăng nhẹ nhờ thú chơi đĩa than nổi lên trở lại vài năm gần đây, nhưng không đáng kể để vượt qua các định dạng nhạc khác trên thị trường.
Ở chiều ngược lại, mảng download nhạc số và đĩa CD ghi nhận mức giảm doanh thu lần lượt là 27% và 41%, cho thấy mức độ phổ biến của các hình thức kinh doanh nhạc truyền thống đang trong xu hướng tụt dốc không phanh. RIAA cho biết: “Sự bùng nổ của mảng dịch vụ stream nhạc mang lại nhiều cơ hội nhưng cũng đặt ra không ít thách thức cho những nhà sản xuất. Theo công ty thăm dò thị trường Nielsen, đã có hơn 70,000 album được ra mắt tính đến giữa năm 2018. Các hãng thu âm, các nghệ sĩ ngày nay cần phải tính đến những yếu tố như số lượng người nghe một thể loại nhạc cụ thể; hình thức phát hành như MV, đĩa đơn, album,..; và lựa chọn nền tảng phân phối sản phẩm phù hợp để đạt được thành công.”
Con số được RIAA chính thức đưa ra là 3.4 tỉ USD, tức 75% doanh thu toàn ngành. Hình thức streaming đem lại lợi nhuận được ghi nhận ở đây bao gồm các dịch vụ trả phí như Spotify, Tidal, và cả các dịch vụ stream video, radio như VEVO, iHeart Radio,… Tốc độ tăng trưởng trung bình của dịch vụ stream nhạc hiện tại ước tính đạt 1 triệu lượt đăng kí mới mỗi tháng. Con số này tuy rất nhỏ so với lượng người dùng nghe nhạc thực tế trên toàn cầu nhưng là tín hiệu tốt cho các doanh nghiệp trong ngành tiếp tục đầu tư khai thác thị trường đầy tiềm năng này. Đáng lưu ý, doanh số đĩa vinyl năm nay ghi nhận đà tăng nhẹ nhờ thú chơi đĩa than nổi lên trở lại vài năm gần đây, nhưng không đáng kể để vượt qua các định dạng nhạc khác trên thị trường.
Ở chiều ngược lại, mảng download nhạc số và đĩa CD ghi nhận mức giảm doanh thu lần lượt là 27% và 41%, cho thấy mức độ phổ biến của các hình thức kinh doanh nhạc truyền thống đang trong xu hướng tụt dốc không phanh. RIAA cho biết: “Sự bùng nổ của mảng dịch vụ stream nhạc mang lại nhiều cơ hội nhưng cũng đặt ra không ít thách thức cho những nhà sản xuất. Theo công ty thăm dò thị trường Nielsen, đã có hơn 70,000 album được ra mắt tính đến giữa năm 2018. Các hãng thu âm, các nghệ sĩ ngày nay cần phải tính đến những yếu tố như số lượng người nghe một thể loại nhạc cụ thể; hình thức phát hành như MV, đĩa đơn, album,..; và lựa chọn nền tảng phân phối sản phẩm phù hợp để đạt được thành công.”