Tại sao các điện thoại khác nhau có chất lượng âm thanh Bluetooth khác và tầm quan trọng của codec

abuchino
27/2/2018 17:55Phản hồi: 5
Tại sao các điện thoại khác nhau có chất lượng âm thanh Bluetooth khác và tầm quan trọng của codec
Monospace_ios vs android_bluetooth audio_quality.jpg
Có nhiều bạn hay thắc mắc câu hỏi liệu việc thay đổi nguồn phát như máy nghe nhạc hoặc điện thoại và những codec khác nhau có ảnh hưởng tới chất lượng âm thanh nếu sử dụng các thiết bị tai nghe, loa Bluetooth hay không? thì câu trả lời là có nhé. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu sâu hơn để có thể giải thích vấn đề này nhé


Ví dụ thường thấy, nếu các bạn đang sử dụng một chiếc điện thoại iPhone và tai nghe/ loa Bluetooth của bạn có hỗ trợ AAC, SBCaptX thì phương thức giao tiếp của chiếc tai nghe và iPhone sẽ là AAC bởi vì iPhone chỉ hỗ trợ AAC và SBC, tuy nhiên do AAC là phương thức giao tiếp mặc định, tốt hơn nên sẽ được ưu tiên sử dụng. Còn nếu điện thoại của các bạn là Android với aptX thì aptX sẽ được chọn là phương thức kết nối ( Đối với các bạn đang sử dụng Android O thì các bạn có thể tự điều chỉnh codec trong Developer options chọn giữa AAC, aptX, LDAC và cả SBC)

Tuy nhiên có một điều đáng lưu ý là khi sử dụng các codec khác nhau, thì chất lượng âm thanh cũng phụ thuộc rất nhiều vào chất lượng và định dạng của nguồn nhạc. Bởi vì khi các bạn convert một file nhạc lossy như MP3, AAC sang một codec lossy khác thì sẽ làm giảm đi chất lượng nhạc cũng đồng thời tăng thêm các sai số, artefact.

Chắc nhiều bạn cũng đã biết Bluetooth A2DP (Advanced Audio Distribution Profile) là một profile bắt buộc trong việc truyền tải âm thanh không dây và codec bắt buộc cần có là SBC (codec này có hiệu năng tiêu thụ khá tốt tuy nhiên chất lượng âm thanh lại không xuất sắc) và đồng thời A2DP cũng có khả năng stream trực tiếp AAC và MP3 trực tiếp mà không cần phải chuyển qua các codec khác giúp cho chất lượng âm thanh được truyền tải đảm bảo chính xác hoàn toàn.

Monospace_ios vs android_bluetooth audio_quality_1.jpeg

Các bạn có thể thấy hiện nay đa số các tai nghe trên thị trường chỉ hỗ trợ SBC vì lý do chi phí cũng như năng lượng tiêu thụ, tuy nhiên sẽ làm giảm chất lượng âm thanh đi đáng kể vì lý do phải convert sang một file chuẩn codec SBC mới có thể truyền tải không dây. Trong trường hợp với AAC codec, thì đa số nhạc trên điện thoại iPhone đều output mặc định là AAC (Apple Music, iTune) nên khi các bạn nghe nhạc với các thiết bị cuối có hỗ trợ AAC sẽ đảm bảo chất lượng không bị suy hao do stream trực tiếp đến tai nghe có hỗ trợ nên chất lượng tương đương với việc cắm dây. Tuy nhiên việc này chỉ đạt kết quả tốt nhất khi các bạn nghe các file AAC, Lossless (đối với MP3 sẽ bị convert sang AAC rồi truyền tới tai nghe. Và một điều quan trọng khác đó là cả 2 thiết bị nguồn và thiết bị cuối đều cùng phải hỗ trợ codec AAC ( hoặc aptX) để có thể sử dụng, nếu 1 trong 2 không có hỗ trợ codec thì sẽ tự động chuyển về codec mặc định mà cả 2 hỗ trợ là SBC.

Chắc có không ít các bạn cũng sẽ đặt câu hỏi về aptX và chất lượng nếu so sánh trực tiếp với AAC. Thì công bằng mà nói thì aptX sẽ nghe có chất lượng tốt hơn SBC tuy nhiên nếu so với AAC thì chất lượng có phần thấp hơn đôi chút mặc dù có bang thông và tốc độ truyền tải lớn hơn. Lý do cũng khá đơn giản, vì aptX (aptX HD) đều là một codec lossy và việc convert một file lossy sang một định dạng lossy khác sẽ làm suy giảm chất lượng âm thanh, méo tiếng hơn so với việc truyền các file MP3/AAC trực tiếp. Và nếu có thời gian thì các bạn cũng nên thử sử dụng việc lựa chọn các codec Bluetooth trong android 8.0 Oreo để thực sự tự mình kiểm chứng.

Vì thế hiện tại về chất lượng âm thanh của các codec thì có lẽ hiện tại thì vẫn ưu thế vẫn thuộc về AAC còn aptX chắc có lẽ cần phải có thêm nhiều cải thiện. Vì thế đối với loa và tai nghe các bạn nên đi nghe thử trước. Còn đối với thiết bị nguồn phát thì AAC với các thiết bị của Apple có vẻ chiếm ưu thế khá nổi trổi trước các sản phẩm Android sử dụng codec khác. Tuy nhiên một vấn đề cực kỳ quan trọng về chất lượng âm thanh và thậm chí còn quan trọng hơn cả codec sử dụng đó là driver, cách thiết kế buồng âm, mạch khuếch đại vì vậy có những sản phẩm chỉ hỗ trợ codec SBC như Bose nhưng vẫn có chất lượng âm thanh rất hay trong khi đó có những loa hỗ trợ AAC, aptX nhưng chất lượng âm thanh lại kém xa.
5 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

tuongthan
ĐẠI BÀNG
6 năm
Nếu thiết bị android play file nhạc aac thì nó dùng codec aac để play hay phải convert qua aptx để play vậy bác (giả sử thiết bị play nhạc và driver để hổ trợ aptx)
chanhan
ĐẠI BÀNG
6 năm
Thiết bị phát bluetooth chuẩn APTX low latency và chuẩn APTX HD của sony là âm thanh tương đối chuẩn !
Tôi muốn được giải thích nghe nhạc online và local đều là lossless tại sao lại chất lượng nghe khác nhau.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019