Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Marvel đã “ăn gian” tuổi nhân vật trong phim siêu anh hùng như thế nào?

P.W
22/9/2018 12:25Phản hồi: 74
Marvel đã “ăn gian” tuổi nhân vật trong phim siêu anh hùng như thế nào?
Trong trailer Captain Marvel vừa ra mắt giữa tuần vừa rồi, anh em có thể thấy rõ hình ảnh Nick Fury và Phil Coulson, do Samuel L. Jackson và Clark Gregg thủ vai trong bối cảnh những năm 90 nhìn rất trẻ. Họ đã “ăn gian” được tuổi của nhân vật trong phim. Nhìn screenshot của trailer, làm gì có ai dám nghĩ Samuel Jackson đã 69 tuổi? Vậy Marvel đã làm thế nào để nam diễn viên của chúng ta trông trẻ trung đến thế?

Tinhte_Phim1.jpg

Tất cả đều nhờ vào sự kỳ diệu của công nghệ CGI, biến già thành trẻ chứ trước giờ chỉ có biến trẻ thành già nhờ hóa trang. Trước đó, những phim như Ant-Man hay X-Men: The Last Stand, Marvel đã nhờ cậy sự trợ giúp của một studio có tên Lola VFX để thực hiện hiệu ứng “cải lão hoàn đồng” cho những nhân vật, đặc biệt có thể kể đến cảnh Magneto và Professor X đến gặp Jean Grey vài chục năm trước khi những sự kiện trong The Last Stand diễn ra.

Không chỉ dừng lại ở việc thực hiện hiệu ứng hình ảnh cho những phim siêu anh hùng của Marvel, Lola VFX còn từng thực hiện nhiều phim bom tấn khác như Tron: Legacy, The Hobbit và cả The Curious Case of Benjamin Button, một trong những bộ phim mình thấy lạ nhất của Hollywood.

Vậy họ đã làm như thế nào? Trong bài viết này sẽ chỉ xét riêng tới những phim Marvel gần đây.


Ant-Man (2015)

Cảnh đầu tiên của Ant-Man diễn ra vào năm 1989 khi Hank Pym do Micheal Douglas thủ vai đến gặp Howard Stark để cãi nhau. Khoảng thời gian giữa đoạn mở đầu và diễn biến của phim kéo dài gần 30 năm, và khuôn mặt của Micheal Douglas cũng có khác biệt rất lớn. Nhà sản xuất Kevin Feige chia sẻ: “Để làm trẻ hóa Micheal Douglas, studio VFX phải nghiên cứu rất nhiều. Đầu tiên là xin ảnh của gia đình diễn viên để xem 30 năm trước trông ông như thế nào. May mắn là số lượng hình ảnh rất nhiều.”


Tinhte_Phim2.jpg
Tiếp đến là chọn diễn viên đóng thế cho những cảnh Douglas thời trẻ, Dax Griffin. Nhìn anh rất giống nam diễn viên nổi tiếng những năm 40 tuổi. Quá trình quay cần cả hai diễn viên này đứng diễn song song với nhau.

Jake Morrison, giám sát hiệu ứng của phim cho biết: “Chúng tôi scan 3D khuôn mặt của Douglas bằng hệ thống laser, và làm điều tương tự với Dax. Kế đến chúng tôi cho Dax ngồi trên ghế, tái tạo lại ánh sáng như trong cảnh quay và cho diễn viên đóng thế diễn lại khuôn mặt của diễn viên lớn tuổi y hệt như những gì ông đã diễn trong đoạn phim quay trước đó. Ở đó có một hệ thống máy quay 3D để ‘ghép’ khuôn mặt trẻ trung hơn của Micheal Douglas vào cảnh đầu tiên của phim.”


Captain America: Civil War (2016)


Thay vì cảnh flashback như những phim bình thường, cảnh lần cuối Tony Stark gặp bố mẹ trước khi họ gặp tai nạn năm 1991 được dựng lại theo kiểu holographic memory, rất ngầu trong phim. Không giống như trường hợp của Micheal Douglas trong Ant-Man, cảnh quá khứ này được Robert Downey Jr. diễn từ A đến Z và Lola VFX chỉ việc dùng công cụ 3D để “xóa nếp nhăn” cho Tony Stark trẻ ra mà thôi, giống hệt như lúc anh em chỉnh ảnh bằng Photoshop, chỉ có điều tốn thời gian và sức lực hơn nhiều.

Tinhte_Phim4.jpg
Họ đã phải chỉnh từng frame hình một. Đoạn phim dài hơn 2 phút và mỗi giây Lola VFX phải “trẻ hóa” Robert Downey Jr. đủ 24 khung hình không được thiếu frame nào. “Diễn viên hồi trẻ rất nổi tiếng nên việc tái tạo khuôn mặt thời trẻ cũng rất nhiều áp lực. Để trẻ hóa Tony Stark, chúng tôi lấy hình ảnh nam diễn viên trong khoảng thời gian anh đóng Less Than Zero, khi ấy là mới ngoài 20 tuổi.”

Quảng cáo



Cảnh phim này có nhiều khung hình tập trung vào cha mẹ của Tony Stark, nên chất lượng hình ảnh không phải thứ bị soi quá nhiều. Nhưng dĩ nhiên từ cử chỉ điệu bộ, màu da cho đến khuôn mặt đều phải được chỉnh sửa từng li từng tý một.

Guardians of the Galaxy Vol. 2 (2017)

Trong phim này cũng có cảnh hồi ức của nhân vật Ego do Kurt Russell thủ vai, và nam diễn viên 67 tuổi được trẻ hóa gần 40 năm trong phim. So với Ant-Man và Civil War, cảnh trong phim này tham vọng hơn nhiều khi không chỉ mô tả khuôn mặt nam diễn viên thời trẻ, mà còn có cả cảnh hôn nhau nữa, nên thử thách cũng lớn hơn nhiều.

Tinhte_Phim7.jpg
Để định hình khuôn mặt thời trẻ của Kurt Russell, Lola VFX sử dụng hình anh trong phim Used Cars năm 1980, thời đó nam diễn viên có khuôn mặt nhẵn nhụi không có râu ria như bây giờ, và diễn viên cũng có năng lượng rất trẻ trung, nhanh nhẹn hơn nhiều so với bây giờ. Cảnh quay kỳ thực được chính Russell diễn, đội một bộ tóc giả và được dán những chấm nhỏ trên mặt để phần mềm tracking nhận diện trong quá trình trẻ hóa.

Tiếp đến, Lola VFX thuê một diễn viên đóng thế, Aaron Schwartz, rất giống với Kurt Russell để mô phỏng lại khu vực miệng, cổ và khóe mắt, vốn rất khó tái tạo hoàn toàn bằng công cụ 3D thông thường. Một điều tuyệt vời là nụ cười và khuôn miệng của Schwartz rất giống với Russell nhưng cũng chỉ dùng để làm nền giúp nam diễn viên nổi tiếng trở nên trẻ hơn so với tuổi thật lúc quay phim mà thôi.

Quảng cáo


Tham khảo Polygon
74 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Tpan4u
TÍCH CỰC
6 năm
Ăn gian tuổi, liên quan phết, hehe
@nonut bài nào cũng có cmt, kakakka vào đọc chán , cmt ko quá 10 từ
@thaido_design ông bác nói nhé. ko phati tui nói bác
@nonut Thánh spam đấy
@Tpan4u Ra đảo
Trời, cảnh hồi trẻ của Stark phải chỉnh từng frame 1, trước h tôi cứ tưởng CGI của Hollywood có AI tự động xóa râu, xóa nhăn các thứ chứ. Kỳ công vl
@editzrapper sử dụng dc AI thì nhanh hơn và tiết kiệm thời gian và công sức hẳn
@Apple Haters 2.01 ảnh yêu cầu phải đủ nét và chân thực, chứ thời xưa tầm 30-40 năm trước thì AI giời cũng chịu :D
@editzrapper Người ta chỉ nói quá lên thế thôi. Chứ bản chất video là các frame. Mỗi frame là một cái ảnh. Chỉnh video thì cũng chỉnh trên từng frame thôi. Quan trọng là thủ công hay tự động. Tôi lại không nghĩ họ chuối đến mức chỉnh trên photoshop từng frame một đâu 😆 Làm đẹp da, chống nhăn... các thuật toán này được phát triển từ rất là sớm rồi. Nên nói chỉnh từng frame một bạn cũng nên hiểu rộng một tí chứ ko nên hiểu là bằng tay 😃
Đầu tư thật, kết quả thu về cũng xứng đáng.
see022
CAO CẤP
6 năm
Người ta là nghệ thuật hóa trang. Ad kêu ăn gian. Vui thật
TRK
TÍCH CỰC
6 năm
@nguyenvan.can.3382 Nói chung là vẽ lai khuon mat bàng 3d.
Vậy là Hugh Jackman có thể tiếp tục vai diễn Wolverine của mình sau khi nhân vật trở về với Marvel rồi 😃
@PinkFriday làm cả phim chắc bất khả thi rồi 😃
@Hero of Newage Ông ấy quá già, dù tập thể hình hết sức cũng không thể lấy lại được thân hình người sói cuồn cuộn như xưa nữa
IHOAN
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Steve*Quảng Xem quá nhanh quá nguy hiễm chưa. Người chết rồi còn làm được nữa là già với trẻ
@IHOAN chỉ 1 vài đoạn thôi bác, với lấy người anh trai gương mặt na ná diễn thay. Như phim Rambo phải tiêm thuốc cho căng cơ lên kìa
chỉnh 2880 frame thì cũng bình thường nhỉ 😁 😔:(
libieu
CAO CẤP
6 năm
@mimi_emyeu và mỗi frame cùng cấu hình top PC cá nhân mất tầm 2h30' :D
@libieu nó chia cho mấy cái studio nhỏ làm mà , có cả mấy bạn Vn mấy bạn tàu khựa nữa thấy hết phim gt đoàn làm phim đầy ra
libieu
CAO CẤP
6 năm
@mimi_emyeu đúng là những bộ phim đốt tiền à nhầm những cỗ máy in tiền 😁
LOGAN 😁 chú Hugh đc CGI già đi
DC có mỗi việc xoá râu cho Sịp mà làm cẩu thả như nghiệp dư
@batmanletruc Công nhận là cốt truyện của DC có vẻ hấp dẫn hơn maver nhưng họ làm phim như c 😁
Ethanol
TÍCH CỰC
6 năm
Lại nhớ vụ lùm xùm xóa râu của siêu nhân : )
tigerpr0
ĐẠI BÀNG
6 năm
2 phút của iron chắc cũng mất vài tuần chỉnh sửa
Ghê vậy, sắp tới Caption Marvel a Samuel đóng xuyên suốt ko biết họ định làm ntn
đấy là chưa được cấp phép deepfake, nên ko bố nào dám dùng.
chứ Reddit nó lắp hết vào pornn rồi
công nghệ kinh thật đó
Phim bác sĩ Trang, tuy không chỉnh tuổi tác nhưng mọi hiệu ứng phép đều add bằng tay luôn nhé. Khối lượng công việc chắc gấp mấy lần mấy phân cảnh nho nhỏ này
sao bằng đỉnh kout xóa râu trong Justice League đc 😁
Bugati1990
ĐẠI BÀNG
6 năm
Lời giải thích hơi bị sai nhé. Không phải Lola sử dụng kiểu chỉnh sửa từng frame ảnh đâu. Vì phim bây giờ toàn xài tốc 60 fps nên việc chỉnh sửa từng frame là vô vọng và rất rất tốn kém. Họ dùng 1 phần mềm thiết riêng để theo dõi chuyển động khuôn mặt của nhân vật. Sau đó chỉ chỉnh sửa vài đoạn rồi để phẩn mềm tự khớp với nhau. Phần mềm sẽ lọc ra điểm khác nhau giữa các đường nét rồi cho ra đoạn phim hoàn chỉnh. Nếu đoạn phim vẫn chưa hoàn hảo thì chỉnh tiếp chỗ chưa hoàn hảo. Chứ thời đại Al làm gì phải bóc từng frame ra chỉnh
anhmk95
TÍCH CỰC
6 năm
@Bugati1990 Nó fake lên 60 fps chứ đếch nhà làm phim nào muốn làm cái 60fps đấy cả. Mất chất điện ảnh với cả cảnh sử dụng CGI nhìn ngu đi 42 lần. Thân gửi thanh niên down phim chùa trên mạng
Bugati1990
ĐẠI BÀNG
6 năm
@anhmk95 Xin lỗi bạn cập nhật chậm quá. Đầu năm 2018 đã có máy quay 5k 120 fps rồi nhé. Những phim vớ vẩn tất nhiên là vẫn xài 48 fps cho tiết kiệm tiền. Còn phim bom tấn đầu tư nhiều tiền có phần mềm xịn làm thì nó luôn quay cao hơn 60 fps để khi hậu kì có nhiều khung hình để tái tạo hơn.
Còn mình xem phim từ netflix từ lâu rồi ko phải các bạn xem chùa hd rip toàn bản 30 fps xem đau cả mắt đâu.
longhons
TÍCH CỰC
6 năm
@Bugati1990 Bạn ngu thật hay ngu giả vờ v ? Hobbit mà vớ vẩn ? Deadpool 2 vẫn xài chuẩn 24fps nhé chứ đừng nói 1. Thanh niên coi chùa chưa ra rạp bao giờ bị ngáo à = ))))
Bugati1990
ĐẠI BÀNG
6 năm
@longhons Bạn ơi bạn dẫn giúp mình thông tin Dead Pool 2 quay ở chuẩn 24 fps nhé. Hộ mình cái. Bản ở rạp là bản dùng cuộn phim cỡ lớn để chiếu nên người ta sẽ chiếu ở định dạng 24 fps hoặc 48 fps để cho đỡ nhiều phim. Còn bản Digital ghi trên đĩa quang hoặc các dịch vụ thuê phim trả tiền sẽ có chuẩn 60 fps. Bạn nên suy nghĩ trước khi phát biểu ha. Ngày xưa công nghệ kém nên người ta quay chuẩn 24 fps cho dễ chỉnh sửa. Hiện nay các phần mềm tự động ra đời con người không cần trực tiếp chỉnh sửa từng frame nữa nên chuẩn sẽ cao hơn.

Hobbit là phim đầu tiên xài chuẩn 48 fps vào năm 2012. từ đó đên nay 6 năm đã có rất nhiều phim quay ở chuẩn đó. Vấn đề là việc quay ở chuẩn đó và chiếu ở chuẩn nào lại hoàn toàn khác nhau. Việc quay phim họ luôn quay ở chuẩn cao hơn chuẩn chiếu nhằm tăng frame có thể sử dụng lúc hậu kì dựng kĩ xảo.
kingking7
ĐẠI BÀNG
6 năm
lại nhớ đến vụ anh shịp 😃

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019