Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Nếu chơi game qua cloud server lên ngôi, nó sẽ thay đổi thị trường game như thế nào?

P.W
18/9/2018 0:4Phản hồi: 72
Nếu chơi game qua cloud server lên ngôi, nó sẽ thay đổi thị trường game như thế nào?
Nintendo tại thị trường Nhật Bản đã có game cho phép anh em chơi thông qua kết nối internet, không cần vắt kiệt sức mạnh xử lý của chiếc máy Switch mà vẫn có thể chiến Resident Evil 7 mượt mà. Sắp tới đây Assassin’s Creed Odyssey cũng sẽ đi theo hướng phát hành tương tự, tải file chạy game và mọi diễn biến đều được xử lý thông qua server đám mây.

Tinhte_Cloud1.jpg

Chơi game thông qua cloud server không còn là điều quá mới mẻ, khi đã có vài dịch vụ như GeForce Now hay PlayStation Now triển khai tại nhiều quốc gia trên thế giới. Nhưng với những tiến bộ của khoa học, đường truyền internet ngày một được cải thiện, cloud gaming cũng được hứa hẹn sẽ là thứ thay đổi cách anh em chơi game hàng ngày. Đi kèm với nó là những thay đổi gần như hoàn toàn thị trường hiện tại. Dưới đây là những khía cạnh mà cloud gaming hứa hẹn sẽ thay đổi hoàn toàn làng game. Tốt có, xấu có, và các hãng game sẽ phải tìm ra những hướng khai thác nội dung cũng như bảo mật tốt hơn.

Đĩa game sẽ bị tuyệt diệt


Tinhte_Cloud2.jpg


Những nền tảng cho phép stream nội dung game về máy thông qua kết nối internet như Nintendo Switch hay Xbox Scarlett Cloud được đồn đại một khi trở thành tiêu chuẩn chung cũng sẽ là lúc những cửa hàng bán game gặp nhiều khó khăn. Không còn ai muốn mua đĩa hoặc thẻ game nữa, vì tất cả đều được phân phối một cách nhanh chóng qua internet. Thậm chí những game nặng hàng chục GB cũng không yêu cầu tải về mất thời gian như bây giờ nữa. Chỉ cần thuê gói game anh em muốn, ngồi ở những nơi có kết nối internet ổn định là có thể chơi ngay rồi.

Chi phí chơi game giảm mạnh

Giờ đây tuyệt đại đa số những game bom tấn đều phụ thuộc vào sức mạnh xử lý của phần cứng, không phải máy tính thì cũng là console. Để xử lý được game đẹp, chi phí mua thiết bị, phần cứng và cấu hình máy tính khủng là con số ai cũng phải toát mồ hôi khi nghĩ đến. Nếu cloud gaming lên ngôi, số tiền này sẽ giảm rất mạnh, và anh em chỉ cần bỏ tiền thuê game mà thôi.

Không tốn tiền nâng cấp thiết bị hàng năm nữa


Xét riêng tới mobile gaming, chỉ cần một chiếc điện thoại đã cho phép anh em chơi game khủng, chi phí đương nhiên thấp hơn nhiều so với việc sắm máy tính cấu hình mạnh, hoặc console đời mới đắt tiền. Nói về chi phí mua key bản quyền, việc cho thuê game để chơi như Resident Evil 7 Cloud Edition cũng là cách để hãng game giảm bớt chi phí mà người chơi phải bỏ ra. Lấy ví dụ nếu ở Nhật Bản, anh em sẽ phải bỏ khoảng 20 USD để chơi game này trong khoảng thời gian 180 tiếng, rất xông xênh và dễ thở.

Tinhte_Cloud3.jpg

Chi phí nâng cấp thiết bị cũng sẽ không còn là nỗi lo vì giờ đây mọi thứ đều được xử lý thông qua server, không đòi hỏi máy phải có sức mạnh quá lớn, từ đó các hãng có thể tập trung tăng thời lượng pin cũng như chất lượng màn hình để chơi game sướng nhất.

Chơi mọi lúc mọi nơi, miễn là có internet

Quảng cáo



Tinhte_Cloud4.jpg

Hãy tạm bỏ qua những game độc quyền cho PS4 hay Xbox One ở thời điểm hiện tại, vì trong tương lai nếu cloud gaming lên ngôi, khái niệm game độc quyền sẽ không còn chỗ đứng vững chắc như bây giờ nữa. Chỉ cần có internet là có thể chơi game, không phụ thuộc máy móc, cấu hình và sức mạnh xử lý, còn gì tuyệt hơn?

Tiếng nói của anh em được lắng nghe


Cloud streaming có một lợi thế lớn, đó là thu thập được rất nhiều thông tin của người chơi theo thời gian thực, vì muốn chơi game phải kết nối internet. Chính vì thế xét tới khía cạnh các nhà phát hành game, họ có thể thay đổi gameplay cũng như cân bằng những nhân vật trong game một cách rất nhanh chóng dựa vào những data thu được trong từng trận đấu. Ấy là chưa kể, xu hướng thưởng thức game cũng sẽ được để ý hơn, từ đó tạo ra những tác phẩm phục vụ số đông tốt hơn trong tương lai gần.

Đó là những cái lợi, vậy còn cái hại và những bất cập thì sao?


Các hãng game sẽ bị hacker nhòm ngó nhiều hơn

Quảng cáo



Chơi game thông qua cloud server đồng nghĩa với việc các hãng game sẽ phải lưu thông tin cá nhân của người chơi, ví dụ như thông tin thẻ tín dụng dùng để đặt mua dịch vụ chơi game trên máy chủ. Điều này khiến cho những máy chủ như thế này trở thành con mồi béo bở trong mắt những hacker mũ đen muốn ăn cắp thông tin cá nhân của người khác để trục lợi. Đối với những hãng game, việc bảo mật máy chủ là thử thách lớn nhất.

Bảo mật thông tin của gamer

Tinhte_Cloud6.jpg


Không chỉ bảo vệ cho máy chủ, các hãng game còn phải bảo vệ nốt luôn cả thông tin cá nhân của người chơi trong trường hợp họ phải đăng ký tài khoản game để chơi những MMO hoặc game từ các nhà phát triển thứ 3. Chơi game thông qua cloud server thì vui và nhanh thật đấy, nhưng khi data bị rò rỉ, thiệt hại cũng rất lớn.

DRM sẽ có tác động tiêu cực mạnh hơn cả hiện tại


Để bảo vệ bản quyền, sử dụng DRM là điều mọi hãng game đều tìm đến, ví dụ như Ubisoft và EA vẫn tin tưởng Denuvo chẳng hạn. Nhưng chính những DRM này là thứ khiến hiệu năng game bị ảnh hưởng lớn, ví dụ như Assassin’s Creed Origins vào năm ngoái chẳng hạn. Denuvo khiến máy phải tải thêm một tác vụ không nhẹ nhàng chút nào, dẫn đến hiệu năng bị ảnh hưởng nghiêm trọng trên một số PC.

Tinhte_Cloud5.jpg

Nếu chơi game thông qua server đám mây, DRM sẽ còn ảnh hưởng mạnh hơn trong trường hợp phải kết nối internet để thưởng thức những tác phẩm game mới. Thông tin bản game được mua hoặc thuê sẽ phải được DRM xử lý trước, rồi sau đó anh em mới được chơi game. Quá trình này nếu đường truyền không đủ mạnh, sẽ rất tốn thời gian và gây nản chí cho anh em.

Cần nền tảng cơ sở hạ tầng mới hoàn toàn


Lấy ví dụ các nước phát triển, đường truyền và hệ thống server của họ đang có sẵn, triển khai cloud gaming không phải là điều khó khăn. Thế nhưng không phải quốc gia nào cũng sở hữu nền tảng máy chủ và chất lượng đường truyền internet đảm bảo để triển khai cloud gaming. Việc lắp đặt những hệ thống server mới cũng như chờ đợi tốc độ mạng được cải thiện là thứ duy nhất các hãng game có thể làm để đón đầu xu hướng cloud gaming, và đó là việc tốn nhiều tiền của, không phải ai cũng sẵn sàng làm.

Tham khảo AfroGamers
72 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Knightmare
ĐẠI BÀNG
6 năm
Thế này các a ấy em đi với Yến Vi mệt đấy 😆 thị trường tầm trung tầm thấp chắc đứt còn dải sản phẩm cao cấp.
Elnino242
TÍCH CỰC
6 năm
@Knightmare Thằng Nvidia là thằng đi đầu với gerfoce now đấy, bọn nó chuẩn sẵn rồi nếu xu hướng này lên ngôi thì bọn nó chỉ việc chuyển mảng kinh doanh chính sang stream game là xong
sozuoka
TÍCH CỰC
6 năm
@Knightmare Máy chủ xử lí tại trung tâm dữ liệu vẫn sẽ dùng GPU thôi, nên AMD/nVidia không chết nổi
Knightmare
ĐẠI BÀNG
6 năm
@sozuoka Tất nhiên nhưng chắc chắn là doanh thu không thể bằng bán sản phẩm cho người dùng được dù nó cũng bán lẻ bán chip cho các hãng khác sản xuất. Yến Vi nó còn có Gforce Now kia nó cũng thức thời thôi.
Thích nhất cloud gaming
Quan trọng là chi phí cần phải rẻ hơn thì ngon rồi
Hóng google với dự án Yeti về mảng game
@idontknow19987 Cloud gamming chỉ trên đt thôi hay trên cả pc vậy bro?
Lúc nào đó chỉ cần 1 cái tivi và tay cầm là có thể chơi đc hết các game thì tốt.
@nguyenvan.can.3382 Bao nhiêu tuổi rồi mà bắt bẻ vớ vẩn thế? từ post #2 tới post này.
@[HD]YêU cÔnG NgHệ Em cũng mong như bác
pin A
TÍCH CỰC
6 năm
Chết cmn hai thằng AMD và Nvidia chứ sao
pin A
TÍCH CỰC
6 năm
@pin A Nói chơi cái thôi , mấy thanh niên làm quá
ddamme
TÍCH CỰC
6 năm
@pin A đến cái tên thương hiệu của người ta còn không biết ghi AMD --> " AND" mà bày đặt comment này nọ cho giống người ta.
pin A
TÍCH CỰC
6 năm
@ddamme Nhầm thiệt mà 😆
@pin A vãi cả chết =)) chứ máy server ko xài VGA của nó thì của ai. Nên nhớ là game mà máy của bạn cần 1 card 1080 thì trên server cũng fai có 1 con VGA khoẻ tương đương, đơn giản đây là 1 hình thức thuê phần cứng + thuê game chứ nghĩ sao mà bảo nó chết :v khéo nó còn lãi to hơn vì bảo bỏ 10 15tr mua con flagship thì chắc ít người mua nhưng mỗi tháng tầm 10 15$ thì dễ hơn nhiều.
kevin2012
TÍCH CỰC
6 năm
Intel hay NVIDIA hay AMD chuẩn bị xếp vó về vườn rồi nhỉ. Ai mà build cấu hình máy nữa
ddamme
TÍCH CỰC
6 năm
@kevin2012 Nói ngu, lúc đó gamer thì thuê cloud để chơi còn các sever tất nhiên vẫn phải mua đồ của 2 thằng ki, bộ,game chạy trên server là không cần các bộ vi xử lý đồ họa à. Tay nhanh hơn não.
@kevin2012 intel và amd thì chết thế quái nào đc
Đánh game qua Server rất hay có thể giao lưu với nhiều người 😁
Nhưng mà khi Cá Mập cắn cáp thì hết đường chơi Game :D
Ca can cap.jpg
Cái này hay. Ai muốn chơi ge thì mua. Xong dc cấp account login chơi game. Hi vọng giảm cấu hình máy
huynhthy
TÍCH CỰC
6 năm
Cứ nằm mơ đi =))
=))) Ở đâu thì chưa biết chứ VN 1 năm đứt cáp mấy chục lần thì thôi nhé /FF.
Pick da xua làm ly trà đá rồi quẩy qua mùa cáp =))))
Với cái internet VN "vui cắt, buồn đứt cáp, rãnh thì hạ tốc độ" thì cloud game là thua.
@thanh.vohong Nó có nguyên nhân cả đấy chữ chả phải vui, buồn, rảnh quái gì đâu . Chẳng qua là ông không để ý thôi, VN cũng muốn như bọn tàu ấy chặn hết bọn face, youtube, twitch blah blah lại nhưng không đủ sức mạnh như thằng tàu nên phải chấp nhận thôi .
Ethanol
TÍCH CỰC
6 năm
@Jack Roland Nó có thừa sức mạnh chặn ấy nhưng dịch vụ thay thế trong nước không bằng 1 góc của bên ngoài chặn thì dân vẫn cứ vượt cho bằng được, nhìn qua t.o đi dịch vụ trong nước của nó hữu ích và tiện lợi áp đảo của nước ngoài nên nó chặn và dân cũng chả quan tâm vì hàng trong nước ngon hơn.
@Ethanol Ông bé cái lầm rồi, tôi có nói về mặt công nghệ là không chặn được đâu (về công nghệ nhà mạng nó chặn quá dễ có quái gì mà ko được) . Sức mạnh ở đây là cái khác, VN không phải là con quái vật như thằng Tàu (dân nó bằng 1/4 dân thế giới, thị trường quá rộng lớn bất đắc dĩ lắm bọn Âu-Mỹ mới phải dùng lựa chọn khác để thay thế, dù tụi Tây nó ghét bọn Tàu thật đó nhưng đứng trước đồng tiền sự ghét bỏ đó chẳng là cái quái gì hết). VN không chịu đựng nổi sức ép của bọn Âu-Mỹ khi chơi luật rừng giống như bọn Tàu đã làm đâu, đặc biệt sức ép đó còn nặng nề hơn nữa khi VN đã gia nhập WTO.
lam_hero1
ĐẠI BÀNG
6 năm
Anh em có ai chơi game kiểu này chưa nhỉ? Độ lag có chấp nhận được để chơi game bắn súng không nhỉ?
@lam_hero1 Có test thử gforce now rồi. Mạng download 30MB/s vẫn hơi delay nhẹ. Kiểu cử chỉ đi sau thao tác 1 tích tắc chứ không phải lag giật
Vấn nạn Lag vẫn khá đau đầu tại VN
akb48
TÍCH CỰC
6 năm
Quan trọng vẫn là độ trễ.Input lag game cloud lúc nào cũng cao.Mình ủng hộ game kiểu down fullgame về máy nhưng tính toán, xử lý đồ hoạ,... thì do server, kiểu này thì smart tv gắn ổ cứng nó vẫn mượt 4k60 max set nhưng ko thấy phổ biến.
@akb48 có PS now với Xbox có rồi đó. cho down về, chỉ cần đường truyền vừa đủ để nó check dữ liệu thôi
akb48
TÍCH CỰC
6 năm
@suvival198 PS Now nó chơi thẳng ko cho down mà bác, hoặc nó chỉ down một phần rất nhỏ nào đó để load game cho lần sau chứ ko fullgame.Vì nếu cho down full thì ko còn gọi là game cloud nữa.Nghĩ lại thì cách mình nói nó dở dở ương ương ko hợp thời cho lắm 😁
@akb48 PS cho down full game ban nhé, tuy nhiên số lương game hiên giờ còn rất hạn chế. hinh như mới có vài chục game thôi. Chắc đang thử nghiệm còn hiện tại thì chủ yếu vẫn là stream. Gọi là download fullgame nhưng nó vẫn yêu cầu có kêt nối, dĩ nhiên là đường truyền vừa đủ thôi, để nó kiểm tra dữ liệu và check expired date
Quá ngon nhưng chắc chơi game sướmg hay không phụ thuộc vào mạng nhiều hơn chứ k phải cấu hình máy thì ở vn e là khổ cho gamer
Rixle
ĐẠI BÀNG
6 năm
Cloud Gaming sẽ phát triển và tồn tại như là một option chứ không thể thay thế hoàn toàn máy PC, console. Cũng giống như dự án máy NC (Network Computer) của Oracle đã chết yểu nhưng về sau sản phẩm tương tự được phát triển và vẫn được sử dụng ngày càng nhiều trong môi trường doanh nghiệp.
Các hãng phần cứng phát sốt thôi
seek4l0ve
ĐẠI BÀNG
6 năm
Game nào cấu hình cao quá hoặc ko đủ tiền mua mình vẫn hay chơi qua Youtube mà 😁
seek4l0ve
ĐẠI BÀNG
6 năm
Game nào cấu hình cao quá hoặc ko đủ tiền mua mình vẫn hay chơi qua Youtube mà
Dr.Dylan
ĐẠI BÀNG
6 năm
@seek4l0ve Haha,hồi trước em cũng thích chơi game lm mà giờ cảm thấy thích chơi game trên youtube hơn,phần cứng thì ok nhưng 1 phần vì công việc 1 phần ko còn hứng cày như xưa nên thích lên youtube xem người ta chơi hơn
Ethanol
TÍCH CỰC
6 năm
Còn lâu lắm, lại dính cái yếu điểm chí mạng là đường truyền nên còn lâu mới thay nổi pc với console.
Vmemory
CAO CẤP
6 năm
@Ethanol Việt Nam không thể cân cả thế giới được nên nó vẫn sẽ tiếp tục phát triển

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019