Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Tản mạn chuyện chụp hình

tuanlionsg
28/7/2018 3:17Phản hồi: 85
Tản mạn chuyện chụp hình
Chụp hình - một hoạt động tạo hình nhận dạng được bằng mắt - đang cố gắng để được tất cả mọi người chân nhận là một loại hình đặc biệt của nghệ thuật - một môn nghệ thuật dùng hình ảnh ghi nhận được qua một thiết bị cơ khí / kỹ thuật số làm phương tiện biểu đạt. Nghệ thuật hình ảnh thị giác. Đây là bài viết gồm những suy nghĩ, học hỏi, vẫn còn tiếp diễn của bản thân, xin tản mạn chia sẻ.


Đối tượng chụp
Vì được gọi như thế, nên đối tượng và nội dung của chụp hình sẽ cũng như nghệ thuật nói chung, phải là “cuộc sống muôn màu muôn vẻ”, trong đó chủ yếu là cuộc sống của con người. Đó là tư tưởng, tình cảm, tâm tư thăng trầm của con người đang hành trình trên mặt đất này. Dẫu người chụp hình có quan tâm, có cố gắng ghi nhận lại bất kỳ hiện tượng nào của cảnh vật hay cuộc sống đi nữa, một cảnh núi rừng biển cả, một ngôi nhà, một thung lũng đầy sương, một dòng sông thơ mộng, một cảnh hoàng hôn, một đêm trăng bập bùng lửa lãng mạn, một đàn chim, một bầy cá, một lễ hội hay một bức chân dung...v.v..., thì điều mà người chụp nhìn thấy bằng mắt, điều làm cho tâm can họ chú ý, ngạc nhiên, xúc động, khắc khoải... và họ muốn ghi nhận lại để người xem ảnh của họ cũng chú ý, ngạc nhiên, xúc động, khắc khoải... như chính họ, hoặc phần nào thông phần được như họ.

3759280_VM1954W00096-02-MC.jpg
Ảnh: Vivian Maier

Không phải là tự thân các cảnh tượng đó trong một khung hình đã đóng khung, mà là mối liên hệ của nội dung trong đó với con người, tính chất người, thông điệp hay ý nghĩa cuộc sống đời người và người đời... mà khung hình đó thể hiện, cách nhìn và sự rung động hay khắc khoải của con người trước những hiện tượng cụ thể đó và trước cuộc sống hay cuộc đời.



Người chụp hình
Trong thế giới hình ảnh, người chụp không chỉ muốn nói, lưu giữ và tái hiện cuộc sống, một hiểu biết về khía cạnh nào đó của cuộc sống đa dạng, về vũ trụ muôn loài, mà còn bày tỏ thái độ chủ quan của chính bản thân, muốn nói một ước mơ, khao khát, ấm ức hay lo âu, tâm sự hay hạnh phúc... về mọi thứ quanh con người và cuộc sống. Có thể nói một khung hình được chụp nghiêm túc là một hình ảnh chủ quan của thế giới khách quan, là vậy đó!

3975467_cuongtran-saigon-01.jpg
Ảnh: Cương Trần "Vụn vỡ sót lại ở Q.2"
Một khung hình, đã đóng khung tĩnh nhưng chính bối cảnh tự thân nó có lịch sử của nó, phải như nó vốn có (hiện hữu). Nghệ thuật lại là một thế giới tốt hơn, một sự soi sáng nào đó mang tính thẩm mỹ. Thể hiện cách này cách khác, thủ pháp này thủ pháp khác, trực tiếp hay gián tiếp thì “cái nên có” chính là cái mà khung hình là “cái hiện có” muốn hướng đến. Cho nên, cái đẹp của chụp hình không chỉ là những cái đẹp thị giác đơn thuần, hay chỉ là những câu chuyện đẹp đơn thuần, mà quan trọng là “cái nên có” bất kể là một cảnh tượng vui lẫn cảnh tượng buồn, cảnh tượng tích cực lẫn tiêu cực, giữa lòng xã hội cụ thể, con người đối đãi với con người, con người đối xử với thiên nhiên, những sự thật (chân), những cái tốt (thiện), và cái đẹp (mỹ) mà khung hình muốn nói.



Tư duy hình tượng
Khoa học tư duy logique, nghệ thuật tư duy hình tượng. Chụp hình từ việc ghi nhận và tái hiện một sự sống bằng hình tượng, là cách làm cho sinh động, cụ thể - cảm tính, với hình tượng, đường nét, màu sắc... chứ không vu vơ bằng khái niệm trừu tượng như khoa học.

Quảng cáo


Vì thế, trí tưởng tượng sáng tạo, khả năng chuyển một ý tưởng thành hình tượng, suy nghĩ, lập luận, cảm xúc bằng hình tượng là yếu tố quan trọng để giúp người chụp thành công, ngoài việc có trí tuệ, tình cảm, khả năng thuyết phục, hiểu biết phong phú và niềm tin bản thân.

Lưu ý là: Tư duy hình tượng và sinh hoạt tình cảm, xem hình & sự xúc động thường liên hệ với nhau. Hình tượng hay cảm xúc đều là biểu hiện trực tiếp tự cảnh sống nào đó, có tính chất cụ thể, cảm tính, sinh động và hàm chứa vẻ đẹp thẩm mỹ. “Đủ biết có cái hình xuất hiện, thì cái đẹp sẽ nảy sinh. Cảnh vật vô tri vô giác kia mà còn đẹp rực rỡ như thế, huống gì con người có tâm lẽ nào chẳng có động lòng trước một vẻ đẹp.”

4022223_nhatho_camera.tinhte.vn-21.jpg
Ảnh: Hải Ô
Chẳng phải ngẫu nhiên mà người chụp hình là người có khả năng cảm nhận cuộc đời, cuộc sống một cách có hình ảnh, sinh động, là người nhạy cảm, dễ xúc động... và khi, những năng lực ấy khô mòn, chây lỳ, chán nản thì khả năng chụp hình của họ cũng tụt dốc cạn kiệt.



Hình ảnh & cảm xúc
Một đặc tính hình ảnh ở Á Đông khá phổ biến, là tính biểu cảm, cảm xúc, cho rằng chụp ảnh là tiếng nói của sinh hoạt tình cảm. Đó là những mối quan tâm đến vấn đề nhân sinh, đến cuộc sống tâm linh hay tình cảm, tách bạch hoạt động con tim khỏi lý trí. Nhiều khuynh hướng chụp ảnh lấy động lực từ sự cảm động lòng người, cảm thông của đám đông về một mảng sống nào đó giữa con người với nhau trong xã hội và trong thời gian và không gian nào đó.

Quảng cáo




4227232_B-3.jpg
Ảnh: Dương Hài Cốt "Mót rác"


Trong thực tế thì người ta nghĩ ra nhiều quy luật, nhiều thủ pháp, về cấu trúc khung hình (bố cục) đến ánh sáng hay cả màu sắc... để xem như một cách thế để có kết quả truyền tải nội dung và đánh động lòng người xem. Và, hệ quả là thông điệp gốc của bức ảnh đôi khi mai một theo thời gian, hoặc trở thành một tiểu thuyết mà dân chúng diễn giải ngoại suy theo lịch sử hay theo sở thích, sự rung động, đôi khi cả sự bịa đặt hay áp đặt một ý chí tư tưởng nào đó lên thông điệp gốc của bức hình. Câu chuyện này chưa thể có kết thúc, các nhà chụp ảnh vẫn còn đang thẩm vấn nhau.

DHC-(5).jpg
Ảnh: Dương Hài Cốt




Độc đáo & mới mẻ
Đặc tính độc đáo và mới mẻ luôn luôn được đặt ra mới mọi loại hình nghệ thuật, không riêng gì chụp hình. Một bức hình được tạo ra, luôn trong một hoàn cảnh cụ thể nào đó, trong một điều kiện lịch sử xã hội nhất định, luôn có tính chất “một đi không trở lại”, mà người chụp hình hay gọi là khoảnh khắc. “Nghệ thuật là tôi, khoa học là chúng ta” - Claude Bernard (1813 - 1878) “L’art c’est moi, la science c’est nous”. Nghệ thuật chụp hình cũng vậy, đi từ cái riêng đến cái chung, không thể ngược lại đi từ định lý chung áp lên tất cả mọi tác phẩm.

Người chụp hình bị thu hút bởi những cái riêng, cá biệt, đặc sắc..., ghi nhận lại cái riêng, cá biệt, đặc sắc ấy trong khung hình của mình, đôi khi chẳng cần chú ý cái chung ẩn đàng sau cái riêng ấy là như nào, dẫu chúng luôn ẩn chứa một ý nghĩa chung nào đó tiềm ẩn.

DHC-(2).jpg
Ảnh: Dương Hài Cốt


Người chụp ảnh luôn tìm kiếm, tìm cái mới, cái mới trong không gian mới và không gian trước đó. Cái mới và cái độc đáo gắn với nhau. Không độc đáo không mới thì khó lòng chen chân trong thế giới ảnh. Đôi khi, nghệ thuật chụp hình không cần đến những thợ chụp khéo tay, ghi hình theo một vài kiểu mẫu có sẵn hoặc sắp đặt cổ điển, mà cần đào sâu, tìm tòi, khơi nguồn chưa ai khơi, sáng tạo ra những khung hình chưa có.



Ngôn ngữ hình ảnh
Nếu gọi chụp hình là nghệ thuật, thì đó là môn nghệ thuật dùng hình ảnh ghi nhận lại được để làm phương tiện biểu đạt, truyền tải. Có thể gọi đó là một dạng “ngôn từ/ ngôn ngữ” mà người chụp hình dùng để truyền tải một lượng thông tin cho người xem qua trung gian bức hình họ chụp. Dạng ngôn ngữ này tác động vào thị giác, người khác tiếp nhận đầy đủ khi nhìn vào một bức hình được trưng bày ra.

Với chất liệu là ngôn ngữ hình ảnh, nghệ thuật chụp hình tạo ra sự chú ý quan tâm phần lớn những gì “hiện diện” hơn là sự liên tưởng, suy diễn ngoài những gì mắt nhìn thấy. Người xem cảm thụ một cách rõ rệt, xác định bằng mắt (thị giác), có thể cả xúc giác, không phải cố tưởng tượng đôi khi mơ hồ ra hình ảnh như đọc tác phẩm văn chương. Nên bức ảnh có sức hấp dẫn riêng.

3975485_cuongtran-saigon-19.jpg
Ảnh: Cương Trần "Thủ môn"


Những quy luật về cả bố cục, màu sắc, ánh sáng... hay thủ pháp chụp hình mà nhiều người giới thiệu hay dạy cho người mới, tất cả chúng đơn thuần chỉ là một định hướng, phương tiện hình thành tốt nhất, nhanh nhất, hiệu quả nhất một chủ ý / điều muốn nói nào đó cho người khác. Điều muốn nói của người chụp làm sao để người xem tiếp nhận rõ ràng, trọn vẹn, hấp dẫn nhất dĩ nhiên phụ thuộc nhiều yếu tố khác, khách quan lẫn chủ quan, kỹ thuật lẫn mỹ thuật, nhưng rút cuộc nó vẫn là một loại ngôn ngữ đậm cá tính của người chụp muốn diễn đạt.

DHC-(8).jpg
Ảnh: Dương Hài Cốt "về quê"



Lời kết
Sống là sống với ai, sống thì cần sống với ai. Việc trao đổi thông tin, giao tiếp là thiết yếu. Việc chụp hình cũng là một hình thức giao tiếp ấy. Bằng khung hình chụp được, người chụp muốn làm cho mọi người cảm thông, hiểu biết gì đó, chia sẻ ưu tư nào đó, muốn một đồng cảm nỗi niềm hay khát vọng nào đó, tìm một sự đồng điệu nào đó... về thiên nhiên vạn sự, về xã hội chính trị, về đời người và người đời. Và nếu thành công, người xem ảnh đôi khi là tri kỷ tri âm vậy.



Chúc anh em vui vẻ!

4227253_F-4.jpg
85 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Có một thời gian em hay đăng ảnh lên các group ,và may mắn có một vài hình được mọi người khá thích ,nhưng cũng từ lúc đó em bị cuốn vào việc cố chụp những bức hình làm hài lòng và theo sở thích của những người thích ảnh đó .đến lúc cảm thấy nhàm chán và mệt mỏi.thời gian sau em mới nghĩ thông hơn ,đó là quay trở về như lúc mình mới cầm cái máy ảnh ,chụp những thứ cho riêng mình, cho dù nó nhỏ bé và đôi khi dở hơi, nhưng nó làm em vui,chụp cho em thôi ,vì em thôi ,không vì ai hay vì điều gì khác nữa.
Porsche_Ngo
ĐẠI BÀNG
6 năm
@QuaChanThat Ảnh của em chả tới đâu nhưng sau một cuộc thi e tự động chụp up face 😃 VAPA, hội đồng chấm thi toàn bạn bè mà đi sân si mấy cái giải. Chả bao h cho những ng trẻ có cơ hội lên... e đamg kể câu chuyện thi ảnh tại 1 địa phương 😃)
Tín Nguon
TÍCH CỰC
6 năm
@QuaChanThat Tôi like cho bạn rồi nghe!
apple_plus
ĐẠI BÀNG
6 năm
Cảm ơn bài chia sẻ rất hay và bổ ích
Tên tác giả mấy bức ảnh ở trên có phải là "HÀI Cốt" k hay mắt e có vấn đề vậy các bác. :eek::eek:
@Julyh0rse.ManU Tên độc quá nhở 😁
Thành BMT
TÍCH CỰC
6 năm
@Julyh0rse.ManU Mình dự là tay này gầy trơ xương nên lấy nghệ danh thế thôi. Nếu đúng thì chắc là tên Dương. Ok?
Ynomrah
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Julyh0rse.ManU Bạn có thể lên FB search Duong hai cot. Bác í chụp ảnh khá ác chiến đấy.
hiepmu
CAO CẤP
6 năm
@Thành BMT bạn chí cốt của Bạch Cốt Tinh 😁
cũng ngộ lắm , nhiều khi mình chụp đc tấm hình mà mình rất thích , bỏ một tâm huyết ra làm thật đẹp , xong rổi người ta xem người ta lại ko hiểu hoặc không thích , nhưng em chả bao giờ buồn vì đó là cái hinh mình thích , đó là tâm huyết của mình , mình chụp cho mình và mình thích là đc ( có lẽ hơi ích kỷ )
@ZzCapuchino Bạn nói đúng. Không phải thợ chuyên nghiệm thì chỉ cần chụp mà mình thích là vui rồi
Về khoản chụp hình bây giờ đơn giản hơn xưa nhiều. Muốn thiết bị giá rẻ chụp hình đẹp. mượt vcl cầm ngay 3 triệu múc con Pixel cũ chụp bao đâm S8 plus ( Đang dùng 2 con). Đảm bảo giơ lên là chụp, chụp là có ảnh đẹp. Chả cần quan tâm thông số 😁:D:D
Hồi trước không thích chụp ảnh, có dạo cầm mấy quyển album của gia đình hồi xưa (bắt đầu từ lúc mình chưa ra đời) do ông già chụp bằng máy phim hồi xưa, rồi bắt đầu tìm hiểu và tập tành.
Giờ chụp cũng không đẹp gì nhưng mang lại nhiều niềm vui, vậy là đủ rồi.
@nguyenminhcan1306 Tưởng tượng cảnh bác lục xem ảnh cũ của gia đình do cha chụp, rồi tìm hiểu và bắt đầu chụp... hay quá!
anhlt
CAO CẤP
6 năm
Lý thuyết đọc mỏi cả mắt! Cái trò nhiếp ảnh này đòi hỏi thứ 1 phải có năng khiếu và con mắt thẩm mỹ chứ không phải ai cũng chụp đejp được!
nmdhabl
ĐẠI BÀNG
6 năm
Ảnh dàn dựng thì như mấy cô đăng quang hoa hậu vậy :p
Đẹp thật 😁
[​IMG]
@narutoxboy Hình up bị ngược 😔
Phải trồng cây chuối mới xem đc...
Mr.85
ĐẠI BÀNG
6 năm
@TsanHoang Ảo ở chỗ up ngược đó bác - huyền diệu lung linh hẳn ra
@Mr.85 đang fresh xem cái này up thành stress luôn...nhức đầu chứ đẹp cái gì
Ảnh bìa đẹp thật may mà xem trên đt nên lật lại được, xem trên máy tính chắc trẹo cổ mất 😁
ndta13
CAO CẤP
6 năm
Xem xong tấm ảnh cuối bài quên hết những gì vừa đọc 😁
[​IMG]
hcoi !
TÍCH CỰC
6 năm
@ndta13 Đấy người ta gọi là TRẤT's á 😃😃😃
@ndta13 Tuyệt vời! Hãy quên hết đi sau khi đọc! <3
Chụp ngược ah
doccoc
TÍCH CỰC
6 năm
đoạn đầu hành văn nghe k xuôi lắm, hơi sượng kỉu j ấy
@doccoc Cảm ơn bạn.
Ở Tinh Tế hình như chỉ nói về chụp chơi là chính, ít nghe nói về nhiếp ảnh chuyên nghiệp nhỉ? Chuyên nghiệp ở đây là mình đang nói tới những người coi chụp ảnh là công việc chính, kiếm ra tiền và xây dựng sự nghiệp bằng nó.

Trong các thể loại ảnh "chụp lúc đi làm", mình thấy áp lực nhất là ảnh thương mại và ảnh báo chí. Ảnh thương mại là sản phẩm tạo ra cho khách hàng, nghĩa là được đặt hàng theo yêu cầu nhất định, kể cả yêu cầu về sự sáng tạo. Lúc chụp chơi, các bạn chụp sao cũng được, hình đẹp thì khoe hình xấu thì xóa luôn (khỏi che làm gì). Còn khi chụp cho khách, hình là hình của khách, thỏa mãn nhu cầu khách nên áp lực hơn rất nhiều. Trong đây bạn nào chụp cưới, chụp event hay chụp fashion, chụp food... sẽ hiểu cái này.

Còn về thể loại chụp báo chí, mỗi tấm hình cũng là một sản phẩm, nhưng sản phẩm đó dành cho công chúng, cho độc giả, với mục đích truyền tải thông điệp về một sự thật nào đó. Giữa những khoảnh khắc chỉ diễn ra 1 lần duy nhất (cái bắt tay đầu tiên của lãnh đạo 2 miền Triều Tiên) hay khung cảnh hỗn loạn của chiến tranh Trung Đông, người phóng viên ảnh bắt được hình ảnh, qua một lát cắt mà diễn tả được cảm xúc đang diễn ra... đó mới chính là cái mình thấy khó nhất của nhiếp ảnh báo chí.

Ở Việt Nam mình, chơi ảnh theo phong trào rất nhiều. Nhưng nếu người chơi quan điểm là chơi cho vui, học hỏi, cùng nhau tiến bộ thì không nói gì. Đằng này thấy nhiều group chụp là phụ, khoe là chính. Từ khoe thiết bị cho tới khoe kiến thức, rồi khoe hình lòe nhau (mà hình có đặc sắc chi cho cam!). Nội dung, ý tưởng thì chỉ có bấy nhiêu đó làm đi làm lại, giống như một mảnh đất hết người này đến người kia cày tới cày lui. Giờ bạn nào không tin thì search thử mấy tấm dạng như "đồi cát", "thả lưới", "làm gốm", "chân dung cụ bà Miền núi" đi, rồi sẽ thấy 1 góc chụp, 1 khoảnh khắc, 1 kiểu ánh sáng mà có tới 6969 tấm y hệt nhau! Nhìn vô đống hình đó, mình chả biết chụp như vậy để làm gì! Trong khi cuộc sống là muôn màu muôn vẻ, ngoài kia còn biết bao nhiêu chủ đề khác chưa ai khám phá. Nếu gọi đây là cái lối mòn của nhiếp ảnh, thì cái lối này nó mòn lắm lắm rồi!
Porsche_Ngo
ĐẠI BÀNG
6 năm
@bmd_duc Em nghĩ ý cụ chủ muốn hướng đến những người chơi ảnh theo kiểu đông ng chung chuyến đi. Còn muốn ra khỏi cái "box" khó lắm bác ợ.
dongqtrung
TÍCH CỰC
6 năm
@Long UFM Bác vào các group phong trào mà đối tượng chính là người chụp sở thích (hobby photographers) xong bảo sao họ a dua phong trào chụp ảnh na ná nhau thì nói thật là bác cũng kiểu vạch lá tìm sâu thôi. Bác đã ko thích như vậy sao lại cứ phải search các group đó rồi xem làm gì cho nhức đầu? Vả lại tâm lý người mới chơi thì thấy cái gì đẹp là họ cố gắng copy để tự trau dồi kiến thức có gì sai đâu? Từ từ họ tự nhận ra cái gì lố sẽ tiết chế bớt, chả phải ở VN mà ở đâu cũng thế nên bác đừng tự ti thái quá. Ai cũng leader thì ai làm follower? Bác nếu thực sự thích nhiếp ảnh chân chính và đẹp thì ko thiếu account instagram cho bác follow và giao lưu (gợi ý insta @sixstreetunder hoặc @legacy_shooter), chứ đừng đi vào bãi rác rồi bảo sao rác hôi bác ạ, you see what you want to see!
@kulele 1. Vậy bạn nghĩ trên đời này có những công việc vừa dễ dàng - khách dễ thương - lại tiền nhiều? Bạn thử kiếm mấy đứa làm agency nhé, hỏi tụi nó coi trong 10 jobs thì có bao nhiêu job đạt cả 3 tiêu chí trên không?
2. Cái hình ảnh "lãnh đạo bắt tay" hay "chiến tranh" là mình đưa ra để ví dụ. Bộ bạn tưởng nhiếp ảnh báo chí là chỉ chụp đúng có 2 đề tài đó hả? Hay bạn nghĩ ở Việt Nam này thiếu đề tài cho phóng viên ảnh khai thác?
3. Mình không nghĩ là có mấy trăm người có cùng 1 ý tưởng, cùng 1 cách thể hiện 1 bức ảnh. Nói trắng ra là bắt chước nhau hết. Thà là như sinh viên mỹ thuật, mấy trăm đứa cùng vẽ chung 1 bức tượng để luyện tay, đằng này mấy trăm người chụp chung 1 tấm ảnh rồi thẩm du với nhau rằng "..ôi mình tài năng vãi l..". Vấn đề nó nằm ở cái thái độ lúc chụp: chụp để học hỏi hay là chụp để tự sướng!
@bmd_duc Chụp với tâm thế học hỏi thì không có gì để nói, giống như là sinh viên mỹ thuật nào cũng phải vẽ mấy cái tượng thạch cao vậy. Đằng này rất nhiều người công khai đạo tác phẩm của nhau rồi ảo tưởng rằng đó là tác phẩm của mình. Đã gọi là sáng tác nhiếp ảnh thì không thể có 69 tấm ảnh giống hệt nhau từ nội dung, ánh sáng, bố cục, thậm chí là cả thông số! Bạn nghe một bài hát đang hot, vậy có khi nào bạn về "sáng tác" lại 1 bài y hệt bài đó rồi tự gọi đó là "tác phẩm" của mình không? Hay bạn thấy Bùi Xuân Phái vẽ Hà Nội đẹp quá, có khi nào bạn vẽ lại 1 bức y hệt rồi đem ra bán đấu giá không?
proxyweb03
ĐẠI BÀNG
6 năm
Rảnh rỗi sinh nông nổi.
resized6893167719761579934.png
Thích chụp ảnh nhưng quá bận rộn thì chụp gì đây nhỉ ?
@An_ti_cu_hiep Chụp những bức "Nghệ Thuật" và Đẹp như thế này nhé?! 😁
[​IMG]
doccoc
TÍCH CỰC
6 năm
@An_ti_cu_hiep Thì chụp những khoảnh khắc bận rộn đó bác, sau này lục lại xem chắc cũng nhìu kỷ nịm
westerners
TÍCH CỰC
6 năm
Nhiều lúc về quê bắt gặp nhìu khoảnh khắc mà ko dám dừng lại chọp 1 bức. Sợ ngta nói thằng này khùng 😁 bụng bảo dạ thôi đi
@westerners Đúng thật, nhiều khi muốn giơ máy lên chụp mà ngại nên thôi!
doccoc
TÍCH CỰC
6 năm
@westerners bác có suy ngẫm lại, ng ta đó giờ đây có ý ngĩa j trong cuộc đời bác k
westerners
TÍCH CỰC
6 năm
@doccoc Đúng ra là ko nên để ý đến họ, 😁
bài viết hay ý nghĩa

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019