Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Chia sẻ đôi điều về việc học trực tuyến, có nên học hay không?

MinhTriND
28/9/2018 6:22Phản hồi: 74
Chia sẻ đôi điều về việc học trực tuyến, có nên học hay không?
Học trực tuyến có nghĩa là lên mạng học, học bất cứ thứ gì bạn muốn, miễn là có thời gian, tiền bạc (hoặc không), và điều quan trọng - sự quyết tâm. Bản thân mình từng ôn thi đại học bằng cách này, học anh văn và nhiều thứ khác trực tuyến nên cũng có biết chút chút để viết bài chia sẻ với anh em.

Hãy tìm hiểu thật kỹ


Thật sự thì ban đầu mình khá là ngần ngại, đặc biệt đối với kì thi đại học bởi lúc đó bạn gần như không có quyền mạo hiểm, chỉ cần sai hướng đi là phải đánh đổi lại rất nhiều thứ. Mình không may mắn được học trường chuyên, lớp chọn, nên tâm lý khá e dè khi chọn trường đại học bởi ở môi trường đó, thầy cô đều tư vấn cho bạn những trường đại học ít danh tiếng và bản thân mình thì lại có tham vọng lớn hơn. Thế là lúc bấy giờ, mình bèn lên mạng tìm hiểu thì biết được có một số trang web học trực tuyến. Sau thời gian ngâm cứu, “điều tra” tên tuổi giáo viên, chương trình học và học thử vài bài, mình thấy cách tiếp cận này khả quan và quyết định theo đuổi đến cùng.

Mình là người rất sợ quảng cáo, đặc biệt là những quảng cáo kiểu như “Nói lưu loát tiếng Anh chỉ sau 14 ngày” hay đại loại vậy, và gần như website học trực tuyến nào họ cũng có những quảng cáo kiểu đó. Tuy nhiên, mình đã thử, đã thành công, tất nhiên là không phải “sau 14 ngày” như lời mời gọi trên.

Mình nhớ hồi đăng ký học Toán, thầy giáo đó trong video giới thiệu khóa học của mình có cam kết “học xong đảm bảo bỏ túi 7 điểm” và thật sự là học xong cái khóa đó thì mình thi Toán được 7 điểm thật - không cao, nhưng đủ để mình đậu. Cái rút ra ở đây chính là nếu muốn học thứ gì đó trên mạng, bạn đầu tiên cần tìm hiểu thật kỹ tất cả mọi thứ, giáo trình, bài tập kèm theo, giáo viên có kinh nghiệm hay không, sau đó là học thử xem có tiếp thu được hay không. Khi đã chắc chắn mọi thứ thì hãy bắt đầu học và nên nhớ, đã phóng lao thì phải theo đến cùng.


Sự tự giác và lòng quyết tâm

Vấn đề của học trực tuyến đó chính là chẳng có ai thúc vào đít để bạn học, xung quanh cũng chẳng có bạn bè, có chăng là bạn bè quen biết được qua mạng khi học chung. Để có thể thu được kết quả đúng như mong muốn, bạn cần tự mình sắp xếp lịch học thật phù hợp, bao nhiêu buổi trong tuần, khung giờ nào là hợp lý, thời gian nào làm bài tập và nếu đang phải học trong trường, việc đảm bảo sao cho kết quả học ở lớp không bị ảnh hưởng cũng là vấn đề.

Bản thân bạn phải tự giác và tự ý thức được việc học của mình, luôn tạo cho bản thân động lực để học. Mình có 1 thói quen chính là tưởng tượng những kết quả nếu đi theo những hướng khác nhau. Hãy thử tưởng tượng xem nếu bạn thi rớt hoặc không thể giao tiếp bằng tiếng Anh, điều gì sẽ xảy ra? Hãy hình dung trong đầu những thứ tồi tệ nhất để lấy đó làm động lực.

hoc_online_tinhte.jpg
Đừng để những thứ "hấp dẫn" trên mạng cám dỗ khi bạn đang học

Ngoài ra, trong không gian mạng thì có rất nhiều thứ hấp dẫn hơn việc học có thể cám dỗ bạn, có thể là Facebook, game hay xem phim online,...Nên thật sự nếu không có tinh thần tự học, cách tốt nhất là bạn đừng nên học trực tuyến, hãy đăng ký ở các lớp học thêm hoặc trung tâm dạy thứ mà bạn muốn học, lúc đó thì bạn sẽ có động lực đi học hơn.

Có thể học rất nhiều thứ


Cái lợi của học trực tuyến là bạn có thể học bất cứ thứ gì và bất cứ khi nào bạn muốn. Đó có thể là những khóa học tốn phí hoặc miễn phí, tùy vào cách nhìn nhận của bạn xem có nên bỏ tiền ra hay không mà quyết định. Chẳng hạn, mình không bỏ tiền để học các khóa Photoshop mà thường lên Youtube để xem những cái video tutorial để học và thực hành ngay luôn.

Nếu đã có nền tảng tiếng Anh tốt thì bạn còn có thể tiếp cận được nhiều thứ hay ho hơn ở các website học trực tuyến nước ngoài chẳng hạn như Study.com, Umedy, Lynda.com, Khan Academy,…và rất nhiều trang khác. Tùy vào nhu cầu mà bạn có thể học, từ nhiếp ảnh, kinh tế cho đến toán học hay khoa học.

Quảng cáo



Qua bài viết này, mình muốn xóa bỏ tâm lý ngần ngại - thứ mà bản thân mình cũng đã từng có đối với việc học trực tuyến, đồng thời chia sẻ vài kinh nghiệm trong quá trình học cũng như tìm hiểu các khóa học trên mạng. Anh em nào đã từng tự học qua mạng, gặp khó khăn gì hay thành công ra sao thì cũng đừng quên chia sẻ nhé.
74 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

khoaguitar
ĐẠI BÀNG
6 năm
Edx mà chiến nhé 😃
guxila28
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Hotphoto2013 bác tranh thủ vãi còn giả ngây thơ bắn link aff nữa ahihi.
:p😁:p
1stMrC
TÍCH CỰC
6 năm
Topical mình nghĩ đang làm tốt chuyện này.mặt dù chất lượng ko ổn lắm hơn là tự seach r học
@1stMrC Topica chỉ được cái tuyên truyền chứ bản chất vẫn vậy. Chất lượng cũng trung bình quan trọng vẫn là bản thân ng học thôi. Mà thực tế với ai có quyết tâm thì tự học và tự mày mò tuy mất công hơn chút ít nhưng hiệu quả sẽ tương tự. Lại đỡ tốn tiền cho mấy khóa online nhiều. Mấy gói của Topica đắt lòi mắt đã thế tư vấn viên còn bị ép doanh số kinh khủng. Gặp ko thiếu trường hợp tư vấn xong còn hỗ trợ học viên liên hệ vay lãi để có tiền đóng mới bó tay.
Phactran
ĐẠI BÀNG
5 năm
@AZwarrior Mình muốn luyện giao tiếp với người nước ngoài trong lĩnh vực xây dựng có cách nào ko nhỉ, lên kết bạn trên skype rồi nói chuyện có ổn ko nhỉ
1stMrC
TÍCH CỰC
5 năm
@Phactran =]] đó topico có gv nuoc ngoài cho bạn luyện còn chất lượng thì ko biết.kiểu nó là nơi tập hợp nền lại cho bạn.còn gioi thì do bạn .giá cũng mềm thôi.1 đứa mua nhiêu đứa sài cung dx =]]
Nói chung học mọi nơi mọi lúc nếu cần cho bản thân...
zendomarata
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Bão Sài Gòn đồng ý với bác ở quan điểmnày
Cái thằng đã học thì là gì nó cũng học đc. Cái thằng đã éo thích học thì có làm gì nó cũng éo học 😃
pome
Trứng
5 năm
@JoseyHan Đến lúc cần thì cũng phải học thôi à bác dù có thích hay không. Giờ không học cảm thấy thụt lùi lắm. Mà đến lúc đó sợ hơi muộn rồi 😔 Một thanh niên hối hận vì học dốt và lười chia sẻ
ở VN mình thì ít chứ nước ngoài họ học trực tuyến rất nhiều, vì thời gian đi làm đâu đi học offline dc, thời gian thì thoải mái, mua khoá học muốn học sao học. Hiện mình cũng đang làm cho công ty singapore chuyên làm bài giảng online, thấy đủ mọi lĩnh vực, chỉ cần ham học hỏi chẳng thì k thiếu thứ để học
Xưa mình học đâu có hình thức online kiểu này, toàn cắp sách tới các trung tâm, lò luyện thi! Lắm lúc đông quá fải cầm sách, bút đứng ngoài nhìn qua cửa sổ, thậm chí ngồi ngoài hành lang dòm vào 😁
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
Học mà tắt tiếng video thế là sao nhỉ?!
t_u___n_g
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Huy_Microsoft_Windows thánh soi hehe
@VicLuc Chuẩn nè 😁
@Darklord.Py Tui còn thấy cân bằng phương trình chưa được chuẩn lắm, nhưng thôi, tạm chấp nhận đc.
@Huy_Microsoft_Windows Ảnh chỉ mang tính chất minh họa 😁
Kinh nghiệm cá nhân em, chỉ có 5 ông thầy, 1 là wikipedia, 2 là youtube (rất nhiều khóa học ở đây), 3 là google (dĩ nhiên tra bằng tiếng anh nhé, tra tiếng việt chỉ ra mấy thứ lá cải thôi), 4 là quora mạng này chất lượng hơn reddit, muốn gì lên đây hỏi, nó là cái cho góc nhìn rất khác so với mấy thứ báo chí phương tây hay nói, cuối cùng là sách (tiếng việt+tiếng anh)

Học trực tuyến giờ có Topica nhưng theo mớ kinh nghiệm của em thì cũng vẫn nửa vời và quảng cáo hơi láo tí, nhưng em nghĩ khối người vẫn có thể tham khảo
@dktran01 Sách giáo khoa thì nói làm gì, anh em tinhte ở đây toàn ít nhất cấp 3, không phải sinh viên đi làm hết rồi. Vả lại giờ mà học phải ưu tiên cái mới "thuyết ông này ông kia" mới là cái đáng để nghiên cứu, chứ như em giờ thấy học mấy thứ tích phân, lượng giác, vật lý, hóa học các kiểu thời phổ thông có mấy khi xài đâu. Dĩ nhiên mỗi người một góc nhìn, cơ mà em nghĩ nếu đã có nền tảng sơ sơ thì nên học những thứ về xã hội, kinh tế và công nghệ, mà những thứ này tốt nhất là những ý tưởng mới, chờ mấy ông kiểm duyệt thì thế giới người ta đi tận đâu rồi 😆)
Còn wiki đúng là nó rất hỗn độn, nhưng em thấy nó cũng hỗn độn y hệt cuộc sống thực ấy, anh em phải lọc ra, gắng mà hiểu ý đồ chứ đọc sách, đôi khi mình bị nặng quá việc theo cái luồng suy nghĩ của tác giả, em thấy nó mới dễ bại, dân tình hay bảo là "định hướng" với "tuyên truyền" ấy 😃)))
@Hunglong96 tôi có 1 vợ + 2 con rồi bạn ơi 😁
Quan điểm của tôi: Không quan trong nguồn học từ đâu, quan trọng sự kiên trì và đam mê. Dám dấn thân và đừng sợ mình sai, sai đến đâu sửa đến đó (có phạm pháp hay ảnh hưởng hoà bình thới giới đâu mà sợ :D). Quan trọng học xong bạn có kỹ năng hay chỉ là một mớ kiến thức lý thuyết suôn😃
@Darklord.Py Nói lý thuyết suông thì cũng phải mà không phải. Ví dụ bác có thấy 12 năm phổ thông+4-5 năm đại học của nhiều người thực chất cũng chỉ là mớ lí thuyết suông không :D
Quan điểm của em là nếu em thích thì em tìm hiểu thôi, có thể giờ nó chả có ý nghĩa gì cho công việc của mình, nhưng trong tương lai một lúc nào đó, một thời điểm nào đó nó sẽ hữu dụng. Ví dụ em rất thích đọc lịch sử, về căn bản nó chả có ý nghĩa gì cho công việc của em, cơ mà có một lần, gặp một ông khách Hàn, ôi nghe mình chém về lịch sử nước ổng thời Park Chung Hee xong nói xấu lính Nam Hàn ngày xưa trong chiến tranh Việt Nam, ổng với em cãi nhau nửa ngày trời, xong sau đó ổng bảo thích em thế là lên hợp đồng. Bởi thế học được cứ học thôi, còn đam mê em chả dám theo đuổi đâu.
Người ta chả bảo "hãy theo đuổi đam mê, nợ nần sẽ theo đuổi bạn" đó sao 😃))
kaichuan
TÍCH CỰC
5 năm
@dktran01 Cuốn sách nào mà không được viết ra theo ý kiến chủ quan của tác giả hả bạn? Có hội đồng kiểm duyệt thì bản sau kiểm duyệt cũng là tổng hợp ý kiến chủ quan của tác giả và người duyệt mà thôi. Cái hay của Wiki là tạo ra một môi trường cho phép ai cũng kiểm duyệt được.

Ở trong Wiki, bạn edit một bài thì nhiều người quan tâm sẽ biết bài đó có sự thay đổi và hoàn toàn có thể đổi lại nếu bạn đưa thông tin không chính xác. Nói rằng thông tin trên Wiki không kiểm chứng là không đúng vì việc trích dẫn nguồn luôn được coi trọng, chỗ nào thiếu trích dẫn chứng là sẽ được đánh dấu lên. Đại đa số thông tin trên Wiki là đã qua kiểm chứng. So với sách, chỉ cần có tiền bạn có thể xuất bản sách mà không cần dẫn chứng cho luận điểm của mình. Hội đồng kiểm duyệt sách đa phần kiểm tra về mặt chính trị, thuần phong mỹ tục, có chăng những chủ đề nhạy cảm như lịch sử là được quan tâm sâu về chuyên môn thôi. Ở ngoài kia thiếu gì sách sai bét nhè vẫn được in bán.
không chỉ tổ tốn tiền
@daotruong94 Khoảng 5 tháng học lập trình trên Pluralsight. Sau thời gian đó mình có thể lập trình ứng dụng bằng c#, Javascript. Ngoài ra còn nắm trên mức cơ bản về SQL, C, C++, Python. Nắm cơ bản được Angular, React. Quan trọng là bạn dùng tiền thế nào. Còn ngồi vào học xong lúc lại game vs face thì còn tốn tiền dài dài
@anhcong_sos bạn học ở đâu và mất bao nhiêu tiền vậy
@daotruong94 Trang Pluralsight, bạn có thể search trên google sẽ thấy liền
vutoanltvp
ĐẠI BÀNG
6 năm
Đang chạy marketing cho Unica đây. anh em có nhu cầu thì đăng ký nhé. Haha
đang học 1 khóa học online marketing tại 1 trang web. Mỗi bài từ 7 - 10p. Nhìn chung thấy tạm dc, vì 7- 10p/bài đó chỉ nói về dc 1 vấn đề nên nhìn chung cũng khá ok, đủ độ chuyên sâu mình cần. Và thứ mình ưng nhất là có thể để tab đó phát tiếng giảng bài, và bật tab khác làm việc riêng.
Chưa kể chịu khó kéo xuống dưới cùng thì có thể đăng chat với giáo viên và học sinh khác nên cũng ậm ừ coi là có người sẽ chịu trách nhiệm trả lời câu hỏi của mình (nếu có).

Nói chung hài lòng, vì đã bỏ tiền ra và mình đang nhận lại dc đúng thứ mình muốn. Chỉ có điều bản thân có tự giác hay ko thôi...
qhi
TÍCH CỰC
6 năm
Học online biết là thuận tiện, sắp sếp được thời gian nhưng thấy thế nào ấy, học đến trường lớp vẫn yên tâm hơn 😆
phanjantho
TÍCH CỰC
6 năm
Bài viết hữu ích dành cho những ai còn ngần ngại học online.
Mình học lập trình toàn tự học, tự mày mò là chính, lên lớp thì trao đổi vấn đề với thầy cô/bạn bè và điều này cực kỳ hiệu quả.
Đến trường thì Thầy/Cô mặc định là biết rồi nên sẽ đi nhanh những phần cơ bản, tập trung vào việc ứng dụng kiến thức trong thực tế và chia sẻ những best practice của họ.
Nói chung thì mình ủng hộ việc tự học. Internet ngày nay quá phong phú, thứ gì cũng có trên đó và đa phần đều free, bạn có thể học được bất kỳ thứ gì mà mình muốn. 😁
ductrisg
ĐẠI BÀNG
6 năm
mình cũng đang học khóa học từ xa của ĐH Khoa Học Tự Nhiên và xem thêm một số khóa online trên mạng, chất lượng thì cũng tương đối, chỉ có điều khó khăn khi thực hành, dù có thực hiện lại y chang như hướng dẫn nhưng cũng không thể bằng học trực tiếp trên lớp, nhiều khi làm bài mà sai thì không biết tại sao sai mà đúng thì cũng không biết tại sao đúng. Theo trải nghiệm của mình, muốn học online tốt thì phải chăm đọc nhiều sách, vì thời gian học trực tuyến ít hơn học trên lớp nhiều
Mình cũng đang học online trên hocmai.vn vì các thầy cô dạy dễ hiểu, sau mỗi bài giảng là bài tập
ninhk48
TÍCH CỰC
6 năm
@quanganh9726 Bác cũng học trên đấy à 😆)
@ninhk48 Đúng rồi bạn ạ, vì mình đã đăng ký gói cả 3 pen, gồm PEN-C, PEN-I, PEN-M
ninhk48
TÍCH CỰC
5 năm
@quanganh9726 Em học trên đấy lâu rồi 😆 hồi ấy chưa có gói thì phải. Vẫn nhớ thầy Hùng dạy lý, thày Võ dạy toán. Hoá ko biết j nên đếch học 😃))
ninhk48
TÍCH CỰC
6 năm
Cực kì nên. Nhờ có hocmai.vn mình mới đỗ được đại học 😆)
ninh135790
TÍCH CỰC
6 năm
Miễn bạn chịu học đã là tốt rồi, dù với bất kỳ hình thức nào

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019