Trải nghiệm Bravia X9000F: Chiếc TV dòng X xuất sắc nhất của Sony

agp8x
28/9/2018 15:4Phản hồi: 434
Trải nghiệm Bravia X9000F: Chiếc TV dòng X xuất sắc nhất của Sony
Bài viết này là những chia sẻ của mình sau thời gian trải nghiệm X9000F, phiên bản cao cấp nhất của Bravia X series trong năm 2018. Ngược dòng thời gian về 6 năm trước, X series là dòng TV cao cấp nhất được Sony ra mắt để đem trải nghiệm 4K đến với người tiêu dùng. Trở lại thời điểm hiện tại, khi mà A series và Z series trở thành giấc mơ của nhiều người, X series chính là hiện thực mà ngay cả những người bình thường như bạn và mình vẫn có thể sở hữu.


Bạn có biết rằng X9000F không chỉ đơn thuần là một chiếc 4K, mà bản thân nó thể hiện khá rõ nét triết lý phát triển sản phẩm của hãng điện tử Nhật Bản. Quyết tâm theo đuổi chất lượng hình ảnh để đem lại trải nghiệm tốt nhất cho người dùng đã giúp Sony không bị cuốn vào những cuộc chạy đua vô nghĩa như màn hình cong, khả năng nâng cấp theo từng năm hay thậm chí là chấm lượng tử (mặc dù chính Sony là hãng khởi nguồn). Nhìn lại những mẫu TV của 2018, chúng ta có thể thấy rằng màn hình TV vẫn phẳng, chấm lượng tử cũng không sánh được độ tương phản của OLED và chẳng có TV nào có thể nâng cấp phần cứng cả.

Sony_X9000F_review-8.jpg
Dòng X9000 bắt đầu với X9000A vào năm 2013, với tuỳ chọn 55 inch và 65 inch cùng mức giá chỉ bằng 1/5 dòng TV 4K thương mại đầu tiên của Sony là Bravia 84X900. X9000B gây ấn tượng với sự đầu tư mạnh mẽ vào âm thanh với loa từ lỏng (Magnetic Fluid Speaker) trong khi X9000C một năm sau đó thách thức giới hạn của TV LCD với độ mỏng 4,9 mm. X9000F của năm 2018 là dòng cao cấp nhất trong X series, dẫu rằng nó không còn mang tính biểu tượng như những đàn anh đi trước. Nhưng đổi lại chúng ta có một chiếc TV đem lại trải nghiệm cực tốt với mức giá phải chăng, điều giúp X9000F trở nên dễ tiếp cận với nhiều người hơn bao giờ hết.

Sony_X9000F_review-1-2.jpg

Năm nay Sony X9000F có 4 tuỳ chọn kích thước từ 49 đến 85 inch, mức giá đề xuất dao động từ 31,4 đến 156,9 triệu đồng. Tuy vậy trên thực tế thì giá thị trường mềm hơn khá nhiều, chẳng hạn phiên bản 65 inch mà mình trải nghiệm chỉ khoảng 60 triệu, tức là thấp hơn 10 triệu so với giá công bố từ hãng. Và trong tầm giá này, Sony X9000F là dòng TV duy nhất sử dụng tấm nền VA kết hợp đèn LED full-array cũng như hỗ trợ đầy đủ cả hai chuẩn HDR phổ biến là Dolby Vision lẫn HDR10. Bộ xử lý X1 Extreme trong X9000F cũng chỉ thua X1 Ultimate vốn chỉ dành riêng cho dòng siêu cao cấp Master Series của Sony.

Sony_X9000F_review-9.jpg
Điều khiến X9000F thật sự ấn tượng là ở chất lượng hình ảnh, nơi sức mạnh của bộ xử lý X1 Extreme được thể hiện. Với phần cứng hiện nay đã quá tốt, không khó để các nhà sản xuất đẩy độ sáng, độ bão hoà hay độ tương phản lên thật cao để thu hút sự chú ý của người dùng. Nhưng làm điều đó mà vẫn giữ được chi tiết, vẫn giữ được sự tự nhiên (ở mức tương đối) mới chính là điểm tạo nên nét đặc trưng của Sony. TV của hãng điện tử Nhật Bản luôn được cân theo tông màu trung lập, với sự khác biệt giữa các dòng cao thấp nằm ở độ tương phản được cải thiện dần bằng những công nghệ mới.

Sony_X9000F_review-13.jpg

Đối với mình X9000F là một chiếc TV thú vị vì chất lượng hình ảnh của nó đạt được không hẳn bằng những công nghệ mới, mà chính xác hơn là sự trở lại của các giá trị thật của TV từng bị lãng quên sau những cuộc đua vô nghĩa. Ngay từ cái thời TV LCD mới ra đời, sự kết hợp giữa đèn LED full-array cùng công nghệ local dimming (làm tối cục bộ) được xem là giải pháp đem lại chất lượng hình ảnh tốt nhất và đó cũng là điều mà bạn tìm thấy ở X9000F. Một số hãng TV chạy đua về độ mỏng cũng như cắt giảm chi phí với đèn LED viền, cuối cùng vẫn phải quay về LED full-array và quảng bá nó như đỉnh cao của chất lượng. Ngược lại, LED full-array luôn là tính năng phải có đối với dòng TV đầu bảng của Sony và trong vài năm vừa qua là tính năng tiêu chuẩn của dòng X9000. Dù không sánh được với dòng đầu bảng Z9F về số vùng LED full-array cũng như khả năng xử lý của hình ảnh, độ tương phản của X9000F vẫn sẽ thuyết phục hơn bất kỳ một chiếc TV LED viền nào trên thị trường hiện nay.

Sony_X9000F_review-10.jpg
Mình đánh giá cao Sony không chỉ ở cách cân chỉnh màu sắc, mà còn ở việc hãng đem lại cho người dùng rất nhiều lựa chọn về chế độ màu mặc định để phù hợp với nội dung. Chẳng hạn như đối với phim ảnh, Sony mang đến không chỉ 1 mà đến 3 chế độ để người dùng có thể lựa chọn. Chế độ Cinema Pro mang đến hình ảnh sát nhất với ý đồ nhà dựng phim, Cinema Home tăng cường độ sáng để giúp hình ảnh trở nên bắt mắt hơn đối với những khán giả gia đình và chế độ Animation dành cho những bạn không thích tông màu ấm của phim điện ảnh. Và dĩ nhiên, nếu có kinh nghiệm cân chỉnh màu sắc thì bạn hoàn toàn có thể tự tay để tối ưu tông màu hợp gu với mình nhất.

Sony_X9000F_review-12.jpg
Nói thế không có nghĩa là X9000F không có công nghệ mới, và một trong những nâng cấp đáng giá nhất chính là khả năng hỗ trợ nội dung HDR Dolby Vision vốn trước đây chỉ được Sony trang bị cho những TV đắt tiền hơn. So với chuẩn HDR10 gần như không có TV nào là không hỗ trợ, Dolby Vision tối ưu hơn nhờ sử dụng meta data để tuỳ chỉnh độ tương phản và chi tiết lên từng khung hình thay vì áp một hiệu ứng cho toàn phim. Nếu sắm một chiếc TV đắt tiền mà không được hỗ trợ Dolby Vision thì đó là thiệt thòi lớn, vì hiện tại chúng ta đã có khá nhiều nội dung.

Sony_X9000F_review-16.jpg

Quảng cáo


Không cần phải tìm kiếm xa xôi, Netflix là kho nội dung Dolby Vision dễ tiếp cận nhất hiện nay. Một loạt tựa phim của Netflix phát hành hỗ trợ Dolby Vision, trong đó có những cái tên khó có thể bỏ qua như Godzilla, Annihilation, Maniac,... Không được ưu ái với chế độ dành riêng cho Netflix như 2 dòng Master Series A9F và Z9F, nhưng khi phát nội dung Dolby Vision thì X9000F vẫn tự động tối ưu màu sắc dựa trên meta data có sẵn. Thậm chí đến các mẫu smartphone thế hệ mới như Xperia XZ3 hay iPhone XS/XS Max đều xem Dolby Vision như là một tính năng tiêu chuẩn phải có dành cho nội dung HDR.

Sony_X9000F_review-14.jpg
Bên cạnh Dolby Vision, một sự bổ sung đáng giá nữa của X9000F là công nghệ làm rõ nét chuyển động X-Motion Clarity. So với công nghệ Motionflow trước đây, X-Motion Clarity cho phép tăng cường độ rõ nét mà không cần phải hi sinh độ sáng tối đa của TV và là sự kết hợp hoàn hảo với nội dung HDR vốn đòi hỏi độ sáng TV càng cao càng tốt. Bạn sẽ thấy hiệu quả của X-Motion Clarity rõ rệt nhất khi xem thể thao, đặc biệt là bóng đá.

Sony_X9000F_review-15.jpg
Nhắc đến thể thao, chế độ Sports của X9000F và các dòng TV Bravia nói chung tỏ ra cực kỳ hiệu quả trong việc tối ưu màu sắc. So với những chế độ khác, bạn sẽ cảm thấy được màu cỏ trở nên xanh hơn cũng như cầu thủ trở nên sắc nét tách biệt với nền cỏ. Đặc biệt là nếu ai có sở thích tao nhã xem lại các trận cầu đinh được thu hình bằng chuẩn HDR thì chắc chắn sẽ cảm thấy cực kỳ "đã" với trải nghiệm mà X9000F mang lại. Còn xem trực tiếp tại Việt Nam hiện nay thì chất lượng khiêm tốn hơn với chuẩn SDR ở 1080p, nhưng đó là lúc là khả năng nội suy trứ danh của Sony phát huy tác dụng. Nói thật năm nào viết về TV Sony cũng phải giới thiệu về khả năng upscale có lẽ hơi nhàm, nên tóm gọn lại thì bạn chỉ cần biết Sony hiện đang dẫn đầu mảng này là được.

Sony_X9000F_review-2.jpg
X9000F và ngay cả các dòng TV Master Series siêu đắt tiền vẫn sử dụng kiểu remote "cổ điển" với rất nhiều phím bấm. Đây cũng là chủ đề tạo ra nhiều ý kiến trái chiều trong cộng đồng người dùng TV, một số đánh giá cao khả năng mở nhanh các tính năng chỉ với một nút bấm trong khi phần khác cho rằng nó không mang cảm giác hiện đại. Nhưng có một điều khá chắc chắn rằng dù người trong gia đình bạn là ai, người già hay trẻ nhỏ đều có thể dễ dàng sử dụng remote của X9000F.

Sony_X9000F_review-1.jpg

Quảng cáo


Remote của X9000F vẫn giúp bạn khá thoải mái sử dụng hệ điều hành Android TV, vốn là một biến thể của hệ điều hành Android. Trước đây người ta thường nói rằng mua TV thì nên sắm thêm một cái Android Box để phát nội dung, và cơ bản thì Sony Android TV chính là kết hợp hai điều đó thành một. Bạn có thể tải về các ứng dụng từ Google Play hay thậm chí là dùng file apk để cài ứng dụng của điện thoại lên TV nếu muốn. Tuy nhiên ngay cả đối với những người mù công nghệ, Sony đã cài sẵn một loạt những ứng dụng giải trí như YouTube, Netflix, Film+, FPT Play,... đủ để đáp ứng nhu cầu của người dùng thông thường. Còn nếu là người yêu thích khám phá, kho ứng dụng phong phú của Android TV sẽ khiến bạn hài lòng.

Sony_X9000F_review-17.jpg
Bên cạnh đó thì một trong những tính năng xuất sắc nhất của Android TV là cho phép bạn sử dụng giọng nói để tìm kiếm và mở các ứng dụng, quan trọng nhất là hỗ trợ tiếng Việt. Trong khi đó trợ lý ảo Google Assisstant sẽ cho phép bạn có thể điều khiển các thiết bị thông minh trong hệ sinh thái Google Home. Đơn giản là xuất sắc.

Sony_X9000F_review-3.jpg
Và cuối cùng thì có lẽ mình cũng phải chia sẻ một chút và trải nghiệm âm thanh của X9000F. Hai yếu tố này thoạt nghe có vẻ không liên quan những thực tế thì lại liên kết rất chặt chẽ. Xu hướng thiết kế chủ đạo của hầu hết các dòng TV hiện nay đều ưu tiên chất lượng hình ảnh, với viền màn hình mỏng để người xem có thể tập trung thưởng thức nội dung. X9000F cũng không phải là ngoại lệ nhưng sự tinh tế của Sony nằm ở chỗ hãng mở ra thêm hướng nâng cấp trải nghiệm âm thanh với chân đế chữ L. Nếu đơn thuần nhìn vào thì dĩ nhiên là sẽ chẳng có điểm cộng nào dành cho thẩm mỹ đâu, nhưng mục đích thật sự của Sony là cho phép bạn có thể dễ dàng đặt soundbar vào khoảng trống ở giữa. Giá soundbar hiện tại không quá cao, và với vài triệu đồng bạn hoàn toàn có thể đạt được sự cân xứng giữa âm thanh và hình ảnh.

Và đó cũng là mảnh ghép cuối cùng để hoàn thiện trải nghiệm của Bravia X9000F, TV dòng X xuất sắc nhất từ trước đến nay của Sony.
434 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

nếu ng ta làm cái remote giống cái đt cảm ứng, và thêm phím cứng cố định nữa có phải sang mà dễ xài android hơn k. Giống mấy cái remote của những cái siêu xe thì còn gì bằng.
Model remote điều khiển tv sony này là mấy nhỉ?
Chuyện Tình Lướt Qua kìa <3
Tín Nguon
TÍCH CỰC
6 năm
@Thạch_Phạm Má thấy để hình bấm vào mà cha mod chả cho nghe ^^
@Tín Nguon cũng ghiền kk
Ăn dc Qled - công nghệ thế kỉ 10 năm tới ko mà cứ qc mãi
@yeucongnghe2012 Vì giá nó ngang ngang nhau mà bác. Màn OLED thì chất lượng hiển thị nó cao hơn rồi, nhất là nội dung HDR. Nhưng mà băn khoăn là chip xử lý hình ảnh + full array LED của Sony có ưu thế nào hơn không.
@yeucongnghe2012 NU8000 là dòng thường chứ có phải QLED đâu.
@QXPro Kể cả qled cũng thế, mầu ảo ko so được đâu.
@spetsnaz GRU Oled tông mầu đen hơn, xem phim tốt hơn, Sony led chất hình ảnh tươi sáng còn độ đen ko bằng oled 8/10.
akb48
TÍCH CỰC
6 năm
Cái remote là tệ nhất khó bấm, cảm giác bấm ko bằng mi box 4k, phản hồi chậm nữa.Còn chất lượng hình ảnh thì miễn bàn 10/10 và k bị burn in như oled.
gaumeo46
TÍCH CỰC
6 năm
@akb48 Đồng tình bác 😔
Nhà em con Remote chưa được 1 năm mà lúc được lúc ko :(
Remote bao đời của sony lúc nào cũng tệ.
E dùng remote mới của TV năm 2018 có voice control "mua mới 7 loét :( "
@gaumeo46 Remote nhanh hết pin, lúc được lúc ko là do pin đấy, thay phát hết ngay!
@akb48 Nếu bác có điện thoại Sony Xperia có phần mềm điều khiển tv lcd tiện lợi, ko thì mua bộ phím Logitech.

mới hôm trước có bài so sánh X9000F hấp diêm SS Q7F dù con SS đắt hơn tới 10 triệu cho cùng kích cỡ.
tiếc là SS đã nhanh chóng mua bài và xoá bay mất 😆
vietprowap
TÍCH CỰC
6 năm
@vanlinh2905 X9000F hình ảnh tương đương Q9FN ấy chứ😃)
Huynh hp
ĐẠI BÀNG
6 năm
@vanlinh2905 A e tinh tế chạy theo đồng tiền ấy mà rẻ rách quá ai cũng vậy thì tình tế cũng chỉ là một lũ chỉ nhận tiền để đánh giá tốt
alex.hn
CAO CẤP
6 năm
Bác nào giới thiệu cho em con xuất sắc NHÌ của dòng này với - dòng X của Sony ấy!
Người ta chơi thích cái nhất nhưng đi mua sản phẩm em thi thoảng thích chọn cái NHÌ cho nó lạ. :p:p:p
@alex.hn X8500f
akb48
TÍCH CỰC
6 năm
@alex.hn X7500F thứ ba cũng ngon ko thua về độ nét, màu sắc đấy bác.Nhưng nó dùng ips nên xem ban đêm hình ảnh cảnh tối xám xám hơi khó chịu. 55" tầm 21 củ
CpT
TÍCH CỰC
6 năm
@alex.hn Mình cũng từng nghĩ như bạn đây nhưng khi ra tiệm nhìn rồi thì đành phải cắn răng móc bóp rước nó.

Trong dòng X này của Sony nếu bạn mua nên mua X900F này vì nó có full array backlit, điều này làm nó đáng giá hơn X850 (edge-lit 4 cạnh), X830 và X750 (edge-lit 2cạnh).

Nếu bạn kiếm đc X930E mà giá tốt hơn thì cũng là option tốt.
Fun fact : có thể bạn chưa biết nhưng cái hộp giấy có chữ RTX trên kệ bên trái video có giá khoảng hơn 1 nửa cái tivi trong bài viết =))
@Hồ Đăng Khoa Trên đó có một cặp Strix RTX 2080 Ti và RTX 2080, cộng lại đắt hơn TV một tí 😁
Cho mình hỏi tần số quét thực của TV này?!( không phải Motion lô hay lót gì nhá)
@nguyenly2016 Hồi trước mình cũng có viết một bài về tần số quét TV, bạn tham khảo nhé: https://tinhte.vn/threads/nhung-dieu-ban-can-biet-ve-tan-so-quet-that-va-tan-so-quet-ao-cua-tv.2530474/
akb48
TÍCH CỰC
6 năm
@nguyenly2016 phim thì thua r bạn ơi, lên 8k thì mình nghĩ các hãng phim vẫn giữ 24fps, nó thành cái định kiến lun r chưa thấy ai tác động đc vì phim 48fps qua thời gian làm vài phim h ko thấy nói đến nữa, đĩa 4k cũng chỉ 24fps.Phim thì ko ai làm fps cao cả ngoài mấy phim truyền hình nc ngoài 4k50fps như hiện nay.
@nguyenly2016 Dòng x8500 trở lên của Sony tần số quét thực 100hz khỏi phải suy nghĩ!
@agp8x Hiện nay nội dung video trên 60Hz trên internet rất hiếm. Vậy nếu TV có tần số quét thực là 100Hz mà chiếu nội dung Video có 30fps thôi thì nó có nội suy lên 100fps không?!
Tấm nền VA thì góc nhìn sẽ như thế nào hen?!
@nguyenly2016 Tấm nền VA trên TV là loại cao cấp góc nên nhìn rộng chẳng thua kém gì IPS đâu bạn.
long_pn
TÍCH CỰC
6 năm
@nguyenly2016 Phim ảnh thì chọn VA, tránh xa IPS. Đáng tiếc là NTD Việt Nam ko nhận thức được điều này, hay họ bị bỏ bùa bởi các PR hết.
Vẫn là mơ ước với mình vì ko dám đú tới mức giá này, hic hic
long_pn
TÍCH CỰC
6 năm
Tiếc là Sony bỏ rơi màn hình nhỏ 40/43", muốn tìm 1 em để trên bàn làm việc giờ chỉ còn Sam 😔
sdawhai1
TÍCH CỰC
6 năm
@long_pn Thì bạn chọn dòng khác, Sony Bravia có nhiều dòng 40 43" mà
@sdawhai1 43x8500f
Tony_Tony
ĐẠI BÀNG
6 năm
Tv thì cứ sony mà tán, bao ngon, màn đẹp ko chỗ chê. Có điều 2018 thiết kế chân xấu v..l nhìn ko sang bằng máy đời trước
Con này đúng đẳng cấp Sony! Đẹp, nét như Sony!
Quên hỏi anh em cách xử lí triệt để lỗi Youtube bị treo không vào được? Chứ cứ về nhà sản xuất một hai hôm là bị lại. Chán thiệt.
@Hoàng Đức Dũng bạn xóa cookies là hết, mình thử rồi
GAMING_AMD
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Hoàng Đức Dũng Tràn bộ nhớ,xóa hết lịch xử đi.
Em cưỡi ngựa trong MV của Avicii nhìn ngon 😃
hiepmu
CAO CẤP
6 năm
@bud's Legends Never Die, và em mẫu là Kristina Romanova 😁

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019