Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Intel xác nhận tình trạng khan hiếm CPU, đầu tư thêm 1 tỷ USD cho dây chuyền sản xuất 14 nm

agp8x
29/9/2018 11:3Phản hồi: 89
Intel xác nhận tình trạng khan hiếm CPU, đầu tư thêm 1 tỷ USD cho dây chuyền sản xuất 14 nm
CEO Bob Swan vừa qua đã gửi thư đến đại lý, OEM và các kênh truyền thông xác nhận tình trạng khan hiếm CPU Intel dẫn đến việc đội giá một số sản phẩm. Để giải quyết vấn đề này, Intel đã đầu tư thêm 1 tỷ USD để mở rộng dây chuyền sản xuất 14 nm của mình.

Intel cho biết tình trạng khan hiếm CPU xuất phát từ sự bùng nổ của điện toán đám mây và những cải tiến của thế hệ chip mới đang thu hút khách hàng doanh nghiệp và cá nhân nâng cấp. Hãng cho biết sẽ ưu tiên sản xuất các CPU cao cấp XeonCore, vì vậy tình trạng hiếm hàng chỉ ảnh hưởng ở phân khúc phổ thông.

Để giải quyết tình trạng hiện nay, Intel đã quyết định đầu tư thêm 1 tỷ USD để mở rộng dây chuyền sản xuất 14 nm tại Oregon, Arizona, Ireland và Israel. Điều này nâng tổng số tiền đầu tư mở rộng sản xuất của hãng trong năm 2018 lên con số kỷ lục 15 tỷ USD. Bên cạnh đó Intel cũng đã có những bước tiến trong việc hoàn thiện dây chuyền 10 nm, và dự kiến sẽ bắt đầu sản xuất hàng loạt vào năm 2019.

Theo Techpowerup
89 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Sao không đầu tư vào 10nm luôn nhễ
@Hồ Đăng Khoa Nếu bạn đầu tư dây chuyền 10nm thì phải bỏ nhiều tiền hơn dây chuyển 14nm đúng không? Mình cũng đang đợt Intel phục hận với đội đỏ bằng chiêu bài mới giống như thời kỳ Athlon ngày trước.
@Hồ Đăng Khoa Bác rất thích dùng từ "đè" thì phải
@adagioleonard Từ nhiều gợi hình gợi tưởng =))
YoBak
TÍCH CỰC
5 năm
@nguyenly2016 Chắc là chơi an toàn bác ạ, chip intel vẫn được người dùng phổ thông ưa chuộng hơn mà 😃
Không có AMD h Intel chắc cũng ko thèm xây thêm nhà máy. Cứ như SS để mặc giá chíp tăng phi mã kiếm lời cho khỏe.
@C h i r o Thằng SS, SK hynix với toshiba là nguyên 1 cái LM ém hàng chơi chiêu để nâng giá chip nhớ đấy bạn =)). Tụi nó độc quyền công nghệ nên giở đủ trò nâng giá chứ ko phải là để mặc đâu =))
leewanhee
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Hồ Đăng Khoa nhớ thời ram rẻ thấy ham
Cứ nghĩ đến con chip tiến trình 32nm nóng như lò thiêu của mình mà tủi thân
@thanhkha014 Chắc tản nhiệt bác có vấn đề ấy, bác check lại không hỏng hết máy lại khổ
KHABT
TÍCH CỰC
5 năm
@Hunglong96 Quạt chạy mạnh lắm chú, có thể do bụi nhiều lâu ngày không vệ sinh. Mà giờ cũng không chơi game nữa.
@thanhkha014 Intel nóng nhất chỉ có thời của pentium D, mấy em đó nóng cháy socket luôn, chứ từ thời core2duo là đỡ rồi, nếu nóng tắt máy bác phải kiểm tra cho chắc
KHABT
TÍCH CỰC
5 năm
@Hunglong96 Giờ gom lúa mua máy khác luôn chú. Laptop sài hơn 6 năm rồi.
sao không đi tắt đón đđầu đầu tư vào 10nm luôn .14nm giờ quá lạc hậu rồi
hoangthien7k
ĐẠI BÀNG
5 năm
@hoangphithanh Chíp CPU NÓ khác với chip điện thoại bác ạ.
@hoangthien7k Trình chưa tới
Mới làm được pô, bình xăng con , áo, kiếng
Kêu sản xuất nguyên con xe thì làm không được vì trình chưa tới
Bá Hỷ
TÍCH CỰC
5 năm
@_-=TinhTế=-__-=SắcXảo=-_ Nghe là thấy chưa biết mặt mũi intel r, ém hàng thôi chứ trình quèn của Apple còn thiết kế đc chipset tận dụng được tiến trình 7nm ko lẽ Intel ko làm đc? Cơ bản là game này anh Intel bao, giờ chưa có cạnh trạnh nên ko tung bài ra chi cho sớm. Đánh tiến
lên mà đập heo ra trc thì chết mẹ r.
lhp2006
TÍCH CỰC
5 năm
Vẫn tin tưởng vào công nghệ của Intel, giờ mình để ý thấy các hãng làm mainboard hay sản xuất PCB ngắn nhìn xấu quá, mà tầm cao cấp thì hơi đắt.
Chả hiểu, giờ chip đâu phải mỗi amd với intel, doanh số pc, laptop thì tăng chậm. AMD thì ryzen quất intel trầy trật, thế mà thiếu bộ xử lí đc, hay intel còn đang gia công cho thằng nào, apple chẳng hạn?
bengbeng8855
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Hunglong96 mình chỉ nói là tại sao bác nói ryzen cho intel trày trật.Chứ thấy mua linh kiện pc toàn là intel.họa may ai thích lạ thì AMD thôi.Nói đúng chủ đề mình nói đi.
@bengbeng8855 Ơ bác lại không đọc rồi, bác có thấy cái biểu đồ bán cpu pc ở trên không, nó là thị trường châu âu. Còn trên toàn thế giới dự đoán amd sẽ chiếm khoảng 30% thị phần (2016 có khi rớt xuống 17-18%) dĩ nhiên quy mô intel hơn amd rất nhiều (laptop, máy chủ, các thiết bị iot) nhưng rõ ràng ryzen của amd đã cắn intel trầy trật dòng phổ thông còn gì. Còn bác đừng nhìn góc nhìn theo kiểu, mình đi mua đâu thấy mấy người xài amd, bác không xài không có nghĩa người khác không xài, và một mình bác quen được bao nhiêu người chứ, bác thử lượn một vòng các trang web bán linh kiện lớn xem người ta đang tìm gì
ChipHero
TÍCH CỰC
5 năm
@Hunglong96 Mình cảm thấy giống chiêu trò của inteo thôi. Bây giờ ráp dàn mới lắp AMD giá quá tốt so với Intel. Main rẻ chứ ko gặp tình trạng chip rẻ main mắc như xưa. Giờ 2200G 2tr5 + A320 1tr3 là chạy ngon rồi
@ChipHero Dàn gaming thì giá quá ngon bác ạ, nhưng ryzen yêu cầu ram bus cao một chút. Còn intel hút máu quen rồi 😆))
Đệt. Đọc bài này tôi cảm thấy intel coi thường Amd vai ô lin luôn.
lại 1 chiêu trò của intel à
@nhân hunter Kích thị trường pc ngày càng đạm vì bây giờ mua dtdd chơi gảme chứ không mua pc chơi game nữa
MrPikachuZ
ĐẠI BÀNG
5 năm
@_-=TinhTế=-__-=SắcXảo=-_ làm như mua PC chỉ để mỗi chơi game ... bao nhiêu là công ty vẫn cần để làm việc văn phòng, đồ họa, dựng phim, render, server ...
Bộ phận maketing và kinh doanh chơi chiêu
V’t
TÍCH CỰC
5 năm
AMD sẽ khó khăn lắm đây
pippi17
TÍCH CỰC
5 năm
@lumia62o Bạn có nhầm ko vậy? Đây là cơ hội của AMD thì có. CPU Intel khan hàng thì vừa thiếu hụt nguồn cung, giá sẽ tăng cao nên NTD, các OEM sẽ cân nhắc việc có nên tiếp tục sử dụng CPU Intel nhưng với chi phí lớn hơn dự tính nhiều hay là chuyển sang xài hàng của AMD ngon, bổ, rẻ.
@pippi17 Cũng hên xui lắm bác, thực ra amd (nếu không lầm) là nó chỉ là thằng design còn tsmc(đài loan) mới là thằng gia công, chip intel giá tăng mà nhà máy không phải của amd thì chắc gì họ đã được giá ngon.
vn587990
TÍCH CỰC
5 năm
@lumia62o Cơ hội cho AMD chứ. Chip đúng chuẩn ngon, bổ, rẻ
nguyendata
TÍCH CỰC
5 năm
may quá mới sắm 1 bộ sài dc nửa năm, ko thì khốn luôn.
dạo này giá linh kiện biến động ác quá. sợ thật.
thanhtung232
ĐẠI BÀNG
5 năm
@cuonguyenkt Cpu intel tăng có 1-2tr à, nữa năm trước bác mua thì giá card vs sdd cũng quá cha, giờ giá card vs sdd giảm nhiều rồi.
14nm+++++++++++++
Giờ vẫn sài dell thời 2012 😆
hero76132
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Trungsao1987 22nm minh cũng asus 2012 i3 3110m
Khan hiếm thì mua amd thôi, intel ko phải sx nữa đâu 😁
Tony_Tony
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Tai thỏ phobia Vấn đề là người ta vẫn cứ thích mua intel 😆)
@Tony_Tony Có hàng đâu mà mua bác, khan hiếm cơ mà 😁
dukichlang
TÍCH CỰC
5 năm
vãi hàng, đầu tư thêm 1 tỷ cho dây truyền 14nm thì đến khi nào mới hoàn được vốn đây ? dự là sẽ còn tiếp tục sống dài dài với 14nm thêm 5-7 năm nữa.
MavicVN
ĐẠI BÀNG
5 năm
Đọc bài này là thấy rõ tình trạng khan hiếm nằm ở nhà máy FAB của Intel : Oregon, Arizona, Ireland và Israel. Với tập đoàn Intel thì mọi thứ đều có lộ trình rõ ràng, còn khan hiếm là vấn đề xảy ra trong một tiến trình nào đó của lộ trình 14nm - 10nm.


Ai cũng muốn giảm xuống 10nm càng nhanh nhưng không ai thấy Intel đang tăng số nhân, tăng max speed mỗi nhân nhưng kích thước DIE SIZE ngày càng nhỏ. Cái chúng ta thích là DIE SIZE nhỏ + tối ưu mật độ tích hợp transistor + tích hợp thêm nhiều công nghệ, thậm chí là tích hợp Wifi, 5G vào luôn CPU hay chỉ cần xuống 10nm mà kích thước DIE SIZE vẫn vậy.

Nhìn nhân DIE ở giữa nhé, còn cái đế xanh chỉ đưa ra chân kết nối với mainboard. Muốn thay đổi đế xanh dưới cần có sự thay đổi đồng bộ của tất cả nhà sx mainboard nữa nhé.

Còn miếng trắng to bên trên CPU như hình bên dưới thì chỉ là miếng tản nhiệt thôi.


Tất nhiên, 10nm là lộ trình mà Intel phải cố gắng rất nhiều để CPU, chipset đời sau nhỏ hơn, tích hợp nhiều hơn, ít nóng hơn nhưng là rất khó dù chắc chắn là sẽ xuống được & tốt hơn hiện nay.

Intel cần phải cố gắng nhiều hơn nữa.
@hunglaser Nhưng nó xây cái 14nm mới đau 😁, canon lake chắc vẫn là mơ ước thôi
ChipHero
TÍCH CỰC
5 năm
@hunglaser Mình chỉ chỉnh b mỗi cái câu là đồng bộ với nsx main, thực ra cái main cần gì và có gì đều do intel quy định nên chuyện thay đổi cái đế xanh ko khó như b nói
@ChipHero Chuẩn bác, chipset do intel bán mà mấy thằng kia chỉ gia công với ráp mạch lại nên hãng main toàn đài loan. Có điều bác chủ nói cũng có phần đúng về chuyện 14 về 10 chưa chắc đơn giản cho số lượng lớn. Nói chung kết lại là intel có khả năng đang có vấn đề về chuỗi cung ứng
k thấy đầu tư tại VN, tình trạng cpu khan hiếm là có thật mình tính order trên bestbuy lúc con i7-8700 chỉ có 280usd chưa thuế thì bữa sau đã lên giá >300 usd
Sản xuất ít mà lời hơn sx nhiều thì tội gì nó phải làm nhiều.
Tại AMD yếu quá mà
@[HD]YêU cÔnG NgHệ nói amd yếu thì ko hẳn mà tại amd lúc trước quá lề từ thời x64 ra rồi tàn tàn bán dây chuyền sản xuất cho GF và ôm 32nm quá lâu làm khách hàng quen với intel.
Chứ như intel mang cái mắc intel inside lên dán trên đt chẳng chẳng ai quan tâm và phải dẹp cpu mảng đt luôn.
Bá Hỷ
TÍCH CỰC
5 năm
@ragefighter Thực ra dẹp cũng đúng thôi tại mảng mobile thì ARM nó cân game r. Intel thừa sức cho ra con CPU mobile mạnh nhưng hình như thấy cạnh tranh mạnh, ko đáng nên dẹp cmnl
ChipHero
TÍCH CỰC
5 năm
@Bá Hỷ Ko có vụ thừa sức đâu b =))) miếng bánh chip di động hơi bị ngon đấy. Chẳng qua ko thể làm con chip vừa mạnh vừa tiết kiệm điện đc như arm thôi
Bá Hỷ
TÍCH CỰC
5 năm
@ChipHero Nói về trình độ của Intel thì k thể nói là k có trình làm, có thừa trình làm nhưng chắc cũng như bác nói, miếng bánh mobile rất màu mỡ nhưng bị QC, Apple, Mediatek với Huawei ăn gần muốn hết r, Intel ko có chỗ đứng.
@ChipHero Bác này nói đúng nè, thực ra vấn đề của intel chính là không thể có được kiến trúc như arm vừa tiết kiệm pin, tỏa nhiệt ít. Intel ngày xưa cũng ra atom ấy nhưng vẫn kiến trúc x86 không ăn thua. Nói chung công nghệ mà chậm chân là chịu thôi, trừ khi có một ngày kiểu như apple đặt hàng intel làm chip chứ không thì chả bao giờ có cửa
Lần cuối dùng desktop là 45nm dual core.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019