Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Chưa từng lái xe đến 100km/h thì không nên mua phân khối lớn.

30/9/2018 15:31Phản hồi: 16
Chưa từng lái xe đến 100km/h thì không nên mua phân khối lớn.
Năm 2011 mình dành được ít tiền đủ để mua con xe Jupiter Mx, mặc dù xe cũng không có gì nổi bật so với các xe khác nhưng mình xin kể 1 chút về cảm nhận riêng sau vài năm cùng nó rong ruổi trên các cung đường.
Mình là một người đam mê tốc độ nên rất khoái xe khỏe, tiêu chí đầu tiên của mình là chỉ số mã lực và mô men xoắn. dù là xe bình dân nhưng đối với đa phần thanh niên thì 2 yếu tố đó rất quan trọng.
Trong khuôn khổ giá thành vừa phải thì Jupiter Mx đáp ứng được vấn đề này rất tốt, xi lanh 110 cc tạo ra khoảng 9 mã lực và mô men xoắn cũng khoảng 9Nm ở vòng tua rất thấp, nên xe có cảm giác bốc ở ngay những nước ga đầu. Nếu đi một mình (60kg) thì nó dễ dàng vượt qua những con đèo Ô Quy Hồ, đèo Hạnh Phúc... ở số 3. khả năng tăng tốc từ 0 lên 100 km/h thì không được ấn tượng lắm: phải mất 30 giây, trong khi đối thủ của nó là Future chỉ cần 23 giây (ở điều kiện đường bằng, lặng gió). từ 0 lên 40 hơi chậm, số 1 và số 2 hơi gằn máy, từ 40 lên 80 tương đối nhanh, dễ dàng vượt các xe khác đang chạy ở tốc độ vừa phải, từ 80 lên 100 thì cũng mất hơn 10 giây.
nói về độ ổn định của xe thì nó phụ thuộc rất nhiều vào bộ lốp, lốp nguyên bản là 70/90-17 bánh trước, 80/90-17 bánh sau. anh em có thể lắp lốp 80/90-17 vào bánh trước để nó bám đường hơn, cảm giác lái đầm hơn ở tốc độ cao. tùy theo từng đời của Jupiter Mx mà có thể là vành nan hoa, vành đúc và khoảng rộng để lắp bánh sau to còn tùy thuộc vào từng xe. xe mình vành nan hoa rộng 1.4 inh hơi bé nên lốp cũng hơi bị bó, khoảng hở từ mép lốp đến hộp xích cũng không nhiều nên mình vẫn dùng vành 1.4 và lốp 80/90-17.
về phần khung xe thì nếu đi tốc độ cao 1 mình thì vẫn ổn định, đường bằng phẳng thì không có hiện tượng rung lắc. đi 2 người mà đường xấu xấu thì có hiện tượng rung lắc khi đi tốc độ trên 70km/h.
thiết kế xe cũng có tính khí động học, xe đi đầm khi vào cua, và ổn định ở tốc độ cao, khoản này mình đánh giá cao hơn Future. mình vẫn thường điều khiển xe 1 tay ở tốc độ trên 100 km/h, tay kia để quay phim chụp ảnh test xe 😃 khoản này không khuyến khích.
nhiều khi thấy mấy thanh niên đi Exciter hoặc phân khối lớn mà chạy lò dò, mình vẫn thường nghĩ mấy ông này mua phân khối lớn về chỉ để ngắm, thậm chí cố ông bạn còn chưa bao giờ lái xe đến 100 km/h, họ nói đi tốc độ cao là hoa mắt, chóng mặt...
một nhược điểm của Jupiter cũng như Yamaha là khó nổ vào mùa đông hoặc sau vài ngày không sử dụng, âm thanh to, giòn đanh. xe có hiện tượng gằn máy ở những số thấp.
mình cũng hay chạy theo kiểu phá xe, như lao nhanh qua ổ gà, chạy hết ga hết số trong thời gian dài, liên tục nhưng xe vẫn bền, máy móc ổn định, không hỏng vặt sau 7 năm sử dụng. sau vài lần đâm đụng, giàn áo, dàn nhựa vẫn ổn, chưa thấy kêu rè rè.
mặc dù hơi yếu để vượt xe khác trong thời gian ngắn, và tốc độ tối đa không cao nhưng nói chung là mọi thứ đều ổn, và nếu có tiền vài chục triệu hay vài trăm triệu thì mình sẽ dành để đổ xăng và đổ rượu để đi phượt chứ chưa có ý định đổi xe khác.
110.jpg P_20170520_142204.jpg Picture 008.jpg Picture 174.jpg Picture 650.jpg
16 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Wave rs cũ của e max có 90, lúc nào xuôi gió được 95 haha, cùng 110cc mà khác nhau quá.
@The Bourne Legendary Chắc tại đi lên dốc mà số 3, số 4 nhiều quá. Hoặc dừng đèn đỏ không về số. Phải thay nhớt đúng định kỳ 1500 km 1 lần.
Ha ha, tui dám cá ông này chưa cầm lái xe lớn bao giờ nên mới phán bừa. Đâu phải ai đi xe lớn cũng để cắm đầu chạy nhanh như trẻ trâu. Xe lớn có cái cảm giác lao và ổn định của xe, tầm 70km/h thì đã khác hẳn xe có phân khối dưới 250cc, máy ko gầm, luôn dư tải, lên xuống nhẹ nhàng, chưa kể tiếng mày thì thầm mượt theo ga. Trong khi xe nhỏ bạn gồng mình, căng 2 tay lên xuống từ 50 đến 100 km/h thì dòng xe lớn cảm giác lái chả khác mấy khi tăng ga tương tự, thậm chí còn thấy nhẹ hơn do đi hết số. Dân chơi xe lớn càng chơi lâu càng muốn tăng cc, không phải vì tốc độ, mà vì cái cảm giác lái nó khác hẳn, dòng Cruiser, Bobber, chopter người ta ngồi trên gần 2 ngàn cc mà chỉ để chạy dạo phố lừ đừ nghe tiếng phạch phạch có chạy như không chạy, chứ đâu phải hễ xe lớn là để cắm đầu đi đua. Bạn giật cái tít nghe ghê thật.
lamqsb
TÍCH CỰC
5 năm
@Baodinhgiang Mình thích cái cảm giác nhích ga là zọt với đầm xe. Chủ topic giật tít câu view đấy 😆
@Baodinhgiang Cám ơn bạn đã phân tích kỹ, mình cũng chỉ thỉnh thoảng mới đi exciter 150, và những điều bạn nói trước giờ mình cũng chỉ biết sơ sơ.
phuctho0505
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Baodinhgiang Bạn này nói chính xác nè.
Dạo này lên tinh tế mọc đâu nhiều topic tào lao thế nhỉ
Bread Pro
ĐẠI BÀNG
5 năm
@phulongdietbao Bác này lại k theo dõi thông tin rồi, họ đang tranh thủ tạo bài viết để giành giựt giải thưởng đấy
funnyduck123
ĐẠI BÀNG
5 năm
Topic nhảm. Dân đi Harley chính hiệu nước ngoài cũng chả bao giờ đi quá 100, thường chỉ đi thành đoàn cruise 60 - 80 để ngắm cảnh. Với lại nhiều người đi xe lớn đúng như bạn gì có nói ở trên là vì gia tốc + đầm xe chứ không phải tốc độ. Đi nhiều mới cảm nhận cái gia tốc là tối cần thiết, tăng giảm chỉ trong vòng 1 vài giây thì an toàn và đi nhanh hơn rất nhiều.
ông thớt có quyền không mua, chả ai cấm ông
@năm bờ wan Chém gió tí cho vui thôi 😃
@BambooTank ông có quyền tự ỉa rồi tự ăn, chẳng ai cấm ông
Thích mua xe phân khối lớn không thích tốc độ lớn thì sao.
@viet net vậy thì mua phân khối nhỏ cho đỡ tốn tiền, tốn xăng thì sao 😃
@A to Z Lại rơi vào cái hố " chỉ người khác sài tiền"
Đi xe phân khối lớn không hẳn phải chạy ào ào, nhưng cơ mà đi phân khối lớn đi chầm chậm cũng hơi ức chế :oops:

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019