Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Đã 2 năm trôi qua và Touch Bar trên MacBook Pro vẫn vô dụng

Duy Luân
30/9/2018 22:57Phản hồi: 243
Đã 2 năm trôi qua và Touch Bar trên MacBook Pro vẫn vô dụng
Năm 2016 mình từng viết bài Mình mua MacBook Pro mới không phải vì Touch Bar, nhưng lúc đó cũng còn hơi nghi nghi về việc Touch Bar chưa được nhiều app hỗ trợ. Và hiện nay, đã 2 năm trôi qua, nhiều app đã tương thích với Touch Bar, nhưng công dụng của linh kiện này vẫn chưa rõ ràng mặc dù những thứ khác của MacBook Pro vẫn rất tuyệt vời.

Mình hầu như không xài Touch Bar làm gì cả, trừ những thứ mà Apple bắt buộc mình phải chỉnh trên Touch Bar như độ sáng màn hình, nút play / pause nhạc, tăng giảm âm lượng hoặc mute nhanh loa ngoài. Từ năm 2015 về trước những nút này nằm ở hàng phím Fn vật lý, từ 2016 trở đi thì chúng chỉ hiện diện trên Touch Bar mà thôi.

Vấn đề của Touch Bar đó là nó không thể thay thế được cho các phím tắt trên bàn phím. Nếu bạn cần chỉnh sửa, format văn bản, những phím tắt kiểu như Command + B để bold, Command + I để in nghiêng, hoặc canh trái, canh phải đều có hàng để chơi. Khi bạn đang gõ bàn phím, việc phải với tay lên Touch Bar để chạm thậm chí còn làm chậm quá trình sử dụng máy so với khi sử dụng phím tắt.

Đó là chưa kể theo thói quen thì lúc nào các ngón tay của chúng ta cũng sẵn sàng đặt lên bàn phím chứ không phải đặt lên Touch Bar.

Một vấn đề lớn nữa của Touch Bar nằm ở chính sự linh hoạt của nó. Mỗi app sẽ có một cách hiển thị icon khác nhau, thậm chí trong cùng app mà tình huống khác nhau thì icon chức năng hiển thị lên Touch Bar cũng khác nhau. Điều này khiến bạn cực kì khó nhớ vị trí của từng nút, mà một khi đã khó nhớ rồi thì lần nào xài cũng phải cuối đầu nhìn xuống để không chạm nhầm.


Trong khi đó, nếu bạn xài phím tắt, gần như bạn không bao giờ phải cuối đầu xuống cả, mắt vẫn giữ thẳng vào màn hình. Kể cả việc mute / unmute âm thanh, chỉnh âm lượng, chỉnh bài nhạc... bằng phím cứng vẫn mang lại cho bạn sự tự tin cao hơn và dễ ghi nhớ vị trí nhấn hơn so với khi sử dụng Touch Bar.


Vẫn chưa rõ quyết định của Apple khi bỏ phím cứng để dùng Touch Bar là gì, ý đồ của hãng ra sao. Hồi xưa mình từng nghĩ rằng Touch Bar sẽ giúp cho những người mới tiếp cận với một phần mềm nào đó học shortcut nhanh hơn nhưng bản thân mình đã từng thử nghiệm thì thấy không phải thế. Thậm chí việc bạn click lên một cái nút trên màn hình đôi khi còn nhanh hơn cả việc mò nút trên Touch Bar nữa.

Cái trớ trêu của MacBook có Touch Bar đó là nó ngon không phải vì Touch Bar, mà vì cảm biến vân tay Touch ID. Cảm biến này khiến việc unlock máy trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết, chỉ việc chạm nhẹ vào là xong. Độ nhạy của nó tương đương với cảm biến Touch ID trên iPhone 7, 7 Plus nên rất ổn. Gần như mình không còn phải nhập password cho việc unlock màn hình trừ khi mình gập máy để xuất hình ảnh ra màn hình ngoài.

Liệu có khả năng Apple quay trở lại dùng hàng phím Fn cho các đời MacBook sau hay không? Cũng có thể, nhưng mình nghĩ xác suất chuyện đó xảy ra không cao vì việc bỏ tính năng này chẳng khác nào thừa nhận sự thất bại của Touch Bar. Ít nhất là trong 1-2 năm nữa khi MacBook Pro chưa đổi thiết kế thì Touch Bar vẫn sẽ còn đó, và bạn vẫn sẽ phải trả tiền cho linh kiện này nếu muốn mua MacBook Pro cấu hình cao (chỉ có 1 dòng MacBook Pro 13" cấu hình cơ bản là không sở hữu Touch Bar mà thôi).

Nhưng ai biết được, cũng có khi Apple chấp nhận cái sai của mình và làm cái gì đó ngon hơn, mới hơn thì sao 😁 Hãy chờ xem thế nào.

Ảnh đầu bài: The Verge
243 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

muibu88
ĐẠI BÀNG
5 năm
Mình thấy nó còn có thêm tác dụng nhấn Save hoặc Don't Save trong Word, Excel và một số app khác. Không giống Windows mỗi lần thông báo này hiện lên có thể sử dụng Tab để chọn còn MacOs thì không cho hồi xưa cũng bực mình vì vụ này phải sử dụng touchpad để chọn còn giờ thì nó hiện trên Touch Bar để chọn luôn mặc dù vẫn phải nhìn để chọn cho đúng nhưng còn tiện hơn di di trên touchpad hoặc chuột
hacrot3000
TÍCH CỰC
5 năm
@bamboovn1 Vụ này thì chưa thử 😁
@muibu88 Touch bar khi sử dụng Quicktime player tua film hơi bị hay
Adobe Lightroom vẫn chưa chịu hỗ trợ Touch Bar 😁. Lúc demo thì có cái phần kéo HSL trong Photoshop có vẻ hay nhưng thực tế chẳng xài mấy. Apple kỳ vọng các nhà sản xuất app sẽ tận dụng Touch Bar, nhưng thực tế thì không phải như vậy (tự nhiên phải "vẽ" thêm mấy cái nút trên một màn hình nhỏ xíu, trong khi gán phím tắt thì tiết kiệm code hơn nhiều =]])
Hfydtchv
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Penguin Pingu Là một công ty số 1 thế giới và được mọi người kỳ vọng rất nhiều nên họ phải đưa ra cái gì đó mới, không thể năm sau vẫn như năm trước được.
Nếu không có thứ gì đột phá, họ sẽ vẽ thêm chân cho con rắn.
@Hfydtchv Copy n past của lenovo con X1 carbon Gen2 nó bỏ từ lâu rồi.
Cài win 10 thì không dùng được touch id nên touch id cũng hơi vô dụng.
npdong1994
TÍCH CỰC
5 năm
@thinh060903 mình cài linux cũng không dùng được Touch ID nên linux cũng vô dụng không kém Windows 10
FullSizeRender.jpg
@thinh060903 Đã được dự báo trước
thaik05
ĐẠI BÀNG
5 năm
@DoremonSSJ3 Thánh lưu comment 😁
AGE-FX
CAO CẤP
5 năm
hóng mb vs Face Id xài cho nó phẻ😃
quangtaiqn
TÍCH CỰC
5 năm
@minhtymeo Hello nào 2D =))))))))))
Windows Hello hỗ trợ cả 3D và 2D nhé ! một số latop của cá hãng đã sử dụng nhận diện khuôn mặt 3D rồi. Điển hình là con laptop Thinkpad X1 Carbon, Surface Pro 4,...
Máy nào có dùng phần cứng camera Intel RealSense 3D là ngon hơn face ID hết. Kể cả sinh đôi hay người giống nhau cũng không mở được máy.
@quangtaiqn :eek: ngon v, nhg mà mấy con kia giá khá chát nhỉ 😔
@quangtaiqn bác giúp mấy đứa tự hào fake id mở mang tầm mắt hẳn, cạn lời ngay 😆)
nói thế chứ chưa tìm hiểu lời bác nói -.-
Tiếc là bản k touch id lại nâng cấp k đc và hình như k full op đc 😆
@JoseyHan Non-touch vẫn có option chip, ram và SSD 😁
hungbya
TÍCH CỰC
5 năm
@JoseyHan Tới bây giờ mình vẫn sử dụng bản 2015 vì bây giờ mà cần 15" chip mạnh thì không có tùy chọn ko touch bar, cũng không có tùy chọn ko card rời luôn (mình ko có nhu cầu đồ họa). Mình không muốn bỏ ra gần $3000 cho cái máy tính với hàng loạt phần cứng mình không cần tới. Bây giờ thì mình chuẩn bị đổi sang máy Windows rồi.
trieu04
TÍCH CỰC
5 năm
thật sáng suốt khi ko chọn bản không có touchbar này 😁
@trieu04 Duy Luân bảo liệu Apple có bỏ Touch bar không? Tất nhiên là không vì đây là cách tăng thêm lợi nhuận mà, không phải Antifan nhưng chênh lệch giá giữa con có và không có touchbar lên đến vài triệu. Bản không touchbar chỉ tiếc ở khoảng không có cảm biến vân tay.
trieu04
TÍCH CỰC
5 năm
@KeniVinh e gõ thiếu từ KHÔNG bác ạ 😁
Nói apple dỗi khỏi nâng cấp macbook nữa 😆)
thethidie
TÍCH CỰC
5 năm
khi dùng trình duyệt mà bật nhiều tab thì em thấy nó cũng có chút ít tác dụng, chuyển tab nhanh hơn dùng touchpad 😁
Giang-S
ĐẠI BÀNG
5 năm
Chuẩn bị cho bàn phím ảo chăng. Em chọn máy cũng ko thích Touchbar, đắt mà không sắt được ra miếng. 😔
Xời đơn giản thôi =)), how to bán cảm biến vân tay với giá hơn 100 usd =))
@Hồ Đăng Khoa 🤔? Chia đều hả bạn. Tính vậy mình cũng phục bạn
Cứ xách con nontouch + 100 xu ra kêu nó gắn touch ID cho bạn nha :-??
Mình mua con Touch bar vì thêm 2 cổng với chip ngon hơn, chứ không quan tâm touchbar mấy
TouchID thì bình thường, vì gõ pass cũng chỉ 2 click, nhanh hơn chắc 1s là cùng
@npdong1994 Chỉ cần thêm dải OLED bé tẹo đã thuyết phục 1 lượng người dùng không hề nhỏ không chuyên thích đẹp chả quan tâm tới con chip mạnh hơn vài trăm hz hay 3,4 cổng type C bỏ thêm 300USD 1cách khôn khéo =)). Hữu dụng hay ko chưa chắc nhưng mang đến cảm giác khác biệt cho khách hàng để họ vui vẻ chi thêm tiền =)). Những kẻ ngây thơ và chậm hiểu ở đây là ai ?? =)) ??
darkwing0711
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Hồ Đăng Khoa Mình là người đơn giản. Thấy máy nào được được tí là múc. Mình đã mua Macbook pro 2015, sau đó lên liền bản 2017, vì chip và cấu hình mạnh hơn. Thế thôi. Đâu cần cò kè so đo vài ba trăm USD để là người tiêu dùng thông thái làm gì.
@darkwing0711 Đây khen cách kinh doanh siêu hay của Apple chứ bảo Apple lừa gà đâu mà người tiêu dùng thông thái với chả ko thông thái =)). Chỉ có người ko xác định nhu cầu của mình mà chỉ biết đập tiền thôi chứ chả có gì thông thái với ko thông thái ở đây cả =))
bravemoon177
ĐẠI BÀNG
5 năm
Apple thử nghiệm để làm Keyboard Touch mà căn quá. 😁
retkpop
ĐẠI BÀNG
5 năm
Mình sử dụng Atom code Angular, notejs khá tiện, giờ không có cũng thấy phiền ^^
conan1212
TÍCH CỰC
5 năm
@retkpop Atom sucks, VSC is better, webstorm is the best one 😁
chaupa
ĐẠI BÀNG
5 năm
@conan1212 chuẩn bác. webstorm best =))
Kaju
TÍCH CỰC
5 năm
Bình thường mọi cái mà Apple làm điều hướng tới tiện ích tốt cho người dùng mừ, hok đến nỗi vô dụng đâu ^^
Mình cần touch bar và touch pad nhập làm 1. Hoặc nằm kế bên, nằm như hiện nay cũng tệ hại như laptop màn cảm ứng phải rời tay khỏi chiếu nghỉ để chọt chọt vậy.
@Rich Leon Ý tưởng của bác có vẻ giống con Nintendo 3DS 😁
TND NO
TÍCH CỰC
5 năm
@Penguin Pingu có con asus dùng kiểu này r
Tiện có topic chữi ké =)), bàn phím butterfly gõ như LoL
@Hồ Đăng Khoa Bàn phím BUTTERFLY gõ như BƯỚM mới đúng 😆)
nhimret
CAO CẤP
5 năm
@Hồ Đăng Khoa thế là ông đang khen bàn phím dùng thích à? thằng đàn ông chân chính nào chẳng thích lìn cơ chứ...
chaupa
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Hồ Đăng Khoa chả biết các bác thấy sao, chứ e thì từ ngày dùng bàn phím butterfly, đến khi đụng sang mấy con bàn phím khác chán k muốn gõ kể cả phím cơ =))
nó sinh ra để làm marketing
n3.9592
TÍCH CỰC
5 năm
nói đùa tí . chứ mình đặt tay lên bàn phím là mình lười di chuyển tay lắm.
shortcut của bàn phím vẫn nhanh hơn...

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019