Năm 2011 mình dành được ít tiền đủ để mua con xe Jupiter Mx, mặc dù xe cũng không có gì nổi bật so với các xe khác nhưng mình xin kể 1 chút về cảm nhận riêng sau vài năm cùng nó rong ruổi trên các cung đường.
Mình là một người đam mê tốc độ nên rất khoái xe khỏe, tiêu chí đầu tiên của mình là chỉ số mã lực và mô men xoắn. dù là xe bình dân nhưng đối với đa phần thanh niên thì 2 yếu tố đó rất quan trọng.
Trong khuôn khổ giá thành vừa phải thì Jupiter Mx đáp ứng được vấn đề này rất tốt, xi lanh 110 cc tạo ra khoảng 9 mã lực và mô men xoắn cũng khoảng 9Nm ở vòng tua rất thấp, nên xe có cảm giác bốc ở ngay những nước ga đầu. Nếu đi một mình (60kg) thì nó dễ dàng vượt qua những con đèo Ô Quy Hồ, đèo Hạnh Phúc... ở số 3. khả năng tăng tốc từ 0 lên 100 km/h thì không được ấn tượng lắm: phải mất 30 giây, trong khi đối thủ của nó là Future chỉ cần 23 giây (ở điều kiện đường bằng, lặng gió). từ 0 lên 40 hơi chậm, số 1 và số 2 hơi gằn máy, từ 40 lên 80 tương đối nhanh, dễ dàng vượt các xe khác đang chạy ở tốc độ vừa phải, từ 80 lên 100 thì cũng mất hơn 10 giây.
nói về độ ổn định của xe thì nó phụ thuộc rất nhiều vào bộ lốp, lốp nguyên bản là 70/90-17 bánh trước, 80/90-17 bánh sau. anh em có thể lắp lốp 80/90-17 vào bánh trước để nó bám đường hơn, cảm giác lái đầm hơn ở tốc độ cao. tùy theo từng đời của Jupiter Mx mà có thể là vành nan hoa, vành đúc và khoảng rộng để lắp bánh sau to còn tùy thuộc vào từng xe. xe mình vành nan hoa rộng 1.4 inh hơi bé nên lốp cũng hơi bị bó, khoảng hở từ mép lốp đến hộp xích cũng không nhiều nên mình vẫn dùng vành 1.4 và lốp 80/90-17.
về phần khung xe thì nếu đi tốc độ cao 1 mình thì vẫn ổn định, đường bằng phẳng thì không có hiện tượng rung lắc. đi 2 người mà đường xấu xấu thì có hiện tượng rung lắc khi đi tốc độ trên 70km/h.
thiết kế xe cũng có tính khí động học, xe đi đầm khi vào cua, và ổn định ở tốc độ cao, khoản này mình đánh giá cao hơn Future. mình vẫn thường điều khiển xe 1 tay ở tốc độ trên 100 km/h, tay kia để quay phim chụp ảnh test xe 😃 khoản này không khuyến khích.
nhiều khi thấy mấy thanh niên đi Exciter hoặc phân khối lớn mà chạy lò dò, mình vẫn thường nghĩ mấy ông này mua phân khối lớn về chỉ để ngắm, thậm chí cố ông bạn còn chưa bao giờ lái xe đến 100 km/h, họ nói đi tốc độ cao là hoa mắt, chóng mặt...
một nhược điểm của Jupiter cũng như Yamaha là khó nổ vào mùa đông hoặc sau vài ngày không sử dụng, âm thanh to, giòn đanh. xe có hiện tượng gằn máy ở những số thấp.
mình cũng hay chạy theo kiểu phá xe, như lao nhanh qua ổ gà, chạy hết ga hết số trong thời gian dài, liên tục nhưng xe vẫn bền, máy móc ổn định, không hỏng vặt sau 7 năm sử dụng. sau vài lần đâm đụng, giàn áo, dàn nhựa vẫn ổn, chưa thấy kêu rè rè.
mặc dù hơi yếu để vượt xe khác trong thời gian ngắn, và tốc độ tối đa không cao nhưng nói chung là mọi thứ đều ổn, và nếu có tiền vài chục triệu hay vài trăm triệu thì mình sẽ dành để đổ xăng và đổ rượu để đi phượt chứ chưa có ý định đổi xe khác.
Mình là một người đam mê tốc độ nên rất khoái xe khỏe, tiêu chí đầu tiên của mình là chỉ số mã lực và mô men xoắn. dù là xe bình dân nhưng đối với đa phần thanh niên thì 2 yếu tố đó rất quan trọng.
Trong khuôn khổ giá thành vừa phải thì Jupiter Mx đáp ứng được vấn đề này rất tốt, xi lanh 110 cc tạo ra khoảng 9 mã lực và mô men xoắn cũng khoảng 9Nm ở vòng tua rất thấp, nên xe có cảm giác bốc ở ngay những nước ga đầu. Nếu đi một mình (60kg) thì nó dễ dàng vượt qua những con đèo Ô Quy Hồ, đèo Hạnh Phúc... ở số 3. khả năng tăng tốc từ 0 lên 100 km/h thì không được ấn tượng lắm: phải mất 30 giây, trong khi đối thủ của nó là Future chỉ cần 23 giây (ở điều kiện đường bằng, lặng gió). từ 0 lên 40 hơi chậm, số 1 và số 2 hơi gằn máy, từ 40 lên 80 tương đối nhanh, dễ dàng vượt các xe khác đang chạy ở tốc độ vừa phải, từ 80 lên 100 thì cũng mất hơn 10 giây.
nói về độ ổn định của xe thì nó phụ thuộc rất nhiều vào bộ lốp, lốp nguyên bản là 70/90-17 bánh trước, 80/90-17 bánh sau. anh em có thể lắp lốp 80/90-17 vào bánh trước để nó bám đường hơn, cảm giác lái đầm hơn ở tốc độ cao. tùy theo từng đời của Jupiter Mx mà có thể là vành nan hoa, vành đúc và khoảng rộng để lắp bánh sau to còn tùy thuộc vào từng xe. xe mình vành nan hoa rộng 1.4 inh hơi bé nên lốp cũng hơi bị bó, khoảng hở từ mép lốp đến hộp xích cũng không nhiều nên mình vẫn dùng vành 1.4 và lốp 80/90-17.
về phần khung xe thì nếu đi tốc độ cao 1 mình thì vẫn ổn định, đường bằng phẳng thì không có hiện tượng rung lắc. đi 2 người mà đường xấu xấu thì có hiện tượng rung lắc khi đi tốc độ trên 70km/h.
thiết kế xe cũng có tính khí động học, xe đi đầm khi vào cua, và ổn định ở tốc độ cao, khoản này mình đánh giá cao hơn Future. mình vẫn thường điều khiển xe 1 tay ở tốc độ trên 100 km/h, tay kia để quay phim chụp ảnh test xe 😃 khoản này không khuyến khích.
nhiều khi thấy mấy thanh niên đi Exciter hoặc phân khối lớn mà chạy lò dò, mình vẫn thường nghĩ mấy ông này mua phân khối lớn về chỉ để ngắm, thậm chí cố ông bạn còn chưa bao giờ lái xe đến 100 km/h, họ nói đi tốc độ cao là hoa mắt, chóng mặt...
một nhược điểm của Jupiter cũng như Yamaha là khó nổ vào mùa đông hoặc sau vài ngày không sử dụng, âm thanh to, giòn đanh. xe có hiện tượng gằn máy ở những số thấp.
mình cũng hay chạy theo kiểu phá xe, như lao nhanh qua ổ gà, chạy hết ga hết số trong thời gian dài, liên tục nhưng xe vẫn bền, máy móc ổn định, không hỏng vặt sau 7 năm sử dụng. sau vài lần đâm đụng, giàn áo, dàn nhựa vẫn ổn, chưa thấy kêu rè rè.
mặc dù hơi yếu để vượt xe khác trong thời gian ngắn, và tốc độ tối đa không cao nhưng nói chung là mọi thứ đều ổn, và nếu có tiền vài chục triệu hay vài trăm triệu thì mình sẽ dành để đổ xăng và đổ rượu để đi phượt chứ chưa có ý định đổi xe khác.