Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Lời nhắn: Anh em đi xe hơi đừng sử dụng đèn cảnh báo nguy hiểm bừa bãi

Nam Air
30/9/2018 7:30Phản hồi: 338
Lời nhắn: Anh em đi xe hơi đừng sử dụng đèn cảnh báo nguy hiểm bừa bãi
Đi ngoài đường mình thấy có nhiều người đi xe hơi hay sử dụng đèn cảnh báo nguy hiểm (hazard lights) một cách bừa bãi: băng qua giao lộ bật đèn nguy hiểm, quay đầu xe bật đèn nguy hiểm, de xe vô lề cũng bật đèn nguy hiểm v.v... Nguyên nhân chắc có lẽ là họ bị nhầm lẫn đây là đèn xin ưu tiên, chứ không phải là đèn cảnh báo nguy hiểm.

Lý do tại sao mình muốn nhắn anh em xe hơi là không nên sử dụng đèn cảnh báo nguy hiểm bừa bãi. Vì nếu xe đang chạy bình thường trên đường mà bật đèn cảnh báo nguy hiểm thì nó khiến những xe đi từ các hướng khác tới bị rối, không biết là chiếc xe kia bị gì, đang định quay quẹo hướng nào, từ đó họ không biết phải xử lý ra sao. Thử nghĩ xem, một chiếc xe hơi băng qua ngã 4 mà bật đèn nguy hiểm, thì làm sao ta đoán được nó muốn đi hướng nào (thay vì bật xi-nhan trái/phải), làm sao chúng ta né nó cho an toàn?
P6-Hazard-lights.jpg
Khi bật đèn báo nguy hiểm thì cả 4 xi-nhan trước/sau, trái/phải của xe đều nhấp nháy
nó làm người đi đường bị rối, không biết chiếc xe đó muốn làm gì để mà né

Như tên gọi của nó, đèn cảnh báo nguy hiểm của xe hơi là dùng để báo cho người khác xe của bạn đang ở trong tình trạng nguy hiểm, ví dụ:
  • Đang thay lốp xe trên đường
  • Đang phải dừng xe ở làn khẩn cấp
  • Xe đang bị hư, cần sửa chữa
  • Xe đang bị phạt, xe bị kéo đi vì vi phạm, hư hỏng
  • Những tình huống mà xe đó đang bị nguy hiểm
Nhiều anh em chạy xe khi trời mưa to, sương mù cũng mở đèn báo này, mình nghĩ những lúc như vậy thì mở đèn chiếu gần sẽ tốt hơn.

Chúc anh em sử dụng đèn cảnh báo nguy hiểm đúng cách!
338 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Mình xin bổ sung thêm là những tình huống phanh khẩn cấp, mình cũng chủ động bật đèn nguy hiểm để thông báo cho xe phía sau mức độ khẩn cấp như nào. Nhiều anh em lái xe không nhạy trong phán đoán tình huống nên chỉ nhìn đèn thắng thôi vẫn chưa biết được tính huống phanh gấp hay không gấp.

Trên những xe mới ngày nay có cả đèn cảnh báo phanh nguy hiểm. Tức là đạp chân ga sâu thì đèn phanh sau sẽ nhấp nháy để thông báo xe sau mức độ nguy hiểm. Với những xe có sẵn cái đèn phanh cảnh báo nguy hiểm thì tài xế đỡ phải bật đèn hazard và đỡ nỗi lo bị "thông ass" 😁
@TsanHoang Tui nói rồi. Đề nghị bác dẫn chứng quy định pháp luật về cái đống này nè:
Đèn khẩn cấp dùng trong nhiều trường hợp để cảnh báo , gây chú ý cho các phương tiên giao thông khác đề phòng tai nạn ..
- xe chết máy
- xe dẫn đường cho các xe chuyên dụng chở hàng quá khổ lấn làn
- các xe trong đoàn đi đám ma, đoàn hộ tống cho VIP
- Xe chở vật liệu nặng chạy chậm hơn tốc độ bình thường
- xe có sự cố không thể giữ tốc độ
- Trời mưa lớn, sương mù, thời tiết xấu, tầm nhìn kém
- xe buýt chở học sinh khi dừng lại ở các điểm đưa dón, hay trc khi băng ngang đuòng rầy xe lửa ..gặp xe buýt đang mớ đèn khẩn cấp thì mọi xe khác phải ngừng lại , kể cả chiềunguwocj lại không đc vượt .. sẽ bị phạt khi cảnh sát bắt gặp hay tài xế gọi báo cho cảnh sát...
Tuỳ trường hợp , đèn bật khi tài xế cần , không có giới hạn đang chạy hay dừng ..,"
Nói dài nói dai thành nói dở. Kêu dẫn chứng cụ thể qđpl thì đi nói về say rượu. Tào lao
@bestofstrongman Mua vé máy bay qua đây tôi dẫn đi xem nhê... còn muốn biết luât vn thì gọi vào hỏi số đt trong trang web có đầy đủ...

CONSIDER USING YOUR CAR'S HAZARD LIGHTS WHEN:
- Getting pulled over.
If law enforcement signals you to pull over, turning on your hazard lights can show the officer that you acknowledge their signal and are following the request. Slow down, turn on your hazard lights, and stop your car in a safe location.
- Changing a tire on the side of the road.
Use your hazard lights when your vehicle becomes a potential hazard for other road users. If you're parked on the side of the road changing a tire, it's generally okay to have your hazards on.
- Your car has broken down and you're waiting for a tow.
Your car has become a temporary hazard and you're waiting for assistance. Warn other drivers of your presence, especially if you are not able to move your car out of traffic.
- Driving in a funeral procession.
Funeral processions are an exception to most hazard light guidelines. It's customary for vehicles in a funeral procession to drive with their hazard lights on, even when it is otherwise prohibited by law.
@TsanHoang Tào lao
@bestofstrongman Bơi ra biển lớn mà tắm với nguòi ta... ở mãi trong ao làng đầu óc nó mụ ra ...
tungmaster
ĐẠI BÀNG
5 năm
Em đi xe máy mỗi lần đứt phanh là em thò chân xuống phanh. Nhìn đã biết là nguy hiểm k cần đèn
@tran quang vi Chế luôn chiếc dép ngay chỗ chảng ba, đạp phát ăn ngay. Ham hố cho hai chân lên đạp lộn cả xe lẫn người xuống ruộng.
VTP21
TÍCH CỰC
5 năm
@tuanhung1433 Tui nhớ mấy bác ve chai chuyên gắn cái đế dép cao su chỗ đó. 😃
VTP21
TÍCH CỰC
5 năm
@4everalone2412 Dép tông (Thái) là đúng, tại bà con ta hay buôn từ Lào về nên gọi tông Lào. Kk
hacrot3000
TÍCH CỰC
5 năm
@tungmaster Không biết có phải gặp bác không chứ hôm trước mới thấy một anh miệng thì la còn chân thì chà xuống đường, bà con vội vàng dạt hết lên lề nhanh còn hơn gặp xe công an nữa. Chắc chắn tiếng dép và tiếng la hiệu quả hơn nhiều so với đèn nguy hiểm 😁
Lắm lúc đi sau mà không biết oto nó đi như thế nào....
Gio mới biết nó là đèn nguy hiểm
vilunvt
ĐẠI BÀNG
5 năm
@dangphi95 Mình thấy xe nào đưa người đi cấp cứu cũng bật đèn này và chạy bạt mạng, đa số thấy đèn này thường là nhường đường
Con qua giao lộ vòng xuyến bật đèn này để đi thẳng ( thay vì vào vòng xuyến xinhan trái, gần ra khỏi xi nhan phải thì tài xế tải container thường làm vậy)
leminhchuoi
ĐẠI BÀNG
5 năm
@buidinhhai Mấy thằng công rất thik bật đèn này
@Cuộc sống tốt Cám ợ Cụ ạ hịi
@buidinhhai K biet đâu mà lần hịi
westerners
TÍCH CỰC
5 năm
Nhiều lần đi Grab thấy tài xế bấm cái nút đó khi rẽ.
dalamaco
TÍCH CỰC
5 năm
@Cuộc sống tốt Mình cũng bật hazard khi lùi xe, lí do đơn giản là nhiều lúc đường đông và hẹp mình bật để báo hiệu nguy hiểm, đèn lùi tác dụng của nó để soi sáng là chính, tuy nhiên khả năng gây chú ý không cao.
Ngoài ra khi có vấn đề gì trên đường như vô tình tạt đàu xe khác mình cũng nháy hazard hai ba lần, đơn gỉan là reaction thôi.
Còn trường hợp nữa là sương mù thì mình cũng bật luôn 😔 chạy đc có 15 20kph à
Ngoài ra bên mình thì các xe khi dừng dưới lề đường đều phải bật hazard.
Nói chung các quy định về sử dụng hazard ở VN có vẻ chỉ đơn giản là khi phanh gấp do nguy hiểm và khi xe gặp sự cố.
lordzedo
TÍCH CỰC
5 năm
@Cuộc sống tốt hazard light là đèn cảnh báo nguy hiểm kiêm cảnh báo khẩn cấp, vì vậy có những TH tài xế taxi bật đưa người đi cấp cứu là thuộc vào TH khẩn cấp, còn nó không có nghĩa xin ưu tiên nào hết bởi tất cả các xe dân sự, các xe không nằm trong danh mục ưu tiên thì không được ưu tiên và không có quyền xin ưu tiên, TH rẽ tấp vào lề đã có đèn xi nhan báo hiệu xin đường, bật đèn hazard là sai quá sai, các TH vượt xe hay chạy thẳng qua ngã tư cũng thế,...
@lordzedo Có lẽ nhiều người hiểu lầm cái chữ "ưu tiên" nên mới gây lộn dữ vậy. Ví dụ đang kẹt xe, các xe nối đuôi nhau, mình đang chở người đi cấp cứu, thì bật hazard light lên và tìm cách vượt qua các xe đang nối đuôi kia. Trường hợp như vậy mà có CSGT thì họ cũng thông cảm thôi, có khi còn dẫn đường nữa. Thì như vậy là đang xin ưu tiên rồi còn gì, thay vì xếp hàng. Đơn giản hơn là vào khám bệnh, mình không thuộc trường hợp được ưu tiên (không phải người già, trẻ em, người tàn tật,...) mà mình cần cấp cứu gấp thì mình xin được ưu tiên để moik người nhường cho mình trước. Đó cũng là trường hợp xin ưu tiên thôi. Tuy nhiên là không phải xin là được, không được thì thôi chứ sao, còn diện ưu tiên thì chắc chắn được. Có lần mình đi xuống phà, rất nhiều xe xếp hàng mua vé và đợi tới lượt. Xe mình là xe nhỏ, dưới phà còn một chổ chỉ vừa xe nhỏ, nhân viên phà kêu mình bật đèn hazard lên và cho mình chạy thẳng một mạch xuống phà luôn. Tại sao phải làm vậy, khi nhân viên có quyền cho xe nào trước xe nào sau. Mình thì nghĩ làm vậy sẽ lịch sự hơn, khi người ta đến trước mà chưa được đi, mình được đi thì "xin" một cái, có sao đâu.
dangphi95
TÍCH CỰC
5 năm
@Cuộc sống tốt bạn cứ việc chửi, nhưng mình vẫn giữ quan điểm là trên luật (luật Việt Nam và Quốc tế), ý thức và thực tế thì đèn đó ko phải đèn ưu tiên cũng ko phải đèn xin ưu tiên, ngoài việc cảnh báo xe đang gặp trường hợp nguy hiểm như hỏng hóc, tai nạn, cháy nổ ra thì nó chẳng có tác dụng gì khi bật nó lên trong trường hợp chở người cấp cứu, qua giao lộ, vào bùng bình.... Còn việc bể bánh xe phải tấp vào lề thay rồi bật đèn đó lên là ko bàn cãi vì đó là trường hợp nguy hiểm rồi. Việc lùi xe đã có đèn lùi báo rồi. Kỹ sư khi làm việc tạo ra cái xe họ đã đi trước mình 10 cái đầu, của bác thì chắc là 20 cái đầu, nên mình ko cần phải chế ra những việc thừa thãi ko cần thiết. Sống cho kịp với bước tiến của nhân loại đi bác
Ngoài đường bây giờ thiếu quái gì ông thay vì bật xi nhan thì chơi luôn đèn khẩn cấp, cả hai bên đều chớp để muốn rẽ bên nào thì rẽ! Thật không khác gì mấy thím ninja Lead!
@Penguin Pingu Ờ, vì bật đèn vậy nhìn nó...VIP 😁
thanhnamxl
ĐẠI BÀNG
5 năm
Bác đi cao tốc trời mưa lớn không bật đèn khẩn cấp và cảnh báo xe đi sau và đi chậm lại thi có ngày...
@cuongsaker1306 Cảnh báo cho xe sau bạn ạ ... nếu bạn không muốn hư cột sống vì những cú húc từ phía sau nhé...
@Sauron Cho em vái bác.... mưa lớn trên cao tốc không thấy đường mà lái bác a , nhiều khi không thấy đc xe phía trước cho đến khi chạy đến gần thấy đèn sau của họ ... đôi khi phải tắp vô lề chờ bớt mưa rồi chạy tiếp...
Kalanhikov
TÍCH CỰC
5 năm
@thanhnamxl Mình dân mới lái nhưng chưa thấy ai bật đèn hazard vì mưa to cả, kể cả trên highway tốc độ toàn 100km/h trở lên
lordzedo
TÍCH CỰC
5 năm
@thanhnamxl trời mưa bật đèn khẩn cấp là để cảnh báo tầm nhìn hạn chế (cả trước lẫn sau) báo hiệu xe sau giữ khoảng cách an toàn, không xin vượt, xe đối diện không lấn làn nhé các bạn,..😃
khoavina
TÍCH CỰC
5 năm
Ze đít xe ra ngoài đường cũng nên cảnh báo nguy hiểm chứ ạ !
@khoavina Mình cũng làm thế. Khi lùi ra chỗ nguy hiểm (ngoài đường chẳng hạn) thì mình sẽ bật. Còn cái trò qua ngã tư bật đèn nguy hiểm thì ko biết ai đầu têu ra mà lắm ông bắt chước thế.
CBR600R
ĐẠI BÀNG
5 năm
@dualshoсk lên otofun đọc thì thấy khi qua bùng binh là mấy ông "sử dụng nhầm" sẽ bật để đi thẳng
còn rẽ thì vẫn xi nhan bình thường
chắc sợ cops túm vào nên bật bừa =))
Chuẩn rồi, nhất là đám xe bus trễ giờ bật đèn nguy hiểm, mình chạy sau mất view không hiểu ổng rẽ đường nào để mà tránh
@Hunglong96 Chạy chậm chậm lại tránh xa nó ra
@nịnastorm Trong phố đâu phải muốn chậm là được bác, xe sau nó ùn lên pip inh ỏi, nói chung có biến thì tấp vào lề thôi. Lái xe ở Việt Nam mình đúng kiểu "Art of feeling" 😆))
@Hunglong96 Pip kệ bà nó chứ, mạng mình mình giữ đã 😃))
@nịnastorm Không tông thằng trước là thằng sau nó tông á bác 😃)) giống kiểu em bị mấy vụ đèn vàng thì mình dừng và sau đó mấy ông sau kít không kịp hun đít, nên dừng đèn toàn phải ngó
steals1988
TÍCH CỰC
5 năm
Tại sao khi de xe vào lề lại không phải cảnh báo nguy hiểm cho người phía sau? nếu như người đó không để ý đến chiếc xe đang di chuyển lùi. Người ta còn gắn cả nhạc khi de (lùi) xe nữa mà.
ooboontoo
ĐẠI BÀNG
5 năm
@steals1988
- 1, bật signal
- 2, đèn hậu khi lui có màu khác chứ mà không để ý =))
bật đèn hazard ai biết ông đang loay hoay làm gì
phuongpb
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Sauron Lúc chọn chỗ đỗ mình cũng cần bật đèn cảnh báo vì: cảnh báo xe khác đồng, không dùng xi nhan vì mình đánh lái nhiều lần, xi nhan sẽ ngắt.
Sauron
TÍCH CỰC
5 năm
@phuongpb Không cần thiết nhé. Bạn sang nước ngoài thử xem họ có bao giờ bật trong những tình huống bình thường như vậy không? Bị phạt đấy
@Sauron Bạn ở nc bào vậy?, thi bằng lái lúc ra hay vào chỗ đậu ( dọc bên đường ) mà không dùng si nhan là bị đánh rớt nhé..
tayeutl
TÍCH CỰC
5 năm
Thiếu, cho xe ra khỏi bãi hay chổ đậu cũng phải bật nhé
Sauron
TÍCH CỰC
5 năm
@tayeutl Đúng là văn hoá lái xe nhà nông
tayeutl
TÍCH CỰC
5 năm
@Sauron Tức là bạn k thèm bật đèn parking khi xe bắt đầu rời bãi
linkking
TÍCH CỰC
3 năm
@tayeutl Đèn parking là đèn gì bác?
tayeutl
TÍCH CỰC
3 năm
@linkking đèn hazard ấy mà
lovebb
ĐẠI BÀNG
5 năm
Đồng ý là đèn hazard đang bị sử dụng khá bừa bãi, qua ngã tư chẳng hạn. Nhưng với 2 trường hợp di chuyển khi trời mưa to hạn chế tầm nhìn, sương mù, khi đang dừng sát vỉa hè thì NÊN thậm chí PHẢI bật đèn hazard! Mục đích sâu xa của đèn này là giúp xe khác tăng khả năng nhận diện xe mình trong những trường hợp tiềm ẩn rủi ro cao, như đang dừng đỗ và đi trong mưa, sương mù.
lordzedo
TÍCH CỰC
5 năm
@Sauron mưa lớn bật cos, đèn gầm chỉ để nhìn còn bật đèn nguy hiểm để cảnh báo xe mình tầm nhìn hạn chế (trước sau, 2 bên), xe đi phía sau không vượt, xe đi đối diện không lấn làn nha bạn, người chạy xe nhiều có kinh nghiệm thì họ sẽ biết cách xử lý tình huống tuy nhiên có những người ít kinh nghiệm chạy xe họ không biết, tốt nhất là mình chủ động cảnh báo cho họ, TH trời mưa lớn bật đèn hazard là chính xác rồi,...
duyromf
ĐẠI BÀNG
5 năm
@lordzedo "TH trời mưa lớn bật đèn hazard là chính xác rồi" nếu bạn nói vậy. Xin cho mình hỏi như vậy lúc mưa lớn thì toàn bộ xe đang lưu thông trong cơn mưa đó phải bật đèn này lên hết (xét trong điều kiện mọi người đều có ý thức về an toàn). Suy ra tất cả các xe đều bật đèn nháy nháy. Vậy nếu là bạn đang ngừng thay bánh xe trong mưa hoặc xe bạn mất thắng bạn sẽ ra hiệu cho xe khác bằng cách nào ??
lordzedo
TÍCH CỰC
5 năm
@duyromf đèn hazard có nghĩa là cảnh báo nguy hiểm, như vậy tất cả các TH mà tài xế cảm thấy nguy hiểm thì họ có thể bật để cảnh báo xe khác và khi xe khác thấy thì có trách nhiệm phải đề phòng nha bạn, nó không có nghĩa là cứ phải xe mất thắng, xe hỏng hóc mới được bật..😃
duyromf
ĐẠI BÀNG
5 năm
@lordzedo Vâng chính xác là cảm thấy nguy hiểm thì bật. Và chúng ta đang trao đổi để đưa ra các trường hợp nào là được gọi là nguy hiểm một cách hợp lý. "Cảm thấy" là 1 từ cảm tính cá nhân. Mà cá nhân mỗi người mỗi khác. Vậy 1 bạn mới tập lái xong, ra đường đâu đâu cũng cảm thấy nguy hiểm thì anh ta phải làm sao đây bạn?
Đã từng chứng kiến mấy ông oto bật đèn này chạy giữa đường, xe máy muốn vượt phải cũng k đc do k tiếp có tấp lề k, vượt trái cũng thế.
Jaywalk
TÍCH CỰC
3 năm
@WesleyNguyen1411 do đặc thù môi trường giao thông VN nên đèn hazard ko phát huy được tác dụng của nó, đi đường đông, queo các giao lộ mà xe từ 4 phương 8 hướng chạy xuyên qua nhau thì bật hết các thể loại đèn lên còn chưa chắc ăn!
Cười ra nước mắt
vuquan2008
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Jaywalk Đèn để dùng khi đỗ chứ dùng khi chạy đâu mà phát huy cái gì?
Sauron
TÍCH CỰC
5 năm
Ra ngoài đường thấy mấy thằng này là biết 100% nông dân chăn trâu mới biết lái xe. Rẽ cũng bật, cần vượt cũng bật, đi thẳng qua giao lộ cũng bật, vào bùng binh cũng bật. Chắc 99% đám này mua bằng chứ không thì đã không lạm dụng như vậy.
kaisumi0208
ĐẠI BÀNG
5 năm
Nhắn với mấy bác chạy xe hơi mà có tiền mua xe hơi mà ko có tiền mua văn hóa chạy xe nhé! Ban đêm mà chạy cứ mở đèn pha làm cho xe máy chạy ngược chiều người ta lóa mắt ko thấy đường mà chạy, kế đến là vượt lên và lấn sang đường của xe đi ngược chiều mà mấy ông cứ ép xe máy người ta muốn rớt lề rùi còn nhá đèn pha vào mặt xe máy nữa chứ! Mấy ông xin đường chứ đâu phải ông nội người ta đâu mà làm vậy !!!! Đi mà tức điên
kaisumi0208
ĐẠI BÀNG
5 năm
@wiind Bài viết này đang lưu ý những người lái xe hơi thì mình nói với những người lái xe hơi! Mình đâu có nói xe máy ko có tình trạng này đâu ;))
@wiind Chạy ngược chiều thì bật đèn pha là vẫn còn khôn đấy, người ta mới dễ nhìn thấy mà tránh 😆)
lovebb
ĐẠI BÀNG
5 năm
@kaisumi0208 Đúng luật cái đã. Vạch đứt nét, ko có biển cấm vượt thì ô tô vượt theo luật, đèn còi cảnh báo là cũng theo quy định của luật luôn. Người ta vượt đúng luật thì xe máy phải lưu thông trong phần đường của mình để xe ô tô vượt, ý ông muốn sao nữa? Cương thì có ngày thôi.
@lovebb Bao nhiêu ông đi xe máy để ý đến phần đường mình được phép đi, cứ thấy trống là chen vào. Còn đi xe máy mà mở đèn pha thì ôi thôi đầy đường, tới khi bị xe hơi pha lại 1 phát thì ôi thôi quay đầu dí theo kiếm chuyện, đã từng bị ở đường nông thôn
mrHz
CAO CẤP
5 năm
Thi thoảng dừng xe bên đường để vào shop mua đồ gì đó xong lại chạy ra, mình cũng hay bật, cảm giác nếu có CSGT hỏi thì có lí do để thanh minh :v
lecaothang
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Mr HUzG Nếu đường cấm dừng đậu mới nghĩ thế bác ơi chứ bình thường cách đó báo hiệu tốt hơn cho các phương tiện khác né( ý kiến cá nhân)
Truyền thuyết về đèn Hazard. Toàn là rỉ tai của mấy bác tài già về đèn Hazard hay dân gian lầm tưởng là đèn ưu tiên. Qua ngã ba ngã tư bận loạn cả lên, nhất là mấy bố Taxi.
ngocdong187
ĐẠI BÀNG
5 năm
Hằng ngày đi đường gặp nhiều người lái ô tô mà vượt đèn đỏ,bật xi nhan trái xong rẽ phải,..Cái đường có 6 làn mà mỗi chiều 3 hàng ô tô chen nhau vượt,lấn cả đường xe máy xe thô sơ,...Toàn cậy xe t to tao có quyền😃 E đi xe máy có 20-30 cây mà mấy lần phải dạt lên lề đường tránh nạn các bác ạ.Khó chịu nhất là lúc chờ đèn đỏ hay tàu,lái ô tô mà lạng lách hở chỗ nào lách vào chỗ ấy,thế là tắc đường,mấy chú CSGT đứng lù lù đấy mà nghoảnh mặt làm ngơ mới kỳ 😃 Đi đường Vn khéo nguy hiểm nhất thế giới !
3H&L
TÍCH CỰC
5 năm
Chủ thớt có phê phán người ta thì cũng nên tìm cho cái tiêu chuẩn, quy chuẩn, quy ước, công ước.., chính thức nào đó cho người ta rõ chứ nói khơi khơi theo ý nghĩ chủ quan thế sao mà nghe được.
3H&L
TÍCH CỰC
5 năm
@converts Nói cho nghe nè, tôi chả mấy khi dùng cái đèn đó nhưng tôi thấy ông thớt nói mà không có dẫn chứng cụ thể nên tôi phải cự lại. Bởi vì trong sách chỉ nói là đèn khẩn cấp/nguy hiểm, tuỳ sách, nhưng không đưa khái niệm thế nào là khẩn cấp, thế nào là nguy hiểm, vậy phải dùng thế nào? Có thể ông ấy cho rằng những trường hợp ông ấy nêu mới là nguy hiểm/khẩn cấp nhưng ví dụ một ông đang đưa vợ đi đẻ có khẩn cấp không? Hay ví dụ hỏng xe ở lề đường ông ấy cho rằng nguy hiểm, thế một ông không hỏng xe nhưng cũng đỗ/dừng ở lề đường thì mức độ nguy hiểm có khác gì cái xe hỏng kia không?
Mà ngay cái screenshot của ông đó, cái đoạn màu đỏ ông có nhìn thấy chữ v.v... ở cuối không? Có nghĩa là nó chỉ dẫn chứng ví dụ ra 1 trường hợp chứ nó đâu phải liệt kê những trường hợp phải dùng. Đọc vậy mà không hiểu à?
HllAMG
ĐẠI BÀNG
5 năm
@bestofstrongman Nguồn gây nguy hiểm cao nhưng nếu người lái cảm thấy không nguy hiểm họ có quyền không bật tín hiệu này (trừ 1 số trường hợp bắt buộc). mình k hiểu cái comment của bạn lý giải điều gì? vì định nghĩa nguy hiểm của mỗi người là khác nhau, trong mỗi tình huống cũng khác nhau luôn. vậy nên nguy hiểm hay k nguy hiểm là do người điều khiển quyết định chứ k nằm ở bản thân cái xe nhé.
comment của mình nói rất rõ ràng là "khi nào người điều khiển cảm thấy gặp nguy hiểm hoặc có thể vì nhiều lý do mà gây nguy hiểm cho phương tiện khác thì đều có thể bật để cảnh báo cho phương tiện khác giữ khoảng cách an toàn..." bạn nên kiểm tra lại vấn đề đọc hiểu.
@HllAMG Bác nên xem lại nhé. Luật đã quy định xe cơ giới là nguồn nguy hiểm cao độ, nghĩa là khi đièu khiển xe cơ giới thì phải xác định đó là nguồn nguy cơ cao gây ra tai nạn rồi và phải chú ý điều khiển phương tiện mình với tinh thần cảnh giác 100%.
Chứ còn nói người điều khiển xe thấy nguy hiểm mới nguy hiểm.
Thử bữa nào đang đi trên đường vắng, có thằng đi bộ đột ngột băng wua đường ẩu bị ông tông trúng. Lúc đó nói tui chả thấy nguy hiểm gì cả nên chả xem coi chủ xe có móc tiền bồi thường thằng đi bộ ko nhé
HllAMG
ĐẠI BÀNG
5 năm
@bestofstrongman cái ông này vẫn k hiểu vấn đề à? cái nút này là dành cho người điều khiển vậy nên sử dụng ntn nó phải phụ thuộc vào cảm giác nguy hiểm hay không nguy hiểm của người điều khiển hiểu chưa?
Bản thân những nguồn gây nguy hiểm cao đó nó đã tự có những cảnh báo cơ bản để thể hiện điều đó rồi và nó làm điều đó 1 cách tự động ngay từ trong thiết kế rồi. ( luật đã có quy định rõ ràng về việc chế tạo những "nguồn gây nguy hiểm cao" cần có những sự tự cảnh báo ntn để thể hiện tính chất nguy hiểm của vật đó. đảm bảo an toàn mới được cấp phép sản xuất và phân phối ra thị trường.)
Luật nó chỉ quy định trong những tình huống cụ thể thì PHẢI có những tín hiệu phù hợp với tình huống đó thôi nhé.
Lấy 1 ví dụ đơn giản để thấy được cái hiểu của ông nó đang là sai nhé:
xe máy là xe cơ giới ~> nó là nguồn gây nguy hiểm cao (theo như bạn nói) vậy nhưng có phải tất cả mọi xe máy đều có tín hiệu Hazard không?
Hazard chỉ là 1 tính năng bổ trợ để tăng độ an toàn khi tham gia giao thông. và vì nó không phải là 1 tính năng bắt buộc phải có trên mọi phương tiện tham gia giao thông nên sẽ không có quy định nào về việc sử dụng nó ntn nhé. tất cả chỉ là khuyến cáo của nhà sx thôi vì vậy việc dùng ntn là thói quen từng người, từng nơi k có bất cứ 1 quy định tuyệt đối nào cho điều đó cả. ngay cả Luật cũng chỉ nói đến những tình huống phải đưa ra cảnh báo và để đưa ra cảnh báo thì k nhất thiết phải là tín hiệu Hazard nhé.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019