Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Nobel Y Học 2018 vinh danh 2 người nghiên cứu giải pháp trị ung thư dựa vào hệ miễn dịch

MinhTriND
1/10/2018 10:51Phản hồi: 66
Nobel Y Học 2018 vinh danh 2 người nghiên cứu giải pháp trị ung thư dựa vào hệ miễn dịch
James Allison và Tasuku Honjo - 2 nhà khoa học đến từ Mỹ và Nhật Bản chính là những người đoạt giải Nobel Y học và Sinh lý học năm nay nhờ khám phá một giải pháp mang tính cách mạng trong điều trị ung thư. Họ sẽ chia nhau số tiền hơn 1 triệu đô có được từ giải thưởng danh giá này. Chúng ta biết rằng hệ thống miễn dịch có vai trò tìm kiếm và tiêu diệt các tế bào bất thường trong cơ thể, nhưng ngặt nỗi, tế bào ung thư lại tỏ ra tinh vi hơn khi chúng luôn có cách để ẩn náu và phát triển không ngừng.

Nhiều loại tế bào ung thư thậm chí còn có cách đẩy mạnh cơ chế hãm ngăn không cho tế bào miễn dịch kiểm tra chúng. Tuy nhiên, điều này sẽ sớm bị chấm dứt khi phát hiện mới của các nhà khoa học có thể dẫn đến sự ra đời của một loại thuốc mới hoạt động băng cách tắt đi cơ chế này, giúp cho các tế bào miễn dịch có thể tiêu diệt tế bào ung thư một cách triệt để. Trong quá trình thử nghiệm, tuy có nhiều tác dụng phụ song loại thuốc mới lại tỏ ra vô cùng hiệu quả khi điều trị ung thư giai đoạn cuối - điều mà trước đây chúng ta chưa từng làm được.

nobel_y_2018_tinhte.jpg

Bản tóm tắt của hội đồng Nobel cho biết giáo sư Allison, người đứng đầu khoa miễn dịch học tại Trung tâm Ung thư MD Anderson thuộc Đại học Texas (Mỹ), là người đã nghiên cứu một loại protein đã biết trước đó với vai trò ức chế miễn dịch. Đáng ngạc nhiên, ông lại nhận thấy protein này cũng có tiềm năng trong việc tháo cơ chế hãm nói trên, từ đó giải phóng cho các tế bào miễn dịch tìm và tiêu diệt tế bào bệnh. Sau khi xác nhận điều này, dựa trên nền tảng đó, ông đã phát triển một phương pháp mới để điều trị bệnh nhân ung thư.

“Trong khi đó, Honjo, giáo sư chuyên ngành miễn dịch học tại Đại học Kyoto, đã khám phá ra một loại protein khác có trên các tế bào miễn dịch cũng hoạt động như một bộ hãm, nhưng với cơ chế hoàn toàn khác”. Giáo sư Charlie Swanton, nhà khoa học cấp cao tại Viện Francis Crick ở London (Anh) cho rằng việc phát hiện ra vai trò mới của những phân tử này đã làm thay đổi hoàn toàn hiểu biết của y học về hệ thống miễn dịch của con người trong việc kiểm soát và loại trừ bệnh ung thư.

ung_thu_tinhte.jpg

"Trong vòng 1 thập kỷ qua, công trình nghiên cứu của cả hai người đoạt giải Nobel ngày hôm nay đã đưa đến sự phát triển của một liệu pháp mới được gọi là liệu pháp ức chế điểm kiểm soát", ông nói. Theo giáo sư Charlie, nếu như hàng chục năm nay hầu hết người ta không thể chữa được khối u ác tính, nhưng phát hiện của Allison và Honjo đã thắp lên cho bệnh nhân ung thư một niềm hy vọng cực kỳ lớn, hứa hẹn hơn 1/3 số người mắc bệnh sẽ được chữa khỏi hoàn toàn.

Nguồn: CNBC
66 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Cảm ơn hai bác, thế giới cần những người như hai bác 😁
plinhh
ĐẠI BÀNG
5 năm
Vậy là có hy vọng cho những bệnh nhân ung thư rồi.
Hieutmo
ĐẠI BÀNG
5 năm
@plinhh Hiện đã có rất nhiều phương pháp điều trị thành công ung thư. Tuy nhiên chi phí mới là vẫn đề. Tôi đã gặp rất nhiều người bị dập tắt hy vọng vì không đủ chi phí chữa trị.
Điều ai cũng trông mong...
hungmap088
ĐẠI BÀNG
5 năm
hi vọng thuốc sẽ được áp dụng sớm 😃
mong là sớm có thuốc trị ung thư
Đang định ăn chay và bỏ thuốc lá thì đọc được bài này...
@Trịnh Quang Duy Giờ thèm cái gì thì cứ ăn đi bác.
plinhh
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Trịnh Quang Duy Ra vườn nằm cho quen dần mùi đất đi bác. 😆
hungmk867
ĐẠI BÀNG
5 năm
Việt nam mình đầy thánh chữa ung thư đó thôi . Không tin mở mạng lên mà xem
@hungmk867 Ừ chữa bằng niềm tin đó 😁,ung thư giai đoạn đầu mới phát hiện còn chữa được chứ giai đoạn cuối nó di căng thì có ngồi chờ chết nhé :D
@hungmk867 Việt nam nhiều thần dược chữa ung thư lắm, không những chữa ung thư mà còn chữa được bách bệnh ấy chứ 😃
nguyenvtu
TÍCH CỰC
5 năm
@hungmk867 Cái này không chỉ ở VN, trên TG cũng đầy, qua TQ, HQ xem chữa ung thư bằng thuốc Nam kìa.
phamviet94
TÍCH CỰC
5 năm
2 vị cao nhân nhìn mặt phúc hậu quá, nghiên cứu của 2 vị cơ hồ sẽ cứu dc rất nhiều người đây.
Quá giỏi, tiến bộ của y học thật kỳ diệu
"hứa hẹn hơn 1/3 số người mắc bệnh sẽ được chữa khỏi hoàn toàn"... thật tuyệt vời!
tamle_o
CAO CẤP
5 năm
@tangvanthang từ ngiên cứu ra áp dụng phổ cập cần 10 năm hơn á bạn
qhi
TÍCH CỰC
5 năm
Nhật Bản năm nào cũng có giải nobel nhỉ, còn Mỹ thì khỏi phải bàn 😁
strypper
TÍCH CỰC
5 năm
từ 2011 trở đi Y học đang liên tục tiến bộ
CRISPR thì chấm dứt HIV
và bh Modified Immune System (T cell chống PDL1 từ tế bào ung thư) để giúp nó giết tế bào ung thư
mà thật
Thằng cha Nhật kia không đáng đc nhận nobel, nghiên cứu này của Allison , Cyril Cohen
và trường đại học Bari-lan từ năm 90. Thằng cha Nhật kia chỉ đú theo thôi
nản
thanh2601
ĐẠI BÀNG
5 năm
@strypper 1 thanh niên đi anti điên cuồng các phương diện liên quan tới nhật , sao giờ còn có cái thể loại này tồn tại nhỉ =]]
strypper
TÍCH CỰC
5 năm
@thanh2601 chưa biết modified Immu thì đừng phán nhá :v, mọi thứ đều có chứng cứ hết cứ search Cyril Cohen rồi tự mà tìm hiểu
nhật chỉ là cái đất nc làm sex toy thôi 😃
thanh2601
ĐẠI BÀNG
5 năm
@strypper liệu pháp PD1 của honjo phát hiện năm 1992 nhé, cũng tại kyoto luôn, nếu bạn tìm được info nào chứng minh liệu pháp của cyril Cohen phát hiện trước và tương đồng với liệu pháp PD1 thì bạn chứng minh nhé ,đừng chỉ phán miệng làm gì cả , càng đọc càng thấy bạn định kiến quá nặng , người ta gọi là trẻ con đấy .
mrHz
CAO CẤP
5 năm
Khi con người tìm ra được phương pháp chữa bệnh nan y này, thì thế giới lại phát hiện thêm vài bệnh nan y tiếp theo, cứ thế môi trường càng ngày ô nhiễm thì sẽ còn nhiều bệnh nan y ra đời
duythanhblv
ĐẠI BÀNG
5 năm
Các giáo sư tiến sĩ ở Việt Nam mình thường nghiên cứu gì nhỉ
duythanhblv
ĐẠI BÀNG
5 năm
@nguyenvtu bạn kiếm giải Nobel y học 2015 của bà Youyou Tu là người Trung Quốc đấy thây
duythanhblv
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Ganoipho6 Cũng nghiên cứu được nhiều lắm, nhưng số lượng phát minh nghiên cứu dựa trên số lượng giáo sư, tiến sĩ thì than ôi....NHỎ XÍU.
Rola
TÍCH CỰC
5 năm
@duythanhblv Đừng nghĩ ai cũng như bạn. Đồng nghiệp của mình cả chục người là giáo sư, tiến sĩ. Họ cũng học tập nghiên cứu nghiêm túc ở trong và ngoài nước chứ không ngồi chơi xơi nước như những người ngồi bàn chém gió.
Ở lĩnh vực nào cũng có mặc tích cực và tiêu cực, VN là nước đang phát triển, điều kiện làm việc cũng chưa bằng được các nước tiên tiến, nhưng những người tài năng, đóng góp công sức cho phát triển thì không thiếu.
Nhiều người chẳng có trình độ, chẳng đóng góp nhiều cho xã hội lại lên tiến chê bai này nọ, họ nhìn những người có địa vị và thành công bằng con mắt ghanh ghét và cố gắng lôi một vài hiện tượng vào để phủ nhận tài năng và đóng góp của người khác.
duythanhblv
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Rola Ồ bạn nói rất đúng, rất nhiều người đang đóng góp công sức cho đất nước này. Mình cá mình đóng góp nhiều hơn vài vị giáo sư tiến sĩ giấy đấy. Còn về ghen ghét thì bạn sai rồi, qua những gì mình biết và thấy thì việc mình đánh giá 1 bộ phận ăn lương ngắm ruồi này thì có gì sai????
hi vọng nghiên cứu này sẽ thành công, thuốc được thương mại hóa
Bichson Tran
ĐẠI BÀNG
5 năm
Cái này hay, nhưng sợ ảnh hưởng những người ghép bộ phận của người khác, mấy người đó uống thuốc ức chế miễn dịch
Zoro kun
TÍCH CỰC
5 năm
@Bichson Tran là ức chế đào thải, khác nhé
Bichson Tran
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Zoro kun Theo mình biết là giống, ai ghép tạng phải uống thuốc suốt, hệ miễn dịch cũng yếu theo
Tiêu đề ghi Vinh danh 2 Giáo sư nghe hay hơn nhỉ
100namtailoc
ĐẠI BÀNG
5 năm
Hay hêỳ
Hi vọng tràn trề cho thế hệ 10x, các em giờ chỉ lo học hành chăm chỉ, kiếm được công việc tốt, sau này có thể giúp đỡ cha mẹ người thân được rồi.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019