Xe VinFast xài động cơ và hộp số BMW, nhưng hiệu chỉnh bởi một đối tác khác

chuyengiaphaxe
1/10/2018 16:45Phản hồi: 310
Xe VinFast xài động cơ và hộp số BMW, nhưng hiệu chỉnh bởi một đối tác khác
Hai mẫu xe sedan và SUV của VinFast được trang bị thế hệ động cơ xăng tăng áp 2,0 lít, tên mã N20 của BMW và hộp số tự động loại biến mô ZF 8 cấp. Tuy nhiên, hệ truyền động của xe VinFast sẽ được hiệu chỉnh lại bởi một đối tác có tên là AVL. Đây là một trong những công ty nghiên cứu, phát triển hệ truyền động lớn nhất thế giới và có trụ sở tại Áo.

Chính xác là động cơ xe VinFast được xây dựng được dựa trên công nghệ và các thành phần động cơ được cấp phép từ BMW. Trong đó, Magna Steyr được VinFast chọn làm đối tác kỹ thuật cho việc ứng dụng và phát triển dòng xe VinFast mới trên cơ sở nền tảng và các thành phần được cấp phép từ BMW. Còn AVL được chọn làm đối tác kỹ thuật để phát triển hệ thống quản lý/thuật toán truyền động, phối hợp chặt chẽ với Magna Steyr.

Như vậy, chủ xe VinFast LUX A2.0 và SA2.0 sẽ không sử dụng kho map có sẵn của cộng đồng chơi xe BMW để thực hiện việc remap phần mềm và tăng công suất động cơ N20. Vì nền tảng điều khiển động cơ khác nhau thì sẽ không chia sẻ chung các map với nhau được. Đây là câu hỏi nhiều anh em thắc mắc trong thời gian qua. Tuy nhiên, chủ xe VinFast vẫn có thể làm remap nâng công suất động cơ nếu hộp điều khiển ECM (Engine Control Module) hay ECU (Engine Control Unit) của xe VinFast là loại cho can thiệp được.

VF PMS 287.JPG

Bên cạnh đó, theo tiến sĩ Gunter K. Fraidl - Phó Chủ tịch cao cấp AVL chia sẻ là động cơ xăng tăng áp 2,0 lít, I4, mã N20 trên xe VinFast sẽ được hiệu chỉnh theo hướng tối ưu hóa cho việc tiết kiệm hơn là sức mạnh. Bằng chứng là động cơ này ứng dụng chu kỳ đốt trong Atkinson thay cho chu kỳ đốt trong Otto chúng ta thường biết đến.

Ưu điểm của chu kỳ Atkinson là cho hiệu quả tiết kiệm nhiên liệu tốt hơn so với chu kỳ Otto nên chu kỳ Atkinson thường có mặt trong động cơ xe lai hybrid. Có lẽ vì vậy mà động cơ N20 của xe VinFast sẽ có mức công suất đầu ra thấp hơn một chút so với động cơ trên xe BMW trước đây. Theo như công bố, động cơ N20 trên xe VinFast có 2 mức sức mạnh lần lượt là 174 mã lực và 228 mã lực.

Tuy nhiên sự quan trọng của phần mềm/thuật toán điều khiển thể hiện rõ nhất ở phần hộp số. Cụ thể là hộp số tự động loại biến mô (Torque Converter) 8 cấp do hãng ZF sản xuất đã được rất nhiều hãng xe cao cấp sử dụng. Trước đây, Xe Tinh Tế có dịp thử qua 2 mẫu xe sử dụng hộp số ZF 8 cấp này là BMW 3 Series F30 và Jaguar XE, thì thấy thuật toán chuyển số của Jaguar XE đáp ứng theo nhu cầu tốc độ của người lái tốt hơn.

VF PMS 288.JPG

Có thể nói thuật toán chuyển số là bí kíp của từng hãng xe. Vì một kỹ sư giỏi và am hiểu về các khía cạnh của cảm giác lái mới phát triển được thuật toán xuất sắc, luôn hiểu ý người lái để chọn được cấp số phù hợp. Ngoài ra thuật toán hộp số cũng quyết định thời gian chuyển số giữa các cấp số nhanh hay chậm. Thật ra BMW cũng là hãng xe nổi tiếng về việc hiệu chỉnh thuật toán chuyển số nghiêng về hướng thể thao với thời gian chuyển số rất nhanh. Vì vậy mới có trường hợp nhiều mẫu xe của BMW mặc dù có tỉ số công suất/trọng lượng thấp hơn các đối thủ cùng phân khúc, nhưng nhờ thuật toán chuyển số "gắt" (aggressive) nên khả năng tăng tốc lại thậm chí tốt hơn.

Dù phần cứng hộp số xe VinFast chia sẽ chung với BMW, nhưng thuật toán cũng sẽ được AVL phát triển lại để đảm bảo sự đồng nhất với chu kỳ đốt trong Atkinson. Ông Gunter chia sẻ: " AVL đã thực hiện các nghiên cứu thị trường chuyên sâu để xác định nhu cầu thực tế của người tiêu dùng Việt như điều tra nhu cầu lái xe bằng nhiều phương tiện thử nghiệm khác nhau, được trang bị các thiết bị đo lường tinh vi nhất như AVL Drive. Bên cạnh đó, những vấn đề đặc biệt tại Việt Nam, từ chất lượng nhiên liệu, yêu cầu dịch vụ, điều kiện khí hậu… đều sẽ được quan tâm đặc biệt."
310 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

teri.nk79
TÍCH CỰC
6 năm
Mua con thiên nga về... gắn thêm vài cộng lông công... thành con công và tung hô nó 😁
@Lương Vỹ Cường Đây không phải vấn đề tự hào hay không, xe nó đẹp thì khen đẹp thôi 😁.
zeus2412
ĐẠI BÀNG
6 năm
@teri.nk79 óc chó mãi là óc chó, đéo làm được gì cho đời mà cái gì cũng chê
@Lương Vỹ Cường tất nhiên rồi,vì tôi là người việt mà.cái gì xấu xa thì mình phải lên án,còn những điều tốt đẹp thì phải trân trọng chứ b!!!
0the0lapnick
ĐẠI BÀNG
6 năm
@teri.nk79 "Đừng đem tự hào dân tộc vào đây. Tự hào dân tộc có mang lại an toàn cho người bên trong không?": Nói quá chuẩn. Em thì ko cần biết giá cả bn, hàm lượng công nghệ ntn, đẹp bóng bẩy ra sao, ai cấp chứng nhận kiểm định,... bác nào muốn chào bán con xe này với em xin hẹn 10 năm kể từ ngày bản thương mại đầu tiên ra mắt.
Lulnel Messy
ĐẠI BÀNG
6 năm
Không biết các bác thế nào chứ em chỉ quan tâm mỗi khả năng chống chịu ổ gà và quan trọng nhất là GIÁ thôi 😁
@aman mình cũng thắc mắc tại sao nó đổ được ngần ấy, nhưng đồng hồ trên cây xăng ghi vậy.
oanh2906
ĐẠI BÀNG
6 năm
@hiepps chẳng lẽ bác nói vin cũng giống sam ah
Longshy
TÍCH CỰC
6 năm
@#JK Chắc ăn chia nhau để hút máu cty thôi
cuongpxx
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Longshy Hút cũng phải mang hóa đơn về chứ. Chứ 300L nhiều lắm
Bài viết hay quá, xe cũng đẹp.
doccoc
TÍCH CỰC
6 năm
Giờ ra cạnh tranh Nhật, Hàn... nghe chua nhỉ. Xe Đức thì k đủ đẳng cấp r.
@Guest345 Haha....đất sinh thái ông ơi.
@Guest345 Ku búa thì xem bản thân Bác cũng chả hơn thằng cấp ba hàng xóm em là mấy .
0the0lapnick
ĐẠI BÀNG
6 năm
@thuyhu1996_1996 Sao bạn phải ngụy biện kiểu đánh trống lảng, công kích cá nhân vậy? Người ta đang bàn về 2 cái xe mới ra cơ mà?
@0the0lapnick Thường thì mấy con red bull nó vậy ..đừng nên phản biện lại với chúng @@ 😁
Phần mềm là bí kíp đó, cái đó kg bán với chia sẻ được đâu
@qwaytoiben Nghe nói VN mình cũng giỏi phần mềm lắm.
75109
TÍCH CỰC
6 năm
@viet net Mình có mấy thằng bạn làm trong FPT software, chuyên viết phần mềm cho ô tô, nhưng chỉ là Subcontractor cho thằng nào bên Tung của thôi.
minhduchp
ĐẠI BÀNG
6 năm
@viet net Đừng thuê Quảng nổ làm phần mềm là đc 😁
@minhduchp Nó cài bkav vào cái xe là chết chùm luôn @2:D
@qwaytoiben Phần mềm sẽ do Vintech đảm nhiệm bạn ạ
virutmath
TÍCH CỰC
6 năm
cái đó gọi là: tiền không mua được tất cả 😁
bitme
TÍCH CỰC
6 năm
@Kevin_Kim Nếu dùng tiền mà mua được thì thằng Tàu+ nó mua cả BMW, Merc, VW rồi. Mà thực tế nó mua Volvo rồi đó. Ấn độ mua Jaguar - Landrover rồi.
@Kevin_Kim Mơ cũng mơ vừa vừa để còn tỉnh. Mơ quá thành u mê chết dở. Mua được nhiều thằng khác đã mua. Và chính phủ đức có để ai đó mua hay k
@Kevin_Kim Giàu cỡ như apple còn chưa nói câu này nữa còn Vin này thì tuổi nào .
anhlong.at
ĐẠI BÀNG
6 năm
@virutmath Thế bác lại chưa nghe câu có những thứ ko làm ra để bán rồi :D
hgduong1233
ĐẠI BÀNG
6 năm
Hoàn toàn có thể cạnh tranh được với xe Hàn. M thấy Vin định vị phân khúc và tầm giá ở mức này rất hợp lý.
Song Sinh VN
ĐẠI BÀNG
6 năm
@I Thủ Thuật vậy khi bạn có tiền rồi bạn sẽ nghĩ khác 😃
hgduong1233
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Sliver Dragon Cả gia sản chỉ đủ mua 1 cái xe thì chẳng ai bỏ tiền ra mua xe đâu b ah. Ăn ngủ ỉa đái trên xe luôn ah
@hgduong1233 Cái chính là giờ có tiền và đang có nhu cầu tậu xe bác có chọn Vinfash không mới là vấn đề😁, về mặt chất lượng và thương hiệu hiện tại Vinfast đang là số 0, em thì em không chọn, phải củ từ đã
Longshy
TÍCH CỰC
6 năm
@hgduong1233 Tôi biết giờ bạn không có tiền bạn sẽ nghĩ vậy thôi , nhưng khi bạn đủ tiền mua bạn sẽ nghĩ khác , ai cũng vậy thôi
ng bình
ĐẠI BÀNG
6 năm
Cái giá sẽ quyết định thành công hay không.
@ng bình Chất lượng nữa. Rẻ mùa ngư zoty thì ....
Tất cả mọi thứ đều của bọn tư bản giãy chết cả chỉ có tiền là của xứ thiên đường thôi nghen.
BMW chỉ bán phần xác nhưng phần hồn thì không . Nếu bán hết thì cái logo trên phải là BMW rồi . Vì vậy Vinfast phải tự lực thôi . Ai đã dùng xe Đức sẽ thấy nét riêng của nó mà ở các xe khác không có được. Nói tóm lại còn cả chặng đường dài trước mắt nữa. Nhưng tui tin nếu có quyết tâm và tài chính dồi dào thì chắc chắn sẽ đạt được một số thành tựu có hạn thôi . Heheheheheh
minh.pham
ĐẠI BÀNG
6 năm
@viet net Vietnam viết phần mềm à bạn? hay cũng đi thuê lại?
@minhmaldinivn Ai trả tiền thuê?
@minhmaldinivn Phần mềm do Vintech đảm nhiệm nhé
@minhmaldinivn Vintech viết nhé
Bài viết hay. Xe đẹp. Rất mong chờ Vinfast phát triển thêm nhiều sản phẩm hơn nữa
Giá 2 tỷ VND
alex.hn
CAO CẤP
6 năm

Cái này nó làm cho người lái được trợ lái nhiều hơn,và do vậy trình lái của người lái....giảm đi nhiều. 😁
Xem đua xe cũng thế - một dạo BTC phải ra điều lệ hạn chế/giảm sự can thiệp của trợ lái = tự động hóa vào cho các tay lái còn có đất để thể hiện trình độ lái thật của họ.
Lê TAnh
ĐẠI BÀNG
6 năm
Bác Vượng đang đi lại con đường như xưa của Vincom.
Đầu tiên bác xây xây Vincom và thuê thàng CBRE chuyên nghiệp quản lý toà nhà đó, nhưng trong thời gian đó bác ý học cách chúng nó làm, kéo nhân viên giỏi của chúng nó về và sau vài năm học xong bác ý tự có cty chuyên về quản lý toà nhà như CBRE.
Giờ ô tô bác cũng thuê toàn thẳng có máu mặt thiết kế, mua bản quyền động cơ, mua giây chuyền sx hịn (sx máy, vỏ, khung...) Theo đúng kiểu đi tắt đón đầu để ko bị bỏ quá xa và không mất thời gian học từ đầu quá lâu.
@Lê TAnh Công nghiệp xe hơi chắc khó học được nhanh như quản lí toà nhà, làm được thì bọn TQ nó đã làm từ cách đây 20 năm để cạnh tranh với thế giới rồi. Mình thì không tin khả năng thành công của vinfast, nên cứ wait and see thôi.
snoopy84
ĐẠI BÀNG
6 năm
@n.a.v.i.p Ý của bạn là TQ nó thiếu gì tỉ phú usd,công nghệ cũng top ten, nhiều hãng xe nội địa nhưng thế giới không ai biết đến huống hồ Vin car,"châu chấu mà đòi đá xe". Tầm của bạn thì chỉ nghĩ đến thế thôi..
@quyet.nguyenquang Cái xe ô tô quan trọng là chất lượng, mà China chỉ làm được cái mã thì sao mà tin dùng được.
loveMU
ĐẠI BÀNG
6 năm
@snoopy84 Thế tầm của bạn thì nghĩ được như nào. tranh luận thì đưa ra chứng cứ, chứ đừng nói ng khác như thế. Bạn nghĩ bỏ tiền ra mua mà được như nó thì trên thế giới có tỉ thằng Audi tỉ thằng BMW rồi =))
nkh984
TÍCH CỰC
6 năm
Giá cả tính sao, giờ thấy xe đẹp là được rồi.
Micron B
TÍCH CỰC
6 năm
Ít nhất là không có cụm từ “nhất thế giới, không thể tin nổi” là thấy có thiện cảm rồi!
hungmap088
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Micron B có " không thể tin được " mà -))
Hóng có xe thật TEST DRIVE
lecongdon
TÍCH CỰC
6 năm
Nghi giá vượt tầm người Việt.
@leecongdon đúng vậy, nếu ng dân vẫn phải mua kiểu mua 1 cái phải biếu mấy thằng ngổi trển 2 cái thì ai mà mua. 1 con camry loại phổ thông nhất bên bọn dãy chết mà giá rẻ hơn phân nửa, option xịn hơn, nhiều hơn con camry ở xứ thiên đường bản cao cấp nhất, option nhiều nhất thì cũng mủi lòng lắm lắm
@leecongdon Ở VN phân khúc xe 400-600tr đầy ra mà cũng đâu phải ai cũng mua được đâu
dangeta
ĐẠI BÀNG
6 năm
@leecongdon mua nhà vin tặng fast nha bạn, kiểu limited edition thôi, ko có nhiều đâu 😆
@Methylamine Mua thì dễ mà nuôi nó mới là vấn đề. Nói chi xa đổ xăng thay nhớt, thay lọc dầu, lọc nhớt,.... và .....vv thôi thì các bác đi xe máy mới chuyển sang sẽ té ghế hết. Cứ động tới mới máy móc là chục triệu trở lên còn xe càng xịn thì chi phí càng....xịn theo. Tầm 300-1 tỷ khối người mua được đấy nhưng chi phí nuôi....heo làm chuồng thị nếu ai đã tính tới sẽ phải ngại thôi. Chi có dân thích "bề ngoài" thích se xua và Giàu có thì không nói làm chi. Hehehehehehe

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019