Nobel Hoá học 2018 vinh danh người ứng dụng nguyên tắc tiến hóa để chế tạo thuốc mới

MinhTriND
3/10/2018 10:25Phản hồi: 24
Nobel Hoá học 2018 vinh danh người ứng dụng nguyên tắc tiến hóa để chế tạo thuốc mới
Nhà khoa học người Anh Sir Gregory P Winter và 2 chuyên gia người Mỹ Frances H Arnold và George P Smith là 3 người vừa được trao giải Nobel Hóa học năm nay với công trình nghiên cứu khai thác sự tiến hóa để cho ra đời những loại enzyme và kháng thể mới. Ngoài danh hiệu, Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển còn trao tặng cho tác giả của bước đột phá mới số tiền lên đến hơn 1 triệu USD.

Một nửa số tiền thưởng sẽ được trao cho Arnold đến từ Viện Công nghệ California nhờ giải pháp can thiệp vào sự tiến hóa của enzyme - protein giúp thúc đẩy phản ứng hóa học. Để làm được điều này, Arnold đã đưa các đột biến di truyền vào enzym, sau đó quan sát những ảnh hưởng của đột biến này đến enzym đó. Giai đoạn cuối cùng, nhiệm vụ của bà là chọn lọc những phân tử đột biến có ích.

Công trình nghiên cứu của Arnold không những giúp con người dần loại bỏ việc sử dụng các chất xúc tác độc hại mà còn đưa đến sự ra đời của những giải pháp phát triển nhiên liệu sinh học cũng như sản xuất dược phẩm hoàn toàn mới. Trong khi đó, một nửa số tiền còn lại được chia cho Winter và Smith nhờ công cụ "Hiển thị thể thực khuẩn của peptide và kháng thể.".

nobel_hoa_hoc_tinhte.jpg

Thể thực khuẩn là dạng virus có thể lây nhiễm cho vi khuẩn và lừa vi khuẩn này tái tạo mầm bệnh. Bằng công cụ mới, các nhà khoa học có thể tạo ra những thể thực khuẩn theo ý muốn mang protein đặc biệt. Đây cũng là tiền đề cho sự ra đời của công nghệ giúp phát triển các loại thuốc mới, cung cấp thêm giải pháp điều trị cho các bệnh nhân ung thư cũng như nhiều bệnh khác.

Được biết, Arnold chính là người phụ nữ thứ 5 trên thế giới được trao giải Nobel Hóa học. Giáo sư Carol Robinson, chủ tịch Hiệp hội Hóa học Hoàng gia cho biết giải thưởng nhấn mạnh “vai trò to lớn của hóa học trong việc đóng góp vào nhiều lĩnh vực trong cuộc sống của chúng ta bao gồm dược phẩm, chất tẩy rửa, chất xúc tác thân thiên môi trường, nhiên liệu sinh học” và nghiên cứu của những người đoạt giải đã góp phần "thay đổi ngành dược phẩm".

Nguồn: Nytimes
24 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Đọc mấy thứ này mà thấy tri thức của mình còn quá nhỏ bé. Cảm thấy rất khâm phục các nhà khoa học.
kurt80
TÍCH CỰC
6 năm
Cái này có liên quan tới thuật toán evolution hay genetic không nhỉ?
nhl2246
ĐẠI BÀNG
6 năm
Vẫn có ông Mỹ trong đó, chán thiệt
bitme
TÍCH CỰC
6 năm
Giải nào cũng có Mỹ, chờ đến 8/10 Nobel kinh tế nữa là đủ, còn Văn học và nhất là Hòa Bình có hơi hướng chính trị không tính.
chúc các bác luôn luôn khoẻ mạnh
Dạo này thiên hạ cứ ca ngợi giáo dục Phần Lan, nhưng hình như cái giáo dục đó không kích thích sự ganh đua, tìm tòi, nghiên cứu, phát triển thì phải vì không bao giờ thấy 1 ông Phần Lan nào đoạt giải Nobel của mấy cái môn khoa học này cả.
@sskkb Giáo dục phần lan toàn free, học thì ít mà chơi thì nhiều, học cũng đèo có áp lực gì hết. Sống ở VN học áp lực mà còn tốn kém thì nhìn nó đáng ngưỡng mộ là đúng rồi 😁. Nó cũng thúc đẩy nghiên cứu chứ k phải k nhưng k phải bằng mọi giá như các nc Mỹ, Nhật...
nuubb
ĐẠI BÀNG
6 năm
@sskkb Nói gì thì nói, ca ngợi gì thì ca ngợi nhưng nếu thực tế nó ko chứng minh đc thì nó là ko đúng 😁 và thực tế chứng minh bọn Mỹ và Anh mới là best. Châu Á thì có bọn Nhật đang nổi lên
mấy hôm nữa Trump đạt Nobel hoà bình là chuẩn bài nhất :p
@MysticForce Khéo thêm cả giải Nobel kinh tế ấy chứ
nuubb
ĐẠI BÀNG
6 năm
@MysticForce Cái giải xl ấy chắc Trump nó ko thèm lấy 😆
@nuubb Hoặc là có Trump nên mới thành giải xl 😃
Công nhận họ giỏi thật! :eek:
bitme
TÍCH CỰC
6 năm
Tính giải Nobel trên đầu người thì Thụy sĩ nhiều nhất vì hơn 7 triệu dân nhưng có 25 giải Nobel. Nobel về khoa học (Lý, Hóa, Y) thì Mỹ nhiều nhất, rồi đến Đức cũng chứng tỏ cường quốc khoa học kỹ thuật của 2 nước này. Nobel về văn học thì Pháp nhiều nhất chứng tỏ nền văn hóa nhân văn của Pháp. Nobel về Hòa Bình thì mang hơi hướng chính trị nhiều và dễ gây tranh cãi. Nobel về kinh tế thì khỏi phải nói Mỹ là thống trị thế giới và thực tế Mỹ là nền kinh tế ưu việt nhất, ai cũng thích đến Mỹ để học hành - định cư dù miệng vẫn chửi Mỹ 😃.
Mấy bác quá giỏi khâm phục
heorung52
TÍCH CỰC
6 năm
Tên người ta viết tắt có dấu chấm mà viết lại cũng làm biếng thêm dấu "." .
vinhan73
TÍCH CỰC
6 năm
đặt hàng mấy ổng cải tiến gene cho Viet Nam !!!
ThThLam
TÍCH CỰC
6 năm
đến giờ mà có người còn tin vào tiến hóa à, thật phúc cho ai không thấy mà tin. @men
Ngày trước Adolf Hitler cũng từng được đề cử giải Nobel hòa bình thì phải o_O
Nobel hóa học mà giống bên sinh lý học quá, chẳng phân biệt nổi
axim_x50v
ĐẠI BÀNG
6 năm
Klq cơ mà ko biết bà Arnold này có họ hàng gì với ông dv, thị trưởng bang Cali ngày xưa ko nhỉ?
sao toàn mấy ông mỹ lấy giải?

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019