Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Đây là thiết kế toa hoàn thiện dành cho tàu Hyperloop ở tốc độ 1200km/h

Didu
3/10/2018 11:42Phản hồi: 196
Đây là thiết kế toa hoàn thiện dành cho tàu Hyperloop ở tốc độ 1200km/h
Hyperloop Transportation Technologies (HTT) vừa công bố toa tàu siêu tốc hoàn chỉnh dành để chở khách ở tốc độ lên tới 1200km/h. HTT cùng với Virgin Hyperloop One là hai trong số những công ty đang phát triểu tàu siêu tốc chạy trong ống chân không lần đầu tiên được Elon Musk khởi xướng. HTT nói họ sẽ sẵn sàng cho các tàu này có khả năng chở khách vào năm 2019.

Toa tàu hoàn chỉnh của HTT có chiều dài 32 mét và nặng 5 tấn. Thiết kế phần mui tàu rất nhọn và thon, đó là yêu cầu khí động học để nó có thể chay ở tốc độ lên tới hàng ngàn km/h. HTT cho biết họ đã sử dụng một loại vật liệu composite có tên Vibranium, được đặt theo tên siêu vật liệu trong truyện Marvel. Vibranium này cứng hơn thép 10 lần.

Nhiều công ty đang hoàn thiện nguyên mẫu bao gồm ống chân không và thân tàu, cũng như đang thử nghiệm để nó có thể hoạt động ở vận tốc cực lớn, nhưng để đạt tới ngưỡng 1200km/h mà Elon Musk mơ ước thì là một quá trình rất dài phía trước.

Capsule_Event.jpg

Nguồn: The Verge
196 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Đi 35 km/h như ở mình thôi cho an tâm. Chạy nhanh quá nguy hiểm
nghoangtin
ĐẠI BÀNG
5 năm
@qwevqdf4 Bạn bị ngứa mồm à?
nghoangtin
ĐẠI BÀNG
5 năm
@hypous Theo bạn, hiểu ý ông chủ thớt là hiểu như thế nào? Chưa thấy ông chủ thớt nói câu nào so sánh hay hàm ý sau xa thế nào cả. Hay 1 số thành phần auto cắn, có tật giật mình rồi nhét chữ vào mồm người khác? Tưởng thế là hay à?
@qwevqdf4 Bạn đang suy luận theo tư duy vf suy nghĩ của bạn. Tư duy áp đặt đó. Mỗi người 1 cách suy nghĩ mà. Đâu việc gì đâu mà vào chửi bới loạn lên thế. Còn vụ tốc độ tàu thì thôi. Tôi k tranh luận vs bạn nữa.
@qwevqdf4 Đừng có áp đạt suy nghĩ theo kiểu cảm tính và dự đoán r vào mắng người khác. Ok.
thuyettran89
ĐẠI BÀNG
5 năm
Tàu này sao ko có kính ta. Haha
anhbao.mab
ĐẠI BÀNG
5 năm
@mkchen Mình chưa đi Nhật, nhưng mình có tìm hiểu về hệ thống tàu điện của nước này. Các tuyến tàu điện ở Nhật đều tự động hóa ở cấp độ GoA4 (cấp độ tự động hóa cao nhất). Hầu hết tàu điện các TP lớn ở Nhật đều là tàu chuẩn GoA4. Còn việc nếu có người ở trong khoang lái có lẽ thuộc về lý do an toàn. Còn như ở Sing thì kể cả LRT hay MRT đều không có buồng lái, chỉ có 1 khoang ở đầu tàu có 1 cái cần gạt "Emergency Brake" thôi =))))))) Chung quy lại thì hệ thống tàu của 2 nước này đều tự động hoàn toàn.
anhbao.mab
ĐẠI BÀNG
5 năm
@mkchen Nhật là quốc gia đầu tiên sở hữu hệ thống tàu đạt chuẩn tự động GoA4, FYI =)))))
namdh7
TÍCH CỰC
5 năm
@Cốp Hoàng thà đừng nói để ngta nghi ngờ, nói ra làm ngta khẳng định...
mkchen
TÍCH CỰC
5 năm
@anhbao.mab Vậy thì em chưa gặp kiểu đó, không phải là có người trông cho an toàn đâu bác, phải điều khiển tốc độ, phát loa thông báo các kiểu nữa. Tự động hoá 1 phần thôi.
see022
CAO CẤP
5 năm
hic gần bằng máy bay rồi.
Elnino11
ĐẠI BÀNG
5 năm
@see022 hơn tốc độ con z1000 của mấy cha nội đi cua gái chút xíu thôi mà bác 😁
@adagioleonard 20 ng thì cũng dồn lại 1 đống thịt + máu có thể tích cũng bằng 20 ng chứ sao 😁
@baotuan Tôi nghĩ chính xác là số lượng nguyên tử, gồm nơ ron và proton mới đc bảo toàn.
@adagioleonard Ặc, cấp độ phân tử chưa hợp nhất hay suy hao thì nguyên tử còn xa lắm. Cho nên với tốc độ đó mà dừng lại thì cũng chỉ như bỏ 20 người vào máy ép lại thành 1 đống có thể tích cũng bằng tổng 20 người khi còn nguyên cộng lại thôi😁
libieu
CAO CẤP
5 năm
Vibranium định đem quân qua mở cửa biên giới wakanda à 😁
Made Linh
ĐẠI BÀNG
5 năm
@libieu Hẳn là tác giả của loại vật liệu này là big fan của Marvel 😆)
lyvanphat
ĐẠI BÀNG
5 năm
@libieu Mới bị Thanos mở của giờ đến loài người. Năm nay là đại họa của Wakanda =))
có sự nhầm lẫn đây chăng, các đặc tính khác thì có trị số để đo,để so sánh,riêng độ cứng thì chưa có, hay nói cách khác việc ví von độ cứng của kim cương là 10,của đồng là 5 cũng ko có nghĩa kim cương cứng gấp đôi đồng, ko có đơn vị cơ bản trong độ cứng thì làm sao khẳng định vật liệu composite cứng gấp 10 lần thép,kết luận này ko có cơ sở.< trích 1 nhân viên đo lường cho biết>
@hiệp sĩ kanzaki Đó là do dịch thành tiếng việt thôi, strength hay hardness đều dịch thành cứng. 😁
nghoangtin
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Hunglong96 Thế thì 1 đấm vỡ hết cả mồm thì tính thế nào.:rolleyes:
@nghoangtin Độ cứng 32 maximum bác ạ =)))
@finalmagic Strength dịch thành độ bền/sức bền thì chuẩn hơn
thế này chắc phải ngồi tàu chạy từ việt nam sang châu âu hay sang mỹ nó mới bõ ấy nhỉ
@daotruong94 Sang Ý chạy liên tục chắc mất 8-9h
@Lê Hoàng Huynh thế thì vẫn hơi lâu thôi thì sang trung quốc hay nhật bản vậy
bulknick
ĐẠI BÀNG
5 năm
Đã chạy trong môi trường chân không rồi còn thiết kế khí động học làm gì nhỉ?
Trong môi trường đó thì mũi tàu dù nhọn hay không thì cũng đâu có lực cản nào?! Cái này chỉ là thiết kế cho đẹp thôi.
Zoro kun
TÍCH CỰC
5 năm
@bulknick có thể lúc nó đến bến thì ko còn là chân không nữa, mà có khi tàu này đi tốn hơn máy bay ấy
@bulknick chuẩn, đọc comment của bác mới nghĩ lại 😁. Cũng có thể đề phòng trường hợp bị thủng hay lúc tăng tốc và giảm tốc ở ngoài ống.
phongpt.neu
ĐẠI BÀNG
5 năm
@bulknick Không đạt đến trạng thái chân không đâu. Trích 1 statement của Hyperloop Alpha: "an operating pressure of 100 Pascals, which reduces the drag force of the air by 1,000 times relative to sea level conditions and would be equivalent to flying above 150,000 feet altitude. A hard vacuum is avoided as vacuums are expensive and difficult to maintain compared with low pressure solutions". Với vận tốc 1200 km/h thì chỉ cần không khí loãng thôi cũng đủ tạo ra sức cản rồi.
@phongpt.neu 1 cái tin chỉ vài chữ chỉ để cung cấp thông tin mà bác soi cứ như bài báo trên tạp chí khoa học chuyên ngành ấy. Dã man thật 😁
@bulknick Ko phải chạy trong môi trường chân ko, mà là lúc chạy tàu sẽ hút không khí phía trước và đẩy ra sau , tạo thành 1 vùng môi trường chân không thôi , thế nên thiết kế khí động học vẫn cần
axitbudic
TÍCH CỰC
5 năm
Chíuuuuuu. Tới nơi.
cu kum
TÍCH CỰC
5 năm
Trời, kinh hoàng hơn cả máy bay, đi từ HN vào SG có 1 tiếng thôi à
@Minolala Thời gian cất cánh và hạ cánh bác (là lúc cô tiếp viên bảo ngồi im thắt dây an toàn) đến lúc đạt đến độ cao ổn định ấy, em không nghĩ nó đến 25 phút như bác nói (hoặc ý bác là tổng cả thời gian cất cánh + hạ cánh)
Minolala
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Hunglong96 À vậy là bác chỉ mới tính đến lúc cô tiếp viên yêu cầu thôi. Chứ tôi thì tính từ khi phi công làm checklist kết thúc taxi đến khi làm thủ tục xác nhận đạt đến FL ghi trong flight plan và chuẩn bị chuyển sang tần số radio không lưu tiếp theo, trung bình mất 28-40p tùy vào tải trọng máy bay.
Minolala
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Hunglong96 Thêm nữa là khi tiếp viên yêu cầu bác cài dây, trừ phi có trục trặc kĩ thuật hoặc bay qua vùng có nhiễu động không khí trung bình trở lên, thì tính lúc hạ cánh máy bay khi đó chỉ đạt tầm 8000 đến 12000ft thôi, và bạn biết độ cao hành trình thường gấp 3-4 lần như thế.
@Minolala Cái bác nói em không phải dân chuyên chịu, mang ra so sánh để bác ở trên hiểu là không phải cứ chạy phăng 1200km để bắc nam 1 tiếng được
diorlee
TÍCH CỰC
5 năm
Cái này ông nào đang tào tháo đuổi lên nó nhún cho cái chắc văng hết cả bã ra nhỉ
Zoro kun
TÍCH CỰC
5 năm
@diorlee cả cái lẫn nước
Tàu 1200km/h em mà ném quả táo với vận tốc 5km/h đâm vào tàu có khi tàu vỡ luôn 😆))
@trungtien3000 Nó đâm vào động cơ chứ đâm vào thân máy bay thì cũng chỉ như muỗi đốt inox thôi 😆
Minolala
ĐẠI BÀNG
5 năm
@nịnastorm Chắc bạn chưa từng thấy bao giờ!
Trường hợp gặp phải các loài mỏ cứng, nhọn và bay nhanh thì có thể đâm thủng kính 3 lớp trong khoang lái gây mất áp suất vô cùng nguy hiểm đó bạn. Ngay cả động cơ va phải chim vẫn an toàn hơn phần mũi như này đấy!
Screenshot_20181004-163705.png
@nguyenlinh712 Toàn mấy thanh niên ngồi nhà nói lý thuyết =)) thế nên người ta mới gia cố, làm thân tàu bằng cái vật liệu kia.
chạy 1 đoạn đường cả mấy nghìn km mà k chịu đc va đập với 1 quả táo? Người ta là cty lớn chứ k phải Quảng Nổ đâu.

"Có khi" =))) sao ông không nghĩ với hình dạng này thì quả táo nó trượt sang 1 bên, chứ k phải là ném trực tiếp?? Ông làm như cái đầu tàu nó bằng phẳng như bức tường cho ông ném quả táo vào vậy =)) Ra vẻ hiểu biết.

Chưa kể vận tốc này chỉ đạt đc trong ống chân không. Đây là còn chưa tính đến các yếu tố khác khi vật di chuyển với vận tốc quá lớn nữa... Lý luận xàm lông.

vào đây xem cho kỹ rồi nói chuyện nhé... https://en.wikipedia.org/wiki/Bird_strike

Nói ném quả táo làm vỡ tấm composite cứng hơn thép 10 lần, trên con tàu hình dạng như trên, chạy 1200kmh, mà cũng có người bảo đúng. Toàn IQ cao.
noob
TÍCH CỰC
5 năm
Nhìn xấu hơn tàu Cát Linh - Hà Đông
EthanLiu
ĐẠI BÀNG
5 năm
không bằng tàu ở hà lội rồi :rolleyes:
Mát lắm
heomat
ĐẠI BÀNG
5 năm
Khg hiểu cái này có thay thế 1 phần máy bay cho tương lai không nhỉ
Sáng phi vào SG làm li đen đá rồi quay ra HN ăn trưa.
sirnvad
TÍCH CỰC
5 năm
Tháo thân máy bay ra, nhét vào cái ống đấy cho nhanh. Mà đã chân không rồi làm cái mũi nhọn có thừa quá không nhỉ?
@sirnvad Không hoàn toàn là chân không nhé, chỉ là áp suất cực thấp thôi, với vận tốc 1200kmph thì vẫn có lực cản kha khá
@sirnvad Sau này bán thiết kế cho các hãng máy bay cũng được!
sirnvad
TÍCH CỰC
5 năm
@nịnastorm Tưởng chân không gần tuyệt đối, hoá rs ko phải. Chẳng may vỏ tàu mà vỡ là đi đủ.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019