Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Honda CB400 Super Four - Huyền thoại không thể quên lãng

lequan1905
30/9/2018 9:45Phản hồi: 21
Honda CB400 Super Four - Huyền thoại không thể quên lãng
Hế lô các anh em đam mê 2 bánh nói chung và motor PKL nói riêng. Hôm nay vẫn là 1 ngày đẹp trời nên lỡ rồi, quất thêm 1 bài #ReviewXe bên mục Xe máy để góp vui cùng chương trình của diễn đàn. Sẵn tiện nói luôn là mình có 1 bài review chiếc 4 bánh hạng Cỏ: Suzuki Celerio 2018 sau 1000km tự trải nghiệm bên mục Ô tô, anh em nào nếu có ý định nghiên cứu em nó để rước về và nhập hội với mình có thể tham khảo tại: https://tinhte.vn/threads/review-va-danh-gia-suzuki-celerio-sau-1000km.2856559/#post-52339166

Giờ thì, khoe xe ghẻ thôi.😁 Con xe bên dưới là chiếc CB400SF date 2001, đời Vtec 1 của mình. Tính ra thì mình đã từng sở hữu 2 chiếc CB400SF Vtec 1 rồi( Con màu vàng cuối bài là con đầu tiên). Và tất nhiên có 1 số điểm đặc biệt mà mình khoái dòng Vtec 1 này hơn những dòng khác. Dù chơi rồi bán, nhưng sau này nếu có điều kiện vẫn sẽ tìm Vtec 1 để sưu tập lại.

Honda_CB400_ReviewXe_Xe_Tinhte (6).jpg

CB400SF Vtec 1 là chiếc CB400SF đầu tiên được áp dụng công nghệ Vtec (Nôm na là công nghệ điều chỉnh van biến thiên theo vòng tua máy). Khi vận hành ở dãi tốc độ thấp với vòng tua dưới 6750rpm, thì cục máy 4 xy lanh chỉ mở 8 van, chỉ khi kéo qua vòng tua 6750rpm thì mới mở hết 16 van, lúc này cảm giác của anh em khi lái sẽ thấy chiếc CB400SF Vtec 1 này "rùng" nhẹ 1 cái, kiểu như con sư tử thực sự tỉnh giấc. Pô bắt đầu hú lên kiểu mấy giải đua gì gì ấy ;) và anh em sẽ thấy chiếc xe thốc về phía trước. Nói chung cảm giác rất phấn khích và high! Công nghệ Vtec này chủ yếu giúp chiếc xe tiết kiệm nhiên liệu hơn khi vận hành trong phố.

Honda_CB400_ReviewXe_Xe_Tinhte (5).jpg


Phuộc trước giả Upside Down chỉ có trên dòng Vtec 1, tất cả các dòng CB400SF các đời khác đều không được sở hữu cặp phuộc trước như thế này. cho nên cảm giác không cứng cáp được như CB400SF Vtec 1. Đây là 1 trong những thiết kế tạo điểm nhấn mà mình thích nhất ở dòng Vtec 1. Về độ nhún và vận hành thì tương tự như các dòng khác thôi nha ae

Honda_CB400_ReviewXe_Xe_Tinhte (8).jpg

Heo dầu úp ngược ở gắp sau cũng là 1 điểm nhấn chỉ có trên thiết kế của các dòng CB400 Vtec 1 (Vtec 2 cũng có). Từ đời Vtec 3 cho đến nay, thiết kế này không còn nữa. Lí do mình cũng không hiểu, nhưng kiểu heo dầu úp ngược như thế này làm chiếc xe bảnh hơn đúng không anh em. Xe mình cũng thay cây pô đồ chơi khác, vì pô zin hiền quá nên hầu như khi anh em sưu tầm dòng CB400SF ít ai chơi pô zin lắm.

Honda_CB400_ReviewXe_Xe_Tinhte (3).jpg

Ghi đông zin và cụm đồng hồ zin - ghi đông của CB400SF cho cảm giác lái khá thể thao do có chiều dài khá ngắn và thấp, nên khi lái, anh em có xu hướng hơi chồm 1 xíu. Khi di chuyển trên đoạn đường dài liên tục thì cũng hơi mỏi.

Chiếc CB400SF Vtec 1 của mình đã lên bộ đuôi Vtec 3 (hơi nhọn và dỉnh về sau) để thể thao hơn và có cả tay dắt. chứ zin thì không có tay dắt và hơi thấp. Thực sự thì mình chơi theo kiểu sưu tầm nên rãnh là rửa và lau chùi cho sạch sẽ rồi lượn phố - ngắm đường xá và lâu lâu vô đường vắng kéo nhẹ phát để thoả cơn ghiền.

Honda_CB400_ReviewXe_Xe_Tinhte (4).jpg

Tốc độ cao nhất mà mình từng thử sức với em CB400 Vtec 1 nhà mình là 150km/h (Còn ga và không dám thêm nữa do nài yếu), và mất khoảng 6-7s để lên vận tốc 100km/h. Xe hoạt động vẫn đầm chắc ở dải tốc độ 100-120km/h. Mà nói chung Naked bike thiết kế không phải để thử sức với tốc độ, nên mình khuyên anh em có chơi Naked bike cũng nên chú ý đừng quá tham ga. Lên đến khoảng 140km/h thì gió nó bạt vào (dù có núp) cũng thấy khó điều khiển rồi.

Quảng cáo



Đối với CB400SF Vtec 1 thì lượng tiêu thụ nhiên liệu rơi vào khoảng 23-25km/l đường hỗn hợp. Khá hợp lý với 1 chiếc PKL 4 máy. Đồ của Honda mà, tiêu chí về nhiên liệu luôn được quan tâm trên hết.

Honda_CB400_ReviewXe_Xe_Tinhte (7).jpg

Tại sao hôm nay mình quyết định làm bài review chiếc CB400 Super Four (CB400SF), 1 chiếc PKL phải nói là "cổ" trong giới đam mê motor nhưng số lượng fan cứng cũng như người muốn tìm hiểu kỹ về dòng này vẫn còn tồn tại với số lượng rất đông. Có một số lí do sau đây, mình chia sẻ theo ý kiến và kiến thức cá nhân, anh em nào thấy thiếu thì cmt bổ sung giúp mình:

1. CB400SF là một mẫu PKL có thiết kế phù hợp với thể tạng anh em chơi xe VN: Từ chiều cao 1m65 - 1m8, khi ngồi lên CB400SF đều mang đến cho anh em 1 cảm giác có gì đó rất tự tin. Dễ dàng thao tác và vận hành
. Nói chung là xe PKL mà nhìn hiền queo :p

2. CB400SF là mẫu naked bike có thiết kế không bao giờ lỗi thời: Dù dòng đời của CB400SF trải dài từ năm 1989 (thế hệ CB400 đầu tiên) - hiện tại. Nhưng thiết kế rắn chắc, cơ bắp của 1 chiếc naked bike pha lẫn 1 chút gì đó classic và hoài cổ vẫn không cần thay đổi quá nhiều bởi hãng Honda. Có chăng chỉ là sự nâng cấp của các options theo thời gian cho hiện đại hơn, trẻ trung hơn. Hãy tưởng tượng các anh em vận 1 bộ áo khoác da , thêm đôi bốt da, 1 chiếc nón 3/4 (dễ dạo phố và ngắm gái), bước lên xe và bắt đầu ra đường, đảm bảo sẽ có khối em gái chết ngắc bởi nét lãng tử và ngạo mạn của các anh trai bên CB400SF.

Quảng cáo


Honda_CB400_ReviewXe_Xe_Tinhte (2).jpg


3. Dễ dàng vận hành và điều khiển linh hoạt ở bất cứ cung đường nào: Dù là đường phố đông đúc hay những cung đường đèo dốc, với sức mạnh của khối động cơ DOHC 4 xi lanh (16 valves), 399cc - CB400SF luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình. Lúc cần nhẹ nhàng có nhẹ nhàng. Lúc cần phấn khích, sẵn sàng phấn khích. CB400SF luôn làm cho anh em đam mê PKL mới vào nghê yêu ngay từ lúc test xe đầu tiên (điển hình là mình ;))

4. Ít hỏng vặt, dễ sửa chữa và linh kiện + đồ thay thế giá cả phải chăng, và có thể tìm thấy ở nhiều nơi sửa chữa cũng như bán phụ tùng tại SG or HN=> nên vấn đề bảo dưỡng và sửa chữa em nó không phải quá khó khăn cho anh em mới chơi PKL

5. VỀ GIÁ CẢ chung của dòng CB400SF : Anh em lỡ đọc đến đoạn này lưu ý đọc thật kỹ nhé, đọc lướt lướt hiểu lầm là tiêu đấy :D:D:

- Các anh em có thể bỏ ra số tiền chỉ từ 35tr - 80tr là có 1 chiếc CB400SF date rơi vào tầm 1996 - 2008,2009. Tuỳ theo tình trạng máy móc, hiện trạng xe và đời xe mà giá cả sẽ tăng dần. Tin không anh em?

- Nếu không tin thì mình chia sẻ tiếp lí do: Nếu anh em lỡ có ghiền PKL quá mà nhất là CB400SF nữa nhưng tiền chỉ có tầm 35-80tr như mình chia sẻ phía trên thì... chết mịa rồi, làm sao bây giờ. Thôi thì nếu trong máu anh em tồn tại chữ LIỀU, thì có thể chơi kiểu không hợp pháp (hiện tại mình nghỉ chơi kiểu này rồi) - Và lưu ý: rủi ro có thể đến bất cứ lúc nào vì những chiếc CB400SF có mức giá như trên đều là dạng Giấy tờ đi đường. (Không hợp lệ, không nguồn gốc chứng minh, khi bị CSGT bắt lại thì xác định là tiền mất tật mang). Và với công nghệ check gốc tiên tiến như hiện nay thì chỉ cần 1p30s, các anh CSGT có thể check dc gốc xe bất cứ lúc nào bằng Smartphone.

- Hiện tại trên thị trường tồn tại khá nhiều các dòng xe CB400SF date 1996-1998 , dòng CB400SF Vtec 1-2-3 date từ 2000-2007, thậm chí là CB400SF Revo date từ 2008 cho đến nay (Đời CB400SF Revo nâng cấp mạnh ở hệ thống phun xăng điện tử và hệ thống chống bó cứng phanh ABS)... với phần giấy tờ đi đường, Mẹ bồng con, Má bồng Chú... mình khuyên là anh em nên tìm hiểu thật kỹ trước khi quyết định xuống xác vì chơi kiểu này anh em sẽ nắm đằng lưỡi chứ không phải đằng cán. Yên tâm là CB400SF không có xe gian kiểu mất cắp gì gì đâu, chỉ là phần nhập khẩu nó không được thông quan chính thức, nên có mức giá rất "yêu" đối với anh em mới chơi xe PKL. Nhưng dù gì đi nữa, cố gắng sở hữu 1 em có nguồn gốc như bên dưới đây sẽ ổn hơn nha anh em.

Honda_CB400_ReviewXe_Xe_Tinhte (1).jpg

- Giá cả của 1 em CB400SF date 1998 - nay sẽ dao động từ 100tr - 389tr (Dòng Revo bản cao nhất hiện nay có mức giá ~ Z1000 thần thánh của Kawao_O). Hình thức giấy tờ tuỳ theo khoảng giá và đời xe mà có các dạng: Thanh lý 1 chỗ của cơ quan CA (thường thì có hồ sơ nằm 1 chỗ tại địa phương - dạng xe này chính xác chỉ dc di chuyển trong khu vực tỉnh/ địa phương cấp phép), Thanh lý HQ (được sang tên chuyển vùng tuỳ ý), và cuối cùng là HQCN (Nhập Hải quan có đóng thuế phí đầy đủ) - những dạng giấy tờ này anh em nếu chơi xe cũ phải có sự hiểu biết và có người hỗ trợ chứng minh được tình trạng bộ giấy đó có thật 100% hay không thì hẵng chơi (Xe mới trong salon bán ra thì tất nhiên là ngon 100% rồi nha). Đừng quá cả tin mà vội vàng để rồi rước cái bực vào thân. Phần kiến thức về giấy tờ xe PKL hiện tại, anh em có thể tự tìm hiểu rõ trên Google, vì bài viết hôm nay chủ yếu là mình review con xe ghẻ nên mình không lạm bàn ở đây quá nhiều. Anh em thắc mắc có thể cmt bên dưới, mình sẽ giải đáp thắc mắc cho anh em trong phạm vi kiến thức cho phép.

Hy vọng bài viết hữu ích cho các anh em mới chơi xe PKL nói chung và đam mê CB400SF nói riêng!
21 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

lequan1905
ĐẠI BÀNG
5 năm
Không biết lí do gì mà chèn hình vào bài viết khi đọc nó hơi mờ. anh em muốn xem hình rõ hơn thì nhấn vào tấm hình giúp mình nhé!
@lequan1905 rõ bác ơi, bài viết rất hay
lequan1905
ĐẠI BÀNG
5 năm
@ngoctram Thanks bác đã ủng hộ, keke
@lequan1905 Bác biết chỗ nào sửa chữa cb400 uy tín ở sài gòn ko ạ
@Laquyhoang Sài gòn thì tụi mình thường đưa xe qua chổ Tự Thanh Đa đó bạn.
Giá thì có hơi chát chút, nhưng tiền nào của nấy mà.
Mặc dù con này có hình dáng cục mịch nhưng mê mẩn với âm thanh phát ra từ cục máy 4 vòi nhét vào 1 cái ống bơ. Tiếng rú rồi rít lên của nó đến nay mình vẫn khoái.
Động cơ 4 xylanh thẳng hàng van kép DOHC làm mát bằng dung dịch. Pô xe có tiếng nổ đặc trưng không ầm ĩ nhưng hiệu ứng âm thanh của loại động cơ này đem lại sự phấn khích cho người cầm lái. Rít như chiến đấu cơ phản lực...
CB400 là dòng xe có hơi hướng hình dáng classic, không quá chau chuốt với đường nét hiện đại thể thao. Mà đặc trưng của những hình khối đơn giản mang dáng dấp của xe phong cách Retro. Khách hàng của dòng xe này nhắm đến là những người có độ tuổi trung niên,yêu thích cái đẹp giản dị không màu mè.
Ngay cả khi cho ra đời loại CB400SF 2018 thì cũng chung thủy với cách tạo hình cùng phom dáng nguyên trạng với những aem cùng họ. Cải tiến chủ yếu nhắm tới là hiệu quả làm việc cùng những kỹ thuật hiện đại.Công suất nâng cấp lên 55,2 con ngựa lực xoắn mô men 39Nm. Đèn pha đặc trưng của CB là tròn to như cái tô đã đc dùng công nghệ bóng led thay thế cho đèn halogen,đh km vẫn dùng Analog. Hệ thống treo đc cải thiện với hệ thống giảm xóc công nghệ mới hiểu quả hơn.Tuy nhiên phuộc trước vẫn chưa được trang bị kiểu ngược vẫn là dạng ống lồng. Đã được đưa vào xe hệ thống phanh abs cho xe... Với số tiền gần 400 củ cho phiên bản mới nhất này.
lequan1905
ĐẠI BÀNG
5 năm
@bongxu_79 Tính đến hiện tại trong phân khúc pkl 400cc thì vẫn chưa có chiếc nào qua được âm thanh phấn khích của CB400 khi kéo ga bác nhỉ 😁
@lequan1905 Đúng vậy, mình nghĩ chắc cũng nhiều người đồng quan điểm về âm thanh pô CB SF 400cc
funnyduck123
ĐẠI BÀNG
5 năm
@bongxu_79 Con này hay chì có giá quá chát, chơi HQCN thì chùn tay... gần bằng luôn con CB1100 rồi còn gì.
tunanh
TÍCH CỰC
5 năm
Mệnh danh là xem Dream trong giới PKL 😁
lequan1905
ĐẠI BÀNG
5 năm
@tunanh Chuẩn, pkl mà tiếng pô zin êm như pô dream
tunanh
TÍCH CỰC
5 năm
@lequan1905 Ý em là về độ bền và huyền thoại nữa 😁
Con xe này mình cũng khá thích
Bác biết chỗ nào sửa chữa cb400 uy tín ko ạ em ở sài gòn
Cảm ơn bạn vì bài viết hữu ích nhé
Xe này mấy bình xăng con nhỉ bác chủ? Tiếng hú xe này rất phê, nó mà tới 1 lít chắc ngất quá:p:p:pcảm giác tiếng hú nó dầy, quyện âm, tiếng hú rít. Xe đua nó la thôi chứ không hú hí đâu bác chủ.
thao
TÍCH CỰC
5 năm
@RC213v Nếu muốn cc lớn thì lên SF1300 😁 :p
mrtran1208
ĐẠI BÀNG
4 năm
"Khi vận hành ở dãi tốc độ thấp với vòng tua dưới 6750rpm, thì cục máy 4 xy lanh chỉ mở 8 van, chỉ khi kéo qua vòng tua 6750rpm thì mới mở hết 16 van"


Mở 8 van ở vòng tua thấp và 16 van mở khi tua cao liệu có chính xác k ạ?
ThanhXL1708
ĐẠI BÀNG
4 năm
@mrtran1208 Điều này nghe thấy lạ lạ thiệt
Cam biến thiên thì đổi góc cam valve timing hay valve lift thôi,còn như kia nghe cũng lạ lạ
Xin chào Bác Chủ, Chào mọi người! Bài viết hay quá Bác ơi! Mình mê Em này gần chục năm nay mà gánh hỏng nổi! Hy vọng tương lai ko xa rinh đc 1 Em giấy tờ đàng hoàng và học hỏi kinh nghiệm của các Bác!
Bạn có thể cho mọi người biết vài địa chỉ mua xe uy tin và giá cả hợp lý,hoặc có thể bạn quen biết ai đó chuyện bán hay cần bán chẳng hạn.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019