Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Có thể dùng sạc iPad hoặc MacBook để sạc nhanh hơn cho iPhone: an toàn, đừng lo chai pin

Quang Thái nè
7/10/2018 10:59Phản hồi: 324
Có thể dùng sạc iPad hoặc MacBook để sạc nhanh hơn cho iPhone: an toàn, đừng lo chai pin
Rất nhiều bạn cho rằng dùng sạc iPad, MacBook để sạc cho iPhone là không an toàn, nhanh chai pin, hỏng máy, sạc nhanh thì hết pin nhanh hơn, chai pin nhanh hơn. Thật ra cái này cũng đúng nhưng nó đúng với nhiều năm trước, công nghệ bây giờ thay đổi rồi, quan điểm này không còn phù hợp nữa. Trong bài viết mình sẽ cố gắng giải thích cho bạn hiểu về vấn đề sạc pin iPhone và các nguyên nhân làm chai pin. Hi vọng sẽ giúp được anh em.

Sạc zin kèm theo hộp iPhone vẫn luôn là 5W


Tất cả đời iPhone từ xưa đến nay, từ iPhone 2G đến iPhone Xs Max đều đi kèm cục sạc 5W - 5V - 1A. Ở các thế hệ trước thì không có vấn đề gì với cục sạc này, nhưng ở các đời iPhone mới, với dung lượng pin lớn hơn và cần sạc nhanh hơn thì cục sạc 5w hơi phế. Apple hơi keo kiệt khi chỉ cho người dùng cục 5w và bắt họ phải mua thêm cục sạc nhanh nếu có nhu cầu sạc nhanh hơn!

Có thể dùng sạc iPad hay MacBook để sạc cho iPhone

Như đã nói ở đầu bài, nhiều anh em cho rằng dùng sạc iPad và MacBook sẽ có dòng cao hơn và điều đó không an toàn cho thiết bị. Quan điểm trên là không đúng. iPhone của bạn chỉ lấy đủ dòng điện mà nó cần. Đối với những đời iPhone cũ chỉ cần dòng 5w thì cho dù bạn cắm sạc 10-12w thậm chí là sạc MacBook USB-C 29W hoặc lên tới 87W thì iPhone chỉ lấy đúng 5w mà nó cần. Công suất của cục sạc là công suất tối đa nó có thể cung cấp, còn nhận vào bao nhiêu thì iPhone nó quyết định, nó cần bao nhiêu sẽ lấy bấy nhiêu.


Và việc dùng sạc iPad hay MacBook sẽ giúp iPhone dòng Plus sạc nhanh hơn khi dùng cục sạc 5W, vì thực tế iPhone 6-7-8 Plus sẽ cần nhiều hơn là 1A khi nạp pin ở phần trăm thấp.

Giải pháp sạc nhanh cho iPhone 8 - Xs Max

Để sạc nhanh hơn, pin lithium thế hệ mới được áp dụng chuẩn sạc nhanh có mạch sạc dùng thuật toán điều khiển để sạc nhiều tế bào pin cùng lúc. Thuật toán này từng hãng sẽ tối ưu riêng. Các thế hệ iPhone mới: iPhone 8, 8 Plus, iPhone X, Xs, Xs Max đã được tích hợp công nghệ sạc nhanh lên đến 18W, nhưng rất tiếc là Apple vẫn không đi kèm cục sạc nhanh theo hộp.

Trong trường hợp này anh em có thể dùng sạc iPad 10-12W sẽ sạc nhanh hơn khá nhiều cục sạc zin theo máy (chỉ 5w), nhưng vẫn chưa phải là nhanh nhất vì iPhone 8 - Xs Max cần đến 18w để đạt được công suất sạc nhanh tối đa. Vì thế ta có thể dùng sạc MacBook USB-C Power Delivery để sạc với tốc độ nhanh nhất, tuy nhiên phải mua thêm sợi cáp USB-C to Lightning.

Hãng công bố khi dùng sạc 29w iPhone sẽ nhận được đủ dòng 18w, máy có thể sạc được 50% pin trong vòng 30p. Mình đã kiểm chứng trên iPhone Xs Max và hoàn toàn chính xác, đúng 30p được 50% pin, 80% pin trong vòng 1 tiếng.

Ngoài iPhone thì iPad cũng có thể sạc được nhanh hơn với sạc MacBook. Các máy được hỗ trợ sạc nhanh là iPad Pro 12.9” và iPad Pro 10.5”. Ngoài sạc Apple thì chúng ta còn có thể dùng sạc của bên thứ 3 để sạc nhanh, miễn là sạc này có tích hợp USB Power Delivery (USB-PD).

4349015_cover_pin_iphone.jpg

Những nguyên nhân nào làm máy nhanh chai pin

Quảng cáo



Bất kỳ viên pin nào cho dù xịn đến mấy đều có tuổi thọ, dung lượng pin sẽ giảm dần theo thời gian sử dụng và nên thay để đảm bảo hiệu năng và thời lượng sử dụng nếu chai hơn 20% pin. Tuy nhiên sẽ có những yếu tố làm pin nhanh chai hơn, hoặc kể cả ảnh hưởng đến nguồn, làm phù pin gây nguy hiểm đến sự an toàn của người sử dụng.

SẠC FAKE
Bạn có thể dùng bất kỳ cục sạc nào của Apple để sạc cho iPhone, iPad của bạn miễn là cục sạc đó phải là sạc chính hãng Apple. Sạc FAKE cho ra dòng có độ nhiễu xung điện cao (ripple noise) do không có IC lọc nhiễu, không có cơ chế bảo vệ quá dòng, quá áp. Pin sẽ dễ chai nếu bạn dùng sạc FAKE hoặc tệ hơn là làm hại nguồn máy, hoặc tệ hơn nữa là chết mạch sạc máy, chết nguồn.

NHIỆT ĐỘ NẠP
Nhiệt độ cao hoặc quá thấp là kẻ thù của pin lithium-ion. Độ chai pin phụ thuộc phần lớn vào nhiệt độ pin khi sạc. Vì nhiệt độ giới hạn của pin khi sạc quan trọng hơn nhiệt độ xả - khi sử dụng. Khi nhiệt độ khi sạc pin lớn hơn 45 độ hay dưới 0 độ thì pin chai rất nhanh do độ dẫn của vật liệu điện cực trong khoảng đó kém nhiều đi, làm giảm khả năng phản ứng của ion lithium với vật liệu điện cực, khi đó lithium sẽ được mạ lên bề mặt điện cực thay vì khuếch tán vào sâu bên trong vật liệu đồng nghĩa với việc tích trữ năng lượng của pin kém đi - pin chai.

MÁY CẠN PIN
Sử dụng máy xuống dưới mức điện áp quá thấp cũng phần nào ảnh hưởng đến độ chai pin vì tế bào pin lúc này sẽ khó phục hồi hơn, nhiệt độ sạc cao hơn. Anh em nên sạc ở mức trên 20% sẽ an toàn hơn.

Quảng cáo


Cuối cùng là link từ Apple cho anh em kiểm chứng:
Qua bài viết này mình hi vọng giúp anh em giải đáp được những thắc mắc và lo lắng khi sử dụng và sạc iPhone. Mời anh em comment nếu có thêm thắc mắc hoặc chia sẻ thêm kiến thức cho mọi người.
324 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

nhomt
TÍCH CỰC
5 năm
Mình dùng sạc ipad để sạc iphone cách đây lâu lắm rồi :v...
@nhomt Cảm ơn bạn trộm, nhờ bạn ấy mà bạn mới sạc nhanh đc 😁
Go!
ĐẠI BÀNG
5 năm
@nhomt Cái Strip ấy 3 lỗ usb. 1 lỗ ghim led dèn ngủ, 1 lỗ ghim ip6s+, 1 lỗ ghim redmi note 5. Đêm là ghim vô sạc bất kể bao nhiêu %. Mình tin vào công nghệ mới sẽ không làm chai pin và quan niệm nó phục vụ mình, 1 đời ta 30 đời nó. Kết quả là nó bền hơn cả mấy người kiêng sạc, giữ kỹ 😁
nhomt
TÍCH CỰC
5 năm
@Xemdidong Ko lỗi gì cả, mượt là khác đó bạn. Apple nó xác nhận là dùng sạc iPad để sạc cho iPhone hoàn toàn ngon rồi mà, giờ mà vẫn thắc mắc vụ này sao @@.
nguyendata
TÍCH CỰC
5 năm
cứ sạc zin thì lo gì các bác.
đừng sài hàng fake là an toàn tuyệt đối.
goldenstar
TÍCH CỰC
5 năm
@huydan_vb Loại này dở lắm đừng mua. Đầu chuyển bằng nhôm nên cứng, dùng bất tiện, cáp hơu xéo là nó ghị ghị lỏng đầu cắm.
Hơn nữa đã là USB-C thì nên dùng đồ tốt, đồ rẻ chip controller dỏm nó báo sai dòng sai áp là ăn cám.
@huydan_vb Lazada khoảng 20k/cái
@goldenstar Bạn ko hiểu thì nên tìm hiểu thêm, đây chỉ là chuyển đầu nối chứ ko có chip controller gì hết, nó cùng là định dạng USB (Type A sang Type C), chip Controoler có nhiệm vụ gì ở đây?
Ngoài ra, loại này dùng rất bền vì nó là 1 cục khối chứ ko phải dạng hàn đầu như Lightning.
Nói chung giới thiệu ra cái này xác định bị mấy bác thương gia ném gạch 😃
goldenstar
TÍCH CỰC
5 năm
@nonut Mình đang xài đây, cắm lỏng lét sạc 1 lát nóng chỗ đầu chuyển. Data còn chập chờn chứ nói gì power. Vất luôn.
Mình mới bị cháy chân sạc cho con HTC U11 vì cắm typeC dởm đây, cắm vào báo cáp k tương thích và rút ra khét lẹt, cháy 2 chân đồng. Phải đi bảo hành máy.
Mình nói typeC thì nên mua loại tốt, dù loại có chip driver hay không. Chip controller có chức năng gì thì bạn nên tìm hiểu thêm thì đúng hơn.
Screenshot_20181008-195209.png
nha luu
TÍCH CỰC
5 năm
Lấy sạc phone 3g sạc vẫn tốt đừng lo
Cứ zin là thấy pin rất khỏe.... sài chục cái rồi thấy vậy
@Hybrid Gs chơi thoải mái đi bạn ơi . mình chơi cục sạc ipad , anker mà 2 năm rưỡi mới chai có 12% . xài cục zin theo máy lâu bỏ xừ . 😁
angelsun
TÍCH CỰC
5 năm
@Hybrid Gs Khoẻ nhưng sạc lâu gấp rưỡi người ta
Mình dùng lâu rồi. Sạc ipad 12W và sạc Mac 29W cho ip. Sau này dùng X thấy rất ổn.
Mình vẫn thường xuyên sạc iP bằng củ sạc của iPad cho nhanh hơn!
tieuvonhi
ĐẠI BÀNG
5 năm
Có cách nào xài cục sạc của macbook pro usbC sạc cho iPhone đc ko bác? E cũng muốn thử
seraphvi
ĐẠI BÀNG
5 năm
@lechien.us bữa mình mua bên store sing hơn 400k, về cắm thẳng vô macbook vừa sạc vừa sync cũng ngon =]] không biết sao giá về đây mắc kinh.
@seraphvi store sing thì apple chính chủ rồi. Còn về VN thì chỉ là bên thứ 3 bán. Tất nhiên giá phải chát hơn rồi. Còn thuế má vào nữa 😔
nhomt
TÍCH CỰC
5 năm
@tieuvonhi Ở vn nó bán 750k bạn ơi .. 😃
Em đoán apple đang âm thầm làm cái super charge kiểu tesla 😃
vj3tgja
TÍCH CỰC
5 năm
Mình thấy sạc chuẩn+ viên pin chuẩn thì dùng cục 5w mình vẫn thấy nhanh. Nói chung là k nhanh so với những máy hỗ trợ sạc nhanh. Nhưng vẫn đảm bảo dc thời gian không quá lâ
@vj3tgja Đợi 3 tiếng sạc dc cái máy, trong khi sạc nhanh có tiếng rưỡi, chịu ko đợi dc
@vj3tgja Hơn 3 tiếng là thoeì gian kô quá lâu 😆
Công nhận bạn kiên nhẫn và có thời gian rảnh thật! 😁
Bá Hỷ
TÍCH CỰC
5 năm
@tuansiro Thực ra, cũng do là cường độ sử dụng nữa bác, tui làm việc bằng laptop nên ko có rảnh để lúc nào cũng cầm dt check FB để nó bào pin, tui xài SE đâu đâu cỡ 1k7 mAh + thêm 1 số thủ thuật kéo dài thời lượng sử dụng nữa, nên giờ thi đang vô thế là 1 lần sạc xài đc 24h, nghe gọi + nt FB nhẹ nhàng ko quá 30p 1 ngày. Sạc thì cắm vô cái adapter hẹn giờ r đi ngủ bỏ đó cho nó sạc thôi.
kungvn
CAO CẤP
5 năm
@tuansiro tuỳ nhu cầu sử dụng, mình lv bằng mac xong tiện là cắm iphone vào được bao nhiêu thì bao 😃)
supermon
ĐẠI BÀNG
5 năm
Trước giờ vẫn dùng sạc iPad để sạc cho iPhone.
bienlyber
TÍCH CỰC
5 năm
Mình mua iphone về toàn để sạc zin trong hộp chưa bao giờ đụng tới. Xưa giờ toàn sạc bằng sạc ipad
win323
TÍCH CỰC
5 năm
toàn cắm sạc trước khi đi ngủ mai dùng cả ngày thì sạc nhanh cũng ko quan trọng cho lắm.
Đang dùng sạc ipad để dùng cho con 7+ và thấy rất ổn về tốc độ sạc của nó 😃
vitmcdonads
ĐẠI BÀNG
5 năm
@megatroll Đúng rồi á, sạc cả con air2 7+ với con xmax đều bằng củ ipad, bao phê
Mua lấy cục sạc như Anker vừa khoẻ, vừa rẻ, vừa tốt gấp vận lần sạc của Apple.
Ladan
ĐẠI BÀNG
5 năm
@bud's Mình mua cục sạc quick charge 3 của Anker dùng bao phê luôn
@bud's Tưởng anker thế nào, mình mua 2 cục, lúc sạc còn thỉnh thoảng bị loạn cảm ứng, dùng sạc apple lại ko sao
@Ladan Iphone đâu có hổ trợ qc3 mà bác dùng hay thế 😁.
tieu.ngao
TÍCH CỰC
5 năm
@huykhanh95hup Chuẩn
Sạc của hãng t3 dù ngon chăng nữa vẫn có độ nhiễu
Cứ sạc zin ipad hay của đồ apple mà cắm vào là mượt
Mình vẫn dùng cục 5W. Tuy lâu nhưng vì thời gian thoải mái sạc nên cũng không cần mấy cái sạc nhanh 😃.
mmth88
ĐẠI BÀNG
5 năm
vãn dùng sạc 12W của ipad cho iphone 😁 4 năm rồi vẫn chưa thấy có vấn đề gì mà sạc lại nhanh :D e lại đang mong apple bán mỗi iphone thôi đừng bán cục sạc đây :D
@Leubaovitien Không nghĩ là apple nó cho người dùng lựa chọn có hay không có sạc được à. Không thiếu cách đâu.
@Leubaovitien Không nghĩ là apple nó cho người dùng lựa chọn có hay không có sạc được à. Không thiếu cách đâu.
@vicktorbui Lựa chọn là xì thêm tiền mua sạc rời giống cái cổng chuyển 3.5 ấy hả?
@Leubaovitien Cố tình không hiểu thì chịu
nguuentuanlc
ĐẠI BÀNG
5 năm
Dùng sạc macbook sạc cho ipad 10.5 cỡ 2h là đầy .cục theo máy gần 4h mới đầy @@

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019