Sự khác biệt giữa Proof of Work (POW) và Proof of Stake (POS)

PhanLongHi
9/10/2018 10:41Phản hồi: 0
Sự khác biệt giữa Proof of Work (POW) và Proof of Stake (POS)
Proof of Work (PoW) và Proof of Stake (PoS) về cơ bản cả 2 đều dùng để khai thác tiền điện tử. Ở bài viết này Long sẽ giải thích cho những ai chưa hiểu về PoW và Pos cùng theo dõi nhé.

SỰ KHÁC BIỆT GIỮA PROOF OF WORK (POW) VÀ PROOF OF STAKE (POS)


PROOF OF WORK LÀ GÌ?

Nếu bạn đang tham gia thế giới cryptocurrency thì đã từng nghe qua cụm từ Proof of Work (bằng chứng công việc). PoW là tất cả về sự tin tưởng hoặc thiếu lòng tin vì công nghệ blockchain không bắt buộc bạn phải tin bất cứ ai.

Trong trường hợp giao dịch ngân hàng bình thường, bạn tin tưởng ngân hàng bởi vì họ có tất cả các giao dịch của bạn là sổ kế toán tập trung. Vì vậy, quá trình xác minh được thực hiện bởi máy chủ tập trung của ngân hàng. Tuy nhiên, với blockchain được phân cấp có nghĩa là bạn không phải tin tưởng bất cứ ai và mọi người có thể truy cập sổ kế toán phân cấp nơi tất cả các giao dịch được lưu trữ. Trong trường hợp này, quá trình xác minh được thực hiện bởi hệ thống mà được gọi là sự đồng thuận phân tán. Tất cả các giao dịch sống trong một cái gì đó gọi là một khối và tất cả các giao dịch trên khối này cần được xác minh thông qua khai thác. Một giao dịch không phải được xác minh dễ dàng vì vậy nó cần phải được giải quyết và cách giải quyết này được thực hiện bởi các máy khai thác mỏ thuộc sở hữu của mọi người trên toàn thế giới.

PROOF OF WORK (POW) – BẰNG CHỨNG VỀ CÔNG VIỆC

Bitcoin – Bitcoin là tiền điện tử có giá trị cao nhất trong thế giới crypto và sử dụng bằng chứng công việc khai thác. SHA256 được sử dụng để khai thác Bitcoin và ngược lại, người khác thác thành công sẽ được 12,5 BTC cho mỗi khối trên blockchain. Sự tăng trưởng của Bitcoin là rất lớn, mức đỉnh điểm đã chạm đến $20.000 trong tháng 12 năm 2017.

Ethereum – Tiền điện tử top 2 phổ biến được nhiều người chú ý. Thuật toán sử dụng cho Ethereum cho khai thác mỏ được gọi là ethash được thiết kế để yêu cầu nhiều bộ nhớ hơn, nâng độ khó khi khai thác. Giá đã đạt đến $2.000 vào tháng 12 năm 2017.

Bitcoin Cash – Tương tự như Bitcoin, BCH cũng dựa trên PoW. Bitcoin Cash sử dụng thuật toán điều chỉnh độ khó khẩn cấp. Độ khó ngày càng tăng và lợi nhuận mang lại không còn như trước.

Dash – Tên chính xác mà mọi người chưa biết đến là Darkcoin hoặc Xcoin. Sự tăng trưởng của Dash cũng khá nhanh, 1,9 triệu coin đã được khai thác trong 2 ngày đầu tiên sau khi ra mắt. Đây là khoản 10% toàn bộ nguồn cung của Dash và nó sử dụng khái niệm về PoW.

ƯU & NHƯỢC ĐIỂM CỦA POW

Ưu điểm:

Quảng cáo


Đủ sức chống chịu các đợt tấn công cả trong lẫn ngoài.

Nhược điểm:

Tiêu thụ quá nhiều điện năng

Dẫn đến tập trung hóa do lệ thuộc quá nhiều vào ASIC.

KHAI THÁC BẰNG CHỨNG VỀ CÔNG VIỆC

Nếu bạn muốn khai thác tiền điện tử bằng cách sử dụng khái niệm Proof of Work (PoW), dưới đây là các bước bạn cần phải làm:

Quảng cáo


Để bắt đầu, bạn sẽ phải có một phần cứng tùy chỉnh để khai thác. CPU PC cũng có thể nhưng để việc khai thác tạo ra lợi nhuận thì bạn cần phải có một máy đào.

Tạo một chiếc ví để chứa coin khi đào được.

Bạn có thể tham gia cùng nhóm hoặc tự đào một mình.

Tải xuống bất kỳ phần mềm nào để bắt đầu khai thác. Bạn có thể theo dõi nhiệt độ, build thêm gì tùy ý cho việc khai thác trở nên nhanh chóng và tạo ra lợi nhuận.

PROOF OF STAKE (POS) LÀ GÌ?

Điều quan trọng cho Proof of Stake (PoS) là sự giàu có. Trong bằng chứng về cổ phần, người khai thác được gọi là trình xác nhận hợp lệ, có một khối được tạo và bốn trình xác thực hợp lệ. Mỗi người xác thực ký thác tiền của họ trong blockchain để họ có thể xác nhận hoặc ký một khối. Người xác nhận đầu tiên, có nhiều tiền anh ta chiếm 38% khối, người xác thực thứ hai 25%, người thứ ba 21% và người thứ tư 16%. Bằng chứng về cổ phần càng lớn thì cổ phần càng nhiều cơ hội cao để giải quyết khối. Vì vậy, về cơ bản người giàu là những người có nhiều cổ phần nhất được khen thưởng không phải bằng tiền nhưng trong phí giao dịch. Bằng chứng cổ phần là rất thân thiện với môi trường so với bằng chứng công việc. Một điều quan trọng cần ghi nhớ là không có đồng coin mới nào được tạo ra hoặc khai thác.

PROOF OF STAKE (POS) – BẰNG CHỨNG VỀ CỔ PHẦN

NEO (NEO) – Trước đây được gọi là Antshares và tồn tại trên blockchain của NEO. Mặc dù, được phân loại theo bằng chứng cổ phần nhưng NEO khác với các coin khác vì không cần phải giữ ví tiền đặt cọc liên tục và có thể đặt trong ví NEO để có lợi nhuận liên tục.

NXT (NXT) – Ra mắt vào năm 2013 và lần đầu tiên được đưa ra POS blockchain. Kể từ đó hoạt động như một sự thay thế cho Bitcoin, ý tưởng đằng sau NXT là phát triển một blockchain dễ sử dụng và thích ứng với các ứng dụng kinh doanh khác nhau. Tuy nhiên, một số người cho rằng lợi nhuận từ NXT không còn tuyệt như trước nữa.

LISK (LSK) – Được phát hành vào năm 2016, công nghệ blockchain của LSK cố gắng truy cập càng nhiều càng tốt. Hiện tại, LSK hoạt động trên bộ phát triển phần mềm, sẽ triển khai mạng blockchain vào mạng Lisk. Vào năm 2017, Lisk có mức tăng trưởng khá lớn.

BITSHARES (BTS) – DPOS là khá mới và nhằm giải quyết các vấn đề mà PoW và PoS phải đối mặt. Công nghệ này nhằm mục đích tối đa hóa lợi nhuận và chất lượng hiệu suất.

ƯU & NHƯỢC ĐIỂM CỦA POS

Ưu điểm:

Tiêu thụ điện năng thấp.

Chủ động xem xét các hành vi thiếu minh bạch.

Nhược điểm:

Gia tăng nguy cơ bị fork.

Khuyến khích tập trung hóa khi ưu đãi những ai sở hữu nhiều coin nhất.

KHAI THÁC BẰNG CHỨNG VỀ CỔ PHẦN

Để bắt đầu khai thác PoS, đây là những gì bạn cần:

Máy tính

Internet

Tiền điện tử (thật nhiều)

Kiên nhẫn.

Để bắt đầu khai thác PoS (staking), bạn cần phải:

Thiết lập ví

Tải phần mềm, cài đặt blockchain (có độ tin cậy cao)

Sau khi cài đặt blockchain, chạy ứng dụng bằng cách gõ “%app data%”.

Add blockchain vào dữ liệu ứng dụng ví của bạn

Mã hóa ví bằng cách nhấp vào mã hóa

Nhập mật khẩu

Gửi tiền vào ví

Mở khóa ví và nó sẽ bắt đầu đồng bộ hóa

Bắt đầu!

POW VÀ POS, CÁI NÀO THỰC SỰ TỐT CHO BLOCKCHAIN?

Nhiều người cho rằng Proof of Work không phải là thuật toán tốt nhất cho blockchain khi những người nắm nhiều coin tiếp tục kiếm ngày càng nhận được nhiều tiền hơn. Điều này là không công bằng so với quan điểm cạnh tranh và chống lại ý tưởng phân cấp. Vấn đề của Proof of Work, như đã đề cập là tiêu thụ điện lớn, được yêu cầu để đảm bảo blockchain. Ví dụ, Bitcoin và Ethereum chi tiêu 1 triệu $ chi phí điện và phần cứng trên cơ sở hằng ngày. Những chi phí này cực kỳ cao, không chỉ từ quan điểm của các thợ mỏ mà còn từ quan điểm môi trường.

PROOF OF IMPORTANCE (BẰNG CHỨNG VỀ TẦM QUAN TRỌNG)

Cuộc tranh luận giữa Proof of Work và Proof of Stake sẽ không bao giờ kết thúc. Proof of Importance – PoI được coi là tương lai của các giao thức và sẽ là một phương tiện tốt nhằm giải quyết các vấn đề mọi người phải đối mặt khi sử dụng PoW và PoS.

PoI là một cơ chế của sự đồng thuận blockchain.

PoI được giới thiệu bởi NEM (phong trào kinh tế mới).

PoI hoạt động một cách nào đó tương tự như PoS.

PoI sử dụng nhiều biến hơn trong điểm số

Các tính toán đến từ thứ hạng trang và toán của cụm mạng

Các đầu vào là chuyển mạng, các nút cụm và số lượng tiền tệ được trao cho các nút tạo.

KẾT LUẬN:

Tóm lại, điều chúng ta cần hiểu ở đây là Proof of Work (PoW) – bằng chứng công việc và Proof of Stake (PoS) – bằng chứng cổ phần. Đối với PoW người dùng cần phải có máy đào, internet… họ làm việc và tạo ra lợi nhuận, PoS thể hiện sự giàu có, người dùng sử dụng coin của họ để tạo ra lợi nhuận. Khi bạn nhìn thấy tiền điện tử liên tục được khai thác thì những công nghệ này đã và đang nổ lực phát triển để cải thiện và sửa chữa những sai sót. Có rất nhiều định nghĩa về công nghệ này và bài viết trên chỉ là quan điểm riêng của Long. Hy vọng rằng, bài viết có thể giúp bạn hiểu hơn về PoW và Pos, nếu thấy hữu ích hãy chia sẻ cho mọi người cùng biết và nếu có bất kì thắc mắc nào hãy comment ý kiến của bạn ở bên dưới.

Phan Long
Admin PhanLongHi chấm com!


Tham khảo chi tiết bài viết tại đây: https://phanlonghi.com/su-khac-biet-giua-proof-of-work-pow-va-proof-of-stake-pos/

Chia sẻ

Xu hướng

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019