Đánh giá Mazda CX-5 2018 - Một chiếc crossover tinh tế

chuyengiaphaxe
9/10/2018 16:54Phản hồi: 183
Đánh giá Mazda CX-5 2018 - Một chiếc crossover tinh tế
Lần đầu tiên mình nghe về Mazda CX-5 thế hệ thứ 2 là từ một anh bạn làm sản phẩm ở Mazda Việt Nam trong một buổi cafe vào năm 2016. Sau khi tham dự buổi lái thử phiên bản mẫu tại đại bản doanh Mazda thuộc thành phố Hiroshima, Nhật về thì ảnh mới nói với mình là: Mazda CX-5 thế hệ mới rất đáng để chờ. Bởi vì nội ngoại thất của nó không chỉ đẹp hơn mà nó lái hay hơn thế hệ trước nhiều. Điều đó khiến mình vừa hoài nghi, nhưng cũng vừa háo hức muốn được lái thử CX-5 thế hệ mới sớm nhất có thể để xem nó có đúng với những gì anh bạn mình quảng cáo hay không.



Cuối năm 2017 là lần đầu tiên mình thấy 1 chiếc CX-5 thế hệ thứ 2 ngoài đời thật đầu tiên. Phải nó là mình đã bị hớp hồn bởi vẻ ngoài rất hiện đại của chiếc crossover này. Nó cứ như một phương tiện di chuyển tương lai bước ra từ bộ phim Star Wars vậy.

Mazda CX-5_Xe.tinhte.vn-5671.jpg

Một điểm mình đặc biệt thích ở phần ngoại hình của CX-5 mới đó là cái dải đèn chiếu sáng ban ngày thứ 2 đặt kế cụm đèn sương mù. Đây là 1 chi tiết được thiết kế riêng cho CX-5 do Thaco sản xuất tại Việt Nam, có nghĩa là các bạn sẽ không thấy nó trên CX-5 của thị trường khác. Nhưng điều quan trọng là nó thật sự làm cho gương mặt chiếc xe ấn tượng hơn.


Mazda CX-5_Xe.tinhte.vn-5769.jpg

Một điểm mình không thích ở mặt ngoại hình của CX-5 đó là thiết kế mâm xe dù rất thể thao nhưng nó lại tạo cảm giác mâm xe nhỏ hơn kích thước 19” thực tế của nó. Đây đáng lẽ là điểm cộng của CX-5 2018 vì nó sở hữu mâm xe kích thước lớn nhất trong phân khúc.

Mazda CX-5_Xe.tinhte.vn-5683.jpg

Nhiều bạn cho rằng cụm đèn sau của CX-5 hơi nhỏ. Tuy nhiên, đây là xu hướng thiết kế đèn sau trong thế giới xe hơi hiện nay. Có thể ban đầu nhìn chưa quen mắt nhưng ít ra 5 năm hay 10 năm nữa bạn nhìn lại sẽ thấy CX-5 vẫn không bị lỗi mốt. Dù sao tổng thể thiết kế phần đuôi của CX-5 cho cảm giác rất cân đối với tỉ lệ thân xe. Nếu không muốn nói là hơi bị quyến rũ. Nhưng để đổi lấy vẻ đẹp cân đối, CX-5 chấp nhận hy sinh một chút độ thực dụng bên trong.

Mazda CX-5_Xe.tinhte.vn-5692.jpg

CX-5 không phải là chiếc xe có dung không gian cốp sau lớn nhất trong phân khúc. Nhưng với dung tích 505 lít thì cũng đã quá đủ cho nhu cầu 5 người đi chơi xa. Có 2 điểm rất hay ở CX-5 là chúng ta có thể gập hàng ghế sau từ xa thông qua lẫy kéo từ vị trí cốp và hàng ghế sau có thể gập linh hoạt theo kiểu 40:20:40. Bên cạnh đó, cửa sau đóng mở điện là trang bị tiêu chuẩn trên cả 3 phiên bản CX-5.

Mazda CX-5_Xe.tinhte.vn-5751.jpg

Hàng ghế sau của CX-5 thế hệ mới đã tốt hơn thế hệ trước ở nhiều mặt. Đầu tiên là về không gian, chỗ để chân hàng ghế sau đã được Mazda mở rộng hơn. Dù chưa phải là mẫu xe có chỗ để chân hàng ghế sau rộng nhất nhưng theo mình bấy nhiêu là đã đủ cho người cao 1m75 như mình duỗi chân thoải mái. Câu hỏi đặt ra là bạn cần chỗ để chân rộng hơn nữa để làm gì? Và liệu điều đó có cần thiết? Theo mình là chỗ để nhân như vậy là đủ đáp ứng cho nhu cầu ngồi của số đông và bạn chỉ muốn nó rộng hơn khi hàng ghế sau này có thể ngã ra thành một chiếc giường mà thôi.

Quảng cáo



Mazda CX-5_Xe.tinhte.vn-5756.jpg

Nhân tiện nhắc đến vụ ngã ra thì lưng ghế của CX-5 thế hệ mới đã không còn quá đứng như thế hệ trước. Bây giờ chúng ta có thể ngã ra sau một chút để có vị trí ngồi thư giãn hơn trong những chuyến đi xa. Hàng ghế sau của CX-5 mới có chiều rộng tốt nhất trong phân khúc nên cơ bản là 3 người có thể ngồi không quá chật ở hàng ghế này. Bên cạnh đó, Mazda cũng trang bị thêm cho hàng ghế sau CX-5 2018 phần cửa gió làm mát, đây là điểm thiếu sót ở thế hệ trước. Một điểm cộng khác là chúng ta có 2 cổng USB trong bệ tì tay hàng ghế sau để sạc thiết bị di động. Điều này cho thấy Mazda thật sự tinh tế.

Mazda CX-5_Xe.tinhte.vn-5763.jpg

Nội thất của CX-5 thế hệ mới không chỉ đẹp hơn thế hệ trước mà nó còn cho cảm giác cao cấp hơn so với những mẫu xe khác trong phân khúc. Vật liệu da được bố trí ở rất nhiều nơi trong nội thất của CX-5 thay cho vật liệu nhựa mềm thường thấy ở những mẫu xe khác trong phân khúc. Các chi tiết kim loại đều là đồ thật chứ không phải kiểu nhựa sơn giả kim loại của thế giới xe phổ thông. Mình đặc biệt đánh giá cao chi tiết da ốp 2 bên bệ trung tâm để tránh làm đau đầu gối của người ngồi trước. Thậm chí nhiều mẫu xe cao cấp có giá cao gấp 2, gấp 3 lần CX-5 còn chưa có chi tiết này. Những cái nho nhỏ như này cho thấy Mazda thật sự là một hãng xe có tâm.

Mazda CX-5_Xe.tinhte.vn-5766.jpg

Điểm mình thấy chưa hài lòng trong khoang nội thất của CX-5 đó là màn hình giải trí của hệ thống giải trí thông tin Mazda Connect chưa tương xứng với nét hiện đại của nó. Trong thời buổi viền màn hình các thiết bị di động ngày càng mỏng thì cái màn hình có viền dày cộm như thế này sẽ không được đẹp mắt cho lắm.

Quảng cáo



Mazda CX-5_Xe.tinhte.vn-5708.jpg

Ngoài ra, hệ thống giải trí thông tin của Mazda CX-5 vẫn chưa có kết nối Apple CarPlay. Tuy nhiên theo thông tin mình được biết thì Mazda Việt Nam sẽ sớm đưa ra gói bổ sung kết nối Apple CarPlay cho các dòng xe Mazda có hệ thống giải trí thông tin MZD Connect trong năm sau. Chi phí bao nhiêu thì anh bạn làm bên Mazda vẫn chưa lộ cho mình biết.

Mazda CX-5_Xe.tinhte.vn-5716.jpg

Về mặt tiện nghi, CX-5 thế hệ mới tiếp tục là mẫu xe được trang bị đầy đủ nhất trong phân khúc. Bên cạnh những tiện nghi đã gần như trở thành tiêu chuẩn trong phân khúc như phanh tay điện có tính năng tự động giữ phanh Auto Hold, Cruise Control, ghế trước điều chỉnh điện, đèn/gạt mưa tự động, gương chiếu hậu trong xe chống chói tự động, chìa khóa thông minh, thì CX-5 còn là mẫu xe hiếm hoi trong phân khúc có HUD, nhớ vị trí ghế người lái, và hệ thống đèn LED trước thông minh.

Mazda CX-5_Xe.tinhte.vn-5698.jpg

Cụm đèn trước của CX-5 không chỉ mở rộng góc chiếu khi vào cua, một tính năng rất hữu ích khi đi những cung đường đèo cùi chỏ, mà nó còn có thể tự động chọn vùng chiếu ở chế độ pha sao cho không gây lóa mắt những xe đi phía trước hay xe chạy ngược chiều. Từ đó chúng ta không cần phải bật/tắt chế độ pha liên tục khi đi đường xa lộ vào ban đêm nữa. Tính năng này Mazda gọi là Adaptive LED Headlights và nó nằm trong gói trang bị an toàn i-Activsense bao gồm những tính năng an toàn cao cấp như:
- Hệ thống cảnh báo chệch làn đường Lane Departure Warning System
- Hệ thống hỗ trợ giữ làn đường Lane Keeping Assist System
- Hệ thống cảnh báo điểm mù Blind Spot Monitoring
- Hệ thống cảnh báo phương tiện cắt ngang Rear Cross Traffic Alert

Về trang bị an toàn cả phiên bản CX-5 đều có 6 túi khí, camera lùi, hệ thống ổn định thân xe điện tử DSC và kiểm soát lực kéo TCS.

Mazda CX-5_Xe.tinhte.vn-5586.jpg


Thật sự là ngày xưa mình cũng không có ấn tượng gì lắm với Mazda ngoài thiết kế đẹp, nhưng khi mình tìm hiểu sâu hơn về lịch sử của thương hiệu này thì mình bắt đầu yêu thích Mazda. Có thể nói Mazda là một hãng xe nhỏ nhưng nghị lực của họ thật sự đáng nể.

Họ đâm đầu vào làm những thứ mà những hãng khác chịu thua. Tỉ dụ như là động cơ Wankel Rotary đi, dường như chỉ có Mazda đủ kiên trì cải tiến nó đủ bền, đủ refined (đủ độ hoàn thiện) để ứng dụng vào sản xuất hàng loạt với số lượng lớn. Dĩ nhiên cũng có nhiều hãng làm được động cơ Wankel Rotary gắn vào xe thương mại nhưng chỉ ở số lượng nhỏ.

Mazda CX-5_Xe.tinhte.vn-5722.jpg

Hiện nay thì Mazda cũng đang rất thành công với thế hệ động cơ SkyActiv sử dụng tỉ số nén cao hơn nhiều những hãng khác. Động cơ này cho khả năng tiết kiệm nhiên liệu tốt và đạt mức mô men xoắn cực đại ở tua máy thấp hơn đa số những nền tảng động cơ hút khí tự nhiên trên thị trường.

Ngoài ra, Mazda đã hoàn thiện xong công nghệ động cơ đốt trong nổ đồng nhất hỗn hợp nạp (Homogeneous Charge Compression Ignition - HCCI) với tên gọi SkyActiv X. Đây là cảnh giới cao nhất của nền tảng động cơ xăng hút khí tự nhiên mà nhiều hãng xe đã phải bỏ cuộc. Đơn giản là nó sở hữu độ êm, công suất cao của xe máy xăng và đồng thời cũng có khả năng tiết kiệm và mô men xoắn lớn của xe máy dầu. Theo Mazda, khả năng tiết kiệm của SkyActiv X là tương đương với xe xăng lai điện hybrid. Việc họ ứng dụng tảng động cơ SkyActiv X lên các dòng xe thương mại sắp tới là chuyện sớm chiều.

Mazda CX-5_Xe.tinhte.vn-5730.jpg

Trong thế giới xe hiện nay có 2 hãng xe phổ thông mà người dùng nên biết ơn họ. Đó là Ford vì đã mang những công nghệ, tính năng xe cao cấp xuống xe phổ thông và Mazda vì đã giúp người dùng có được những trải nghiệm của xe cao cấp ở mức giá dễ tiếp cận nhất. Nhưng mà cách làm của Ford khác Mazda. Ford giống như là Robin Hood lấy công nghệ của nhà giàu mang về ứng dụng cho nhà nghèo, còn Mazda thì giống như anh nhà nghèo hiếu học. Bởi vì Mazda không có nhiều tiền để mua các hãng xe cao cấp về copy công nghệ như Ford nên họ phải tự học và Mazda học có chọn lọc.

Ví dụ là hệ thống giải trí thông tin điều khiển qua núm xoay này là học hỏi theo iDrive của BMW. Đây là giải pháp thân thiện và ít gây mất tập trung nhất trong thế giới xe hiện nay. Ví dụ như những động cơ xăng tăng áp của Mazda có hệ thống tăng áp biến thiên cánh VGT để giảm độ trễ là học hỏi từ hãng xe thể thao lừng danh Porsche.

Mazda CX-5_Xe.tinhte.vn-5592.jpg

Mình cũng đánh giá cao Mazda ở một điểm là hãng xe phổ thông có một triết lý làm xe rõ ràng và thống nhất. Chính điều đó tạo nên cá tính của Mazda. Nhắc đến Mazda trong đám xe Nhật bây giờ là mọi người sẽ nghĩ ngay đến cảm giác lái thể thao hay một phiên bản BMW châu Á. Cũng giống như nhắc đến Xe Tinh Tế là mọi người sẽ nghĩ ngay đến Motor Trend phiên bản Việt Nam 😁

Như các bạn cũng biết một cái xe lái hay nó giống như một bộ phận cơ thể chúng ta vậy. Người lái ra lệnh (input) mà cái xe nó phản hồi ngay thì cái xe đó hay. Còn xe nào lờ đờ 1-2 nhịp sau mới phản ứng theo mệnh lệnh thì cái xe đó ko hay. Mazda có triết lý làm xe lái hay gọi là Jinba Ittai dịch ra tiếng Việt đại loại là Người-ngựa hợp nhất. Ngựa ở đây có nghĩa là chiếc xe.

Mazda CX-5_Xe.tinhte.vn-5806.jpg

Đó là lý do vì sao các mẫu xe của Mazda luôn được thiết kế để đem lại chất thể thao nhiều nhất. Từ việc làm khoang nội thất rộng vừa đủ thay vì dư dả như các hãng Nhật khác để có được trọng lượng nhẹ, cho đến việc làm hệ thống treo cứng hơn để đem lại phản hồi thân xe chắc chắn, gọn gàng. Thậm chí Mazda cũng không chạy theo xu hướng tăng áp hóa động cơ và xài hộp số biến thiên vô cấp như những hãng xe phổ thông khác để bảo đảm trải nghiệm lái thể thao và thuần tự nhiên nhất có thể. Thay vào đó họ chọn cách tiếp tục khai thác tiềm năng của động cơ xăng hút khí tự nhiên bằng thế hệ động cơ SkyActiv X sắp ra mắt.

Nói chung về cảm giác lái, thì CX-5 thế hệ thứ 2 tiếp tục là một trong những mẫu xe lái hay nhất trong khúc. Cảm giác vô lăng trợ lực điện của Mazda miễn bàn, vì Mazda là một trong 3 hãng có hệ thống trợ lực điện xuất sắc nhất thế giới hiện nay. Vô lăng này cung cấp nhiều phản hồi từ mặt đường và thật sự đem lại sự tự tin khi chạy tốc độ cao. Độ nghiêng thân xe của CX-5 khi vào cua được kiểm soát rất tốt.

Mazda CX-5_Xe.tinhte.vn-5773.jpg

Động cơ xăng SkyActiv 2,5 lít, 4 xy lanh thẳng hàng, có công nghệ phun nhiên liệu trực tiếp, cho công suất tối đa 188 mã lực, lớn nhất trong phân khúc. Cấu hình hộp số tự động 6 cấp giống thế hệ trước, nhưng Mazda đã hiệu chỉnh thuật toán để hộp số CX-5 mới thông minh hơn, các bước chuyển số nhanh hơn. Chính xác là nhanh hơn lúc về số (downshift), còn lúc lên số (upshift) thì vẫn còn một độ khựng khá rõ. Hơi tiếc là Mazda không trang bị cho CX-5 lẫy chuyển số sau vô lăng.

Nhiều bạn hỏi mình là nên mua CX-5 bản dẫn động cầu trước hay dẫn động 4 bánh, thì mình luôn tư vấn là nên mua bản cầu trước nếu chỉ đi đường onroad và không sống ở vùng cao nhiều đèo dốc. Bởi vì với những hệ thống dẫn động bốn bánh bán thời gian part time AWD như trên CX-5 thì nó thiên về tính năng an toàn hơn là tính năng offroad.

Mazda CX-5_Xe.tinhte.vn-5780.jpg

Mặc định hệ thống part time AWD bình thường chỉ dẫn động cầu trước, cho đến khi bánh trước có hiện tượng trượt thì nó mới truyền lực ra cầu sau hỗ trợ. Thế nên trong điều kiện chạy onroad bình thường 99% CX-5 chỉ chạy bằng cầu trước. Theo mình ở Việt Nam chỉ cần bản cầu trước là vừa đủ đáp ứng rồi. Chừng nào các bạn hay di chuyển ở những nơi đường dốc và mưa thường xuyên thì mới chỉ cần bản AWD. Khi đó hệ thống part time AWD sẽ giúp bạn di chuyển an toàn hơn thế thôi.

Bởi vì hệ thống treo của CX-5 nghiên về hướng cứng đem lại cảm giác lái chắc chắn nên Mazda trang bị cho CX-5 hệ thống G-Vectoring Control, một dạng hỗ trợ lái để giúp việc vào cua ít giật lắc và mượt mà hơn. Có lẽ do CX-5 có nhiều chất thể thao nên mới cần một hệ thống hỗ trợ lái thoải mái. Còn CR-V của Honda thì ngược lại, không có nhiều chất thể thao bằng nên mới có hê thống Agile Handling Assist giúp hỗ trợ vào cua bén hơn. AHA thật ra là tên marketing hệ thống kiểm soát hướng kéo bằng phanh Torque Vectoring Control by Brake.

Mazda CX-5_Xe.tinhte.vn-5797.jpg

Khi bắt đầu vào cua, G-Vectoring Control của Mazda sẽ tự động giảm bớt một chút ga giả lập như xe đang thắng nhằm chuyển bớt trọng tải (Load Transfer) về phía trước. Tải trọng dồn về 2 bánh trước sẽ giúp 2 bánh này có độ bám tốt hơn. Khi gần hết góc cua thì hệ thống này sẽ tự động bù ga thêm một chút để đẩy tải trọng dồn về 2 bánh sau.

Hình dung như thế này, nếu ngồi trong xe của tài xế có thói quen lên ga, đạp thắng liên tục thì mức chuyển dịch tải trọng lớn và thường xuyên sẽ gây ra hiện tượng giật lắc làm người trong xe nhanh mệt. Còn ngồi trong xe của người tài xế ga/thắng nhịp nhàng, hợp lý thì mọi thứ sẽ ngược lại. G-Vectoring Control được sinh ra để giúp người lái có thể ga/thắng một cách nhịp nhàng và hợp lý hơn. Ngoài ra, cách âm môi trường, khoang máy, cách âm gầm của CX-5 đều thật sự tốt. Mình không có phàn nàn gì ở điểm này.

Mazda CX-5_Xe.tinhte.vn-5638.jpg

Thay vì chạy theo hướng một chiếc crossover cỡ nhỏ 5+2 như những mẫu xe khác trong phân khúc, CX-5 vẫn tiếp tục tập trung vào điểm mạnh nhất của mình là trải nghiệm sử dụng và cảm giác lái. Chúng ta không thể mua được hạnh phúc, nhưng chúng ta có thể mua một chiếc xe lái hay như CX-5 và cảm thấy hạnh phúc. Trường hợp bạn thích BMW X3 nhưng tài chính lại không cho phép thì các bạn có thể mua Mazda CX-5 và tận hưởng sự tinh tế của một chiếc xe cao cấp ở một mức giá phổ thông. Quan trọng là bạn vẫn hạnh phúc.

Mazda CX-5_Xe.tinhte.vn-5656.jpg Mazda CX-5_Xe.tinhte.vn-5661.jpg Mazda CX-5_Xe.tinhte.vn-5665.jpg Mazda CX-5_Xe.tinhte.vn-5668.jpg Mazda CX-5_Xe.tinhte.vn-5674.jpg Mazda CX-5_Xe.tinhte.vn-5695.jpg Mazda CX-5_Xe.tinhte.vn-5688.jpg Mazda CX-5_Xe.tinhte.vn-5582.jpg Mazda CX-5_Xe.tinhte.vn-5746.jpg Mazda CX-5_Xe.tinhte.vn-5754.jpg Mazda CX-5_Xe.tinhte.vn-5755.jpg Mazda CX-5_Xe.tinhte.vn-5743.jpg Mazda CX-5_Xe.tinhte.vn-5736.jpg Mazda CX-5_Xe.tinhte.vn-5727.jpg Mazda CX-5_Xe.tinhte.vn-5588.jpg Mazda CX-5_Xe.tinhte.vn-5584.jpg Mazda CX-5_Xe.tinhte.vn-5589.jpg Mazda CX-5_Xe.tinhte.vn-5594.jpg Mazda CX-5_Xe.tinhte.vn-5597.jpg Mazda CX-5_Xe.tinhte.vn-5598.jpg Mazda CX-5_Xe.tinhte.vn-5701.jpg Mazda CX-5_Xe.tinhte.vn-5712.jpg Mazda CX-5_Xe.tinhte.vn-5720.jpg Mazda CX-5_Xe.tinhte.vn-5721.jpg Mazda CX-5_Xe.tinhte.vn-5725.jpg
183 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

hpeditor
ĐẠI BÀNG
6 năm
Ấn tượng của mình về chiếc xe này là nội that thiết kế đẹp, ồn và vỏ mỏng. Và ko bao giờ mua.
kenie.2811
TÍCH CỰC
6 năm
@FA Club HA Tại nhập nguyên chiếc mà hêhhheh
digikei
CAO CẤP
6 năm
@Hoang DK PQC Tại chưa được chạy con khác nên nói thế, tui thấy con này thua rất xa CRV hay RAV, Tucson cùng phân khúc. Đặc biệt là không êm ái, rất xóc so với các xe khác tui từng đi. Thiết kế kiểu bo tròn mau lỗi thời, đi 2-3 năm ra đường nhìn xe madza cũ xấu thôi rồi.
Kevin_Kim
ĐẠI BÀNG
6 năm
@kenie.2811 Subaru nếu nói nó hạng xe bình dân thì cũng ko phải mà hạng sang thì cũng chưa tới... nó nằm trên Ford 1 bậc. Su giá xe nó thấp nhất cũng trên tỷ 2 nha nên đừng nói nó xe bình dân ;))
kenie.2811
TÍCH CỰC
6 năm
@Kevin_Kim Đọc lại giùm cmt ở trên tí. Lí do nó mắc là do nhập nguyên chiếc đấy. Chứ ở bên tui nó thuôkc hạng bình dân đây 😆)). Nói chung hầu như toàn Châu Á. Trừ mỗi vn và 1 nước nào đó =))))
andungtra
ĐẠI BÀNG
6 năm
mong chờ cảm giá lái và khoang hành khách có thoải mái như phiên bản trước không
see022
CAO CẤP
6 năm
@andungtra xe mác nhật nhưng chất lượng Thaco. xe ngồi chẳng có cảm giác êm đã vậy còn chật chội. giá em nó tưởng rẻ nhưng so với chất lượng ko có rẻ đâu
duyta
ĐẠI BÀNG
6 năm
@see022 Em thấy nội thất cũng nhanh xuống hơn Toy, nhất là dàn nhựa
see022
CAO CẤP
6 năm
@duyta em họ mình mua xe có mùi nhựa thaco làm bốc chịu ko nổi. ko biết có ảnh hưởng đến sức khỏe không?
duyta
ĐẠI BÀNG
6 năm
@see022 Chuyển từ altis 2015 lên CX5 2017 tưởng lên đời. Chạy sau 6 tháng mới thấy chất luọng TH chứ ko phải JP
connhimhoi
ĐẠI BÀNG
6 năm
Đít đèn bé mới cả nhìn đơn giản quá, còn các thứ khác thì ổn


So sánh Mazda CX5 vs Honda CRV vs Mitsu Outlander về độ êm ái😁
ngox_IT
TÍCH CỰC
6 năm
Đồng ý là CX5 thiết kế đẹp nhưng thấy nhiều reviewer đánh giá chiếc này ngồi lắc dữ lắm
Kevin_Kim
ĐẠI BÀNG
6 năm
@ngox_IT khung gầm yếu ko chắc chắn nên dễ bị rung lắc làm con người mau say xe.
@ngox_IT mình mượn CX-5 test tận 2 ngày, ngồi băng sau có, đi xa cũng có luôn, thì mình thấy hệ thống treo CX-5 hơi cứng (nhất là treo sau). Bù lại xe ôm cua khá vững, rất ít độ nghiêng thân xe. Thuật ngữ chuyên ngành gọi là hơi tưng (bouncy) thì đúng. Chứ nói lắc ngang, chòng chành (body roll) nhiều thì tội cho CX-5 quá. Thường những người mới tiếp cận giới xe sẽ thích treo mềm vì đi loanh quanh thành phố thấy êm. Nhưng những người đã đi xe nhiều thì ko thích treo quá mềm vì khi đi đèo nhiều cua, hiện tượng lắc ngang hay tròng trành sẽ làm họ dễ say. Setup hệ thống trêo cân bằng của Mazda coi vậy mà hay. Cứ đi một chuyến vùng cao, đèo dốc nhiều sẽ thấy lợi hại ra sao.
hoa_nguyen
ĐẠI BÀNG
6 năm
@chuyengiaphaxe Bro quá ! Bắc Nam rồi, treo cứng, lắc phát mệt
Mazda không có xe suv 7 chỗ cho Việt Nam là điều đáng tiếc.
Kevin_Kim
ĐẠI BÀNG
6 năm
@navy.seal có CX9 đó bác. 7 chổ nhưng ko phải SUV, nó nằm ở phân khúc Crossover
@Kevin_Kim Đại loại ý em vậy, kể mà mazda lắp con cx9 thì hay quá
BBPY
ĐẠI BÀNG
6 năm
@navy.seal CX8 7 chổ sắp ra mắt đó bác
Đây là QUẢNG CÁO chứ đánh giá gì? ngay như 1 điểm duy nhất tác giả không thích là mâm xe, câu trc kêu không thích câu sau khen ngầm liền.
@rockway_boy Mình xin chia sẻ một chít để bác hiểu thêm về vụ xe Nhật vỏ mỏng nhen. Sở dĩ đám xe phổ thông Nhật thường mỏng hơn đám xe Hàn hay Mẽo là để có trọng lượng nhẹ, đem lại cảm giác lanh lợi và tiết kiệm. Nhưng bí kíp của các anh Nhật nằm ở công nghệ luyện kim. Cùng một chiếc xe trong phân khúc, xe Nhật sẽ nhẹ hơn xe Hàn khoảng 50-100 kg, nhưng độ cứng khung gầm vẫn đảm bảo. Đó là do cái công nghệ luyện kim. Nhiều khi xe Hàn nặng hơn mà chưa chắc các chi tiết khung gầm cứng như xe Nhật. Cứ hỏi mấy ông sửa xe là biết ngay vụ càng A hay mấy cái dầm của xe Hàn trước đây mong manh dễ cong như nào so với xe Nhật.

Còn vụ vỏ mỏng chưa chắc là cách âm tệ. Nó phụ thuộc phần lớn vào vật liệu tiêu âm, cách âm. Nhiều xe vỏ mỏng như con Mit Xpander vẫn cách âm ngon nghẻ đấy thôi.

Về hệ treo của CX-5 thì mình xác nhận hơi cứng, nhất là treo sau. Bù lại xe ôm cua khá vững, rất ít độ nghiêng thân xe. Thuật ngữ chuyên ngành gọi là hơi tưng (bouncy) thì đúng. Chứ nói lắc ngang, chòng chành (body roll) nhiều thì tội cho CX-5 quá. Thường những người mới tiếp cận giới xe sẽ thích treo mềm vì đi loanh quanh thành phố thấy êm. Nhưng những người đã đi xe nhiều thì ko thích treo quá mềm vì khi đi đèo nhiều cua, hiện tượng lắc ngang hay tròng trành sẽ làm họ dễ say. Setup hệ thống trêo cân bằng của Mazda coi vậy mà hay. Cứ đi một chuyến vùng cao, đèo dốc nhiều sẽ thấy lợi hại ra sao.

Còn bạn đi miền Tây qua nhiều mố cầu cao thì nên lấy mấy con SUV khung gầm rời như Fortuner đi cho êm mông. CX-5 thật ra là crossover khung gầm liền khối và một chiếc crossover khung gầm liền khối đc sinh ra để khắc phục nhược điểm cảm giác lái rời rạc của một chiếc SUV khung gầm rời. Đổi lại phải hy sinh một phần độ thoải mái.

Ở đây mình đang xét CX-5 là một chiếc crossover nên hệ quy chiếu sẽ tập trung nói về cảm giác lái hơn là thoải mái.
@chuyengiaphaxe Cái clip trên kia cũng nói CX5 chòng chành hơn CRV và Mit out, 2 em CRV đời mới và Mit out mình chưa từng ngồi nên chả dám phán. Nhưng mình tin mấy bác review trên youtube chắc không có mục đích dìm CX5, và nhiều bác trên đây cũng nói CX5 lắc ngang. Em chỉ ý kiến ý cò tí thôi, chúc bác 1 ngày an lành!
P/s: à, công nghệ thì thế, nhưng qua tay anh Thaco hoặc TC thì cái xe nó lại khác liền, cả Hyundai or Mazda... đều không được tốt như "nước nhà người ta".
@rockway_boy "Qua tay Thaco hay TC thì khác liền"? Cái này xin lỗi bác nghe nói hay đã trực tiếp sử dụng 😃 Cả Thaco & TC đầu tư 1 đống tiền vào các nhà máy mới, mà chưa xuất khẩu dc xe, bác biết vì sao ko? Ko phải vì tiêu chuẩn ko đảm bảo mà là vì chưa đạt dc đủ tỉ lệ nội địa hóa đấy 😃 Riêng CX-5 thì đến cái lốp xe nó còn nhập Made in Japan, thì bác nghĩ Thaco "tráo" được món gì khi sản xuất 😃
@ducthai216 Bác nói vậy là em hiểu là bác chả biết gì rồi. Thân
trời nắng mà cha kia mặc áo mưa rồi mang dù là sao ????
@Robert__Nguyễn Nhìn cái nền đất đi. Mới mưa xong đó
khoa861
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Robert__Nguyễn chắc để chụp hình cho nó ngầu, nhìn như mấy ông thần bài hồi xưa, 😆
Đẹp thật! còn càm giác lái thì chưa biết thế nào so với bản trước nhỉ
Tay Khoa Nguyễn + mát đa = Nguy hiểm
Thật ra cái vân đề đèn hậu bé chưa hẳn là xấu, mà là hai cái ống xả nó bé quá lại để chơ vơ đơn điệu nên nhìn cái đuôi xe nó mất đi cái vẻ thể thao hiện đại. Trông con xe nhìn đằng sau cứ yếu yếu cộng thêm cái lazang đồng bóng liếc qua chả khác gì của mấy con morning, thú thật để cạnh con Tucson mới trông chả khác gì thanh niên đa cấp so với vận động viên thể hình
tanphu992
TÍCH CỰC
6 năm
Chị mình nhìn thấy CX5 thì rất mê, nhưng mình đã khuyên là không nên mua. Mặc dù xe nhật nhưng nó chỉ đẹp nội ngoại thất, còn cảm giác lái cũng như trải nghiệm người ngồi sau không được tốt. Crv thì hót nhưng nội thất hơi hẹp và thiếu hàng, còn mỗi con Tucson hoặc cố thêm lên Santafe
cdang
TÍCH CỰC
6 năm
@MaxKenzie Báo cáo Tháng 9 mới nhất đây, Out chỉ hơn 200 chiếc trong khi CRV và CX5 đều trong Top 10 xe bán chạy nhất. T7 là do CRV chưa nhập dc xe về.

https://www.otosaigon.com/attachments/vama-report-september-2018-detail-pdf.1742659/
@cdang Ngồi outlander ngon mà, dáng khoẻ nữa, k ẻo lả
tanphu992
TÍCH CỰC
6 năm
@tanphu992 Dòng 5+2 nếu để nói thoải mái và đầm chắc thì cứ outlander, CRV thì không gian hẹp, xtrail thì mình chưa trải nghiệm nhưng con này dáng xấu, dù nhiều cái hay nhưng ít ng mua. Chung quy lại là người việt mìn vẫn hay mua xe theo số đông và cảm quan, chứ ít ng tìm hiểu kỹ trước khi mua. Vậy nên con nào top thì cứ top mà con nào ế vẫn cứ ế
n_son1992
ĐẠI BÀNG
6 năm
Vân thích dòng 7 chỗ hơn
Tưởng phải bảo con này như một chiệc X3 của Nhật chứ.
https://tinhte.vn/threads/danh-gia-nhanh-mazda-3-2015-mac-nhat-hon-duc.2520649/
yilka
TÍCH CỰC
6 năm
Xe tốt, bài đánh giá tốt!
faraway93
TÍCH CỰC
6 năm
@yilka Chịu bạn. Đây nói thẳng là bài quảng cáo trá hình.
yilka
TÍCH CỰC
6 năm
@faraway93 Ko hiểu ý bạn, tức là xe không tốt được khen thành tốt? hay người viết ko lái xe mà chỉ copy thông tin? hay như thế nào là QC trá hình?

Còn về xe, mình đi CX5 đời trước, so với đời này kém hơn hẳn, tiền nào của nấy thôi hihi
@yilka Bài viết dài, toàn nói lan man thì có
vitkon
CAO CẤP
6 năm
@yilka Chả quảng cáo lòi ra chứ trá hình gì nữa.
Hôm trước được nhờ đánh con này ra khỏi chuồng. Chìa khoá đút túi mà sờ tay nắm chả thấy mở cửa gì cả, hoá ra là phải bấm nút nó mới mở. Sao Mazda không làm cảm ứng nhể ? Hay nó là option khác nhau giữa các phiên bản ?

CRV bản cũ là cảm ứng khi mở, bấm nút để khoá. Bản 2018 thì cảm ứng cả mở và khoá, cảm giác sờ vuốt nhẹ nhàng hiện đại ^^
yilka
TÍCH CỰC
6 năm
@dualshoсk CX5 đời trước đã mở cảm ứng rồi mà 😁 có ai lấy chìa ra đâu, khoá cũng ko cần bấm nút luôn, walk away lock mà hì
@yilka Ủa sao hôm trước mình sờ nắn mà nó đếch mở nhỉ. Hay xe bà kia phiên bản thấp nó ko có ?
yilka
TÍCH CỰC
6 năm
@dualshoсk Mặc định mọi phiên bản có, và có tuỳ chỉnh theo setting phần mềm 😃 có thể chủ xe đã off đi
@dualshoсk Cảm ứng mà bác, e đang chạy con MD3 đây 😁
little_mouse
ĐẠI BÀNG
6 năm
cái màn hình của xe nó gắn cố định bố đi so sánh với viền của cái điện thoại, vđ so sánh.
@little_mouse Mỗi người có 1 nhu cầu riêng mà bạn.
kingbee
ĐẠI BÀNG
6 năm
Nếu bạn mod @chuyengiaphaxe đừng nhấn giọng ở mỗi chữ cuối câu thì sẽ tự nhiên hơn rất nhiều. Ngoại trừ bình thường bạn nói chuyện cũng nhấn giọng như vậy!
Thân!
xelocko
ĐẠI BÀNG
6 năm
Làm review rất hay, nhiều thông tin bổ ích,

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019