Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Điểm chung của Bphone 3 với Google Pixel: computational photography - nhiếp ảnh thuật toán

Duy Luân
9/10/2018 15:21Phản hồi: 157
Điểm chung của Bphone 3 với Google Pixel: computational photography - nhiếp ảnh thuật toán
Suốt sự kiện ngày hôm qua Google lặp đi lặp lại chữ "computational photography", ý của họ là việc nhiếp ảnh bây giờ sẽ có sự can thiệp nhiều từ phần mềm chứ không chỉ là về phần cứng, quang học như ngày xưa. Và không chỉ Google, nhiều hãng khác cũng đang đi theo con đường này, từ Apple cho đến BKAV. Trên chiếc Bphone 3 mới ra mắt, bạn thấy là BKAV chỉ sử dụng duy nhất 1 camera mà thôi và vẫn có khả năng chụp chân dung xóa phông tương tự như các máy Pixel. Computational photography đang dần trở thành một xu hướng mới trên thị trường di động.

Ở tâm điểm của Google Pixel hay Bphone 3 là một thuật toán tên DeepLab v3. Đây không phải là thuật toán chụp ảnh, nó rộng hơn thế nhiều. Thuật toán DeepLab v3 là thuật toán phân lớp các đối tượng trong khung hình, áp dụng được cho cả video và ảnh tĩnh. Nó có thể bóc tách từng vật thể ra khỏi ảnh bằng cách quan sát, học hỏi và nhận biết sự thay đổi mật độ và tính chất của các pixel trong tấm hình.


Kĩ thuật này được gọi là Semantic Image Segmentation và Google có đưa ra một loạt công cụ để các lập trình viên biến nó thành sản phẩm thực tế (Tensorflow, một thư việc machine learning, deep learning nổi tiếng). Để nhận biết được các chủ thể, DeepLab v3 sử dụng CNN - Convolutional Neural Network - dịch sang tiếng Việt là "mạng tích chập". Bạn có thể tưởng tượng CNN hoạt động giống như bộ não của chúng ta, nó sẽ xử lý hình ảnh nhiều lần, mỗi lần xử lý một khía cạnh khác nhau trước khi tổng hợp thông tin lại để phân biệt được các vật thể trong ảnh. Bên dưới là sơ đồ xử lý, bạn coi sơ qua thôi chứ cái này giải thích kĩ hơn nữa thì khó lắm 😁

image2.png

Kết quả của thuật toán này đó là nó có thể bóc tách rất chính xác chủ thể ra khỏi nền. Sau khi bóc xong thì nền có thể được thay thế bằng nền khác, hoặc lấy nền cũ làm mờ đi cũng được. Còn lớp chủ thể thì vẫn giữ nguyên, sau đó đem đè lên nền là xong. Như trong ảnh dưới bạn có thể thấy được cách mà thuật toán này chạy.


4263668_Phan_loai.png
Thuật toán này hay ở chỗ có thể thay thế được cho camera kép bởi camera kép trên điện thoại hiện nay cũng vận dụng nguyên lý tương tự để chụp chân dung. Thay vì sử dụng thuật toán để tách chủ thể, nó sử dụng thêm camera thứ hai để ghi nhận thông tin chiều sâu (là khoảng cách của chủ thể với nền), sau đó dùng phần mềm để tạo hiệu ứng cho nền đẹp hơn, mờ hơn, bokeh lên ngon hơn. Theo lý thuyết thì đo bằng phần cứng sẽ chính xác hơn so với phần mềm, vậy mà kết quả từ thuật toán của Google có thể tiệm cận được với đo vật lý thì thật sự đáng nể.

Quay trở lại với Google Pixel và Bphone 3, DeepLab v3 đã được Google mở mã nguồn hồi đầu năm nay. DeepLab đang được sử dụng cho chiếc Google Pixel 1, Pixel 2, Pixel 3 và cũng là lý do vì sao Pixel có khả năng chụp chân dung ấn tượng tuy nó chỉ có 1 camera duy nhất.

Việc Google mở mã nguồn của DeepLab có nghĩa là các nhà sản xuất khác cũng có thể xài nó cho các thiết bị của mình. Các lập trình viên bên thứ ba cũng xài được DeepLab cho app của họ mà không phải viết lại từ đầu vì chuyện build ra được một thứ như DeepLab rất phức tạp, cần nhiều thời gian, công sức cũng như hiểu biết về lĩnh vực deep learning nên không phải ai cũng tự làm được. Nhờ Google, BKAV và các hãng điện thoại khác có thể triển khai thuật toán nhận diện, bóc tách chủ thể nhanh chóng hơn, đỡ tốn thời gian hơn và không cần nhiều kĩ sư AI như việc xây mới từ đầu thuật toán của riêng BKAV.

chup_anh_bphone_3.jpg

Đây cũng là những tiến bộ của trí tuệ nhân tạo trong những năm gần đây, nó cho phép nhiều người, nhiều công ty hơn có thể tiếp cận với các kĩ thuật xủ lý bằng AI thay vì tồn tại như một thứ gì đó hàn lâm nhiều năm về trước. Và AI giờ đã ảnh hưởng sâu sắc tới cách bạn chụp ảnh, đến mức nó giả lập được gần giống hiệu ứng xóa phông của camera kép trong khi phần cứng chỉ cần sử dụng 1 camera đơn thì bạn thấy nó khủng khiếp tới cỡ nào.

Computational photography còn thể hiện ở việc sử dụng thuật toán thông minh để điều chỉnh hệ số phơi sáng, màu sắc, cân bằng trắng, độ nét... theo thời gian thực. Để chỉnh các thông số này thì không khó, thị trường camera và điện thoại đã sử dụng các cảm biến cũng như thuật toán để chỉnh tự động từ lâu rồi. Nhưng cái khó là chỉnh sao cho đẹp, đó là cái không phải hãng nào cũng làm được.

20171016-pixel-2-camera-components-01.jpg

Vậy mà Google có thể làm được. Họ có một dữ liệu hàng triệu tấm ảnh "đẹp" nhờ các dịch vụ như Google Photos hay thông qua con bot đi quét các trang web, họ dạy cho model của Google Pixel biết các bộ thông số "đẹp" là như thế nào, áp dụng cho hoàn cảnh nào, để rồi kết quả là Pixel có thể chụp ra ảnh tốt hơn nhiều.

Quảng cáo


Computational photography có vai trò quan trọng trong việc giúp cho mọi người đều có thể có được ảnh đẹp, không nhất thiết phải là những người có kiến thức sâu trong ngành nhiếp ảnh. Mục tiêu tối thượng là giơ lên chụp là xong, không cần nghĩ gì thêm và bạn luôn an tâm rằng mình có một tấm ảnh tốt. Đây cũng là ước mơ của tất cả mọi nhà sản xuất điện thoại kể từ khi họ đem máy ảnh lên điện thoại, chỉ là hãng nào có đủ khả năng thực thi mà thôi.

Xu hướng computational photography sẽ tiếp tục nở rộng trong thời gian tới, và không chỉ có Bphone 3 mà cả những điện thoại tầm trung, điện thoại giá rẻ khác cũng có thể xài được những thuật toán kiểu như DeepLab v3 nhờ bộ xử lý di động ngày càng mạnh mẽ hơn. Nói cách khác, bạn sẽ vẫn có ảnh đẹp mà không phải chi quá nhiều tiền cho các máy flagship như trước nữa.
157 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Không biết thực tế ra sao nữa.
@max-20091 Nói như bác, mấy thằng trùm về cameraphone như iPhone, Samsung, Xiaomi nó quá ngu khi đầu tư hẳn 2 Camera cho tốn kém mà không chịu làm như Bphone 3 để tiết kiệm chi phí và tăng hiệu năng???
DA Chu
ĐẠI BÀNG
5 năm
@mr.kavil Deeplab mới mở mã nguồn gần đây và việc xây từ đầu 1 thứ tương tự như Deeplab tốn rất nhiều thời gian và nguồn lực nên các hãng đã chọn cách dùng 2 camera. Và quan trọng hơn 2 camera dễ marketing hơn chứ? Người dùng cơ bản họ chẳng quan tâm thuật toán này nọ, họ thấy nhiều camera thì họ nghĩ là tốt hơn, thế thôi.
@thinh060903 Đẹp hay xấu thì cũng phải phụ thuộc vào thông số cảm biến và các hỗ trợ khác. Thứ nhất kích thước cảm biến và kích thước điểm ảnh của Bphone 3 là 1/2.8 và 1.28, trong khi con số này trên pixel 3 và Iphone XS là 1/2.55 và 1.4. Thứ hai là dường như Bphone 3 không có OIS hỗ trợ nên chắc chắn ít nhiều sẽ bị ảnh hưởng khi chụp. Nhưng mà máy tầm trung do Việt Nam sản xuất thế này là ngon lắm rồi, không còn ảo tưởng như 2 thế hệ trước nữa.
tucammoi
TÍCH CỰC
5 năm
mặt lưng giống y con Sony.
với mình thì đt chỉ chụp mì ăn liền thui. chụp chính vẫn bằng Mirrorless. 😁
Ahuhu, mod so sánh hay quá, giống như xe đạp Thống Nhất có điểm chung với ô tô Vinfast vì đều là phương tiện đi lại vậy!

Google có thể nói là 1 trong những công ty hàng đầu, và đi đầu trong việc ứng dụng AI (thuật toán) để xử lý ảnh, Pixel 3 là 1 ví dụ mạnh mẽ cho sự thành công đó. Ngoài phần mềm, Pixel 3 còn có phần cứng là SD845 với chip NPU riêng dành cho việc tính toán này nữa...
@max-20091 Chạy AI bằng chip riêng sẽ nhanh, mạnh và ít tốn năng lượng hơn.
@dasklney Cái tên chim lạc đã nói lên seeder rồi, chia sẻ cái khỉ gì nữa, ảnh sẽ photoshop thôi
@thenhantinh Ảnh ko PTS nha bạn, đã có người trên tinhte test khả năng xóa phông rồi và mình thấy nó xóa phông rất tốt, chỉ có 1 số chỗ tóc xù quá thì ko xóa được thôi.
@mandyhades Bác chấp chi , cứ có xèng vô là nâng. Bác thử nhét 20 tờ 500k vô kêu hắn viết bài về cái nokia 1100 chất như Vè Tu đi, viết ngay như thật luôn
Hóng thực tế coi sao, thấy năm nay BKAV họ lam tốt hơn mọi năm.
Nhưng vẫn còn kiểu so sánh hơn rẻ tiền chút.
Google photo tự xử lý ảnh ngon phết
Ảnh phong cảnh chụp đt tào lao mà nó xử lý qua nhìn đẹp như máy chuyên dụng vậy
Điều này có làm cuộc đua về số camera trên ĐT giảm xuống
vietrich09
TÍCH CỰC
5 năm
Có vẻ Bphone đang dần đi theo quỹ đạo của một nhà sản xuất điện thoại. Hi vọng sản phẩm đủ tốt để đến được tay nhiều người tiêu dùng.
Có A.I không mọi người? Có dac rời không? Không nắm bắt thông tin thiệt là ngại quá
@max-20091 Rất tiếc là chỉ bản Pro mới có DAC.
odimon
TÍCH CỰC
5 năm
@max-20091 Chíp âm thanh sao không chơi mấy con chíp DAC của Burr-Brown ấy cho nó máu nhỉ ;)
@Chim lạc Máy nào mà chả có DAC bạn? Ko có DAC thì sao mà xuất âm thanh được?
Hiển nhiên là BPhone 3 thường cũng có DAC nhưng mình ko biết là nó có DAC rời hay ko thôi. Mà ko có DAC rời cũng ko sao nếu chỉ là người dùng bt thôi, còn audiophile thì mình thua 😁
@odimon Burr Brown giờ của Texas Instruments mà bác :p Cơ mà DAC của TI thì ngốn điện quá ko thích hợp cho đt
Với lại xài chip Qualcomm mà thêm DAC Qualcomm vừa đồng bộ vừa giảm giá thành nữa bác 😁
Chắc sẽ ít người mua, vì người việt sính ngoại! Đó là thực tế
@carddienthoai.com ......Và họ chuộng cái đẹp cái tinh tế và chất lượng thật sự. Heheheheh
Nhiều ae chê nhưng bản thân thấy năm nay Bkav làm quá tốt cho sản phẩm mới! Chỉ chờ bản thương mại với những trải nghiệm thực tế như thế nào nữa thôi!!!
@NDC9057 Đúng rồi, mình đã mua BP2, chất lượng linh kiện làm rất tốt nhưng mà phần cứng thì ọp ẹp quá 😔
Năm nay BP3 nghe nói xài linh kiện cao cấp với giá tầm trung, định mua luôn nhưng mà do nhu cầu cần gaming high-end nên rước Pocophone về rồi 😁
@max-20091 Mua picolo rồi thì còn đắn đo gì nữa bác.
odimon
TÍCH CỰC
5 năm
@max-20091 Pocophone (đọc là Pocolo giống DragonBall thuận miệng hơn ;) ) của Xiaomi thì năm nay khủng nhất rồi còn gì
Tưởng điểm chung là cùng chạy android
Hiển NT
ĐẠI BÀNG
5 năm
@bud's Điểm chung là đều gọi điện thoại được.
Mod chuyển sang bơm hơi ah ?
@duclinh79. Bơm quá sẽ bị xì, sẽ chuyển tiếp quá nghề vá ép
@duclinh79. Toàn suy nghĩ tiêu cực vậy. Mới ra thì người ta viết bài có gì đâu. Ko lẽ nhà táo cũng tài trợ TT mà hồi ra ip mới tới giờ bài hơi bị nhiều. Quá nhiều luôn ấy chứ.
maru
TÍCH CỰC
5 năm
@duclinh79. Nếu tinhte có cái emoticon *cười ra nước mắt* này thì hay biết mấy. Có mấy hãng bị xì rồi đó, nói chung là phải thay lốp + ruột. Nhiều khi thay cả xe ấy chứ do chích doping nên bơm hơi quá tay.
botykpt
TÍCH CỰC
5 năm
Khi nào BKAV mới ra điện thoại tầm trung?
@botykpt Khi nào Tinhte khg "được" tài trợ
Rùm beng lên hình như sắp chuẩn bị lên sàn.
Hóng điểm dxo mark của bphone 3 😃
@Hero of Newage đủ rảnh để review ?
tongkiendbp
ĐẠI BÀNG
5 năm
B phone 3 ứng dụng công nghệ AI Camera chụp ảnh Bông Hồng héo sau quá trình xử lý AI cho ra kết quả là 1 bức ảnh có Bông Hồng tươi rói, nếu đúng là xu hướng chung xử lý ảnh AI như vậy thì mục đích cái máy ảnh smart phone là để thu lại giá trị cốt lõi của bức ảnh còn giá trị thật nó ở đâu nhỉ:eek:
Nói cách khác, ảnh chụp bằng dt càng lúc càng giả tạo.

Khi mà tất cả đều "đẹp" như nhau thì sẽ chẳng còn "đẹp" nữa.
@DarthTyr Ip mà còn ảo thì hiểu roò a hjhj

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019