Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Game The Witcher quá thành công, đến mức tác giả tiểu thuyết đòi hãng game phải trả thêm tiền

P.W
4/10/2018 16:55Phản hồi: 98
Game The Witcher quá thành công, đến mức tác giả tiểu thuyết đòi hãng game phải trả thêm tiền
Không cần nghi ngờ sức hút và mức độ thành công của ba phiên bản game The Witcher do CD Projekt RED, hãng game đến từ Ba Lan phát triển, dựa trên bộ tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Andrzej Sapkowski.

Tinhte_Witcher1.jpg

Thực tế là, The Witcher phiên bản thế giới ảo thành công tới mức Netflix chuẩn bị làm cả một series phim truyền hình với vai chính do “siêu nhân” Henry Cavill thủ vai, và mới đây nhất là nhà văn Sapkowski của chúng ta đã tuyên bố đòi hãng game CD Projekt RED trả thêm tiền tác quyền sử dụng hình ảnh nhân vật cũng như bối cảnh tiểu thuyết mà ông này đã sáng tạo ra.

Cụ thể hơn, luật sư của nhà văn Sapkowski đã nộp văn bản yêu cầu CD Projekt Red trả cho nhà văn này 16 triệu USD. Bất chấp việc hãng game cho biết quyền sử dụng nội dung cuốn tiểu thuyết The Witcher đã được mua lại từ Sapkowski, nhà văn Ba Lan 70 tuổi cho rằng với thành công quá lớn của series game này, số tiền mà ông nhận được nhiều năm về trước chẳng bõ bèn gì.

Tinhte_Witcher2.jpg


Cùng với đó, vị luật sư đại diện cho nhà văn cũng cho biết, tác quyền “có thể bị hủy bỏ nếu số tiền bản quyền chi trả cho tác giả quá thấp so với lợi nhuận mà những sản phẩm liên quan tới tác phẩm của tác giả này thu về”, bản thân luật sở hữu trí tuệ của Ba Lan, theo luật sư, có nhắc đến điều này.

Đào sâu quá khứ 1 chút và mình phát hiện ra, hồi CD Projekt RED đi mua bản quyền The Witcher để làm game, họ trả cho nhà văn Andrzej Sapkowski 35 nghìn Zloty Ba Lan, tương đương 9.500 Đô! So với một series ra mắt 3 phần, bán được hơn 33 triệu bản, thu về tổng cộng gần 2 tỷ Zloty, thì số tiền bản quyền trả cho nhà văn không khác gì tiền lẻ. Bản thân Sapkowski trong một cuộc phỏng vấn cũng từng thừa nhận, ông không ngờ được series game dựa trên tiểu thuyết của mình lại thành công cả về sức hút lẫn doanh thu như vậy.

Tinhte_Witcher3.jpg

Và thế là bây giờ, Sapkowski và luật sư đòi khoản tiền 16 triệu Đô, tương đương 5 đến 15% tổng lợi nhuận của toàn bộ series game. Nếu hãng game không trả, ông sẽ khởi kiện.

Về phần CD Projekt RED, họ thông báo trên trang web, rằng họ vẫn muốn giữ quan hệ đối tác thân thiết với Sapkowski, nhưng cho rằng 16 triệu USD đơn giản là đòi hỏi quá đáng: “Ban giám đốc của CD Projekt sẽ làm mọi cách để cả hai bên đi đến thỏa thuận hợp lý nhất, tuy nhiên những thỏa thuận đều phải tôn trọng lợi ích của cả hai bên, cũng như tôn trọng những bản hợp đồng đã có sẵn trước đó.”


Tinhte_Witcher4.jpg

Hiện tại sau thành công của ba phiên bản The Witcher, CD Projekt RED đang tiếp tục khai thác chủ đề thế giới của The Witcher với một phiên bản game nhập vai có tên Thronebreaker: The Witcher Tales ra mắt vào cuối tháng 10 này, cụ thể là ngày 23/10. Nó sở hữu gameplay gần giống với trò chơi thẻ bài đã quá nổi tiếng và được làm game riêng mang tên Gwent.

Tham khảo Gamespot

Quảng cáo

98 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

LinhVN1807
TÍCH CỰC
5 năm
Cũng đúng thoi 😁
@_-=TinhTế=-__-=SắcXảo=-_ hãng làm game xin bản quyền của tác giả để làm game, lời nhiều thì phải chia cho người ta bớt, làm lỗ thì tự chiệu, tác giả lúc viết ra tác phẩm có kề dao vào cổ phải làm cái game này cho ổng đâu. Cũng như truyện hay thì người ta làm phim, làm phim lời thì chia chác cho tác giả, lỗ thì tự mà chiệu. Đem thuế mà vô đây để làm gì vậy, tôi thấy đết có liên quan, Bạn đòi nhà nước bù lỗ cho công ty thua lỗ à, có khác gì bao cấp, không có động lực phát triển
anhvietcntt
ĐẠI BÀNG
5 năm
@_-=TinhTế=-__-=SắcXảo=-_ Mối quan hệ giữa tác giả và nhà làm game khác hẳn quan hệ giữa doanh nghiệp và sở thuế
@_-=TinhTế=-__-=SắcXảo=-_ "Vị luật sư đại diện cho nhà văn cũng cho biết, tác quyền “có thể bị hủy bỏ nếu số tiền bản quyền chi trả cho tác giả quá thấp so với lợi nhuận mà những sản phẩm liên quan tới tác phẩm của tác giả này thu về”, bản thân luật sở hữu trí tuệ của Ba Lan, theo luật sư, có nhắc đến điều này"
Chắc k đọc bài viết.
Mỏ lớn quá thì phải đào thêm chứ
up209d
TÍCH CỰC
5 năm
@daugauhp911 Cái gì đúng luật thì làm, bản thân ông tác giả cũng ko làm thế nếu ko phải là luật. Hơn nữa đây là vấn đề hợp tình hợp lý, cty ăn nên làm ra kiếm được số tiền gấp 50,000 lần số tiền mua bản quyền của tác giả mà ko "lại quả" cho người ta tí nào à.
@leonheart Sp của ổng tạo ra thì việc gì ổng phải trả lại tiền. Luật hay tình gì ông nhà văn chả làm gì sai.
leonheart
TÍCH CỰC
5 năm
@ronaldomu Gặp tôi tôi cũng đòi thêm :v... mặc dù biết là mặt hơi dày với không đòi đc trả tiền luật sư cũng mệt nghỉ
leonheart
TÍCH CỰC
5 năm
@Bugati1990 Xin lỗi bạn chứ đây là viện dẫn của ông luật sư nên sẽ nghiêng về phía có lợi cho thân chủ! Còn bạn quá ngây thơ để nghĩ điều luật này sẽ ko đi kèm với bất cứ cái “ “ nào 😆
Ổng bán cũng rẻ quá, 9k5 mà bán đứt hết luôn.Giờ Netflix làm phim cũng chả cần thông qua tác giả
ruby10
ĐẠI BÀNG
5 năm
Trách là trách hãng game đã thiết kế game với lối chơi quá xuất sắc thôi 😁 Best game ever. Đã chơi là phải chơi lại 4 5 lần và biết hết các kết cục thì mới thỏa mãn được :p
quangco88
ĐẠI BÀNG
5 năm
@ruby10 Mình chơi 1 ngày tầm 3 tiếng trong suốt 1 tháng (ghiền wa ko dứt được), vậy mà gần 2,5 tháng mới xong game, chưa kể bản DLC. Tính chơi lại lần nữa mà nãn wa
@quangco88 bác chơi chậm đấy chứ em 3 tuần là hết game =))

nhưng nhọ cái vào cái kết thúc đen tối nhất
nhutfxmen
ĐẠI BÀNG
5 năm
@ruby10 mình choi dc 3h roi mà chả biết phải làm thế nào nữa map ko chỉ dẫn. xin thọ giáo pro game
Đang ko biết tác giả kiện kiểu gì :eek:
@sharinran141 tác quyền “có thể bị hủy bỏ nếu số tiền bản quyền chi trả cho tác giả quá thấp so với lợi nhuận mà những sản phẩm liên quan tới tác phẩm của tác giả này thu về”, bản thân luật sở hữu trí tuệ của Ba Lan, theo luật sư, có nhắc đến điều này.
Đéo ai chơi bẩn thế,nó mà lỗ vốn,ngta đòi lại tiền ông có trả lại k ;p
@phamhongsonmkqn Phũ thế. Nếu mà ko thành công thì cũng thành thụ, bài ca "thông cảm" lúc nào chả lôi ra được.
Bugati1990
ĐẠI BÀNG
5 năm
@phamhongsonmkqn tác quyền “có thể bị hủy bỏ nếu số tiền bản quyền chi trả cho tác giả quá thấp so với lợi nhuận mà những sản phẩm liên quan tới tác phẩm của tác giả này thu về”, bản thân luật sở hữu trí tuệ của Ba Lan, theo luật sư, có nhắc đến điều này.
@phamhongsonmkqn trong bài ghi rõ luật của BA lan mà mấy ông này như đọc mỗi tựa đề
ronaldomu
TÍCH CỰC
5 năm
@dktran01 Rất nhiều đồng chí chỉ đọc Tít, không đọc thêm 😃
, Ông này tham quá . Lúc đầu đọc thấy cũng tội nhưng đọc đến khúc cuối đòi đến 15% lợi nhuận seri game thì quá tham .
Cty người ta còn phải trả lương cho biết bao nhân viên , rồi còn phải nuôi công ty theo thời gian dài nữa .
Đùng 1 cái đòi 15% , lỡ phần 4 lổ sml thì ông có phụ tiền trả lương cho các nhân viên cty này không .

Cách tốt nhất là cho ổng 1 phần nhỏ cổ phiếu của cty này .
@Bugati1990 Sao bạn lại xúc phạm ngừoi khác thế
Đều là anh em công nghệ cả mà
Bugati1990
ĐẠI BÀNG
5 năm
@băng tải hai tín Nhiều khi ko muốn chửi đâu nhưng ngu quá ko chửi nó ngứa mồm. Không phân biệt được doanh thu và lợi nhuận cũng mở mồm ra chửi người khác tham.
Vmemory
CAO CẤP
5 năm
@Bugati1990 Lịch sự, văn minh, tinh tế. Vì người khác mà làm 'bẩn' bản thân có đáng không?
Ai tóm tắt cho mình nghe cốt truyện với 😁
@noctunalguy cốt truyện mà bảo kể ở đây
chưa hiểu "lạ lol" là lạ gì và lịch sự chỗ nào
@noctunalguy google nó cũng ra cốt truyện của những người đã chơi, chứ k chơi thì lấy gì kể
http://vietgame.asia/15-bien-co-khong-the-tin-duoc-cua-dong-game-the-witcher/
https://www.facebook.com/7DaysGaming/photos/sơ-lược-cốt-truyện-của-the-witcher-iii-wild-hunt-phần-viiicảnh-báo-có-quote-và/200671560465912/
k cần cảm ơn :rolleyes:
@Tài Khoản TKK Bởi càng nói càng không hiểu ý người ta muốn. Bạn đi làm chắc bảo gì làm đó ah, không có tư duy thêm. Ngta đã google rồi, k hài lòng nên đi tìm hiểu thêm. Không lẽ sếp bạn bảo report 1 cái đã nằm chình ình trên google??? Ngộ nghĩnh nhỉ
@noctunalguy mình làm sếp, nên k cần báo cáo 😁
doithatbuon
ĐẠI BÀNG
5 năm
Trước mình có đọc thông tin vụ này là ban đầu nhà làm game đề xuất trả tiền theo % doanh thu khi game phát hành, nhưng ông tác giả này lại muốn lấy 1 cục luôn vì nghĩ nó không thành công. giờ lại trở mặt =))
@doithatbuon chắc bác nhớ nhầm là % lợi nhuận. chứ % doanh thu thì chả có ông tác giả nào ko đồng ý cả 😁
Bugati1990
ĐẠI BÀNG
5 năm
@doithatbuon tác quyền “có thể bị hủy bỏ nếu số tiền bản quyền chi trả cho tác giả quá thấp so với lợi nhuận mà những sản phẩm liên quan tới tác phẩm của tác giả này thu về”, bản thân luật sở hữu trí tuệ của Ba Lan, theo luật sư, có nhắc đến điều này.
Năm ngoái mình có đóng góp 1 đĩa của phần 3...đồ hoạ game này chr full hd trên ps4 thôi nhưng cũng rất đỉnh....
s.club2
TÍCH CỰC
5 năm
16 triệu đô, không cần Biết vì sao nhưng quyến rũ quá
Lão này kỳ nhỉ, trong khi tác giả Brandon Sanderson thì thấy game thành công quá muốn tặng hẳn bảnn quyền sách...

https://www.reddit.com/r/gaming/comments/9lfsew/brandon_sanderson_famous_fantasy_writer_is/
KTBFFHDAN
ĐẠI BÀNG
5 năm
@loatchoat Lòng người nhiều kiểu lắm bạn. Bạn chưa trong hoàn cảnh người ta, bạn vẫn còn đánh giá họ theo đạo lý. Lên mạng XH giờ comment phán xử ngkhac' đầy. Đọc cmt thì ai cũng thanh cao lắm
Jask
TÍCH CỰC
5 năm
@Airblade14 Nhà nước lấy sạch!!!
@Airblade14 Ông tác giả chơi cũng lầy. Nhưng ổng có căn cứ luật pháp nên bên kia chắc cũng phải xì ra ko 15% lợi nhuận được thì cũng phải 5%.
Vmemory
CAO CẤP
5 năm
@Jask Bạn đọc thêm luật
Kém tiếng anh nên chỉ thích mấy game đơn giản về cốt truyện kiểu Diablo
Phucnguyen11
ĐẠI BÀNG
5 năm
@daugauhp911 Có việt hóa rồi mà
khanhvm
ĐẠI BÀNG
5 năm
Thế game nó hot. Rồi người ta tìm mua tiểu thuyết của ông.ông có trả tiền cho hãng game ko. Tham vừa thôi
Tín Nguon
TÍCH CỰC
5 năm
Hài hước thanh niên này thiệt...
Không biết có game này
@Robert__Nguyễn Nói về a zai cơ bắp đi chịch dạo bạn ơi. Nội dung chỉ đơn giản thế thôi
nemoris
TÍCH CỰC
5 năm
@daugauhp911 Trước khi được chịch cũng trầy vi tróc vẩy, chạy vòng vòng bở hơi tai :v
Hy vọng thương lượng công bằng & lợi cho cả đôi bên, chứ kiện thì tốn quá 😔
Fibbo
TÍCH CỰC
5 năm
@Hoàng Ngu Sy ông này tham chứ, bán đứt cho người ta rồi giờ thấy ngon lại đòi thêm. Ngày xưa mà chịu lấy tiền theo % lợi nhuận thì đâu đến nỗi
up209d
TÍCH CỰC
5 năm
@Fibbo Moá, đòi thì lúc nào chả phải đòi hơn chút rồi thương lượng nó xuống chứ không ai đòi 1 cục nhỏ và được đáp ứng ngay cả, như thế sẽ có cảm giác mình bị thiệt. Ông cứ tự suy ra từ mình thì biết, đi mua trả giá mà mình vừa trả giá thằng bán đồng ý luôn ko suy nghĩ, xem ông có cảm thấy mình bị hớ ko?

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019