Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Tai thỏ của Google Pixel 3 XL quá lớn, không có lý do hợp lý để tồn tại

Duy Luân
10/10/2018 22:22Phản hồi: 201
Tai thỏ của Google Pixel 3 XL quá lớn, không có lý do hợp lý để tồn tại
Google Pixel 3 và Pixel 3 XL đã ra mắt, trong đó chiếc 3 XL có tai thỏ ấn tượng nhất vì kích thuớc quá to và xấu hơn nhiều so với những chiếc điện thoại Android tai thỏ khác. Tại sao Google không làm tai thỏ nhỏ đi hoặc chỉ đơn giản là dùng thiết kế giọt nước kiểu Essential Phone cũng đẹp mà?

Trên Twitter, khi được một người dùng hỏi về vấn đề này, Google nói như sau:

Nhưng theo anh bạn Nick Statt bên The Verge, người đã cầm máy Pixel 3 XL trên tay và sử dụng, thì anh không cảm thấy thuyết phục với lời giải thích trên. Statt nói anh không ghét tai thỏ, anh sẵn sàng đánh đổi nó để lấy những tính năng mà anh thích, nhưng nếu màn hình bị cắt quá mạnh tới mức bạn có thể dễ dàng thấy nó khi sử dụng thì lại là cây chuyện khác. Statt cũng dùng iPhone X kể từ ngày đầu tiên nó ra mắt, anh chưa bao giờ để ý tới tai thỏ và cũng chưa bao giờ quan tâm đến tai thỏ khi anh mới chuyển sang sử dụng nó. Hiện Statt đang dùng iPhone XS và trải nghiệm cũng tương tự như thế.

"Tai thỏ cần phải có một lý do hợp lý để xuất hiện", và Google không đưa ra được lý do này. Với iPhone, nó tai thỏ đánh đổi lại chức năng Face ID để nhận diện gương mặt nhanh và ổn định, tốt hơn vân tay rất nhiều. Có những tính năng rất tuyệt như việc bạn chỉ cần dùng mặt để unlock điện thoại, để mở app, để thanh toán, và cũng có những tính năng ngớ ngẩn như Animoji, Memoji. Nhưng lý do tốt thì nhiều hơn lý do xấu, và tai thỏ iPhone tồn tại là có mục đích.

Còn Pixel 3 XL thì sao? Loa chất lượng cao? Nhiều hãng khác đã làm được điện thoại tai thỏ mà âm thanh vẫn hay, ví dụ như mấy em LG chẳng hạn. iPhone XS Max âm thanh cũng khá ấn tượng. Camera selfie góc rộng? Cũng hữu ích đấy, nhưng nó không phải cái bạn sẽ dùng thường xuyên và không đáng để đánh đổi lấy cái tai thỏ to như vậy. Nhân tiện, LG V40 ThinQ cũng có 2 camera trước với 1 ống góc thường + 1 ống góc rộng mà vẫn nhìn đẹp đấy nhé (ảnh dưới).


lg_v40_thinq.jpg

Nếu bạn nhìn vào cạnh dưới của Pixel 3 XL, bạn sẽ thấy viền khá dày, hay gọi vui là thấy cằm dưới của máy. Đa số điện thoại viền mỏng hiện nay trừ iPhone X / XS đều có "cằm" tương tự như thế này, có điều cằm của Pixel 3 XL dày hơn đáng kể, dễ nhìn thấy hơn nhiều so với các sản phẩm trên thị trường.

Google nói chiếc Pixel 3 XL có khả năng tắt tai thỏ đi, nhưng như vậy thì tại sao bạn lại phải bỏ nhiều tiền ra để đi mua 1 cái điện thoại viền mỏng làm gì? Chẳng có ý nghĩa gì khi bạn làm điện thoại màn hình viền mỏng để rồi người dùng phải bật 1 tính năng để khiến nó dày trở lại. Chuyện này càng nghiêm trọng hơn khi người làm ra tính năng đó là Google, nơi đang phát triển Android và là ví dụ để các hãng khác học hỏi theo. Google dường như không quan tâm đến các nhà sản xuất phần cứng khác, họ không đưa ra những cách giải quyết tốt cho những vấn đề như tai thỏ, thay vào đó còn khiến vấn đề trầm trọng hơn.

4449260_cover_home_tai_tho_pixel_an_duoc.gif

Chuyện tương tự cũng có thể thấy được ở thao tác vuốt cảm ứng. Trong khi Xiaomi, Oppo, Vivo và nhiều hãng điện thoại khác phải cố gắng tự làm thao tác cảm ứng để ẩn hàng phím ảo đi giúp điện thoại viền mỏng đẹp hơn thì Google với Android 9 Pie vẫn giữ cách sử dụng cũ kĩ của nhiều năm trước, không phù hợp với xu thế mới của thời smartphone viền mỏng. Đây là điều cực kì tệ, cả về trải nghiệm người dùng cũng như về vai trò dẫn dắt thị trường.

Dieter Bohn, cũng là một anh chàng khác ở The Verge, nói rằng tai thỏ nhìn của Pixel 3 XL ở ngoài thì không kinh khủng như trên hình, nhưng kích thước lớn của nó có thể ảnh hưởng đến việc xem ảnh cũng như app lock screen. Anh cũng nói rằng có thể anh sẽ cân nhắc dùng Pixel 3 hơn là 3 XL mặc dù màn hình chỉ nhỏ hơn một chút.

Chốt: Google đang làm không đủ tốt trong việc thiết kế ra một sản phẩm đẹp, trải nghiệm tốt phù hợp với xu hướng mới, và họ cũng không tối ưu phần mềm của mình để thích ứng với xu hướng này.

Tham khảo: The Verge
201 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

để tai trâu thì xấu che lại bằng phần mềm thì trán lại dày thôi mua pixel 2 đi cho nó lành
a buu
ĐẠI BÀNG
5 năm
@shinkt Google nên thay đổi đội ngủ thiết kế thôi, cấu hình tuy mạnh nhưng chưa thấy mẫu phone nào đẹp cả. Nên dẹp luôn mảng phone luôn để đầu tư mạnh vào các app mới
@nhân hunter công nhận thiết kế từ trc tới giờ như cục shit, đt pin thì hẻo. Đc mỗi cái update mà giờ cũng 1-2 năm thay chip là vứt, còn cái j để vớt vát lại.
novavn
CAO CẤP
5 năm
@nhân hunter Google còn phải đi bắt chước iphone. Ngày tàn của Android đến rồi chăng? Tim Cook bẫy hay quá.
@novavn tầm bậy tàn hay ko là do hdh chứ đây là thiết kế bạn có hãng android vẫn làm tốt đấy thôi
Thiết kế thì viền 2 đầu dầy quá, so với phong trào smartphone hiện tại thì nó quả là k được đẹp và hợp thời lắm.
Nói chung là xấu. Kinh bm ra mà hôm bữa có ông nào liếm láp khen lấy khen để được cái thiết kế của Google, lại còn chê iPhone Xs thiết kế xấu nữa chứ :rolleyes:
@BlackBerryz Đây nè ^^ Đỉnh cao của nghề SShitder

0EAB6EDC-E146-449E-BBB2-9EE290B1AD45.jpeg
jackylai119
ĐẠI BÀNG
5 năm
@BlackBerryz Nói chung 2 thằng đều xấu hết
@jackylai119 Cứ làm đc ko cằm, tai thỏ nhỏ xinh như Apple đã rồi hãy chê 😁
Thực ra là. Bphone 3 nhìn ngon lành hơn =)))))
@Delicate14 Oppo Find X chắc làm ko tốn chi phí đó à? Nhưng cái cằm vẫn có mỏng bằng iPhone X đâu 😆
@Delicate14 hạn chế cũng k0 hẳn sai, lcd thì khó khoét viền mỏng như oled dc, tuy nhiên lcd kiểu XR là tối ưu lắm lun rùi, cũng chưa nsx nào đủ tầm làm mỏng đều 3 cạnh như XR. Bphone cái trán dô chắc để giấu controller chỗ đó, chứ còn kiểu uốn cong như oled trên X thì k0 có rùi. Chỉ có thắc mắc là XR sao nó làm cái cằm nhỏ vầy dc thui. Nói chung nếu cân đo đong đếm vs mấy ông tàu thì bphone thua rùi đó, trừ phi ủng hộ hàng Việt ms nghĩ đến thui😃
@phuongnam2207 đem bphon nhái tàu ra so với đt các hãng khác nó khập khiễng lắm
tai thỏ dày nhìn xấu dữ
thaolegend
ĐẠI BÀNG
5 năm
mình cũng hơi thích tai thỏ vì nó nhìn lạ lạ nên thích thôi nhưng nhỏ nhỏ thôi như đám oppo đang làm hay bt như bọn mì xào gà quay ấy chứ con này thì nhìn to mất thẩm mỹ quá ... ẩn notch nhưng lại kéo đám biểu tượng như pin xuống dưới thì cũng như k mất 1 phần diện tích màn hình nửa
Làm tai thỏ rồi lại trang bị tính năng tắt tai thỏ đi để có trán dồ, thế sao không làm trán dồ ngay từ đầu 😁
Lolo69
TÍCH CỰC
5 năm
@finalmagic Cho người dùng lựa chọn
Cũng dùng màn hình oled mà để cái cằm dày thế nhỉ . Oled ít nhất 4 cạnh nó cũng phải mỏng như iphonex nhìn mới cân chứ . Nói chung là xấu nhất trong các dòng smp hiện nay .
Trông bắt đầu giống cái hố hơn là tai thỏ. Mà thế éo nào cái cách tắt tai thỏ lại là đẩy đám icon xuống phía dưới à? Còn stupid hơn mấy con Huawei với Oppo
@sskkb Ngu thật, che tai thỏ thì coi như cắt cái màn hình đi luôn
Delicate14
TÍCH CỰC
5 năm
@sskkb công nhận GG làm ng đ chịu đc, che xong đẩy luôn thanh thông báo xuống, k biết tận dụng tai thỏ như là màn hình thứ 2 để hiển thị trạng thái và thông báo có đẹp k,
GG làm đt kiểu cho vui hay sao ấy,
jackylai119
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Delicate14 Nó cố tình làm ra để đá xéo apple mà, chỉ làm hơi lố thôi
Có lẽ tầm ở việt nam k nên bàn lắm về thiết kế của cả 1 tập đoàn như google.có thể là 1 chiến lược kinh doanh.google cũng hiểu rằng đt k phải là mảng cốt lõi
Chứ tầm như VN chưa tuổi tác gì để phán.
Họ tập đoàn đủ hiểu cái đó....và vì sao lại vậy
@Longshy Ê mày hơi ngu.chiến tranh thương mại nhưng nó thiếu google là phá sản nha cưng.hiểu ý k cưng.đôi lúc thấy cưng nhỏ bé quá trời.
@Duy Luân Thần gì đâu bạn.
1 số lỗi phần mềm như vụ n7 hay loa thoại ip 1 số phần chi tiết trong phần mềm.cứng k nói làm gì
Chứ đây là hình thức đập mắt là rõ rồi....
holale
TÍCH CỰC
5 năm
@Bơm Lốp Tàu Hỏa Bách nhục nhé. Lần sau thì nhớ chuẩn bị rổ rá mà hứng gạch xây nhà.
linhpham89
TÍCH CỰC
5 năm
@Bơm Lốp Tàu Hỏa Ở tầm VN? Nếu nói về đóng góp cho nhân loại, sự văn minh của người dân thì tầm VN thấp thật, thấp vì những người như cái ông Bơm lốp tàu hoả này. Vì tầm thấp nên k được nói ra điều đúng, thoả hiệp với điều sai? Từ quan điểm về cái điện thoại mà thấy được tư duy nhồi sọ đáng chán của bộ phận thanh niên chậm tiến này.
con này quá xấu, thường khi che tai thỏ thì các icon cột sóng, pin .. sẽ chuyển thành màu trắng trên nền đen, vẫn tối ưu đc tai thỏ

còn con này google chọn kiểu xoá luôn tai thỏ coi như không xuất hiện =))


không hiểu 1 công ty hàng đầu thế giới mà lại có quả suy nghĩ vcđ như vậy =)))
@tobe2405 thiết kế màn hình rộng, sau đó xoá tai thỏ để trở thành màn thường . Best cmnl =))))
@suvival198 Ý tưởng không tồi nhỉ
@tobe2405 Phải công nhận là mấy cha google này hình như không có con mắt thẩm mỹ, mấy con ghẻ ghẻ tai thỏ nó còn biết cách ẩn đi cho hay bằng cách cho các biểu tượng pin, sóng, wifi thành màu trắng trên nền đen để tận dụng tối đa màn hình.

Mấy cha google đẩy hết biểu tượng xuống dưới thành ra mất cmn một mớ diện tích hiển thị, làm cái màn hình y như teo lại. Định giật giải thiết kế lởm nhất năm hay sao đây :p
@tobe2405 Bọn này dc bọn fan nó hót lên mây nhiều quá lên giờ ngáo cần
Saigonam
TÍCH CỰC
5 năm
Trải nghiệm tốt nhưng cần đi đôi với thẩm mỹ nữa chứ.
Có lẽ bộ phân thiết kế bị bên nào đó mua chuộc chăng 😁
@Saigonam Hay là bỌn thiết kế của HTC làm con này ta??
luckyboy71
TÍCH CỰC
5 năm
Cần lắm một tỉ lệ vàng dù đó là tai thỏ, nhỏ như Essential hay lớn như Pixel 3 XL đều không ổn.
Chắc làm tai thỏ lõm sâu xuống như thế là để khi dùng phần mềm che tai thỏ đi thì độ dày đúng bằng cái viền dưới dày cộp 😁
Knell0704
TÍCH CỰC
5 năm
@QXPro Khổ là cái hốc đó nó lại dài hơn cạnh dưới!
diephonam
TÍCH CỰC
5 năm
@QXPro Phải chăng google đang muốn tạo xu hướng mới!! Lạ và bựa so với thời điểm hiện tại!!
cố nhét vào cho có thôi chứ ko có tác dụng gì.
Tớ thấy lần này bphone trông đẹp hơn con mới của google 😆
@megatroll Chí phải..=)).. bphone lần này thấy các bác ai cũng khen..
@megatroll Chuẩn
@megatroll Chuẩn rùi. Với 7 củ con bphone thế là ổn rùi
tai CHÓ chứ thỏ gì mà thỏ. nhìn thấy mắc ói thua xa mấy hãng Tàu khựa luôn nên không có cửa đem iPhone vô so sánh nha. Thêm nữa là bộ nút điều hướng của Google vẫn quá bèo so với iPhone X, Xiaomi, Huawei, Vivo... & mới đây là Bphone 3.
hunkenbkt
ĐẠI BÀNG
5 năm
Ipx jb rồi thì nó thế này đây : )) 6847FB81-21EA-4639-BCEE-538E11C36A58.jpeg
hunkenbkt
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Duy Luân Cài Gyration màn hình xoay như ipad nên đọc chiều nào cũng đc : ))
@dankimson Một cái màn hình khuyết tật về thẩm mỹ và chỉ dành cho fan của Apple =)) Ps: nói không với mọi loại tai dù là tai thỏ hay tai trâu =))
dankimson
ĐẠI BÀNG
5 năm
@smartphone261 khi nào bạn sài đi rồi hãy nói ah. lời khuyên chân thành! mà mình thấy đt nó như công cụ để mình kiếm tiền với làm việc. nếu là fan thì mình là fan của blackberry cơ (blackberry OS 6 & 7), nhưng giờ Mobifone khoá Bis nên phải chuyển. mình nói ko với 2 sim và copy!
@dankimson Mình là người yêu thích điện thoại của BB này 😁 Và đồng nghiệp xung quanh mình đều chạy theo X 😆 nên mình không hề lạ với nó tí nào đâu 😃) Một cái màn hình khuyết tật về thẩm mỹ và chỉ dành cho fan của Apple vẫn là quan điểm của mình với nó 😃 Lại nói Bis: hiện tại vẫn đang sử dụng Bis trên PP của nhà mạng Viettel :D
Cái tai thỏ không nên tồn tại dù nhỏ hay lớn!
hidarling
TÍCH CỰC
5 năm
@carddienthoai.com Chuẩn. Tai thỏ chỉ cho thấy sự hạn chế về công nghệ và ý tưởng chưa nói về thẩm mĩ. Vấn đề này thì mấy anh Tàu giải quyết khá tốt.
Togari
TÍCH CỰC
5 năm
@hidarling thấy chỉ có anh Xào mì với Oppo với 2 dòng sp riêng biệt, chứ đa số đều sx đt tai thỏ, và doanh số bán cũng tốt hơn nữa
@hidarling Trán rô, cằm dày thì chắc là ko giới hạn công nghệ 😆

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019