Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Trên tay ống kính Tokina - Opera 50mm f/1.4 FF

kevin_pump
10/10/2018 17:6Phản hồi: 54
Trên tay ống kính Tokina - Opera 50mm f/1.4 FF
Tokina, hãng ống kính danh tiếng Nhật Bản đã giới thiệu ống kính Opera 50mm f/1.4 FF tại kì Photokina 2018 vừa qua. Một số nguồn tin cho rằng Tokina Opera 50mm f/1.4 FF có thiết kế bên trong giống như ống kính Pentax HD FA★ 50mm f/1.4 SDM AW mà Camera Tinhte đã có dịp trên tay. Sau đây là những chia sẻ nhanh sau thời gian sử dụng ngắn với ống kính Tokina Opera 50mm f/1.4 FF dành cho ngàm EF của trên máy Canon của Camera Tinhte.

VH6X9442.jpg
Có cho ngàm EF Canon và ngàm F Nikon​



Untitled-1.jpg

KEV_9566.jpg
Thiết kế Hood giống Pentax


KEV_9572.jpg
Thiết kế đơn giản
1. Thiết kế bên ngoài.
Vẻ ngoài mang ngôn ngữ thiết kế của Tokina với dòng Opera với màu đen hoàn toàn không có viền. Thiết kế tối giản với nút gạt AF-MF cùng bản chỉ khoảng cách lấy nét. Cầm rất chắc tay và nặng. Cân nặng của ống kính lên đến 950g cho một ống có một tiêu cự không phải là quá nặng, nhưng so với một ống 50mm f/1.4 thì đây là một trọng lượng đáng kể.

Vòng lấy nét có bản dọc rất dài, dễ dàng cho việc thao tác lấy nét tay, thuận tiện cho các bạn quay phim, hay khi phải dùng lấy nét tay nhiều. Vẻ bề ngoài của hai mặt kính trước và sau quả thật giống với ống kính Pentax HD FA★ 50mm f/1.4 SDM AW.

VH6X9436.jpg
Bong tim tim.jpg
Sắc nét ở f/1.4​

2. Hệ thống lấy nét Ring Sharp Ultrasonic.
Tokina có hệ thống lấy nét siêu âm cho riêng mình và dòng Opera. Đây có thể được coi là một trong những đối trọng của các hệ thống lấy nét danh tiếng của các ống chính hãng. Khả năng lấy nét cực nhanh, chính xác và quan trọng là rất êm.

Người viết đã có trải nghiệm khi chụp hình cũng như quay phim với hệ thống tracking của máy Canon 5D Mark IV cho thấy khả năng bắt nét nhanh và không gây tiếng động ảnh hưởng đến âm thanh của phim.

Meo.jpg

Quảng cáo


Màu tương phản nhẹ nhàng, chi tiết sáng tối thể hiện tốt.

Bong vang.jpg But.jpg

3. Chất lượng ống kính
Người viết đã thử chụp khá nhiều hình ảnh ở khẩu f/1.4 và thấy rằng độ nét vẫn rất tốt, không quá mềm và bị "hào quang" xung quanh chủ thể (vì nét quá soft có thể gây hiện tượng này).

Với thiết kế lên đến 15 thấu kính chia làm 9 nhóm, trong đó có 3 thấu kính SD (Super-low Dispersion) và một thấu kính phi cầu phía sau cùng giúp giảm quang sai loại bỏ hiện tượng viền tím. Bên cạnh đó 9 lá khẩu xếp thành hình tròn giúp cho ống kính có bokeh rất đẹp.

Bên cạnh đó, khả năng kháng bụi và thời tiết (mưa nhẹ) cũng là điểm đáng chú ý trên chiếc ống kính này. Nó giúp cho độ bền của ống kính được nâng cao và khả năng vận hành trong các thời tiết khắc nghiệt của ống tốt hơn.

Bong.jpg

Quảng cáo


Nguoc sang.jpg
Không thấy viền tím khi chụp ngược sáng​

4. Lớp phủ Tokina ELR (Extremely Low Reflection)
Trải nghiệm ống kính Opera 50mm f/1.4 FF khi chụp ngược sáng thật là ấn tượng. Chất lượng hình ảnh trong, không bị hiện tượng flare, ghost hay viền tím xuất hiện. Tokina có bí quyết đó là lớp phủ ELR (Extremely Low Reflection) chống các phản xạ ánh sáng bên trong các thấu kính với nhau, giúp hình trong hơn, tương phản tốt hơn khi chụp ngược sáng.

VH6X9429.jpg

Bong but.jpg
Mau 2.jpg

5. Giá thành
Với giá thành lên đến 21.900.000 VND là khá cao trong các ống cuc3a hãng thứ 3 dành cho Canon và Nikon, vượt qua cả Sigma 50mm f/1.4 DG HSM Art đã có tiếng trên thị trường. Nhưng với những trải nghiệm nhanh, một số hình ảnh chụp từ ống kính này thì với mức giá này vẫn có thể chấp nhận được ở một số bạn yêu cầu chất lượng hình ảnh cao và khả năng lấy nét nhanh.

KEV_9289.jpg

Kết luận: Opera 50mm f/1.4 FF là ống kính cao cấp của Tokina, với tiêu chí chất lượng trên hết, hãng đã không đánh đổi kiểu dáng nhỏ, trọng lượng nhẹ hoặc giá thành để tạo ra ống kính này. Nặng, chắc tay, hoạt động êm ái, lấy nét nhanh đáng tin cậy là những gì Opera 50mm f/1.4 FF mang lại. Chỉ mong mức giá tốt hơn nữa để có thể mang chất lượng hình ảnh và khả năng vận hành đến với nhiều bạn đam mê nhiếp ảnh.

Camera Tinh Tế cảm ơn nhà phân phối Tixiai đã cho mượn sản phẩm để hoàn thành bài viết:
https://tixiai.com.vn/san-pham/ong-kinh-tokina-opera-50mm-f1-4-ff/

Ống kính Tokina Opera 50mm F1.4 FF Tixiai VN

Tokina Opera 50mm F1.4 FF là dòng ống kính cao cấp mới kết hợp những công nghệ thiết kế quang học và điện tử tiên tiến nhất dành cho các dòng máy ảnh DSLR chuyên nghiệp.
tixiai.com.vn
54 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

giangcj
TÍCH CỰC
5 năm
Với giá cao thế này mình nghĩ khó cạnh tranh được với 50Art
ThaiCaly
TÍCH CỰC
5 năm
@giangcj chưa chak nhé. vs việt ta có lẽ khó nhưng mấy ổng nước ngoài chơi độ nét là chính lại mê. 50A dã nét, con này nét hơn nữa
giangcj
TÍCH CỰC
5 năm
@ThaiCaly Nếu thực sự có thể nét hơn 50A với những dòng máy như 5DSR hay D850 thì vẫn có thể đáng giá. Mình sẽ ngóng đánh giá so sánh xem thế nào.
50 art đã quá đỉnh rồi, giá này thì thua
Sơn Kao
TÍCH CỰC
5 năm
Đang ở AF có xoay MF được không bác chủ thớt?
kevin_pump
TÍCH CỰC
5 năm
@Sơn Kao Được nha bạn ơi
Giá này (cá nhân) mình sẽ thêm chút đỉnh mua Milvus 50 1.4 :p
ThaiCaly
TÍCH CỰC
5 năm
@Stanley Dan Do ML nó là MF.
@ThaiCaly I know.
King.quan
TÍCH CỰC
5 năm
Giá này thì chịu với a Art
Tiêu cự 50 mà bán giá này thì há mồm rồi. Tiêu cự này có quá nhiều lựa chọn để tìm 1 con lens for giá 20TR
w810i
CAO CẤP
5 năm
Giá này mà 35 còn lặn lên lặn xuống, 50 chắc chìm luôn với Art.
htt11
ĐẠI BÀNG
5 năm
thêm tí nữa làm quả L ngon hơn
autocu
ĐẠI BÀNG
5 năm
Giá hơi cao, nhưng chất lượng tokina thì khỏi bàn dùng lens tokina kg có gì chê được.
Hình ra đẹp hơn cả cz 55@1.8 của mềnh nữa, giá vầy đáng đồng tiền bát gạo😃
gacon14182
TÍCH CỰC
5 năm
@Barbatos Con cz 55 bị ám xanh nhẹ là chính xác, nhược điểm đó nếu chụp tối dưới ánh đèn sợi đốt thì lại là một ưu điểm ( cân bằng với mầu đỏ ) .. Ngày xưa cũng phân vân với con batis 85 nhưng vẫn chọn 55 vì : 1 độ nét ở 1.8 hơn,2 tiêu cự rộng, 3đa dụng hơn, 4nhỏ nhẹ hơn, quan trọng nhất là batis 85 dễ bì mù kính ( nhất là trong thời tiết nồm ẩm mùa xuân miền bắc )
@gacon14182 Mình cũng mới dùng con Milvus 35 đc một thời gian, công nhận màu của Zeiss lên đẹp, gần như ít retouch hắn. Dùng quen mf đến khi cầm af lại thấy cũng hơi ngượng :p
@gacon14182 loxia 50 theo e bik có con huyền thoại là loxia 50@1.4 thì phải, con này bokeh thuộc hàng đúng chất cz đến mức nói đến bokeh thì ai cũng bik là loxia 1.4. Nếu bác chơi cz đến mức quay tay thì đúng bác thuần cz rùi, vì cơ bản dân chơi cz đúng nghĩa là quay tay, mấy con af của cz sau này vẫn bị chê là chưa đúng chất cz. Bên e thời tiết hanh khô nên k0 có hiện tượng mù kính, tuy nhiên có 1 điểm mà e k0 thích batis 85 cũng như cz af nói chung là vòng lấy nét cao su kiểu như trên touit, bám bụi kinh hoàng. Batis 85 có 1 cái màn oled hay hay nhưng vô dụng haha. Nếu chọn tiêu cự 85 e lấy sony 85@1.8 có thêm nút hold button cực tiện khi eye af, độ nét thì trong 1 vài th nét hơn cả batis và af cũng nhanh hơn xíu nhưng vs cái giá rẻ khoảng 1/2 batis haha😃 E qua sony cũng vì tội đam mê cz từ hồi dùng con touit 32 cho fj😃
gacon14182
TÍCH CỰC
5 năm
@Barbatos Chơi cz thì chọn dòng công thức ống kính là quan trọng nhất ( distagon> biogon>plannar > sonar )rồi đến chọn dòng thương hiệu ống kính ( otus > milvus > loxia > batis> touit )
tuanzs
ĐẠI BÀNG
5 năm
Ôi cái giá, quá khó để yêu rồi.
j23
ĐẠI BÀNG
5 năm
50 1.4 AI + LR thừa sức cân được em này
Funny tẹo 😁
gacon14182
TÍCH CỰC
5 năm
@j23 Cứ tự tin mà phát biểu bác ạ , chính xác là nhiều con quay tay 50f1.4 ăn được chất ảnh cũng như độ nét em này ( nếu như ảnh trên )
@j23 E sài kit Sony + Lr CC chụp phong cảnh về kéo dehaze với tăng màu thôy mà nhìn nét đứt tay không kém mấy GMaster luôn :D
@j23 Về cơ bản là dc, có điều len ngon thì bác đỡ mất công hậu kỳ nh. Nếu chụp thường, chụp chơi thì ko cần quá nét. Như cz 55 e xài toàn phải giảm contrast vì bị chê nét quá😃
voe
TÍCH CỰC
5 năm
lại 1 sự lựa chọn cho 50mm! nhưng giá hơi cao so với art nhỉ! thiết kế khá đẹp ! chắc mới ra lên giá còn cao ho vọng giảm xuống và có vài video so sánh! rất tiếc không có Emount
gacon14182
TÍCH CỰC
5 năm
@voe Lấy con sig35f1.4 art E mount là best bác nhé
voe
TÍCH CỰC
5 năm
@gacon14182 mình có rồi con đấy thì b” tiêu cự ngan xoa phong không đc mù mịt! 85mm mình có luôn! nhưng 85 đôi khi phải chạy xa xa luời! đang kiếm con 50mm thấy con này build tốt mà không có emount mới tiếc!
@voe Haha, tiền nào của nấy bác, nhưng cần nhất là iq thì đáp ứng dc rùi hahaa😃
@voe Con 50sig ngon nhưng to quá. Build lẫn iq thua con cz nhưng bù lại khẩu to, k bị ám xanh. Mà h e thích len nhẹ ah, khẩu 1.8 xoá tít mù rùi haha😃
tội nghiệp Mẩu quá. thằng chụp không có lương tâm.
@harryposter Review thì cần sự chân thật chứ cần gì sự lung linh đâu bạn 😃
@harryposter đang test độ nét mà bác, nên càng nét càng tốt, nét quá thì về lr giảm contrast dễ hơn là k0 nét rùi phải tăng clarity lên, nh khi tăng quá nó noise thì hỏng cả hình haha😃
gacon14182
TÍCH CỰC
5 năm
@harryposter Công nhận là cái ảnh chụp mẫu cuối nhìn quá khiếp, chụp tối, mặt bự phấn, lổn nhổn các thể loại
parrot
ĐẠI BÀNG
5 năm
Lens Tokina thiết kế khác xưa quá
Trông đẹp, nhưng hao hao giống thương hiệu khác
giá cao ống thì to xấu
@Stanley Dan Do kinh sợ quá cơ, thôi bằng lòng với sony alpha a6000 thôi
@daotruong94 Uh, thẩm tiếp đi bé, cái đó cũng cổ lổ sĩ lắm rồi đó 😁
@Stanley Dan Do thẩm đi em, giờ còn ăn no vác nặng nữa thì cổ lỗ sĩ quá trời
@daotruong94 Đồ ăn rẻ và chất lượng nên ăn thoải mái, đi lại máy ảnh để trong 4 bánh cũng chẳng mệt, đi du lịch có tripod nên chụp cũng chẳng nặng, còn gì nữa không bé gái? 😁 ngoài ôm cái con a6k cổ lổ sĩ từ đời nào đến giờ thì còn gì không? :D

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019