Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Cái gì đã gây ra lỗi xóa dữ liệu người dùng của Windows 10 1809

AbihT
10/10/2018 5:36Phản hồi: 109
Cái gì đã gây ra lỗi xóa dữ liệu người dùng của Windows 10 1809
Một trong những lỗi lớn nhất của Windows 10 October Update chính là việc xóa đi dữ liệu người dùng. Vậy cái gì đã gây ra lỗi này? Chính Microsoft đã thừa nhận đây là một lỗi lớn của Windows 10, và họ gọi đây là lỗi "Known Folder Redirection (KFR)". Bây giờ chúng ta hãy đi sâu vào phân tích những gì gây ra vấn đề mất dữ liệu cho những người đã cài đặt Windows 10 v1809.

"Known Folder Redirection (KFR)"
là một cách cho phép anh em có thể thay đổi vị trí của các thư mục mặc định như Downloads, Documents, Music,... qua một thư mục khác và vẫn giữ nguyên vị trí xuất hiện của chúng trong Windows Explorer.
Khi phiên bản 1809 trong giai đoạn thử nghiệm, một số người dùng đã phản hồi về lỗi một số folder rỗng có tên tương tự đã được copy vào trong những thư mục mặc định này, sau đó Microsoft đã tiến hành thêm vào một số đoạn mã để xóa các thư mục này khi phát hành phiên bản chính thức vào tháng 10. Điều này đã dẫn đến việc xóa đi những thư mục "cũ" và toàn bộ dữ liệu, và chỉ để lại một thư mục rỗng mới hoàn toàn

Known-Folder-Redirection.jpg
Onedrive đồng bộ dữ liệu

Điều đáng nói ở đây là vấn đề đã được báo cáo bởi một số user khi họ sử dụng phiên bản dành cho Insiders. Microsoft đã bác bỏ và bỏ qua những phản hồi này vì nó đã không được nhiều người báo cáo trong Feedback Hub. Một tài khoản @WithinRafael trên Twitter đã chia sẻ những hình ảnh được báo cáo trên Feedback Hub của Microsoft 3 tháng trước.

Windows-10-v1809-File-Delete-issue-Insiders-.jpg
Hình chụp feedback hub của Microsoft từ Insiders
Microsoft cũng cho rằng, lỗi này sẽ diễn ra với các trường hợp sau:

1. Nếu dữ liệu của người dùng tại C:\Users\Username\Documents không được chuyển sang D:\Documents

2. Khi người dùng chọn thay đỗi vị trí các thư mục của họ đến một thư mục khác trên OneDrive nhưng chọn không di chuyển các files, folders hiện có sang vị trí mới. Vì các dữ liệu đó không được di chuyển, Windows 10 1809 sẽ coi chúng là các thư mục trùng lặp và đã xóa chúng.

3. Người dùng đã sử dụng KFR với những phiên bản trước của Onedrive và bật tính năng Auto Save.

Hiện tại thì Microsoft sẽ triển khai một phiên bản mới với các file ISO và trong Windows Media Creation Tool, còn đối với những anh em đã update rồi, thì sẽ có một bản vá mang số 17763.55 (KB4464330).
Nếu anh em có bị lỗi trên, xem thử cách khắc phục mình đã viết trong bài viết này nhé.

Nguồn: TheWindowsClub​
109 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Rất may k phải nằm trong 1% số người dùng bị lỗi, máy chạy ngon lành cành đào luôn
minhchinmc
TÍCH CỰC
5 năm
@BlackCat_94 dark theme xấu quá, màu quá nặng
theviyoung
TÍCH CỰC
5 năm
@minhchinmc Theo mình thấy thì do Microsoft chưa áp dụng Fluent design vào thì phải. Mong là cập nhật lại sẽ đẹp hơn.
datphuquoc
ĐẠI BÀNG
5 năm
@minhchinmc Pác chuyển dark theme chỗ nào vay...thanks
@datphuquoc setting > personazy > color > kéo xuống dưới chọn dark theme
onedrive là thứ nên disable ngay sau contana.
mEnO 22
TÍCH CỰC
5 năm
@kirakun277 Buồn Thanh niên!!!
@hadryan free 15gb nhưng nó tính cả email trong đó. e làm kiểm toán 1 ngày gửi hơn 100mb toàn tài liệu quan trọng thì 15gb ko đủ chứa
@hadryan Thì em đang bảo là mua off365 rẻ hơn mua thêm ggdrive kìa còn dc 1tb onedrive 😃
hungloi11
ĐẠI BÀNG
5 năm
Do lỗi của Microsoft gây ra, vậy mà khi hôm trước khi mình bị mất dữ liệu, post bài lên đây, bị mấy anh hùng bàn phím trên này chửi là do mình ngu lưu trong download nên mới bị, đúng là trên này anh hùng nhiều thật. Lưu trong download chỉ mất khi cài đặt mới chứ update ít khi mất lắm mấy anh hùng ơi. Cám ơn mod đã có bài viết hỗ trợ khôi phục lại dữ liệu. Cám ơn mod nhiều.
@tbdat11 Microsoft tự tạo ra các thư mục như Downloads, Documents, Pictures... trên ổ C nhằm khuyến khích người dùng lưu trong đó và cũng không cần phải thao tác rờm rà như chia phân vùng partitions này kia cho người không ảm hiểu máy tính nhiều (cứ mua về và dùng). Nếu không thì nó chẳng tạo làm gì cho phí mấy dòng code. Ở VN mình cài win lậu nhiều nên đa phần là cứ hễ hư là mang đi cài lại. Còn ở nước ngoài họ chẳng quan tâm, cứ hư là đưa vào care thôi nên việc lưu data ở ổ C cũng chẳng có gì là ngu và không an toàn cả.
@hungloi11 Mất là mất. Ừ, lỗi của nó đấy, bác làm gì được nó nào 😁
sakuza199x
TÍCH CỰC
5 năm
@Vo Huu Phuc Người dùng lâu năm chẳng ai để dữ liệu quan trọng ở ổ C cả.
@sakuza199x Vì sao lại không để ở phân vùng C nếu hệ điều hành vẫn hoạt động bình thường? Như #JK nói, thói quen sử dụng của người dùng máy tính VN cùng nhiều cái thiếu hiểu biết làm cho hệ thống thường xuyên bị lỗi dẫn đến việc cài lại Windows thường xuyên hơn, nên để tránh mất dữ liệu, người ta để sang phân vùng khác. Tuy nhiên chuyện gì sẽ xảy ra khi một máy tính có nhiều người dùng, và lại để dữ liệu quan trọng ra phân vùng chung nơi mọi người đều có thể truy cập dễ dàng? Nếu như việc đặt vị trí dữ liệu ở phân vùng khác là giải pháp tốt hơn, vì sao không một hệ điều hành nào khi cài đặt sẽ tự động tạo thành 2 phân vùng riêng biệt 1 là dành cho hệ thống, 2 là dành cho dữ liệu người dùng?
Rõ ràng việc lưu giữ liệu trong thư mục người dùng có cái lí do của nó. Tất nhiên, mình là người để dữ liệu quan trọng trong thư mục người dùng của ổ C.

Trở lại tới vấn đề rủi ro mất dữ liệu khi Windows bị hỏng dẫn đến cài lại máy, một là người dùng cần có thói quen sao lưu ra ít nhất ra nhiều thiết bị lưu trữ khác, chính thói quen sao lưu mới là cái phản ánh kinh nghiệm sử dụng máy tính. Mặt khác kĩ thuật viên khi cài lại máy, tại sao không tốn chút công sức để chuyển dữ liệu ở ổ C ra ngoài trước khi định dạng lại toàn bộ ổ? Việc cài Windows lúc này cũng phản ánh trình độ độ cẩn thận của kĩ thuật viên.
VietDragonn
ĐẠI BÀNG
5 năm
thanks for shared
DTR7
TÍCH CỰC
5 năm
Mình bị là do cái có cái tùy chọn này mà ko để ý, các bản 1803 trở về trước sẽ ko có mục Download, ae cẩn thận
Untitled.jpg
@justjizz Thư mục trên ổ C là mình không bao giờ dùng lưu file có tính lâu dài, vì xác định là vậy nên trừ khi cài win nó format hết các ổ cứng ngoài C thì mới sợ, còn lại thì cứ next thả ga.
@K2.PCTDN Ủa, mặc định nó không chọn mục Download mà bác. Phải tích thủ công nó mới xóa chứ
DTR7
TÍCH CỰC
5 năm
@Yan20142297 Em làm theo quán tính, tích chọn hết kết quả là....😁:D
K2.PCTDN
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Yan20142297 thì theo quán tính mình thường chọn hết một lần ấy mà. Disk Cleanup thì thường 2,3 tháng mình mới dùng để dọn dẹp máy, có để ý đến cái Option mới này đâu.
"Hiện tại Microsoft đã phát hành phiên bản sửa lỗi với các file ISO và công cụ Windows Media Creation, bên cạnh đó."
Vãi cả dịch 😁
Còn cty mình thì lao đao cái vụ KH upgrade lên window 10, system ERP cho VN phải install thêm font VN, và ko hiểu tại sao các field nhập liệu bị thu nhỏ hoặc align ko đều làm việc nhập liệu rất khó khăn, có khi ko nhập được luôn, KH thì ko thể downgrade xuống win8, 7.., còn bên vùng ERP Asia thì đổ thừa do window 10, còn Miscrosoft thì đổ thừa do software, và cuối cùng partner như cty mình xuống dốc, bên THAI, JAPAN, CHINA... vẫn install font riêng mà ko bị mới đau.o_O
@itismyaccount Bên mình xài Erp không bị vụ đó nhưng unikey 4.3 rc4 không đánh được tiếng Việt trong SAP client. May quá EVkey chạy ngon lành
1234hdpa
ĐẠI BÀNG
5 năm
@itismyaccount Bạn nên dùng EVKey thay cho Unikey đi, chọn kiểu gõ "Gửi phím kiểu chuẩn" sẽ khắc phục được hầu hết các vấn đề. Mình từng dùng Unikey để gõ trên phần mềm thêu chữ Brother nhưng hay lỗi chữ, dùng EVKey là hết luôn.
tbdat11
CAO CẤP
5 năm
@itismyaccount Đổ thừa cho Windows là điều vô lý. Bản thân software không chạy theo hệ điều hành thì thôi chứ làm gì có cái hệ điều hành nào tối ưu cho software đó?
krongpak
ĐẠI BÀNG
5 năm
@itismyaccount System ERP là SAP củ chuối chứ gì. Thời này mà giao diện diện fix cố định như SAP thì đau đớn cho user quá, uninstall SAP đi bạn. Phần tìm kiếm kiểu theo từng field , trường rườm rà, cái smartform nghe oai lắm mà ngu không thể tả, mấy anh ABAP đúng nể, chịu đựng nó củng giỏi. Vậy mà mấy partner của SAP ca tụng trên trời với cái mác SAP, đến khi triển khai xong lấy tiền thì có ai dám ở lại support cho đâu, vì họ quá hiểu SAP nó hạn chế như thế nào rồi. SAP chỉ là nồi lẫu thập cẩm toàn đầu lâu xương sọ , ai ăn được gì thì múc ra ăn vì nó viết chung chung , tính ra ERP của người Việt viết còn thực tế hữu ích cho danh nghiệp hơn.
sonnb
TÍCH CỰC
5 năm
Mình cũng đổi thư mục tè le may mà không thấy ngỏm. Máy công ty mà ngỏm thì thôi rồi.
thaodongta
ĐẠI BÀNG
5 năm
hi vậy tính ra là mình k nằm trong 1% kia........ mà có nằm thì cũng không có dữ liệu trong ổ đĩa hệ thống để mà xoá ;)
Thì ra là vậy. Em chuyển hết user sang bên ổ D từ lâu rồi nên thảo nào không bị mất dữ liệu
_ May là không dùng mấy thứ linh tinh này của M$ nên update lên không bị gì. Onedrive disable ngay từ đầu vì không dùng tới và không muốn nó chạy background.
Y.S
ĐẠI BÀNG
5 năm
My Document là nơi mình không bao giờ bỏ thứ gì trong đó 😁 Kể cả Download cũng cho down thẳng ra Desktop, cái nào cần thiết giữ lại thì copy sang nơi khác, không thì xóa, cứ để 1 đống trong Download rồi tới lúc mất lại la làng :D
Học lỏm chiêu của anh Quảng đây mà
VUHEO
TÍCH CỰC
5 năm
Sau khi cài xong máy hay mua máy mới thì mình lập tức chuyển "My Folder" sang ổ đĩa khác ổ C. Làm như vậy có nhiều lợi ích lắm chứ không chỉ riêng tình huống này đâu.
bạn ấy nói cũng có cái đúng cái sai, về mặt kỹ thuật và tính năng thì gg drive tuyệt vời đó, nhưng nếu hạn chế về mặt mạng mẽo hoặc ko control đc nó, ko cấu hình đc nó nó sync lung tung thì lại khá khó chịu 😁
Ngắn gọn thì nguyên nhân chính là sự cẩu thả của đội ngũ dev và tester chứ chả có gì cao siêu cả.
Có lúc mình còn không thể xóa file dù đã đóng tất cả app đang mở file đó. Và thêm 1 thứ nữa, là gỡ app. Gỡ app thứ 2 trở đi là máy báo tiến trình gỡ app đang chạy... trong khi chả có cái app nào đang bị gỡ. 😃
PS: sẽ sớm qua Macbook thôi. :rolleyes::rolleyes:
Đọc chỗ này thấy tối nghĩa:

"1. Nếu dữ liệu của người dùng tại C:\Users\Username\Documents không được chuyển sang D:\Documents
Hiện tại Microsoft đã phát hành phiên bản sửa lỗi với các file ISO và công cụ Windows Media Creation, bên cạnh đó."

Tự dưng "nếu" rồi chả thấy tiếp theo sẽ là gì!!!
bibiti
ĐẠI BÀNG
5 năm
@thanhdungnl mình đọc đến đó cũng phải soát lại kỹ mới để ý dòng này "lỗi này sẽ diễn ra với các trường hợp sau:"

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019