Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Lợi ích của tiêm vaccine phòng dại chủ động

Drchuottui
10/10/2018 16:35Phản hồi: 120
Lợi ích của tiêm vaccine phòng dại chủ động
Bệnh dại do virus gây ra, đa số các trường hợp truyền từ động vật (chó, mèo, chồn, chuột...) sang người qua các vết cắn, cào. Virus dại có trong nước dãi động vật, xâm nhập vào cơ thể chúng ta qua các vết thương ngoài da. Đây là một bệnh nguy hiểm, nguy cơ tử vong 100% nếu không được điều trị. Đa số các trường hợp dại ở người là do chó cắn. Phần lớn các vết thương này đều không quá nghiêm trọng, nên các bạn cần vệ sinh sạch sẽ vết thương. Rửa sạch vết thương bằng xà phòng rồi băng lại.

Rabies1.jpg
Virus dại

Phải đi khám càng sớm càng tốt, tốt nhất là ngay trong ngày hôm đó. Kể cả khi bị chó nhà cắn, các bạn cũng cần đi khám ngay. Tuyệt đối không được làm theo kinh nghiệm trước đây, cứ nhốt con chó lại theo dõi 10 ngày, nếu chó bị ốm bệnh... rồi mới đi khám, không thì thôi. Những kinh nghiệm này là sai hoàn toàn và rất nguy hiểm.

rabies2.jpg
Phần lớn mọi người bị dại là do chó cắn

Những khuyến nghị sau đây là của WHO (tổ chức y tế thế giới) và CDC (trung tâm kiểm soát bệnh tật Hoa Kỳ).
1. Nếu bạn bị chó, mèo... cắn mà vết thương có chảy máu: cần ngay lập tức tiêm 01 mũi vaccine và 01 mũi huyết thanh kháng dại ngay (ngày 0, ngày bị chó cắn) và sau đó tiêm thêm 04 mũi vắc xin vào các ngày 3,7,14,28.
2. Nếu chỉ bị cào, cắn nhẹ, xước da nhưng không chảy máu thì không cần tiêm huyết thanh kháng dại, nhưng phải tiêm đủ 5 mũi vắc xin.
3. Nếu nhốt được con chó cắn bạn, vẫn cần tiêm đầy đủ càng sớm càng tốt (cả huyết thanh và vắc xin). Tuy nhiên nếu sau 10 ngày, con chó vẫn khỏe mạnh thì có thể dừng điều trị (ngừng tiêm mũi vaccine thứ 4 và 5).

Lợi ích của việc tiêm vaccine phòng dại chủ động
Việc tiêm vaccine phòng dại chủ động (khi chưa bị chó, mèo... cắn), có thể áp dụng với một số đối tượng nguy cơ cao, như bác sĩ thú ý, người nuôi nhiều chó mèo... và đối với những người hay đi du lịch, công tác đến các vùng quê, vùng núi xa các trung tâm y tế. Các bạn trẻ hay đi phượt cũng thuộc đối tượng này.
Cần tiêm 3 mũi vắc xin vào các ngày 0; 7; 21 hoặc 28 (khi chưa bị chó mèo cắn...).
Sau đó nếu chẳng may bị chó, mèo cắn, cào... chúng ta chỉ cần tiêm thêm 2 mũi vắc xin vào ngày 0 và 3, mà không cần phải tiêm huyết thanh kháng dại. Việc này sẽ làm giảm chi phí và công sức, đỡ phải tiêm nhiều lần.
120 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Mình chưa hiểu lắm vụ tiêm chủ động.
Nghĩa là tiêm hàng tháng luôn hả các bác? Không biết có ảnh hưởng gì đến sức khỏe không?
Gera
ĐẠI BÀNG
5 năm
@WesleyNguyen1411 Chó bị dại sẽ chết sau một tuần. Nếu sau 1 tuần mà chó không chết thì không phải chó dại !
@kiên ngáo Cám ơn bác nhiều. Thông tin rất hữu ích.
@Gera E cám ơ thông tin của bác.
@levantam2508 tiêm 5-6 mũi sau đó tiêm nhắc lại sau vài năm.
2 cù nèo
TÍCH CỰC
5 năm
Còn rất nhiều người dùng kinh nghiệm dân gian như: uống mật trâu, lấy nọc, uống thuốc bắc...nhưng tất cả đều vô dụng. Chỉ có tiêm vaccine thì mới đảm bảo. Khi đã phát bệnh dại thì 100% là chết, vô phương cứu chữa.
@2 cù nèo Không chắc 100% chết nhé! Một bé gái ở bên Mỹ được cứu sống sau khi đã lên cơn dại nhưng em ấy phải chịu di chứng thần kinh suốt đời!
@poseidon8390 với tỷ lệ người chết & sống thì vài ca đó xem như ko đáng kể, nói 100% cũng ko sai.
Mà có bị cắn thì cũng đừng nên trông mong mình nằm ở số % nhỏ đó, lo mà chích ngừa ngay. Mạng sống chỉ có 1 thôi
knight2888
ĐẠI BÀNG
5 năm
@2 cù nèo Ở Việt Nam chưa có ca dại nào phát bệnh (lên cơn dại) mà sống sót (theo báo cáo của BV Nhiệt Đới Trung Ương và BV Nhiệt Đới Tp.HCM) nên Mod nêu là chính xác nhen. Còn ở Mỹ thì có thể nền y học tốt hơn và chủng virus mà bạn nêu ít độc lực hơn (có thể thôi).
@poseidon8390 Nếu mà đang sống khỏe xong bị di chứng thế thì khổ lắm. Thà chết tiêm một mũi không đau đớn đi cho nhanh còn hơn 😔
Kaiden Huynh
ĐẠI BÀNG
5 năm
Sao đọc mà thấy bài viết sơ sài sao á. Lẽ ra cũng phải cho biết là tiêm như vậy thì có tác dụng trong bao lâu. Tại sao phải làm vậy.
2 cù nèo
TÍCH CỰC
5 năm
@Kaiden Huynh Nhà sản xuất vaccine không nói tác dụng vaccine là trong bao lâu. Nếu bạn tiêm đủ 5 liều mà xui bị chó cắn tiếp thì tiêm lại 2 liều vào ngày 0 và ngày 3
Một số trường hợp ghi nhận là sau khi tiêm vắc-xin phòng dại thì người bị tiêm bị mất trí nhớ (hoặc khả năng ghi nhớ giảm sút), trí tuệ cũng suy giảm (trở nên ngu đần, chậm tiếp thu). Mình nghĩ vì thế mà trước đây người ta nói rằng nên theo dõi con chó trong vòng 10 ngày (nếu có thể), và:
  • Nếu trong vòng 10 ngày, con chó có biểu hiện dại (điên cuồng, chảy nhiều dãi, chết), hoặc chạy trốn mất, thì cần tiêm vắc-xin, tức là thà bị tiêm chất độc nhưng giữ được mạng sống, còn hơn là chết.
  • Còn nếu sau 10 ngày, con chó không có bất cứ biểu hiện gì là bị dại, thì có thể yên tâm và không cần tiêm phòng dại.
Còn hiện tại, không rõ vắc-xin thế hệ mới đã có cải tiến gì chưa, mình nghĩ mod nên tìm hiểu sâu hơn và cập nhật cho anh em biết, chứ việc cứ chủ động tiêm trước vắc-xin như này, mà nó ảnh hưởng tới cả quãng đời đằng sau của một con người thì hoàn toàn không ổn.
@cyberat Với trường hợp của bác thì có 1 cách ngừa còn hơn cả vaccine, đó là học Tịch Tà kiếm phổ, vừa ko còn bị gái cắn vừa làm bá chủ võ lâm.
Regards 😆
ncn_nguyen
TÍCH CỰC
5 năm
@Black Mamba Còn việc tiêm vaccine phòng dại có ảnh hưởng đến sức khỏe, nhất là hệ thần kinh của trẻ hay không, theo TS. BS Phạm Quang Thái - Trưởng văn phòng Tiêm chủng mở rộng Miền Bắc, trước đây, các vaccine sử dụng tiêm phòng dại là vaccine thế hệ cũ được sản xuất từ não chuột nên độ tinh khiết không cao và tồn dư các tế bào từ não chuột làm tỷ lệ phản ứng bất thường cao.

Tuy nhiên hiện nay, với sự phát triển của khoa học công nghệ, vaccine phòng dại thế hệ mới được chiết xuất từ tế bào thận khỉ, hay tế bào lưỡng bội người hoặc tế bào vero tinh khiết, đồng thời, virus dại đã được bất hoạt với quy trình sản xuất chặt chẽ, chất lượng vaccine tốt hơn nên không có những tác dụng phụ lên hệ thần kinh như vaccine cũ.
12minhduc.
TÍCH CỰC
5 năm
@Black Mamba Bạn nói vậy là chuẩn rồi đó. Hồi trước ai bị chó cắn là ăn ngủ không yên.
@Black Mamba Có ca mới 7ngay đã phát bệnh dại trên người rồi nhé bạn, đừng ở đó mà 10 hay sau 10 ngày. 😆
T2: mình thấy tiêm có mệt hay mất trí nhớ gì đâu nhỉ, vaccine thế hệ mới thấy nhẹ nhàng lắm.
chienphan
ĐẠI BÀNG
5 năm
Cứ tiêm chi chắc
Đỡ tốn 1 khoản $ rùi, tui ko có PET
hoan1a
ĐẠI BÀNG
5 năm
Bị chó cắn mới đi tiêm chứ, tiêm trước để chờ chó cắn à. Mình hồi bé cũng bị chó cắn, chó sùi cả bọt mép nhưng chăm sóc thì chó ko chết. Đi tiêm phòng 4 hay 5 mũi gì đó, thường thì vx phải tiêm trước khi bị nhiễm bệnh nhưng vx dại thì lại khác, kháng thể sản sinh ra sau khi tiêm vx đủ thời gian tiêu diệt vr dại đã xâm nhập và nhân lên trong cơ thể trước đó. Chỉ có dùng vx và huyết thanh thì mới phòng được bệnh, cứ theo thuốc nam là theo ông bà ông vải ngay.
@hoan1a tôi bị chó cắn 2 lần, bị mèo cào quá nhiều nên không nhớ, chưa kể nhiều lần bị chuột cắn, nhưng chưa bao giờ đi tiêm phòng dại, lý do :

1) thà tôi chết vì bệnh dại, chứ tôi không thích sống mà lú lẫn hoặc bị liệt nằm một chỗ, ở vn vài năm trước có trường hợp tiêm dại rồi bị liệt luôn & tin được đăng trên nhiều tờ báo chính thống đàng hoàng nhé
2) cơ bản thì không có loại vaccine nào bổ cả, trừ những loại bắt buộc phải tiêm, còn lại thì không nên lạm dụng, thậm chí nhiều loại vaccine có chất lượng kém (virus trong vaccine chưa chết hoặc chưa bị ức chế thích hợp) sẽ khiến bạn bị bệnh thay vì phòng bệnh, có một sự thật là rất nhiều người đã mắc bệnh dại vì tiêm vaccine dại chứ không phải do con chó cắn mang bệnh dại

tuy nhiên tôi chỉ nói ý kiến riêng, không hề khuyến khích việc đùa giỡn với tính mạng khi bị chó cắn nhé 😃
hoan1a
ĐẠI BÀNG
5 năm
@xấu-là-cái-tội Về chuyện tiêm phòng dại mà ko phòng được bệnh thì trước đây hồi tôi tiêm phòng dại năm 93 cũng có nghe nói là tỷ lệ khoảng 4 phần vạn là ko phòng được. Bây h đã 25 năm rồi nên tôi nghĩ là tỷ lệ đó sẽ rất nhỏ hoặc ko còn, vx dại là vx vô hoạt và được kiểm tra rất nghiêm ngặt trước khi xuất xưởng. Có thể tiêm phòng dại vẫn bị dại là do chắc chắn con chó cắn bạn đã mang vr dại vì trong vx dại là vx chết nên ko thể tiếp tục phát triển trong cơ thể người được tiêm, hoặc có thể vx giả, vx bảo quản ko đúng điều kiện. Còn tiêm vx tôi nghĩ có lợi nhiều hơn có lợi nhiều hơn rất nhiều lần có hại, tiêm vx chỉ kích thích cơ thể sinh miễn dịch mà thôi.
@hoan1a vaccine dại trước đây là vaccine sống (vaccine dại cổ điển) và trên lý thuyết thì virus trong vaccine sống có thể nhân bản + hồi phục để gây bệnh (đã ghi nhận vài trường hợp với bệnh bại liệt)

đúng như bạn nói thì vaccine dại hiện nay là vaccine bất hoạt nên không gây bệnh dại, nhưng nếu sản xuất từ mô não có thể gây ảnh hưởng ít nhiều đến thần kinh do phản ứng của cơ thể với tồn dư của các tế bào mô não, nếu sản xuất theo các phương pháp mới thì được đánh giá là an toàn hơn nhưng cũng không đảm bảo an toàn 100% và phòng bệnh 100%, nhiều trường hợp tiêm dại đúng và đủ nhưng vẫn chết vì dại nhưng không rõ nguyên nhân, nói chung là khá rắc rối

tôi vẫn rất sợ loại vaccine này dù biết nó đã an toàn hơn - có lẽ do ảnh hưởng tâm lý lâu ngày 😃 mà ngó qua ngó lại thì thấy còn có dơi, trâu, bò, ngựa, dê, lợn, thỏ, chuột, chồn, cáo, ... chứ không chỉ chó mèo mang bệnh dại nên phòng không xuể, tôi cứ kệ nó vậy 😁
Người ta chỉ tiêm phòng BỆNH DẠI, chứ không tiêm PHÒNG DẠI nhé mod. Mod xui trẻ con ăn cứt gà sáp rồi.
@onglaodanhca_hn Khoan hẵng chửi, tìm gg 1 chút thì thấy có nguồn luôn "WHO Guide for Rabies Pre and Post Exposure Prophylaxis guidelines"
@Blitzwaffen Vế đầu mình vẫn nói đúng, cảm ơn bạn dẫn nguồn.
Blind_Pal
ĐẠI BÀNG
5 năm
Đây là vấn đề y tế, nghiêm trọng mà mod viết không có một trích dẫn, dẫn giải nào? Mod nên sửa lại
knight2888
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Blind_Pal https://www.cdc.gov/vaccines/hcp/vis/vis-statements/rabies.html

Rabies Vaccine Information Statement | CDC

Rabies Vaccine Information Statement
cdc.gov
@Drchuottui hồi nhỏ mình có bị chó cắn 2 lần, mỗi lần đều tiêm đầy đủ vaccine, có điều ko biết tác dụng của nó là bao lâu nhỉ? giờ có cần phải tiêm lại ko?
Vaccine phòng dại độc như thế mà mod cứ xúi tiêm mà không có trích nguồn đáng tin nào nhỉ?
@Drchuottui là bác sĩ không có nghĩa là bạn đang hiểu đúng, dù công nghệ hiện đại hơn nhưng tiêm vaccine (nhất là dại) luôn ẩn chứa rất nhiều rủi ro, chỉ đơn giản là vào nước biển (nước biển vốn không độc) nhưng cũng khiến không ít người mất mạng vì sốc phản vệ, trên tinh thần của 1 bác sĩ thì bạn nên hạn chế tối đa rủi ro cho người bệnh, việc tiêm trước như trong bài này chỉ có lợi là sẽ tiêm thêm ít mũi hơn nếu bị chó cắn nhưng bù lại thì nguy hiểm quá lớn, nói chung là không đáng để đánh đổi :rolleyes: chừng nào bị cắn thì tiêm, lỡ không bị cắn mà lại tiêm trước để rồi không khéo mang hoạ vào thân thì khổ, thay vì viết bài này thì viết một bài về cách nhận biết và phòng chó dại thấy còn hay hơn 😃 xúi phòng dại hay xúi dại ? 😁
pyh
ĐẠI BÀNG
5 năm
@xấu-là-cái-tội Bạn có thể giữ ý kiến của mình, nhưng làm ơn đừng tuyên truyền cho cộng đồng. Bạn có thể không làm theo khuyến cáo của ngành y tế, nhưng đừng dạy đời người khác.
Sợ nhất là chó đỏ hai chân cắn chứ chó bốn chân cắn thì tiêm thuốc là điều đương nhiên,và cũng hiếm ai tự nhiên đi tiêm vacxin để đề phòng bị chó cắn.
Brisingr.PK
ĐẠI BÀNG
5 năm
Cách phòng bệnh dại hiệu quả nhất là ăn thịt vật chủ 😁
Cách hay nhất là cấm chó thả rông, chó đi ra ngoài phải có người dắt, có rọ mõm. Tuy nhiên ở vùng quê thì chó mèo vẫn rất nhiều.
tóm lại là phải rất cẩn thận
faraway93
TÍCH CỰC
5 năm
Bác nào cho con đi tiêm vaccin phòng virut HPV chưa nhỉ. Ai biết thêm thông tin chỉ giúp e với. Google hơi mông lung
@faraway93 Cứ đến tận phòng tiêm chủng ra bàn tư vấn người ta tư vấn cho, thông tin trên mạng hỗn loạn bm
@faraway93 phải trên 10 tuổi mới được chích và còn gin thì chích mới có tác dụng nhé. đã đi chích thì nên chích loại xịn nhất, đừng tiếc tiền mà xài loại rẻ hơn.
faraway93
TÍCH CỰC
5 năm
@katydungusa Có sợ vaccin hết hạn hay gì gì k ạ. Tiêm thì tiêm đc đâu cho an tâm bác
lehunghmu
TÍCH CỰC
5 năm
ad lần sau đăng bài nên tìm hiểu kỹ vào . nguy cơ khi tiêm vac xin phòng dại cũng không kém khi không tiêm đâu
@lehunghmu Vaccine thế hệ cũ đúng là nguy hại đến thần kinh, nhưng loại mới (Verorab) rất an toàn rồi
đi tiêm phòng ở đâu các bác nhỉ
@Black Mamba thank bac, bh ms nghe tới cty này bac à
@Black Mamba n mà mình ở tỉnh ko có hệ thống này bác à
Kelvin1992
TÍCH CỰC
5 năm
@toivaem986 Vô Pasteur đó bác.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019