Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Microsoft chia sẻ 60.000 bằng sáng chế để giúp Linux tránh khỏi kiện tụng vì bản quyền

Nam Air
11/10/2018 3:17Phản hồi: 49
Microsoft chia sẻ 60.000 bằng sáng chế để giúp Linux tránh khỏi kiện tụng vì bản quyền
Microsoft cho biết họ đã gia nhập Open Invention Network (OIN) - liên minh mã nguồn mở chia sẻ với nhau những bằng sáng chế để giúp hệ điều hành Linux và các phần mềm open-source tránh được những kiện tụng liên quan tới bản quyền. Microsoft sẽ chia sẻ 60.000 bằng đăng ký sáng chế của họ cho nhóm, để những doanh nghiệp khác cùng chung liên minh OIN có thể dùng chung để phát triển.

Hiện nay tổ chức OIN có khoảng 2650 công ty thành viên tham gia, từ những công ty khởi nghiệp nhỏ, cho tới những tập đoàn công nghệ hùng mạnh như Google, IBM, Philips, Toyota, Sony... Nhờ việc chia sẻ với nhau những bằng sáng chế, các công ty này có thể ứng dụng sở hữu trí tuệ của các đồng minh để phát triển sản phẩm, đỡ gặp rắc rối về kiện tụng bản quyền.

Hiện vẫn chưa rõ Microsoft sẽ chia sẻ cụ thể những bằng sáng chế nào trong số 60.000 sở hữu trí tuệ kia, nhưng chắc chắn là không có bộ nguồn của Windows, Office hoặc dịch vụ điện toán đám mây Azure rồi. Tuy nhiên việc Microsoft tham gia OIN cũng là một tín hiệu cực tốt cho cộng đồng mã nguồn mở thế giới.

Theo MS
49 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

60k. hok biết có bị trùng lặp lại không nữa
Ngày còn anh Bill, MS trên đỉnh vinh quang thì có thèm nhìn Linux và cộng đồng mã nguồn mở ra gì đâu. Giờ bị nhiều ông mạnh hơn ăn hiếp nên mới tham gia liên minh.
@IHOAN Hiểu distro là gì không bạn ? 😕
Tôi đã từng xài 3 distro: Debian (Kali Linux và Ubuntu), Fedora, CentOS.

Bạn bảo hoàn thiện ở đây là cái gì? riêng cái CLI và terminal thì M$ ngửi khói cho Linux nhé. M$ chỉ đặc thù cho gamer, giải trí với office thôi. Chứ xét về bảo mật thì chạy theo Linux dài dài, còn nếu đặc thù cho designer hoặc programmer thì ngửi khói macOS nốt.
tbdat11
CAO CẤP
5 năm
@Galaxy..Star Ủa xài máy tính là xài CLI và Terminal, cho hỏi nó là cái quéo gì vậy? Tôi người xài máy tính bình thường thật không biết gì luôn.

À, hóa ra 90% người trên thế giới này là Designer và Programmer à? Hèn chi các anh giỏi vkl ra ấy 😃 Chúng tôi thuộc 10% nên tiếng nói bé vcc. :rolleyes:
@tbdat11 Đọc hiểu có vấn đề ?
tbdat11
CAO CẤP
5 năm
@Galaxy..Star Thế bạn có biết iHoan nói hoàn thiện là cái gì không? Nó là cái hệ điều hành, chứ không phải cái phần mềm hay nền tảng để dev, OK?
MS chia sẻ thì mấy ông kia hưởng lợi, nhất là mấy cty startup. Đi đâu cũng có mặt anh Gồ, âm thầm chia sẻ và giúp đỡ chứ chưa bao giờ đao to búa lớn như thằng cha nào kia 😁
solarbizz
TÍCH CỰC
5 năm
Khi ông lớn không còn bảo thủ ,hoan hô M$
gg với sốp mình thấy toàn tin giúp đỡ còn cái 1 ngàn kia sao thấy toàn ăn hiếp thằng bé làm đồng minh điêu đứng nhỉ 😁
@truong131433 Thằng nào đang mạnh mà chả ăn hiếp 😆. Bạn research thử thì hồi xưa, cái thời mở đầu của internet, thằng MS mất dạy chả kém với Netscape đâu. Và còn nhiều vụ nữa, bản thân Bill Gates cũng có mặt tối, mánh khoé kinh doanh cả.
Họ thằng linux đang mạnh nhất là Apple với hệ sinh thái , Google - Android và 1 loạt các thằng server os... Cửa nào cho Window khi mà nhà nhà đều sử dụng linux.
@mandyhades Bạn nhầm ko khi bảo server ko ai dùng ms
biendond
ĐẠI BÀNG
5 năm
@mandyhades Bạn lộn à 😃
iOS với MacOS mà họ Linux á
@mandyhades apple và linux chả có tí gì giống nhau hay cùng họ hàng gì cả :v . MAC os có trước cả khi linux xuất hiện và ios thì build trên nền tảng unix của MAC . sao đến giờ nhiều người vẫn tưởng ra cái 1 cái sai lè ấy nhỉ :v
quangtaiqn
TÍCH CỰC
5 năm
@mandyhades Bạn tìm hiểu lại đi nhé ! Linux và MacOS hoàn toàn khác nhau đấy, chỉ chung 1 gốc ông cố tổ là UNIX thôi nhưng gần như cơ bản là khác nhau đến 80% đấy. iOS cũng dựa trên phần lõi của MacOS để làm.
@mandyhades Câu trả lời bạn nhiều lỗi quá. Đầu tiên là các hệ điều hành của Apple là UNIX-based như nhiều bạn nói. Còn về thị phần trong mảng servers, khó có số liệu chính xác được do nhiều cái nhạy cảm, nhưng theo IDC, thì Linux và Windows Server có lượng máy sử dụng là khá tương đương nhau (~40-48%). Trong khi đó với người dùng consumer thì Win đang chiếm 95% rồi. Nên còn rất nhiều cửa cho Win mới đúng 😃.
thuyettran89
ĐẠI BÀNG
5 năm
Không biết có 2 anh sam và apple vô cái hội này không ta
sáng thấy Mod nào đăng rồi mà?
@nbqvdp Sáng thấy bác Luân Béo đăng giờ thấy Mod này nữa 😁
@Fbiprohj Tinh tế lõng lẽo vụ này, chả có ai kiểm duyệt bài trước khi đăng?
lucifer009
ĐẠI BÀNG
5 năm
60.000 ? Có nhầm k vậy.
vipatco
ĐẠI BÀNG
5 năm
@lucifer009 Không nhầm đâu bạn à, sáng chế được bảo hộ theo lãnh thổ. Cụ thể 1 cái sáng chế được bảo hộ ở Mỹ thì gọi là một sáng chế độc quyền (Patent), tuy nhiên chỉ được bảo hộ ở Mỹ. Để được bảo hộ ở các quốc gia khác nhau thì chủ sở hữu phải đăng ký ở các quốc gia khác, chẳng hạn vẫn cái sáng chế đó đăng ký ở Canada, Trung Quốc, Nhật Bản, thì sẽ có thêm 3 bằng sáng chế nữa, vậy là có đến 4 bằng rồi (tuy nhiên bản chất vẫn là 1 sáng chế). Với Microsoft họ kinh doanh và bán phần mềm trên toàn cầu, nên đăng ký bảo hộ gần hết các quốc gia đó nên số lượng bằng sáng chế rất nhiều đấy.
Microsoft xác định phải tham gia cộng đồng mở và cho phép Linux sử dụng các bản quyền sáng chế này để tránh bị kiện do xâm phạm, đồng thời cố gắng làm cho Linux không bị chết yểu. Việc này sẽ tránh cho Microsoft tự nhiên bị trở thành độc quyền, mà độc quyền thì sẽ bị xử phạt đấy.
spy179
TÍCH CỰC
5 năm
trùng bài của mod @Duy Luân rầu 😃
Microsoft giờ thân thiện ghê, sắp đạt nghìn tỷ rồi
Hoan hô Microsoft :eek: :3
Vương 99
ĐẠI BÀNG
5 năm
Microsoft có vẻ vẫn cool hơn Google và Apple 😃
quangtaiqn
TÍCH CỰC
5 năm
@Vương 99 Bạn lại nói nhầm, về độ cool là phải đến anh Google kìa. Trong hộ này có anh Google từ lúc đầu thành lập rồi mà.
Apple mới là thằng keo nhất.
@Vương 99 Bạn sai rồi: Trong 3 anh phía trên, anh đi đầu trong chia sẻ bằng sáng chế phải là Google, kế đến là anh MS mặc dù thời gian đầu rất ki bo nhưng sau này cũng tương đối thoải mái. Còn anh Apple thì chẳng những không chia sẻ bằng sáng chế mà còn chuyên gia âm thầm chôm những sáng chế của 1 số anh khác rồi đăng ký bản quyền thành của mình, anh nào trót lỡ trùng hoặc cận trùng ý tưởng là ăn kiện ngay.
Vương 99
ĐẠI BÀNG
5 năm
@LionelRichie Chỉ là cảm nhận cá nhân. Thông qua sản phẩm, thông qua cách đối xử với người dùng, thông qua việc này 😃
Nói chung mình cũng có thể sai sót mà 😁
Từ hồi thay đổi CEO thì MS đã thay đổi rất nhiều rồi
Dũng AQ
ĐẠI BÀNG
5 năm
Sao lắm bằng thế nhỉ
@Luongchidung1507 Bạn có biết là mỗi 1 icon của ứng dụng là 1 bằng, mỗi hình nút bấm trong 1 app như Word cũng là 1 bằng ... chứ không phải chỉ có mỗi bằng sáng chế về kỹ thuật đâu nên nhiều lắm
Fujian
ĐẠI BÀNG
5 năm
Ngon quá ngon

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019