Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Google: camera thứ 2 là không cần thiết trên Pixel 3

Duy Luân
11/10/2018 22:29Phản hồi: 192
Google: camera thứ 2 là không cần thiết trên Pixel 3
Sau bao nhiêu năm Google vẫn kiên quyết đứng ngoài cuộc đua camera kép, và theo lời phó chủ tịch quản lý sản phẩm Mario Queiroz, một ống kính thứ hai là "không cần thiết" để Pixel 3 cho ra ảnh đẹp vì Google đã dùng các thuật toán AI để khiến ảnh chụp chân dụng cũng đẹp như thường. Với Google, bất kì thứ gì bạn có thể làm với AI thì Google có thể làm tốt hơn. "Thách thức đó là không phải đưa ra những tính năng mang tính quảng cáo rồi không xài được, chúng tôi phải thật sự nghĩ về nó và nó phải có ích".

Queiroz nói thêm rằng việc phát triển 1 chiếc điện thoại sẽ phải bắt đầu 12 đến 24 tháng trước khi nó bắt đầu giao hàng, còn làm camera thì phải trước đó 6 đến 8 tháng nữa do đây là thành phần khó và rất quan trọng. "Chúng tôi đã nghĩ về camera của Pixel 3 từ lâu rồi, chắc là hơn 1 năm ấy".

Trong thời gian đó, nhóm làm camera của Pixel đã xác định nhiều tính năng họ muốn phát triển, nhiều nhất là 10 cái nhưng không phải cái nào cũng được chọn vào sản phẩm cuối cùng. Google có hẳn 1 nhóm chuyên nghiên cứu về việc chụp và xử lý ảnh, và họ cũng là người hiện thực hóa giấc mơ chụp ảnh cho Pixel. Thậm chí cả team có lúc đã dồn sức nghiên cứu về chụp thiếu sáng mà thôi. Nhưng làm gì làm, câu hỏi mà Google luôn đặt ra đó là "Liệu tính năng này có đem tới giá trị lớn cho người dùng hay không".

Cuối cùng, nhóm Pixel đã chọn được những chức năng để triển khai vào Pixel 3:
  • Top Shot: chụp nhiều ảnh rồi cho bạn chọn loại khoảnh khắc đẹp nhất
  • Photobooth: chụp ảnh góc rộng
  • Super Res Zoom: zoom số mà không làm vỡ ảnh
  • Motion Auto Focus: tự lấy nét rất nhanh khi chủ thể chuyển động
google_pixel_camera.jpg

Tất cả mọi tính năng này đều được vận hành bởi trí tuệ nhân tạo bên dưới. Các thuật toán AI sẽ bù đắp lại cho những gì mà con người không thể làm thủ công hoặc làm không tốt. Google nghiên cứu thấy rằng ngay cả khi chụp ảnh tĩnh con người vẫn có thể phạm sai lầm, thôi thì để máy làm cho tốt hơn!

Cảm biến của Pixel 3 XL cũng là loại mới, nó chia sẻ nhiều tính năng với cảm biến trên Pixel 2 nhưng chất lượng cao hơn. Đặc biệt, nó là loại flicker sensor, tức cảm biến được thiết kế để hạn chế tình trạng nháy khi bạn chụp hình hoặc quay phim dưới đèn neon.

Ở vai trò là một công ty phần mềm, đây chính là những gì chúng ta có thể kỳ vọng được từ Google và từ chiếc điện thoại "con ruột" của họ.

Xem thêm: Điểm chung của Bphone 3 với Google Pixel: computational photography - nhiếp ảnh thuật toán


Nguồn: Wired
192 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Huy Hào
TÍCH CỰC
5 năm
Láo thặc ahihi
@Congcu Đa camera chỉ có mang thêm tính năng như xoá phông, hoặc zoom, hoặc góc rộng, mấy tính năng này ko phải là thứ quá quan trọng. Kích thước cảm biến quan trọng nhưng h đang bị lu mờ vì người ta quan tâm số lượng camera hơn.
Chắc ít người biết cảm biến của gg pixel2 có pixel size 1.55 um thuộc hàng khủng trong thế giới smartphone. Gắn 1 đống camera chẳng ra gì cũng ko thể nào lấp liếm đc giới hạn vật lý này đâu.
Tất nhiên tui ko bênh gg, chỉ thể hiện sự khó chịu với mấy hãng gắn 1 đống camera vô rồi tuyên bố chụp hình đẹp thôi. Gắn 3 camera nhưng camera chính lên tới 40 mấy chấm, nhìn vô Sony rồi thấy chấm lớn gây ra điều j.
@Congcu “khi đặt mẫu ở gần thì mình loại bỏ dc rung cơ học “ => sai , len càng tele rung càng lớn . chắc bác chụp 70-200 is II quen rồi nên mới phát biểu vậy chứ bình thường 1 len wide 1 len tele ko chống rung gì cả thì cùng 1 độ rung lắc len tele cho ra độ nhoè rung nhiều hơn rất nhiều . đó cũng chính là lý do cái cam trên hero 4 mình nín thở giữ tay 1” cũng ko rung và mình ko thể làm điều đó trên bất kỳ máy đt nào khác với focal len 26-28mm.tương tự trên len wide và tele ở máy ảnh mình gặp tương tự.
“sắc nét chi tiết tốt” => điều này quyết định bởi yếu tố chất lượng quang hoc của thấu kính và độ chi tiết của sensor . cùng 1 độ phân giải 12MP mà con sensor đó bự tổ bố trong thế giới điện thoại như cách google làm sẽ cho ra ảnh có drange , chi tiết tốt hơn mấy con sensor 1.44 mà đa phần flagship khác đang áp dụng .
Một điều cuối như mình đã nói từ trc việc xoá phông chủ yếu là bằng phần mềm vì nếu là phần cứng thì ta chả bao giờ bị vụ lem rìa tóc các kiểu . ah len tele của mấy cái đt bây giờ mình ko rành nhưng cái 7 plus của mình khẩu của tele nó bé hơn cái cái còn lại nên đâu cũng vào đó .
Congcu
CAO CẤP
5 năm
@Blitzwaffen Các cam đều độc lập mà bác, lens riêng và sensor riêng. Nếu nói về giá cả thì OK, còn nói về chất lượng thì cam chuyên biệt chắc chắn tốt hơn loại đa năng. Khi muốn đạt nhiều mục đích 1 lúc thì phải hy sinh thws nào đó.
Congcu
CAO CẤP
5 năm
@palmtj27 Góc rung không thay đổi thôi bác, còn độ rung tuyệt đối thay đổi theo vị trí của mẫu và tốc độ cửa chập. Em hay dùng con Nikkor 80-200 F2.8 không có chống rung. Bác có thể xem công thức tính DOF sẽ thấy sự khác biệt ở góc rộng và tele. Dù Tele có khẩu nhỏ hơn thì DOF vẫn có thể mỏng hơn góc rộng khẩu lớn. Lens rộng 30 1.4 xoá phông thua xa con 80-200 2.8.
Và chắc chắn là thua Bê Phone 3 thui 😁 Ahihi
cuong642
TÍCH CỰC
5 năm
@dasklney Mày có bị gì ko. Trong khi bp3 đang dùng code google. Suy nghĩ trước khi nói
cuong642
TÍCH CỰC
5 năm
@Barbatos Như thế nào là bán giá trên trời. Cháu học lớp mấy rồi.
cuong642
TÍCH CỰC
5 năm
@Barbatos Hẳn là mua sản phẩm tốt. Thời đại nào rồi còn bấm o 0 hẳn là chưa 18. Và còn bấm phím cơ nữa. Quá khủng. Bảo sao 😃)
@cuong642 Chú xài ipx cháu, chuyên flagship, mấy con phế phẩm này dành cho trẻ trâu như cháu dùng chứ có cho chú cũng bán rẻ kiếm con khác😃
jackduy
TÍCH CỰC
5 năm
Ngon
version1000
ĐẠI BÀNG
5 năm
Đợi Pixel 4 có cảm biến vân tay nằm phía trước 😁
tt2me
TÍCH CỰC
5 năm
tốt gỗ hơn tốt nước sơn, mà tốt cả nước sơn luôn thì ngon :v
samview
TÍCH CỰC
5 năm
@tt2me Tốt nữa thì GG ko bào tiền đám android được 😃 Hàng ti tỉ máy xài android, dùng app miễn phí thu lợi từ quảng cáo. Lượm tiền vặt mà lượm với số lượng cực khủng còn hơn bán đc vài triệu con pixel rồi mất cái doanh thu khủng này.
Bacutri
TÍCH CỰC
5 năm
Nói không cần camera thứ 2 mưa dầm thấm lâu rồi đến lúc đó cũng đi theo thôi,không nói đâu xa trước mắt là vụ tai thỏ đây 😃
@Bacutri gôgle tuyên bố "camera thứ 2 là không cần thiết trên Pixel 3" nhưng qua Pixel 4-5 gì đó họ cần thì sao .
@Bacutri Tất cả là do mấy hãng TQ.
@Bacutri Google mà. Pixel troll Táo vụ bỏ jack 3.5mm. Năm sau Pixel 2 bỏ jack 3.5mm
goldenstar
TÍCH CỰC
5 năm
@anhnv149 2Cam chỉ là số để marketing, nhưng tính ra cũng dụ được khối người.
Như Nokia mới ra con máy hơn 3tr mà cũng 2Cam sau hoành tráng.
Chụp choẹt thì chắc "vui là chính"
huynhthy
TÍCH CỰC
5 năm
1 hay 2 hay nhiều hơn thì cũng ko quan trọng bằng ảnh chụp ra có đẹp hay ko 😆
cái cần là cần 1 thiết kế tôn trọng người dùng kia kìa 😁
Dùng thuật toán AI làm ảnh đẹp hơn không mất thêm chi phí 😁
@Sonic Crwdriver G có thế mạnh ở nền tảng AI và data người dùng. Họ biết chi tiết sở thích của từng cá nhân luôn, và sử dụng các phân tích đó cho AI thực thi. Ví dụ như các bạn châu Á thích làn da trắng sáng, AI của máy sẽ làm cho bức ảnh selfie có làn da nịnh mắt. Trong khi đó châu Âu hay các vùng lạnh lại thích tone da rám nắng... hoặc nước biển xanh ngắt 😃
cuong642
TÍCH CỰC
5 năm
@graphiclancer Thế 2 cam ko dùng thuật toán hả
@cuong642 Dùng thuật toán để giảm giá thành đỡ phải thêm 1 cụm camera mà vẫn đem lại trải nghiệm tốt cho người dùng. Ý của mình là như vậy.
cuong642
TÍCH CỰC
5 năm
@graphiclancer À vâng. Chung quy lại 1 cam 10 cam cũng là phần mềm xử lý.
hnmdiep
TÍCH CỰC
5 năm
Chưa thấy có điều gì khiến mình muốn nâng cấp từ chiếc điện thoại 2015 lên cả.
nininana
TÍCH CỰC
5 năm
Zoom số ko vỡ ảnh. Các kĩ sư thiết kế ống kính cho máy ảnh sẽ tự ái và bỏ nghề 😆
@nininana cái này trên mấy máy sony E-mount có lâu rồi mà . nó dùng thuật toán là chính . khi crop lại sẽ mờ nên nó nhân x2-4 lần điểm ảnh lân cận để kết quả cuối cùng ko bị quá mờ quá nát
nininana
TÍCH CỰC
5 năm
@Antikill Giúp máy chụp một tấm hình đc nhiều chi tiết chứ ko phải zomm ko vỡ.
nininana
TÍCH CỰC
5 năm
@palmtj27 Zoom lên rồi xoẹt một cái nó khác với xoẹt một cái rồi zoom ảnh lên để cắt 😆
Antikill
TÍCH CỰC
5 năm
@finalmagic Con 730 cam 6.7 cũng có pureview chứ cần gì siêu cao
Liệu dùng AI thì ảnh sẽ chân thật hơn không ?
tuan 95
CAO CẤP
5 năm
@Trương Minh Thông làm gì có chuyện hàng nhái mà lại thật hơn hàng thật, ko nói đến thằng nào đẹp hơn, nhưng chân thật hơn chắc chắn là ko bao giờ r.
Antikill
TÍCH CỰC
5 năm
@Trương Minh Thông Xàm lìn. Trước giờ có ai nói AI sẽ cho ảnh chân thật.
ncxn
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Antikill Không lẽ AI cho ảnh là chân giả.
liut123
TÍCH CỰC
5 năm
@tuan 95 bớt giỡn. k biết xài còn Pixel 2 chưa mà phán, nè man, hẹn ra cf mình cho test con pix2 với X nè, X chân dung dung nhìu khi xoá sai nét chứ Pix2 thì khá hiếm xoá sai nha. X sai 5/10 thì Pix2 sai 1/10 thôi
nguyendata
TÍCH CỰC
5 năm
tương lai nhiều cam ko quan trọng. chỉ 1 mà thôi các bác ak. vậy là đủ rồi nhỉ. chỉ có thể là GG
Ai không biết, minh rất đồng ý vấn đề trên 1 con camera trước, 1 con camera sau cho điện thoại, xử lý hình ảnh bây giờ quá nhiều công nghệ tiên tiến, quá đủ chả thấy khác là bao với 2,3,4,5,6 con trên 1 điện thoại, chỉ tốn thêm điên năng nuôi nó, tăng giá thành
@nbqvdp Nhiều cam làm mặt lưng thiếu tinh tế nữa
@Lê Hoàng Huynh Nhiều camera nhìn mặt lưng giống ghẻ quá. Thich chụp thích quay thì có máy chụp máy quay chuyên
Mình đã so sánh giửa 1 cam và nhiều cam chả có gì ấn tượng với hình ảnh và phim
@nbqvdp Công nhận 😁
Nhìu cam làm cái làm gì chụp chọt chẹ chơi thôi. Chuyên nghiệp ai sài mấy cái điện thoại làm cần câu cơm chụp ảnh. Thấy camera trên đt vài triệu bây giờ hơn cả cây vàng của đt hồi xưa rùi. Điện thoại người xài 99% đưa lên chụp rồi nên để tự động không?. Quảng bá cái camera đắt hơn cả mấy triệu cả xứng gì. Cái điện thoại 30-40 triệu chụp vẫn thua cái máy ảnh 5-6 triệu
hungsisvn
TÍCH CỰC
5 năm
@nguyenthanhphat.tv hình như so với Canon G15 g16 hay G1x vẫn thua nhỉ
Go!
ĐẠI BÀNG
5 năm
@nguyenthanhphat.tv Đúng! Cái cảm biến với thấu kính bé tẹo mà sao so được với đồ to hơn. Mình thấy smartphone đang đi lệch lạc khi quá chú trọng về camera. Như con người gắn mấy cọng lông chim vô người rồi khẳng định mình sẽ bay như chim ấy.
ncxn
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Go! Ví von hay đấy.
@nguyenthanhphat.tv 9xác
cuong642
TÍCH CỰC
5 năm
@hungsisvn Đem đi so với máy ảnh là đủ hiểu bạn víp rồi 😆
cái không cần thiết trên Google là cái NOTCH thấy gớm đó. 1 cam hay 2 cam cũng chỉ xóa phông bằng phần mềm thui. Chờ coi con iPhone 10 RỜ 1 cam cũng có xóa phông đó thui.
gaucon3503
TÍCH CỰC
5 năm
@vinhphucng25 Chụp ảnh đâu chỉ có cái xóa phông!
Lolo69
TÍCH CỰC
5 năm
@gaucon3503 Nhưng 2 cam thì mục đích chính là xóa phông. Còn nói về chụp ảnh di động khó ai qua google.
Vãi, ông Sam mới ra A9 4 cam hôm qua. Nhưng đúng là nhiều cam nó có ưu điểm hơn, đặc biệt khi mà mọi người ai cũng thích vọc chụp ảnh các kiểu.
@noctunalguy bạn search trên youtube:

cam chính okay,
cam rộng thì trung bình yếu
cam tele thì như cùi hủi
cam depth thì xóa phông như bồi

4 cam này thua cả 1 cam trên Google Pixel 2016, chưa nói Google Pixel 2 hay 3
@ironic_haha Chư có bản thương mại mà review gì thím ơi 😁
anhvufc123
ĐẠI BÀNG
5 năm
@noctunalguy 4 camera sợ còn thua cả Bphone 3, camera nhiều chẳng qua là hút khách thôi !
Vào thông tin của mình để tham khảo giá điện thoại, laptop giá tốt nhé <3
anhvu161
ĐẠI BÀNG
5 năm
Nói gì thì nói. Pixel 3 vẫn là chiếc smp tai trâu đầu tiên trên thế giới
casperpas
ĐẠI BÀNG
5 năm
@anhvu161 hình như tai thỏ to hơn tai trâu 😃

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019