AGV Pista GP R là dòng nón bảo hiểm chuyên dành cho trường đua với những công nghệ hàng đầu từ AGV. Đây đồng thời là bản nâng cấp xịn hơn, đẹp hơn của mẫu nón bảo hiểm AGV Pista GP mà Xe Tinh Tế từng trên tay trước đây. Hiện tại, AGV Việt Nam đang phân phối Pista GP R với nhiều phiên bản giới hạn thiết kế độc đáo và số thứ tự đẹp dành cho các anh em có sở thích sưu tầm. Giá bán cho AGV Pista GP R hiện tại là 36,99 triệu đồng. Phiên bản minh họa chính cho bài trên tay này là mẫu Pista GP R kỷ niệm chức vô địch MotoGP3 năm 2017 của tay đua trẻ Joan Mir. Ngoài ra còn có một vài phiên bản giới hạn khác lấy cảm hứng từ huyền thoại sống của bộ môn đua xe MotoGP là Valentino Rossi.
Các phiên bản GP R vẫn mang thiết kế mạnh mẽ và hầm hố rất đặc trưng của AGV Pista. Điểm khác biệt chính so với thế hệ Pista GP nằm ở phần cằm tạo hình nhọn hơn, cũng như đuôi lướt gió phía sau (rear quote) lớn và dài hơn có tên gọi Biplano.
Phần cằm nhọn vừa đóng vai trò bảo vệ người đội tốt hơn khi có va chạm từ phía trước
Với đuôi lướt gió mới có tiết diện lớn hơn và vuốt về sau nhiều hơn, AGV tiết lộ Pista GP R tăng thêm 4% tính khí động học so với Pista GP. Tuy nhiên, họ không cho biết chi tiết này giúp cải thiện lực nén xuống mặt đường (downforce) như thế nào so với thế hệ trước. Ngoài ra, nếu anh em đi lại trong phố và muốn chiếc nón gọn hơn, hiền lành hơn thì có thể tháo rời phần đuôi lướt gió này dễ dàng.
Phiên bản Pista GP R kỷ niệm chức vô địch MotoGP3 của Joan Mir có số thứ tự 1199/1500
Các phiên bản GP R vẫn mang thiết kế mạnh mẽ và hầm hố rất đặc trưng của AGV Pista. Điểm khác biệt chính so với thế hệ Pista GP nằm ở phần cằm tạo hình nhọn hơn, cũng như đuôi lướt gió phía sau (rear quote) lớn và dài hơn có tên gọi Biplano.
Phần cằm nhọn vừa đóng vai trò bảo vệ người đội tốt hơn khi có va chạm từ phía trước
Với đuôi lướt gió mới có tiết diện lớn hơn và vuốt về sau nhiều hơn, AGV tiết lộ Pista GP R tăng thêm 4% tính khí động học so với Pista GP. Tuy nhiên, họ không cho biết chi tiết này giúp cải thiện lực nén xuống mặt đường (downforce) như thế nào so với thế hệ trước. Ngoài ra, nếu anh em đi lại trong phố và muốn chiếc nón gọn hơn, hiền lành hơn thì có thể tháo rời phần đuôi lướt gió này dễ dàng.
Đuôi gió mới to và đẹp hơn đời trước
Điểm nâng cấp tiếp theo ở AGV Pista GP R là hệ thống tiếp nước dành cho người lái (Integrated Hydration System). Đối với các anh em thường xuyên chạy track thì việc cởi nón ra vào rồi uống nước khá phiền phức, nên AGV đã tích hợp sẵn đường ống dẫn nước bên trong Pista GP R. Để sử dụng hệ thống này anh em cần đầu tư thêm một bộ giáp đua Dainese có trang bị bình nước, nối ống nước giữa nón và giáp lại là xong.
Đường ống tiếp nước của hệ thống Integrated Hydration System
Ống để ngậm và uống nước nằm ở vị trí miệng người đội
Ống để nối vào bình nước trang bị theo giáp
AGV Pista GP R được cấu tạo từ 100% vật liệu carbon nên có trọng lượng cực kỳ nhẹ so với những mẫu nón bảo hiển full-face khác. Đối với size nón nhỏ nhất thì trọng lượng chỉ từ 1,35 kg. Còn với cỡ nón L như trong bài thì trọng lượng vào khoảng hơn 1,5kg đôi chút.
AGV cũng cho biết Pista GP R sẽ có tổng cộng 4 kích cỡ khác nhau. Điểm đáng mừng là các mẫu nón Pista GP R được AGV Việt Nam phân phối có lớp mút bên trong đạt chuẩn Asian Fit thích hợp dành cho người châu Á. Nhờ đó anh em khi đội lâu sẽ không bị đau đầu như các mẫu nón theo chuẩn châu Âu hoặc các thị trường khác. Chi tiết hơn về cách chọn nón bảo hiểm vừa vặn và ưng ý anh em có thể xem thêm tại đây.
Quảng cáo
AGV Pista GP R bán chính hãng tại Việt Nam có lớp mút lót bên trong theo chuẩn Asian Fit
Phần kính chắn gió nay được nâng cấp thành thế hệ New Race 3 với tầm nhìn cực kì rộng. Góc quan sát chiều ngang và chiều dọc lần lượt là 190 độ và 85 độ sẽ giúp anh em chạy dòng sportbike có thể nhìn rõ đường nhất, kể cả khi nghiêng vào cua hay núp gió sau kính chắn gió của xe. Bên cạnh đó, AGV ứng dụng trên lớp kính dày 5 mm này công nghệ Pinlock® Max Vision 120 giúp giảm thiểu tối đa hiện tượng đọng sương bên trong do hơi thở của người đội, đảm bảo kính luôn trong và sạch.
Khớp khóa để tháo và gắn kính chắn gió
AGV cũng trang bị cho Pista GP R cơ chế khóa kính chắn gió 2 nấc tương tự như Pista GP. Khi di chuyển ở tốc độ thấp hoặc đi trong phố, anh em có thể cài hờ ở nấc đầu tiên để tạo hình khe hở, giúp không khí lưu thông vào bên trong dễ dàng hơn. Còn khi chạy nhanh, anh em nên gài kín kính chắn gió ở nấc 2 để đảm bảo an toàn, cũng như tránh gió lùa gây ù tai.
Nấc cài nón thứ nhất, có thể mở kính ra nhanh chóng và dễ dàng khi cần
Để làm mát và giúp không khí lưu thông khi đóng chặt kính chắn gió, AGV đã trang bị Pista GP R hệ thống thông gió IVS (Integrated Ventilation System) với 5 hốc lấy gió vào ở phía trước và 2 hốc thoát gió ra ở phía sau. Trong đó, 2 hốc lấy gió ở phần cằm nó nút bấm nằm bên trong cằm, còn 3 hốc lấy gió phía trên trán được đóng kín bằng các nút cao su rời. Đây có lẽ là điểm bất tiện nhất khi dùng Pista GP và bây giờ là GP R. Các nút cao su này khi tháo ra cần phải cất kỹ để tránh thất lạc, còn khi muốn đóng kín lại cũng không dễ dàng cho lắm.
Quảng cáo
Tháo nút cao su bịt hốc lấy gió phía trước
Ba vị trí hốc lấy gió phía trên trán
Hai vị trí hốc thoát gió phía sau sọ khỉ bố trí bên trên đuôi lướt gió
Sau cùng, lớp mút lót bên trong được AGV thiết kế dành cho các tay đua chuyên nghiệp đội hàng giờ liền mà vẫn cảm thấy thoải mái. Lớp mút này cũng có thể điều chỉnh để vừa vặn nhất với từng ý thích của mỗi người đội khác nhau. Đặc biệt phần đệm má và ôm cổ có thể được tách rời khỏi nón dễ dàng, giúp bảo vệ cột sống cổ người lái tốt hơn khi cần tháo nón lúc có tai nạn xảy ra.
Ảnh chi tiết AGV Pista GP R bản kỷ niệm Joan Mir số thứ tự 1199/1500
Ảnh AGV Pista GP R phiên bản Rossi Winter Test số thứ tự 0169/3000