Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Chiều cao của con người thay đổi thế nào trong 100 năm qua, Việt Nam xếp hạng mấy?

Didu
13/10/2018 4:31Phản hồi: 355
Chiều cao của con người thay đổi thế nào trong 100 năm qua, Việt Nam xếp hạng mấy?
Đây là một chủ đề thú vị để xem chiều cao của con người theo từng quốc gia đã thay đổi thế nào trong vòng 100 năm qua, tính từ 1896 tới 1996. Về cơ bản, con người đều tăng về chiều cao với mức tăng khác nhau, trong đó có yếu tố bên ngoài tác động. Các quốc gia châu Âu xếp trong nhóm đầu tiên trong khi những nước tây Á như Nhật, Hàn, Trung thì có mức tăng ấn tượng. Hãy cùng xem Việt Nam mình thay đổi thế nào và xếp hạng bao nhiêu trên thế giới?

Nghiên cứu này thực hiện với cả nam và nữ, trên 187 quốc gia. Đàn ông Hà Lan là những người có chiều cao trung bình cao nhất thế giới, đạt 183cm trong khi phụ nữ Latvia cao nhất thế giới, chiều cao trung bình của họ là 170cm.

Khá thú vị là trường hợp của Mỹ, họ có xu hướng chững lại về độ cao trong những năm 60, 70 thế kỷ trước, qua một thế kỷ, họ chỉ tăng 6cm ở nam và 5cm ở nữ giới. Do đó, nếu năm 1914, đàn ông Mỹ cao thứ 3 và phụ nữ Mỹ cao thứ 4 thế giới thì ngày nay, hai con số đó lần lượt là 37 và 42.

Nếu châu Âu áp đảo về chiều cao trung bình thì châu Á mới là châu lục có mức tăng về chiều cao ấn tượng nhất. Đàn ông Iran từ 157cm lên 173cm, hay phụ nữ Hàn Quốc, từ 142cm lên 162cm trong vòng 100 năm. Hay đàn ông Nhật, họ gia tăng chiều cao trung bình từ 156cm lên 171cm ngày nay. Ngược lại, châu Á cũng có những quốc gia với chiều cao hạn chế nhất thế giới, ví dụ đàn ông Đông Timor chỉ cao 160cm.


Việt Nam thì sao? chiều cao của đàn ông Việt hiện xếp thứ 182 trên thế giới, cải thiện 10 bậc. Chiều cao trung bình của đàn ông Việt Nam tăng từ 155cm lên 164cm. Phụ nữ thì xếp thứ 188, từ 145cm lên 153cm trong 100 năm qua.

Theo BBC, yếu tố di truyền chiếm khoảng 1/3 tác động vào việc tăng độ cao của con người trong vòng 100 năm. 2/3 còn lại là do các yếu tố về môi trường, hay từ bên ngoài, cụ thể là chăm sóc sức khỏe, cải thiện điều kiện vệ sinh và dinh dưỡng. Một điều rất quan trọng khác là sức khỏe và dinh dưỡng của người mẹ trong quá trình mang thai cũng tác động tới tăng trưởng độ cao của đứa trẻ về sau.

Tăng về chiều cao có nhiều hệ quả tích cực và một vài tiêu cực. Người cao thường có xu hướng sống lâu hơn, giảm các nguy cơ bệnh tim. Ngược lại, có những bằng chứng cho thấy họ có rủi ro mắc các bệnh ung thư cao hơn.

Đây là bảng xếp hạng chiều cao của các quốc gia trên thế giới.


Nguồn: BBC
355 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

điểm danh em cao 1.72 điều cao hơn cha mẹ
@kingtwo Không phải do vấn đề dinh dưỡng không đủ mà là vi chất không cân bằng, người Nhật, người Hàn người ta ăn thịt bò, bơ sữa, và các sản phẩm từ những cái đó, có khoa học ẩm thực nên họ phát triển chiều cao nhanh, còn Việt nam toàn ăn gạo trắng, thịt lợn, các đồng thì nó không đủ chất
kingtwo
TÍCH CỰC
5 năm
@nguyenduykhanh36 vi chất là dinh dưỡng mà b? "thịt bò, bơ sữa, và các sản phẩm từ những cái đó" còn nhiều đồ tăng chiều cao lắm b, hải sản rau củ thậm chí rẻ như các loại đậu như đậu nành cũng tăng tốt.
mà "các đồng" là cái j vậy?
@kingtwo cá đó bạn, Việt Nam, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản về cơ bản là thực phẩm giống nhau, nhưng khác nhau ở cách sử dụng, chế biến và công thức món ăn. Tại sao người Nhật, người Trung, người Hàn chiều cao trung bình đều vượt qua 1,7 m và người Việt chỉ có 1,64 m trong khi họ cũng trồng lúa, ăn cơm gạo trắng, ăn cá biển Đông, ăn thịt lợn như người Việt, đó là do khẩu phần bữa ăn và khoa học ẩm thực, ví dụ người Nhật họ không coi cơm trắng là món chính mà nó chỉ trợ giúp các món ăn của họ, họ ăn cá ngừ, cá hồi, thịt bò, uống sữa, ăn rong biển, bơ,... nghĩa là những thứ họ ăn là những thứ chứa nhiều canxi và ít tinh bột. Tương tự người Hàn Quốc cũng ăn gần giống người Nhật Bản, người Trung Quốc thì đang học tập theo. Còn người Việt thì ăn gì, thức ăn chính là cơm trắng, thịt cá thì toàn cá đồng, thịt lợn tăng trọng, thiếu hẳn sữa và các món từ sữa hoặc các món có nhiều canxi, tỷ lệ tinh bột nhiều chỉ làm tích tụ mỡ hoặc ai không hấp thu được thì gầy chứ không làm tăng chiều cao được, tất nhiên vẫn có nhiều người cao nhưng nó lại không phải là chiều cao của số đông. Một điều quan trọng nữa là sự nghiêm túc của các chính sách, như người Nhật họ cải thiện nòi giống bằng cách duy trì các chính sách một cách kiên trì, nhẫn nại suốt mấy chục năm, họ cung cấp sữa miễn phí mấy chục năm, cho người Nhật kết hôn với người phương Tây thoải mái. Còn Việt Nam thì hô hào, tổ chức hàng nghìn cuộc họp xong để đấy, hoặc làm qua quýt vài tháng rồi quên lãng, chủ yếu để tạo tiếng vang nhận tiền tài trợ. Ví dụ dự án đưa sữa vào học đường bao năm nay hô hào nhưng chưa thấy thực hiện, như vậy thì hỏi làm sao mà chả lùn, chả kém, chiều cao thanh niên Việt Nam thua cả nhi đồng, thiếu niên nước người ta.
@nguyenduykhanh36 Đúng vậy, về dinh dưỡng bác nói có rất nhiều điểm đáng ghi nhận về thói quen, lối sinh hoạt và giáo dục từ cha mẹ sang con. Sau nữa là việc những chính sách không được thực hiện một cách có bài bản và chiều sâu.
theo.mình vấn đề duy truyền là một phần. quan trọng là chế độ ăn uống.
@boyngocxita4 @vo khanh tan @boyngocxita4 Nhật thì e chưa qa. Tại có họ hàng sống ở bển lâu rồi nên cũng tò mò vụ này. Rõ ràng là đã tìm hiểu các link nước ngoài về vấn đề này thì thấy bọn nó bảo vậy à, rồi trước cũng loanh quanh vấn đề chiều cao trung bình của VN qá tệ nên cũng có đọc qa mấy đề xuất chính sách bắt chước khuyến khích kết hôn với Tây giống tụi Nhật 😁 còn số lượng bao nhiu triển khai bao giờ thì đúng là e hông biết vì tìm ko ra thống kê. Chế độ dinh dưỡng của tụi nó ngay từ học đường thì e hông dám cãi. Chỉ có cái kia là mâu thuẫn thôy 😃
2uang
ĐẠI BÀNG
5 năm
@boyngocxita4 Bác này nói thế nào ? Chính sách nhập cư của nhật khá thoải mái mà. Như bạn tôi này qua Nhật làm việc đủ 3 năm đã được phép nhật tich rồi. Nó chỉ hạn chế rằng bạn chỉ được duy nhật quốc tịch Nhật thôi chứ họ không cho phép người có 2 quốc tịch trở nên trong đó có quốc tịch Nhật. Bạn tôi bị bắt bỏ QT VN mà
nhiet1991
ĐẠI BÀNG
5 năm
@2uang Theo em không cần cao, chỉ cần to và dài là đủ rồi
cuongpxx
ĐẠI BÀNG
5 năm
@nhiet1991 Bạn nói vậy là bạn đang thiếu số đo đấy à 😃
myisyour
ĐẠI BÀNG
5 năm
1m68 đứng kế mấy anh tây nc mỏi cổ.
myisyour
ĐẠI BÀNG
5 năm
@yellowcard E mang giày cao đi khó chịu lắm, lùn chịu 😁
myisyour
ĐẠI BÀNG
5 năm
@kytero Chỗ e mần mấy anh tây hay đạp xe rồi hỏi đường xá đứng kế thấy mình bé nhỏ sao ấy.
@myisyour Đừng buồn Tây cũng nhiều ông lùn như mình thôy, e gặp ngoài Q.1 hoài chứ gì 😁

Tây nhìu ông cao khiêm tốn nhưng thế giới phải ngước nhìn cơ mà. Điển hình những tấm gương: Tom Cruise, Charles Xavier trong X-Men, Floyd Mayweather, Tom Hardy trong Venom, Spider-man thời Peter lùn, Mark Walhberg Transformer, Zac Efron trong HighSchool Musicál, Bruno Mars, Ed Sheeran, Usher, Pitbull, Marc Anthony, Messi, Neymar, Rey Mysterio 619 WWE, Pedrosa m58 Marquez m68 vô địch MotoGP .v.v... :D
kytero
ĐẠI BÀNG
5 năm
@myisyour Vậy là em còn đỡ, anh họ của anh 1m75, em trai thì 1m73, ngày nào cũng gặp nhau mới mệt nè ;)
Hóng bài chiều dài ... thay đổi ntn trong 100 năm qua
@adagioleonard Vậy bạn chắc ko phải là ngừoi rồi
@trinhhongha90 mình hóng độ chạm đất 😆
@trinhhongha90 Xong vụ chiều dài thì tới sức chịu đựng. Dài mà cứ lòng thòng thì vứt.
TiaMe
TÍCH CỰC
3 năm
@Methylamine dài thì cỡ nào người ta cũng đo dc như sâu thì ngta có câu là sâu ko đáy
Vậy mới thấyvụ "Sữa học đường" cần đến thế nào
Nước ng ta làm từ đời 8 hoánh,
Nhật hồi trước gọi là Nhật lùn, sauhơn nửa thế kỉ có chính sách toàn diện về dinh dưỡng, sinh hoạt, thể dục mà giờ họ cao nhoòng
VN, mà chủ yếu là 2 tp giàu như SG, HN giờ mới làm,
Vấn đề vừa là tư duy vừa là vấn đề tiền... vì dân 2 tp này khấm khá cũng lâu rồi. Tính trung bình 140K/em/tháng (theo 1 sốcách tính trên báo) nằm trong tầm tay đa số phụ huynh
meodichoi
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Khoa81 tôi ko uống sữa melamine của tầu nhé, từ bé giờ chỉ toàn uống Dutchlady với Milo toàn bơ thừa sữa cặn của Mỹ và ' tay sai ' nhé :D
anti-fan
TÍCH CỰC
5 năm
@MrDuc2010 Đã có nhiều nghiên cứu chứng minh tác hại của sữa bò. Vì vậy chỉ nên sử dụng bơ sữa làm thức ăn bổ sung thôi chứ không nên là thành phần chính trong bữa ăn hàng ngày.

https://m.healthplus.vn/khoa-hoc-da-chi-ra-tac-hai-cua-sua-bo-va-ngung-uong-sua-vi-8-ly-do-nay-d45978.html
c2cancer
ĐẠI BÀNG
5 năm
@anti-fan Bài bạn dẫn chiếu đáng tin được bao nhiêu % vậy ;)
TiaMe
TÍCH CỰC
3 năm
bài của bạn như bọn phản vacxin nó viết,viết 1 cách ko hiểu nỗi nó biết trong sữa có gì lun ko nữa
1.76m 68kg hơi gầy tí
@daotruong94 ?
@daotruong94 Ôi mơ ước của em, em thì cao 1.67m, cao hơn bố mẹ rất nhiều nhưng vẫn thấy tiếc hồi đó chơi thể thao ít quá. Năm nay 24 tuổi, hàng ngày vẫn nhảy dây rồi kéo căng người để lên 1.7m.
@KeniVinh gắng lên bạn mình 25t phấn đấu lên 75kg đây
@daotruong94 em 1m85 nặng 78kg và đang tập gym, cố gắng lên 90kg cho toàn diện :v
@sonkahp Đúng gần bác ngại vãi.
Hoang Anh HS
ĐẠI BÀNG
5 năm
27tuôi 1.80m đây hàng hiếm haha cơ mà suốt cuộc đời trai trẻ chật vật việc mua quần áo và giày phù hợp. (Chỉ ng cao mới hiểu)
...@@
Bí quyết chắc tại hồi nhỏ ăn tham nhất nhà
Hikikomori+
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Hoang Anh HS E sn 97 cao 1m55 ~ 4kg do uống đồ có ga từ nhỏ thay sữa 😁 lười thể thao và ăn 1 ngày 2 chén cơm. Đi mua đồ phải tìm size 28 mặc còn cái vừa cái rộng khá ức chế.
@Hoang Anh HS Mình thấy 1.75m là vừa người.
Hoang Anh HS
ĐẠI BÀNG
5 năm
@cutruongbaby Hiện tại mình 67Kg, có thời điểm 1,2 năm trước mập 76Kg rồi từ từ sụt đến bây giờ. Nói thiệt chứ cao con gái nó khoái lắm bác ơi
Hoang Anh HS
ĐẠI BÀNG
5 năm
@chenyingjun Béo dữ lắm đó bác ^^
Mình 1m73 , Chế độ ăn uống lẫn di truyền
Hóng bài V1
@Timkelvin giống 1m73 :v năm 2012 học đại học mới có 1m65
@linhsonnguyen Số đông thôi. Nhưng công nhận tụi châu phi đầu nó cũng nhỏ hơn người VN mình
Cả genes lẫn môi trường đều ảnh hưởng tới chiều cao. Video chi tiết cho bạn nào quan tâm luôn 😁
@Blitzwaffen
Nói thật bây h mà để con cao 1m64 thì đ thể chấp nhận đc. Dinh dưỡng tốt, cơ sở hạ tầng đầy đủ mà ko đạt đc 1m75 đổ lên thì tốt nhất ko nên nuôi con 😆 ( à mà dành cho nam, nữ thì ko quan tâm vì xinh với trắng là được rồi 1m5 cũng đc ).
@meodichoi Penni Pedrosa mét 58 vẫn cuỡi con Yamaha 1000cc ôm giải ầm ầm. Nể ghê 😁
Macole
ĐẠI BÀNG
5 năm
@supperchym Thanh niên Nhật, Hàn, Singapo cũng chỉ trung bình 1m72 đến 1m74. Gen châu Á thì chỉ được vậy thôi. Ngoài ăn uống thì nên vận động mới cải thiện chiều cao.
@supperchym Chán gì người nhà có đk mà con cái vẫn lùn, vì ba mẹ lùn thì chịu thui, cũng tuỳ nữa, có đứa mới sinh ra là thấy khả năng cao là lùn rồi.
@vankhoadesign Dân châu âu cứ mổi bửa ăn đều có 1-2 ly sửa tươi chưa nói ăn những bổ dưỡng😂.
Thế chiều dài trym thay đổi thế nào trong 100 năm qua? Cái này nhiều khả năng Việt Nam hơn hàn với nhật
@hiệp sĩ kanzaki Chưa chắc
Hàn thì còn nghe đc đc chứ nhật ko có cửa bạn nha
Chắc bạn ít cập nhật phim jav mới rồi
KTBFFHDAN
ĐẠI BÀNG
5 năm
@hiệp sĩ kanzaki ông này nhầm to rồi. Khinh Hàn còn nghe đc.
Caycohoa-96
ĐẠI BÀNG
5 năm
1m75 nhưng vẫn thấy chưa cao mấy
chenyingjun
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Duy Khang. Mình 1m82 đi học toàn gặp 1m85 trở lên
up209d
TÍCH CỰC
5 năm
@Duy Khang. Vì đơn giản bạn chỉ thấy mấy đứa cao hơn mình mà có xu hướng ko chú ý tới những người thấp hơn
@chenyingjun Do đầu bác bị cố định, nhìn xuống không được thôi.
@up209d đơn giản vì trên mạng không ai nhìn thấy các ông ấy nên chém thôi
Tại sao dân Mỹ không tăng chiều cao nhiều trong mấy chục năm qua? Lại còn tuột từ hạng 4 xuống 32 của thế giới?

Câu trả lời rất đơn giản: vì có quá nhiều dân Việt đến Mỹ trong 40 năm qua.
@Ethanol Vãi lol cấm ạ. Ai cấm 😆) đọc cmt có từ nào cấm k? Mà nhảy dựng lên thế...
@M43-nhl Mỹ là hợp chủng quốc, cách nay 100 năm đa số đến từ Châu Âu, giờ đây, trên 40% dân Mỹ đến từ các nước lùn: Châu Á, Nam Mỹ...chiều cao trung bình của họ đang thể hiện điều này.
@Ethanol Ai cấm? Đứa nào cấm đấy? Hoang tưởng à?
@alakazam1994 Ko ai cấm đâu! Vì cấm mà được ah? 😃
Việt nam thấp lắm các bạn à, mình hay gặp người châu á như Hàn, Nhật, Trung quốc thì người VN mình thấp lắm, không so được với họ , kể cả khi so với nữ ạ. Mình cao 1m7 nhé
VIC_VIC
ĐẠI BÀNG
5 năm
@cutruongbaby Bạn yên tâm đi, thế hệ bây giờ mấy cháu nó cao lắm, minh 1,7m mà còn thấp hơn mấy đứa đang học cấp 3 đấy, thằng cháu ruột mình lớp 4 mà gần 1,6m rồi.
Ps: nhưng mà chủ yếu ở tp, có điều kiện
@cutruongbaby Gặp mấy người Trung, Đài Loan, Hàn Quốc, Indo thì toàn thấy nó cao hơn người Việt, chiều cao bọn Trung Quốc trung bình cứ phải 1,75
1 mét 98. Ae tinh tướng có ai hơn mình hok??
@manhmanh989 m99 đây
hiepmu
CAO CẤP
5 năm
@daugauhp911 2m đây 😁 :D :D
Go!
ĐẠI BÀNG
5 năm
@manhmanh989 1 mét 100 đây - mét mười nhé, cao hơn mấy thằng mét chín 😁 :D
1m79... 80 kí... nhà nghèo nhưng dzai sức 😁
@Bão Sài Gòn Chưa chắc
hiepmu
CAO CẤP
5 năm
@băng tải hai tín 2 giây phọt mịa ra rồi 😁 :D :D
Cao 1m70 đây, hồi trước đi biển gặp thằng tây cao bằng mình, hỏi ra mới biết nó 13 tuổi 😁
@SuzukiAxeloHPcity Tom Cruise, Charles Xavier trong X-Men, Floyd Mayweather, Tom Hardy trong Venom, Spider-man thời Peter lùn, Mark Walhberg Transformer, Zac Efron trong HighSchool Musicál, Bruno Mars, Ed Sheeran, Usher, Pitbull, Marc Anthony, Messi, Neymar, Rey Mysterio 619 WWE, Pedrosa 1m58 Marquez m68 MotoGP .v.v... :D

Tây cũng nhìu ông cao khiêm tốn mà tỏa sáng lắm. Kể ra cho đỡ tủi thân :3
@SuzukiAxeloHPcity Lên search barron trump thử nha bác kakaka
Chế độ dinh dưỡng từ trong bào thai đến khi 3 tuổi rất quan trọng. Nếu dinh dưỡng tốt và đầy đủ thì cải thiện chiều cao rất đáng kể. Những đứa trẻ sinh ra ở các nước giàu dù cha mẹ a đông, hạn chế chiều cao nhưng con cái vẫn cao dc 1.8m
Nội cách ăn uống cũng thua người ta rồi, thí vụ như mỗi bửa ăn có kèm 1ly sửa tươi kô?
bookmarks
ĐẠI BÀNG
5 năm
@nXsmile con gái tuổi đấy dậy thì rồi, thằng em họ 14t cao 1m80 rồi này

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019