Theo IFPI, Liên đoàn Công nghiệp Thu âm Quốc tế, dù những tiến bộ công nghệ khiến các dịch vụ nghe nhạc trở nên tốt hơn, nhưng vấn nạn piracy và nhạc lậu vẫn còn tồn tại. Vào ngày thứ 3 vừa rồi, tổ chức quy tụ những ông lớn trong ngành thu âm thế giới đã tung ra bản báo cáo năm 2018, và trong đó là một con số giật mình: 38% những người nghe nhạc trên toàn thế giới vẫn đang thưởng thức những bản nhạc không có bản quyền.
Cách dễ nhất để nghe nhạc “chùa” là lấy lại bản thu từ những dịch vụ stream như Apple Music, Tidal hay Spotify, chiếm 32% tỷ lệ piracy hiện tại. Kế đến là tải về thông qua P2P, nói đơn giản là dùng Torrent để download những bài hát hay album do người khác chia sẻ. Thậm chí có tới 17% những người nghe nhạc lậu tìm kiếm bài hát họ yêu thích qua những công cụ tìm kiếm trên internet.
Để có được con số này, IFPI đã tổ chức một cuộc điều tra trên 18 quốc gia, trong đó có Anh, Mỹ, Brazil, Pháp, Nam Phi và Hàn Quốc. Nhóm người được điều tra có độ tuổi trải dài từ 16 đến 64, nghĩa là độ tuổi khách hàng chiếm đại đa số trong ngành công nghiệp thu âm. Năm nay là năm đầu tiên cuộc điều tra của liên đoàn này tổ chức ở Trung Quốc và Ấn Độ, nhưng kết quả lại không được gộp vào để đưa ra con số trung bình về tỷ lệ vi phạm bản quyền âm nhạc trên thế giới.
Mình đồ rằng, nếu có, con số 38% sẽ còn cao hơn nhiều.
Cách dễ nhất để nghe nhạc “chùa” là lấy lại bản thu từ những dịch vụ stream như Apple Music, Tidal hay Spotify, chiếm 32% tỷ lệ piracy hiện tại. Kế đến là tải về thông qua P2P, nói đơn giản là dùng Torrent để download những bài hát hay album do người khác chia sẻ. Thậm chí có tới 17% những người nghe nhạc lậu tìm kiếm bài hát họ yêu thích qua những công cụ tìm kiếm trên internet.
Để có được con số này, IFPI đã tổ chức một cuộc điều tra trên 18 quốc gia, trong đó có Anh, Mỹ, Brazil, Pháp, Nam Phi và Hàn Quốc. Nhóm người được điều tra có độ tuổi trải dài từ 16 đến 64, nghĩa là độ tuổi khách hàng chiếm đại đa số trong ngành công nghiệp thu âm. Năm nay là năm đầu tiên cuộc điều tra của liên đoàn này tổ chức ở Trung Quốc và Ấn Độ, nhưng kết quả lại không được gộp vào để đưa ra con số trung bình về tỷ lệ vi phạm bản quyền âm nhạc trên thế giới.
Mình đồ rằng, nếu có, con số 38% sẽ còn cao hơn nhiều.
Theo nghiên cứu thị trường của IFPI, việc tải những bản nhạc được rip thẳng từ các album phát hành trên internet, nói cách khác là stream-ripping, là cách dễ và được lựa chọn nhiều nhất để nghe nhạc mà không cần trả tiền cũng như không cần kết nối internet để tải các bài hát về thiết bị. CEO Frances Moore của IFPI cho biết, vi phạm bản quyền là một trong những thử thách lớn nhất của ngành công nghiệp âm nhạc khi nó đang có dấu hiệu phát triển mạnh trở lại trong vài năm qua.
Thử thách thứ hai là việc trả tiền tác quyền cho các nghệ sỹ, tương ứng với doanh thu các tác phẩm đem về cho hãng thu âm.
Nói một cách ngắn gọn, doanh thu làng âm nhạc thế giới đang tăng nhờ vào việc những nền tảng stream nhạc cũng như online subscription nghe nhạc mọi lúc mọi nơi, nhưng tình trạng vi phạm bản quyền vẫn đang là vấn nạn chưa có cách giải quyết tận gốc. Trước đây các hãng thu âm lớn đã từng có những vụ kiện, ví dụ kinh điển là vào năm 2016 khi trang web Youtube-mp3 cho phép convert link video trên YouTube thành file nhạc mp3 bị đóng cửa.
Tuy nhiên, tình trang piracy vẫn khiến nhiều hãng thu âm quan ngại. Theo MUSO, công ty chống vi phạm bản quyền có trụ sở tại Anh Quốc, trong năm 2017 các trang web chia sẻ nhạc lậu vẫn có tổng cộng 74 tỷ lượt truy cập trên toàn thế giới. Nhu cầu nghe nhạc lậu miễn phí có xu hướng tăng, mỗi năm vài chục phần trăm.
Nhưng không phải nói vậy là khẳng định mọi người nghe nhạc lậu đều có ý đồ xấu. Bên cạnh kiện tụng, việc các hãng thu âm hoặc dịch vụ chia sẻ nhạc bản quyền thay đổi phần nào cách kinh doanh, để mọi người đều có thể nghe nhạc mọi lúc mọi nơi kể cả khi không có internet cũng sẽ khiến tình trạng piracy giảm mạnh, vì trong số những người nghe nhạc lậu, một số người có tâm lý hâm mộ thần tượng tới mức sẵn sàng tìm các bản thu vi phạm bản quyền để nghe bất kỳ lúc nào.
Tham khảo Rolling Stone
Quảng cáo