Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


2 vấn đề của Android One: bàn phím khó xài với điện thoại viền mỏng, thao tác vuốt kém

Duy Luân
13/10/2018 12:59Phản hồi: 239
2 vấn đề của Android One: bàn phím khó xài với điện thoại viền mỏng, thao tác vuốt kém
Thỉnh thoảng mình lại thấy có anh em hỏi: Android One tốt hơn hay Android tùy biến tốt hơn? Đã sử dụng được Android One trên Nokia 7 Plus được nhiều tháng, mình có mấy điều muốn chia sẻ với anh em về những hạn chế và vấn đề của Android One hiện tại để anh em có cái nhìn rõ hơn trước khi quyết định xuống tiền mua điện thoại được chứng nhận này.

Nói sơ qua cho anh em nào chưa biết thì Android One là một chương trình của Google để cấp chứng nhận cho những chiếc điện thoại nào chạy Android không chỉnh sửa giao diện (app riêng của hãng thì vẫn có thể cài vào nhưng không được là app rác), chúng cũng được hứa hẹn update Android trong vòng 2 năm và cập nhật bản vá bảo mật trong 3 năm. Thiết bị Android One thường chạy khá mượt mà dù cấu hình không quá cao vì Google yêu cầu phải đem tới trải nghiệm tốt cho người dùng bất kể mức giá.

Các máy Android One thường có giá rất tốt, Nokia hiện đang là hãng có nhiều máy Android One nhất (gần như mọi điện thoại mới của họ đều là Android One). Xiaomi Mi A Series cũng là dòng máy Android One thường được anh em ở Việt Nam chọn mua.

Những vấn đề của Android One hiện nay

Bàn phím support không tốt cho màn hình viền mỏng


Đây là thứ mà không nhiều hãng làm, và các máy Android One lại càng không. Màn hình viền mỏng đang là xu hướng thiết kế mới không thể chối cãi, nhưng nó có một nhược điểm là khi bung bàn phím ảo lên thì bàn phím lại nằm quá thấp, vì vậy rất khó gõ. Một số người chấp nhận chuyện đó, một số người thậm chí còn không biết nó nên như thế nào cho tốt, chỉ đơn giản là cảm thấy khó gõ mà thôi.

Mình đã từng bị tình trạng này khá nghiêm trọng trên chiếc Xiaomi Mi Mix 2s khi mình ẩn hàng phím ảo đi cho trống chỗ. Trên Nokia 7 Plus tuy vẫn còn giữ phím ảo nhưng về cơ bản bàn phím cũng thấp hơn so với lúc bạn cầm 2 tay để gõ nên cũng chưa thật sự thoải mái.

Vấn đề này không xuất hiện 2-3 năm trước vì khi đó cạnh trên dưới của điện thoại vẫn còn dày, có không gian để đội bàn phím lên cao hơn và bạn có thể gõ một cách thoải mái. Hiện tại chỉ có iPhone X và XS Max là làm tốt trải nghiệm gõ bàn phím trên màn hình viền mỏng, mới đây có thêm Bphone 3 với bàn phím BKAV. Cả iPhone và Bphone đều tạo thêm 1 khoảng màu xám để bàn phím nằm cao lên, nhờ vậy gõ cực kì sướng, chính xác, không có cảm giác rụt tay và vô cùng tự tin.

ban_phim_iphone_x.jpg

Điều đáng nói là không hãng nào để ý tới chuyện này, kể cả Google. Đáng ra Google phải là người tiên phong giải quyết vấn đề khó gõ cho người dùng Android viền mỏng, vậy mà hãng chẳng có giải pháp nào. Các hãng toàn phải tự xử lý. Và đương nhiên, xài máy Android One thì không có những tùy biến tự xử lý từ các hãng.

Không có thao tác vuốt


Đây là điều tiết nuối nhất của mình với Android One. Mình từng dùng Xiaomi, các máy của họ từ MIUI 9 trở đi có thao tác home, back. recent apps cực kì ngon, nhờ vậy mình có thể ẩn được hàng phím ảo và tận dụng màn hình ngon hơn nhiều. Cảm giác rộng hơn, thoáng hơn cũng tăng lên, khiến mình thích cái điện thoại của mình hơn. Nhưng tính năng này là do Xiaomi tùy biến, không phải được hỗ trợ sẵn từ Android.

Oppo, Vivo, Huawei và mới đây là Samsung cũng trang bị tính năng ẩn phím ảo đổi sang cử chỉ vuốt. Samsung thì mình chưa được thử nên chưa rõ, còn Oppo, Vivo, Huawei thì làm tạm được thôi, chưa tiện như Xiaomi, nhưng ít ra thì họ có để bạn xài.

Quảng cáo


4285982_Xiaomi_mi_mix_2s_man_hinh_4.jpg

Và lại một lần nữa, Android One đành nằm ngoài cuộc chơi vì Google không cho phép các hãng can thiệp sâu vào hệ điều hành trong khi bản thân Android lại không có sẵn tính năng này. Nếu bạn cài thêm app bên thứ 3 thì hầu như chẳng có app nào ngon và tiện cả. Chưa kể để ẩn hẳn hàng phím ảo thì phải đụng tới máy tính chạy dòng lệnh hoặc root máy, quá phiền.

Thật ra trên Android 9 Pie có thao tác vuốt đấy, nhưng chỉ là vuốt để vào giao diện đa nhiệm, còn nút back và home thì vẫn nằm đó như ngày xưa, không có gì thay đổi. Chỉ là thanh phím ảo giờ nhỏ hơn một chút nên nhìn đỡ khó chịu hơn mà thôi. Những thao tác vuốt mới cũng không có giá trị nên mình đã chuyển về thanh điều hướng kiểu cũ trên con Nokia 7 Plus của mình.

Android_P_navigation_gesture.jpg

Chỉ cần xử lý được 2 thứ trên thì Android One sẽ ngon hơn nhiều lắm. Mình là fan của Android One và giao diện gốc từ xưa tới nay, nhưng những thiếu sót nói trên ngày càng lộ rõ hạn chế của Android One so với những bản ROM tùy biến, chủ yếu xuất phát từ sự chậm chạp thích ứng của Google hoặc do hãng quá vô tâm không để ý tới trải nghiệm của người dùng cũng như xu hướng viền mỏng mới mà các hãng phần cứng đối tác của Google đang theo đuổi.

Xem thêm: Xài điện thoại Android One thì bạn được lợi gì?
239 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Thích mỗi thao tác vuốt trên iOS
@bomduc Khổ lắm bác, nhưng mà nó nhìn chướng mắt quá, làm gì có đồng bào dân tộc nào mặc đồ quái dị như vậy, người ta sẽ hiểu sai về văn hoá việt
[C]Five
ĐẠI BÀNG
5 năm
@micheal9000 Đã không liên quan còn ráng post lên làm quần què gì?
finely
TÍCH CỰC
5 năm
@micheal9000 Bạn ơi, trang phục dân tộc ko phải trang phục truyền thống. Nói chung muốn may sao may à.
@chavalier Kệ người ta. Văn hóa cũng phải thay đổi, ko phải cứ phải theo nếp cũ.
marilonluu
TÍCH CỰC
5 năm
Bàn phím Samsung có thể chỉnh lại layout kéo lên cao được mà. Nên tìm hiểu kĩ trước khi viết bài Screenshot_20181014-084550_Samsung Internet.jpg
darkera13
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Duy Luân SS không có khoảng trống, nhưng khi bàn phím hiện thì đồng thời hiện các phím điều hướng ảo, nên gõ không bị cảm giác như đồng chí nói. Ngoài ra còn có thể điều chỉnh độ cao/thấp nên có thể tùy biến cho cỡ tay to/nhỏ khác nhau là 1 điểm cộng thêm.
@Duy Luân Ngồi đọc một loạt cmt của mọi người từ đầu đến giờ mình thấy mỗi người đang nêu ra cái ý của riêng mình nhưng lại chưa nhìn nhận ra được một vấn đề thống nhất với nhau. Mình thấy Duy Luân nói có ý đúng khi nói rằng các hãng đang cài android one lên thiết bị của mình đã không tối ưu bàn phím cho viền mỏng. Cái này do Google quyết định và thú thực mặc dù Google phát triển android nhưng nó chỉ tốt ở phần lõi của hệ điều hành này mà thôi còn các ứng dụng cho nền tảng này thì chưa thật sự tốt. Nhưng trong bài viết của Duy Luân có mở rộng ra các thiết bị khác không chạy android one khi nhận xét IPXs và Bphone đã tối ưu tốt bàn phím cho màn hình viền mỏng trong khi các hãng còn lại thì không và khẳng định những hãng trên đã thiết lập mặc định xuất xưởng luôn và phản biện SS không như vậy thì mình thấy thực sự bạn hơi phiếm diện như lời bạn Marilonluu đã nói. Mình đã sử dụng Note 8 nên mình có thể khẳng định luôn bàn phím mặc định của Samsung khi xuất xưởng không để phần trống bên dưới bàn phím nhưng thay vào đó Samsung đã thêm vào dưới bàn phím thanh navi bar ngoài tác dụng đẩy cao bàn phím lên thì nó còn giúp người dùng dễ dàng ẩn bàn phím khi cần thiết bằng nút ẩn bàn phím đã thay vào vị trí của nút back. Thanh navi bar này của Samsung mặc định luôn nổi lên dưới bàn phím cho dù bạn có bật tính năng tự ẩn thanh navi bar này, khi đó dù ở hầu hết các trường hợp bạn thao tác trên màn hình thanh navi bar này luôn ẩn nhưng khi bạn mở bàn phím để nhập liệu thì thanh navi bar sẽ xuất hiện cùng bàn phím nên trường hợp này Samsung không cần thiết phải thiết lập mặc định tăng khoảng trống bên dưới bàn phím mà bàn phím vẫn đủ độ cao cần thiết giúp bạn dễ dang nhập liệu. Tất nhiên Có thể Samsung đang đi theo hướng mới bỏ navi bar nhưng biết đâu khi đó Samsung lại mặc định cho khoảng trống phía dưới bàn phím cao lên hoặc vẫn để thanh navi bar dành riêng cho bàn phím với các phím chức năng hỗ trợ khi nhập liệu. Vẫn còn quá sớm để nói lên điều gì.
Pnmr560
TÍCH CỰC
5 năm
@marilonluu Mình thích bàn phím mặc định của Samsung trên Galaxy Note 4. Phần gợi ý từ khi quẹt ngón tay (swipe) hỗ trợ cả từ phức, rất hay. Có lẽ các đời sau này sẽ càng tốt hơn. Mình cài thử Gboard rồi mà không thích dùng vì 2 vấn đề:
1. Không hỗ trợ từ phức.
2. Không cho phép mở rộng phần từ gợi ý.
Mình chưa có cơ hội được trải nghiệm bàn phím của các hãng khác nên không rõ họ có hỗ trợ tốt thao tác swipe hay không. Các anh em nếu có biết bàn phím nào hỗ trợ tốt kiểu swipe thì giới thiệu cho mình với nhé. Xin cảm ơn.
@bababucon K nhiều ng biết tùy chỉnh, k nhiều ng có thể tìm hiểu cái mà b nói và bác cho đó là ng dùng k thông minh.hài. Có những ng ngta k để ý, ngta mua theo cảm tình và nó dãn đến chuyện khó khăn trong khi cầm nắm và gõ phím nhưng ngta k quan tâm lắm. Và m nghĩ đó là số đông. Số mỗi năm có vài trăm triệu máy đến cả tỉ thiết bị bán ra thì chắc 1% là ng thông minh...
Bài viết nhắc đến khả năng gõ thì với cách bố trí bàn phím như vậy cảm giác gõ sẽ tẹ hơn máy viền dưới dày là điều chắc chắn...qtr là bác có chấp nhận đánh đổi nó với sơ thích hay k. Bác đã yêu thì chuyện đó quá nhỏ nhưng bài viết này nó mang tính tổng quát hơn nó dựa vào hoàn toàn vào thiết kế ảnh hưởng đén cảm giác gõ chứ k nên đưa tình cảm hay sự hiểu biết bác ơi.
T đã thích thì từ 6s+ về ip SE t k hề thấy khó chịu chút nào...nhưng vẫn phải chấp nhận rằng bàn phím SE quá nhỏ và gõ k thích bawngg 6s+...Vậy đó.
Từ khi apple có cử chỉ vuốt là mấy hãng sản xuất khác kéo theo. Nên không tối ưu tốt bằng apple.
@thinh060903 Một thằng làm phần mềm cho mỗi con đẻ, chủ động 200%, một thằng thì ngoài con đẻ, con rơi con vãi, con ngoài giá thú... Thì làm sao mà ngon lành được.
So sánh khập khiễng, cứ tưởng hay lắm đó mà vỗ ngực.
@Hoang_HaoMinh Goòle nó không làm đồng nghĩa cái trò vuốt trên android nó không thống nhất. Kiểu có app thì thế này có app thì thế kia . Giả sử google nó làm mặc định thì tất cả cách dùng trên mọi app đều giống nhau . Đấy chính là hoàn thiện trải nghiệm mà giờ mỗi apple nó làm được . Điển hình là cái faceID và pasword appleID trên iphone . Ai cần nhớ cách dùng thế nào khi cách dùng hàng ngày áp dụng cho mọi thứ ?
fly07
TÍCH CỰC
5 năm
@thinh060903 Vuốt ios cũng chỉ bắt chước symbian thôi
@fly07 Ừ, sướng chưa ? Bọn nó bắt chước đấy làm gì được nhau ?
2 cù nèo
TÍCH CỰC
5 năm
Đây này, nokia 6.1 sau khi ẩn 3 phím điều hướng thì nó sát dưới luôn, nhiều khi gõ k được bực muốn chết, mà để 3 phím điều hướng nhìn nó ngu kinh khủng Screenshot_20181014-124910.png
@elgaucho Biết bao nhiêu máy đạt chuẩn android one thì nó phải thiết kế riêng một bộ cài đặt cho máy đó như iOS à. => không cần, cái này nhà sản xuất phải làm, Google hỗ trợ API để bàn phím biết khi nào cần đội và khi nào không thôi là được
@2 cù nèo Thế như bàn phím cứng thần thánh blackberry ngày xưa thì k bấm dc ak, cũng sát dưới đấy
elgaucho
TÍCH CỰC
5 năm
@Duy Luân Nó không làm tại vì nó không thể làm mà, nó có làm thì chỉ làm được cho con Pixel thôi chứ còn mấy con Android One khác thì chịu nên mới nói nó chỉ có cách là để cho nhà sx tự làm hoặc làm thì cho người sử dụng tự điều chỉnh chứ làm sao mà canh theo mỗi máy được mà bác nói tự động làm từ đầu xài không cần chỉnh.
2 cù nèo
TÍCH CỰC
5 năm
@Lê Hoàng Huynh Phím cứng cảm giác nó thực hơn và phải ấn xuống một lực nhất định, còn phím cảm ứng chỉ cần chạm nhẹ là nó đã thực hiện lệnh.
Thôi kệ nên người nông rân phải biết nàm sao. Google luôn học hỏi Apple mà, nhìn cái tai trâu là hiểu roài hen :'(
caobang200
ĐẠI BÀNG
5 năm
1/chỉ cần viền dưới dày viền trên mỏng là đc.
2/làm cho thanh điều hướng trong suốt và có thể ẩn đi là đc.
Huy Iron
ĐẠI BÀNG
5 năm
Hình cuối là con máy gì thế nhỉ? o_O
@Huy Iron Nokia 7+
Huy Iron
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Akay Nhím Không phải Nokia 7+, 7+ sao viền dưới mỏng vậy được
@Huy Iron Viền mỏng đây bác
@Huy Iron tớ đoán là One plus 6 😁

oneplus_6_android_pie_gestures_11.jpg
yilka
TÍCH CỰC
5 năm
Để làm những điều dễ lại cần sự tinh tế rất cao, đó là điều mình thích ở Apple, sophisticated simplicity: mọi thứ (dù tính năng đơn giản hay phức tạp) đều chuẩn chỉnh thuận tiện; nghe tưởng dễ mà làm ko dễ 😃 rất hài lòng với bàn phím của XS Max hihi
yilka
TÍCH CỰC
5 năm
@flower_cutter Double space là nó bỏ dấu chấm Full stop đó bạn 😁
whoislubu
ĐẠI BÀNG
5 năm
@yilka dấu "," bồ ạ. với mỗi lần gõ số kiểu 1 (cách) 2 (cách) 3 là nó tự nhảy về bàn phím chữ mỗi lần phím số + phím cách, hơi khó chịu.
@whoislubu Tại vì người ta không có gõ số như vậy. Nên auto chuyển sẽ giải quyết đc 99.99 trường hợp rồi!
yilka
TÍCH CỰC
5 năm
@whoislubu Trên máy mình là double space ra dấu chấm và cách ra viết hoa 😁 tiện quá rùi nên ko cần dấu chấm nữa hihi
085B802C-7C20-415F-B32E-8A082F6EA195.jpeg
Xác nhận... Từ hồi chuyển qua Nokia 7 plus thấy cổ tay dễ bị đau, và mìbh nghĩ lây dài sẽ ảnh hưởng đến cổ tay nhiều. Nhưng mình cũng thấy thao tác vuốt từ mép dưới để về home của ipx thân thiện với cổ tay hơn là mấy.
2 cái thao tác cơ bản đập vô mặt hằng ngày mà ko tốt thì chọn rom tuỳ biến vẫn hơn. Còn về hỗ trợ lâu dài 2 năm thì chả có khác j mấy máy flagship hãng khác thậm chí thua cả Pixel của google chạy rom gốc, nếu nhớ ko lầm thì con Pixel ra hơn 2 năm vẫn lên dc Pie. Vậy mua rom tuỳ biến có nhiều cái trải nghiệm hơn còn hơn cái rom one ko nhàm chán. Đến bây giờ ko nhiều hãng mặn mà vs Android One trừ Nokia đang cố vực dậy tầm trung nên mới thử thì đủ hiểu rồi,mấy anh tàu đẻ nhiều thì ko nói tới làm j vì tham gia kiểu thà có còn hơn thiếu. Cái khái niệm xài android one hay android gốc mượt có lẽ chỉ nằm ở quá khứ chứ những con bây giờ dc trang bị Ram 4-6 và thậm chí 8 đến 10Gb Ram thì cái độ mượt nó đã ngon lên khá nhiều và thậm chí trên android pie cũng đã có tính năng tắt app ngầm ngốn ram rồi nên bỏ qua vụ Android One mượt đi là vừa.

Túm lại Android one còn nhiều cái phải làm khi mà đưa thử nghiệm vô máy tầm trung đồng nghĩa việc tao tiềm thức rằng chỉ có máy trung cấp mới chạy hdh này nên sẽ rất kén người dùng.
thuvna
ĐẠI BÀNG
5 năm
Bàn phím gốc của Google thì mình k xài. Nhưng laban key có thể tự do chỉnh vị trí của bàn phím trên màn hình nhé.
Screenshot_20181014-130952.png
kenny9x
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Duy Luân Đó cũng gọi là tùy biến hay thay đổi theo sở thích cá nhân. ĐA SỐ IFAN THÍCH KHỔ DÂM CHO GÌ DÙNG NẤY từ trước đến nay do iOS không cho thay đổi mặc định thì giờ lại trở thành ưu thế?
@Duy Luân =))
@Duy Luân Bác mua đâu mà rẻ thế 😁 đang tính hốt 1 con mà phải chửi apple cái vì nó đắt quá
Longshy
TÍCH CỰC
5 năm
@kenny9x Tại sao cái lúc bán ra không chăm chút mat bắt khách hàng tìm kiếm cái khác ? Apple nó làm tốt khoảng đó , nó đưa thứ tốt nhất lên ios nên người dùng không cần phải tìm cái khác !
Và mua đt về để phục vụ mình chứ k phải phục vụ nó , mà mua về phải tìm tòi chỉnh sửa nó ? Mua về sài ngay và đc cái tốt nhất đồng bộ nhất nó khoẻ hơn cái mà mua về phải chỉnh tới chỉnh lui phát mệt
Công nhận cái này, đẩy lên tí dễ gõ hơn tỉ lần.
Cái cảm giác dùng sản phẩm apple tốt ở những cái nhỏ thế. Cảm giac vuốt ở X nó cũng ngon . Giờ thấy bphone cũng mượt và êm dù mới bản thử nghiệm
Chừng nào Google đuổi cổ trưởng bộ phận UI/UX design và làm mới lại hoàn toàn thì lúc đó trải nghiệm các sản phẩm của Google có thể theo kịp Apple cách đây 5 năm. Những sản phẩm phần mềm + phần cứng của Google chỉ nổi bật ở yếu tố công nghệ, còn về giao diện, tính thẩm mỹ, cách trải nghiệm đều rất tệ. VD: Material Design là thứ gớm giếc nhất mà Google lỡ định nghĩa cho designer, tối giản đến mức khó xài và rối rắm.
@flower_cutter Giữ phím 123 rồi dê tay vào dấu “,” là được. Dấu “.” Thì bấm 2 lần space là được. Có gì đâu mà phải bực. Thực tế dùng phím android còn thảm hơn vì bị rối mắt. Hợ nhét đủ thứ trên cái layout phím
Tuấn 9884
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Duy Luân Cái gì cũng vậy xài miết thành quen thôi. Iphone X lúc mới về cũng thế, chơi Run thi thoảng bị out suốt. Mình ko nghĩ mấy việc đấy là vấn đề.
Tuấn 9884
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Duy Luân Gõ phím thì có thể thời gian đầu thấy với hoặc lạ sau cũng quen. Giống như chuyển từ bàn phím gõ tiếng Nhật mặc định của Google trên Pixel2 sang bàn phím SwiftKey. Mới đầu cảm giác chuyển sang từ tượng hình ở bàn phím SwiftKey rất khó khăn. Phải nó là chán hơn nhiều trên bàn phím mặc định. Nhưng dùng rồi lại thấy quen, chả thấy vấn đề gì. Còn thấy nó đoán từ chuẩn hơn
@S CLASS Hiếm khi comment nhưng phải reply cho bác, cái material design là thứ tởm lợm, khủng khiếp nhất mà 1 thằng designer có thể nghĩ ra. Tổ sư bố thằng GDTK UI/UX của GG
Mi UI 10 đang xài cực kì ngon về thao tác vuốt, có điều một số ứng dụng vẫn chừa một khoảng đen ở dưới cho 3 nút cũ nên thi thoảng bị vuốt nhầm
Screenshot_2018-10-14-13-21-20-700_com.vttm.vietteldiscovery.png
@Hunglong96 Bạn vào cài đặt để xử lý cho full ra.
@flower_cutter Thanks bác, đã làm được
khanhduy1997
ĐẠI BÀNG
5 năm
mình nghĩ chắc k ai xài bàn phìm mặc định của google đâu, 1 là nó xấu, layout vs khoảng cách phím bấm có cảm giác dễ bị sai chính tả, 2 là ng xài gõ VNI như mình cũng k xài lun do k có hỗ trợ
linhsmile
ĐẠI BÀNG
5 năm
Thao tác vuốt trên adroid chỉ có miui của xiaomi là ngon
HPSS
TÍCH CỰC
5 năm
Vấn đề với mấy con đú 18:9 thôi. T vẫn dùng 16:9 nên thấy bình thường 😁
Đăng.vh
ĐẠI BÀNG
5 năm
Đáng comment bằng essential phone chạy Android 9. Thấy nó bình thường mà Screenshot_20181014-133829.png
@Đăng.vh Vì máy bạn đâu có ẩn hàng phím ảo đi
@Duy Luân bởi vậy mới nói tuỳ mỗi loại tỉ lệ màn hình cần có custom riêng. chứ làm sao 1 cái áp cho hết các loại tỉ lệ màn hình được? như làm 1 bàn phím cao thì với 16:9 nó thọt sát phía trên.
Vì thế mà chuyện mấy oem custom phù hợp phần cứng là điều đúng chứ xài kiểu đại trà thì sao trách được?
@ragefighter Thì mình cũng có nói gì, bài đang nói Android One mà

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019