Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Dạo bộ công viên Central Park, New York: rất lớn, cảnh mùa thu đẹp, nhiều trò vui

Didu
12/10/2018 2:38Phản hồi: 192
Dạo bộ công viên Central Park, New York: rất lớn, cảnh mùa thu đẹp, nhiều trò vui
Công viên trung tâm, tên tiếng Anh là Central Park, là một địa điểm rất nổi tiếng tại New York và đây là địa điểm mọi du khách tới với NY cũng nên ghé qua một lần. Công viên này nổi tiếng không chỉ diện tích cực lớn mà còn các hệ động thực vật rất đa dạng ở bên trong. Mình có ghé qua một lần cách đây 4 năm, đã đi bộ từ đầu này tới đầu kia của công viên, qua nhiều con đường và các hoạt động vui chơi bên trong.

Theo wikipedia, Central Park được khánh thành vào năm 1858, nó nằm ở quận trung tâm Manhattan, là một trong những công viên đô thị lớn nhất thế giới. Khi đi dạo bên trong mình nghĩ rằng cây cối và cảnh vật bên trong là tự nhiên nhưng thực ra thì do con người quy hoạch và tạo ra chúng, bao gồm cả các ao hồ xung quanh.

central-park-contrast-new-york-city-2__880.jpg
Hình: Bored Panda

Nhìn từ trên bản đồ hay từ xa thì Central Park là một khối hình chữ nhật vuông vắn, nằm gọn gàng xung quanh những tòa nhà cao tầng của thành phố nhộn nhịp bậc nhất thế giới. Từ tấm hình này, bạn sẽ thấy độ tương phản cực kỳ ấn tượng, một bên là đô thị sầm uất, một bên là công viên rất tự nhiên; một bên là ồn ào và một bên yên tĩnh; tất cả chỉ cách nhau có một con đường.

NY-2.jpg

Đây là diện tích trên bản đồ của công viên, đợt đó mình đi không nhớ kỹ là đi quãng đường bao nhiêu, mình đi từ đầu bắc tới điểm đầu nam của công viên, tính đường chim bay thì nó dài khoảng 4km nhưng do đường ngoằn ngoèo bên trong nên sẽ hơn 4km. Vị trí nó nằm phía midtown cho tới upper của Manhattan, đi thêm xuống phía nam sẽ là downtown, nơi được coi là trung tâm nhất của NY.
HN-2.jpg
Còn đây là so sánh với Hà Nội, mình so sánh nó với công viên Thống nhất, một trong những công viên lớn nhất của Hà Nội, bạn thấy là diện tích của Thống nhất lọt thỏm bên trong Central Park. Nếu tính điểm đầu là đoạn Hỏa Lò thì phải kéo dài tới mãi Lê Trọng Tấn. Người Mỹ họ dành từng đó không gian cho công viên. Dĩ nhiên ngoài Central Park còn rất nhiều công viên nhỏ hơn ở New York.

DSC_4674.jpg
Mình đi Central Park đợt đó là đầu tháng 10, may mắn đó là thời điểm rất đẹp, trời đang độ thu, cây là xanh vàng, trời trong xanh, có nắng và không quá lạnh.

DSC_4675.jpg
Mình vào từ điểm phía bắc, gần khu Harlem, bên trong chủ yếu là đường trải nhựa, rất rộng. Trong nay chủ yếu người đi bộ, chạy bộ và đạp xe. Hai bên đường đủ loại cây xanh, cây kiểu nào cũng có. Do công viên có từ lâu và cây cũng thường được chăm sóc nên rất tốt và tràn sức sống. Một phần do đây là mùa thu chứ khi sang đông thì trụi lá hết.

DSC_4677.jpg DSC_4679.jpg
Do có nhiều thành phần và đủ các đối tượng nên không thể thiếu cảnh sát đi tuần bên trong. Một chiếc xe van của sở cảnh sát New York (NYPD). Cảnh sát Mỹ hay lắm, không có gì thì họ cứ đứng đó nhìn dòng người, ai hỏi gì họ trả lời. Nhiều khi đi tuần, nhiều khi đứng một chỗ quan sát đám đông.

DSC_4680.jpg
Một cây cầu bằng đá có vẻ cổ kính bên trong Central Park. Trong công viên không chỉ có độc đạo từ đầu này tới đầu kia mà có nhiều nhánh đường khác nhau.

Quảng cáo


DSC_4683.jpg
Thảm cỏ xanh rờn. Nhiều người lên đây trải tấm vải rồi nằm phơi nắng.

DSC_4684.jpg
Do công viên rất dài nên cách đoạn có ghế băng để du khách ngồi nếu mỏi chân. Central Park không thu vé vào, ai muốn vào thì vào. Mình không rõ ban đêm có cấm người vào không.

DSC_4687.jpg
Đường sạch sẽ, thoáng, vạch kẻ đường rõ ràng, biển chỉ dẫn chi tiết.

DSC_4692.jpg
Hai mẹ con chờ sang đường. Nói là công viên nhưng nếu chỉ nhìn các hình chụp bên trong này các bạn có lẽ sẽ tưởng tượng nó giống như một khu thị trấn hay khu phố nhỏ. Phía xa nhỏ là các biểu hiệu thông tin và thùng rác, có ít nhất 3 loại thùng rác, phân loại rác để người ta bỏ rác vào.

Quảng cáo


DSC_4697.jpg
Trời New York mùa này xanh không một gợn mây.

DSC_4700.jpg
Nhiều đoạn đường vươn ra tận ngoài rìa công viên, sát với khu đô thị sầm uốt, dễ dàng nhìn thấy các tòa nhà cao tầng. Đó là cái hay của công viên đô thị, thiên nhiên hòa lẫn với đô thị 😁

DSC_4703.jpg
Thông báo đường cho ngựa, đi bộ, không cho đi xe, chó phải dắt kèm xích mọi lúc.

DSC_4705.jpg DSC_4707.jpg
Một trong những cái hồ lớn bên trong công viên, người ta tụ tập chụp hình, ăn uống, trò chuyện.

DSC_4708.jpg
Cảnh tượng hết sức yên bình và tĩnh lặng. Tưởng chừng nó nằm ở một khu ngoại ô xa xôi nào đó, kỳ thực nó nằm trong lòng một đô thị sầm uất và đông đúc nhất.

DSC_4712.jpg
Được nửa đường rồi, còn nhớ đợt đó đi bộ hết công viên khá mỏi chân, đợt đó còn nhớ đi đôi Adidas Gazelle hơi cứng. Lần sang Mỹ năm 2014 mình có cùng một anh bạn đi ra Apple Store mua chiếc iPhone 6 Plus này nhưng hết hàng, bèn phải ra mua của một cậu người Trung Quốc với giá chênh 100 USD. Chiếc 6 Plus này của mình cũng lận đận lắm, dùng được gần 1 năm thì bị mất, sau đó đi chuộc về rồi lại bán lại cho người quen với giá đi chuộc. 2014 là năm đầu tiên Apple ra hai kích thước màn hình của iPhone, trước đó họ chỉ có một kích thước 3"5.

DSC_4713.jpg
Chạy bộ ở cảnh tượng này không có gì tuyệt vời hơn. Không xe, không ồn ào, không đông mà phải tránh nhau. Cứ một đường mà chạy.

DSC_4714.jpg
DSC_4716.jpg DSC_4717.jpg DSC_4718.jpg
Một khu nhà bên trong công viên, nhớ không nhầm thì là khu đi vệ sinh.

DSC_4724.jpg
Lại một cái hồ khác.

DSC_4728.jpg
Sóc trong Central Park rất dạn người, có lẽ nó đã quen. Hà Nội cũng có sóc sống trên mấy cây cổ thụ mà không dám bén mảng xuống đường.

DSC_4736.jpg
Các cặp đôi đang chèo thuyền trên mặt hồ tĩnh lặng.

DSC_4737.jpg
Rất phiêu...

DSC_4739.jpg DSC_4742.jpg DSC_4744.jpg
Cây phong mùa này lá đỏ rất đẹp, bắt đầu rụng chuẩn bị cho mùa đông.

DSC_4745.jpg
Một cặp đôi vào chụp hình cưới.

DSC_4746.jpg DSC_4747.jpg
Một quảng trường nhỏ trong công viên, nơi con người tụ tập vui đùa.

DSC_4751.jpg DSC_4752.jpg
Do công viên cực kỳ rộng nên bạn thấy có vẻ thưa người chứ thực ra rất nhiều người ở trong công viên cùng lúc. Hầu như mọi ngõ ngách con đường đều có người. Không sợ cô độc.

DSC_4755.jpg
Đây là một nhóm bạn trẻ làm các trò vui để mọi người đứng xem xung quanh. Hầu hết nhóm này kiểu các bạn trẻ đường phố, da màu.

DSC_4760.jpg DSC_4766.jpg DSC_4767.jpg
Các cô gái đứng đàn hát rất tự nhiên. Phố đi bộ ở Việt Nam giờ cũng có nhiều hoạt động giải trí kiểu này.

DSC_4769.jpg
Nghệ sĩ đường phố

DSC_4770.jpg DSC_4771.jpg
Thảm cỏ nơi người ta nằm tắm nắng. Nếu bạn có cơ hội tới New York mùa này hoặc mùa xuân, hè thì nhớ ghé Central Park để tận hưởng không khí rất tuyệt vời nhé.
192 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Mình cũng đi hết mọi ngóc ngách của cái công viên này trong game Marvel: Spider-Man rồi.
@KIẾM PHÁP Nếu bạn ở miền Nam thì mùa khô trời cũng sẽ trong veo như vậy. Do thời tiết khô hơn thì ít mây thôi.
@KIẾM PHÁP Chắc do khác biệt về vị trí địa lý, kinh tuyến, khí hâu. Ở HN lâu lâu cũng đc 1 ngày trong xanh như thế. Bạn qua London chẳng hạn, mây suốt lâu lâu mới có ngày trong xanh
@KIẾM PHÁP Miền bắc tầm giữa đông, khoảng tháng 1 ấy, đúng vào đợt hanh khô bạn sẽ thấy trời xanh thăm thẳm không 1 bóng mây cả tháng liền. Tất nhiên là tránh mấy khu đô thị ra.
Xemdidong
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Airblade14 Bác vui tính thật ý Tai thỏ là gì?
Pokemon ở đây cả đống
1858, Pháp nó đánh Đà Nẵng mà bọn Mỹ này lại đi xây công viên.
ros12810.9
TÍCH CỰC
5 năm
@Scorpius DLord Con cún hàng xóm nhà tớ vừa ăn phải bả mà bác còn thời gian bận tâm lên mạng cmt...hai việc chẳng liên quan mà cũng cố lôi ra được cũng kì
@Scorpius DLord Một người yêu nc thời kỳ quá độ... mỗi lần nghe, xem chuyên bên Tây , lại tức tối nghen ngào.... vì chưa có cơ hội
Mình ở Toronto, cách New York hơn 800Km và thời tiết hơi giống nhau , theo mình biết thì giờ là mới vào đầu thu thôi, chưa cuối đâu, đến tầm 21 tháng 12 mới gọi là hết Thu, tất nhiên Mùa Đông thì kéo đến độ ngày 20 của tháng 3. Mod nên google và cập nhật lại.
@ste7en9x91 cảm ơn bạn, mình sẽ tìm hiểu thêm
Steve Hoàng
ĐẠI BÀNG
5 năm
@ste7en9x91 Hình nay ko phải mới chụp. Hình cũ thôi bạn ơi.
@ste7en9x91 Chổ nào toronto vậy bạn.
Tuyệt đẹp. Theo mình điều quan trọng nhất của một nơi thu hút và đáng sống là phải thật sạch sẽ, có thật nhiều cây xanh.
@vophuochigh-tech Công Viên thống nhất 😁
CV bự quá, và đẹp nữa. chứ ai như CV VN toàn xì ke :eek::eek: chạy 1 vòng ở đây là đủ mệt về nhà nghỉ luôn
@hd79 Ở NY mà ban ngày nóng như SG thì ko có chuyện nhà ra nhà cây ra cây đâu. Xứ ôn đới nó ko cần bóng mát khắp nơi nên mới gom cây vào 1 chỗ như thế
Thomas Tony
ĐẠI BÀNG
5 năm
@anhlucky2 Ừ toàn xì ke, nghiện ngập, ph.ò ở cái hòn ngọc Viễn Đông. Vậy mà chúng nó nói lỗi là do chế độ
@Thomas Tony thời xưa có nhưng được quy hoạch rõ ràng, từ khi bọn khỉ trong rừng ra chiếm thành phố thì nó mới mọc lên nhiều vậy đấy.
@Thomas Tony Không phải do chế độ mà do cnxh mới đúng.
Thomas Tony
ĐẠI BÀNG
5 năm
Ôi ước mơ cả đời được qua đây làm Nail. Được hưởng trợ cấp thất nghiệp sống đến cuối đời.
Kid_Alone
TÍCH CỰC
5 năm
@kuluoj Dắc cho đi dạo lương cao ak nha, kiếm đc mấy mối ngon là mệt nghỉ ak.
Thường ngày 2 lần. Sáng một lần, chiều một lần.
Kid_Alone
TÍCH CỰC
5 năm
@kuluoj Làm nail cho chó một bộ 60$, tỉa lông nhẹ 40$.
Mình dũa mĩ đen mòn cả đít éo bằng dũa con chó =(
luker
TÍCH CỰC
5 năm
@Thomas Tony Có khả năng đu càng ko :p
@Thomas Tony Nó trợ mấy thằng trắng trắng, đen đen thôi. Cái kiểu vàng vàng thì bọn nó càng dễ ghét.
Chỉ khoái chỗ cỏ nước ngoài là người ta cho đi lại dẫm đạp thoải mái, còn vn là để trưng cho đẹp
@king_of_mar1311 bên nước họ cho đi loại thoải mái nhưng cũng có khoảng thời gian close để chăm sóc dưỡng lại. Còn bên mình thì biết rồi cho hay ko thì cũng quất thôi.
@king_of_mar1311 Khác ở chỗ 1m2 cỏ ở VN là 100 người đạp lên, ở bển là 100m2 cỏ chỉ có 1 người đạp lên. Họ phải khuyến khích người dân đạp để đỡ tốn tiền thuê người cắt cỏ. Ở VN mà để cho đạp thì ko bao giờ thấy cỏ.
vvthe
ĐẠI BÀNG
5 năm
@sskkb Ở VN có quá ít công viên.
Mệt mỏi với trung tâm tài chính thì ra công viên trung tâm thư giãn 😁
@Nguyễn Thắng 89 Xa nhau phết đấy, từ phố Wall lên Central Park có mà hộc hơi
vẫn thua công viên nơi mình sống (cà mau) 😁
phantheks
ĐẠI BÀNG
5 năm
Cái bọn tư bản giãy chết, bao nhiêu đất đẹp. Chả bù cho HN hay Tp HCM, trường học còn co lại nhường chỗ cho chung cư
luker
TÍCH CỰC
5 năm
@Long UFM Thì ai nói có vấn đề gì đâu mà nhạy cảm thế :oops:
@luker Bạn cuộn dưới xem thêm comment của thanh niên này đi.
Thomas Tony
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Long UFM Đúng đó. Nên xem thêm comment của thằng này đi
Thomas Tony
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Long UFM Có chứ.
Làm nail bình thường thì không sao. Làm gì cũng được, đang tôn trọng hết.

Chứ còn làm nail mà đi chửi đất nước, phản bội nơi nó sinh ra thì xin phép Lê Văn Luyện đáng được tôn trọng hơn.
dobinhson
ĐẠI BÀNG
5 năm
Quy hoạch quá tuyệt vời
mrpdkha
ĐẠI BÀNG
5 năm
bọn mẽo ngu vãi, đất vàng trung tâm đấy xây chung cư, xây trung tâm thương mại, phân lô bán nền thu được biết bao nhiêu tiền, đi làm cái công viên rộng gần bằng cả 1 quận của VN.
@mrpdkha Cái công viên này nó làm từ năm 1858 lúc còn ngu muội, chứ bây giờ bọn nó khôn rồi ko làm cái nào như vậy nữa đâu
peterh
CAO CẤP
5 năm
@Thomas Tony Trong đây cũng có bò đỏ nữa à?!
hiepmu
CAO CẤP
5 năm
@hungbya bản đồ Thủ Thiêm 😁
Thomas Tony
ĐẠI BÀNG
5 năm
@peterh Ôi giời ơi. Bò đỏ xịn, lương 3k chung cư Phổ Quang, BMW.

Giờ muốn làm bò hay làm Leo nào.
khoavina
TÍCH CỰC
5 năm
Cuối tuần dẫn con đi Picnic đá bóng ở đây thì đã nhỉ !
Sài gòn mà như thời Pháp đến giờ chắc Thảo Cầm Viên hay Công viên chỗ Dinh Thống Nhất giờ cũng như thế này ấy chớ !
luker
TÍCH CỰC
5 năm
@hungbya Ơ! Thất nghiệp thì bảo là thất nghiệp? Sao bạn lại buông lời miệt thị người thất nghiệp thế? Lại tự i tự ăn thế? Thôi bạn dành thời gian và sự thông thái để làm người có ích đi nhé :p
hungbya
TÍCH CỰC
5 năm
@luker Nói người thất nghiệp là gánh nặng của xã hội không phải là miệt thị nhé. Khi nào mình nói người khuyết tật là gánh nặng của xã hội, đó mới là miệt thị. Xin lỗi bạn chứ mình biết bạn chỉ đang cố tình chọc ngoáy người khác thôi, những người như bạn không đáng để minh tranh luận.
menx
TÍCH CỰC
5 năm
@luker Trẻ trâu 😁
luker
TÍCH CỰC
5 năm
@menx Vẫn còn sung sức lắm hihi
vrthucteao
ĐẠI BÀNG
5 năm
Công viên đẹp vậy
Lá phổi của tp
yeucodon
TÍCH CỰC
5 năm
nhìn đẹp quá
nhìn đâu cũng thấy công viên 😃
Ở Việt Nam đi không coi ngày, cầm đàn hay giơ máy ảnh chụp là bị hốt đấy.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019