Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Cassette Store Day: Nhìn lại chặng đường phát triển của băng cassette từ năm 1985

AudioPsycho
14/10/2018 17:18Phản hồi: 56
Cassette Store Day: Nhìn lại chặng đường phát triển của băng cassette từ năm 1985
Lấy cảm hứng từ phong trào Record Store Day, Cassette Store Day đã chính thức ra đời từ năm 2013 nhằm vinh danh định dạng âm thanh cổ điển này. Trong khi sự hồi sinh của vinyl ngày càng trở nên mạnh mẽ hơn, đi kèm theo đó là những mẫu turntable mới được sản xuất đều đều mỗi năm cùng doanh số đĩa LP chạm mốc 4.1 triệu trong năm 2017, định dạng băng từ (hay còn gọi là băng cassette / cassette tape) hiện vẫn chưa đạt được thành công nào có thể gọi là "vang dội" cho sự trở lại của mình.

Doanh số băng cassette đã tăng trưởng gấp đôi tại thị trường UK vào năm 2017, cộng thêm lượng bán ra đạt 18.500 chỉ tính trong nửa đầu năm 2018. Con số này tuy không phải là lớn lao gì nhưng cũng rất đáng ngạc nhiên đối với một định dạng đã từng bị khai tử cách đây khá lâu.

tinht-Cassette-Store-Day-1.jpg

Băng từ cassette được phát minh vào năm 1962 bởi Philips dành cho các nhu cầu thu âm đơn giản chứ không hề nhắm đến chất lượng âm thanh hi-fi. Tuy nhiên khác với mục đích ban đầu được đặt ra, băng cassette nhanh chóng trở thành một định dạng analog thông dụng nhờ vào tính tiện lợi của nó, đơn cử là việc sở hữu kích thước nhỏ gọn cũng như cho phép người dùng thu âm nhanh chóng trong hầu hết các trường hợp.

Các bộ phim điện ảnh gần đây (như Guardians of the Galaxy chẳng hạn) đều được lồng ghép dày đặc hình ảnh chiếc Sony Walkman đời đầu cùng băng mixtape với các bài hát mà nhân vật chính yêu thích (các bản nhạc phim này cũng được bán ra dưới hình thức băng cassette cho những ai có nhu cầu sở hữu cho mình một bản). Điều này làm dấy lên phong trào chơi băng cassette trong giới âm thanh, đến nỗi một số các cửa hàng đĩa nhạc hiện tại đã bắt đầu nhập về các bộ băng cassette và máy Walkman đời cũ để trưng bày chúng kế bên những chiếc đĩa vinyl của mình.


Lướt nhanh qua, chúng ta có thể thấy rằng Cassette Store Day chưa thể đạt được "danh tiếng" như Record Store Day, tuy nhiên nó vẫn mang đến những giá trị kỷ niệm riêng cho một định dạng âm thanh xưa cũ nhưng cực kỳ đáng nhớ.

tinht-Cassette-Store-Day-2.jpg

Có một vài đặc điểm riêng của những đời băng cassette từng được ra mắt mà bất cứ ai có quan tâm đến định dạng này đều sẽ nhanh chóng nhận ra được. Các mẫu băng cassette được sản xuất vào năm 1985 hầu hết đều từ các hãng tên tuổi như BASF, Maxell, Memorex, Sony hay TDK. Chúng cũng được phân loại riêng dựa trên chất liệu mặt tráng băng là ferric, chrome (hoặc giả chrome) hay kim loại. Loại mặt tráng nào cũng có thể thu âm tiếng nói với chất lượng tốt, tuy nhiên khi thu tín hiệu nhạc thì băng tráng kim loại sẽ cho chất lượng âm thanh tốt nhất, sau đó là đến băng tráng chrome / giả chrome, và cuối cùng là băng tráng ferric.

Nổi bật nhất vào thời điểm năm 1992 là mẫu băng cassette TDK SA-X với mức giá khoảng £2.36. Băng TDK SA-X được rất nhiều người dùng yêu thích và tín nhiệm để sử dụng trong nhu cầu thu nhạc nhờ vào khả năng cung cấp độ động (dynamic range) cực tốt.

Sẽ thật là một thiếu sót khi chúng ta bàn về băng cassette mà lại bỏ quên người bạn đồng hành của nó: những chiếc máy nghe nhạc cầm tay với vị trí "bất di bất dịch" trong nền văn hóa đại chúng. Sony chính là người khởi đầu cho phong trào này bằng chiếc Walkman đầu tiên của mình ra mắt năm 1979, sở hữu phối màu huyền thoại xanh dương và trắng cùng hàng phím vật lý nhô cao. Chiếc Walkman đầu tiên cũng hỗ trợ chơi nhạc stereo, sở hữu đến 2 jack 3.5mm để bạn và một người nữa có thể cùng nghe nhạc, đồng thời chạy bằng 2 viên pin AA dễ dàng thay thế khi cần. Máy cũng được tặng kèm với chiếc tai nghe Sony MDR-3L2, trở thành combo đáng mơ ước với hầu hết người yêu nhạc lúc đó.

tinht-Cassette-Store-Day-4.jpg

Có thể băng cassette sẽ không thể chạm đến được thành công như của định dạng vinyl ở thời điểm hiện tại, tuy nhiên nó vẫn mang đến một sự hoài niệm khó quên, nhất là đối với những thế hệ người dùng đã đồng hành cùng chặng đường phát triển của nó. Chắc chắn bạn sẽ mỉm cười khi nhớ đến những giây phút lồng chiếc bút chì qua bánh xoay của băng cassette để "tua" lại đoạn nhạc mình muốn nghe với sự chính xác chỉ ở mức... áng chừng, điều mà công nghệ hiện nay đã vượt rất xa rồi.

Băng cassette bù lại sẽ vẫn có thể cung cấp chất lượng âm thanh tốt đến mức kinh ngạc khi được phối với một dàn máy chất lượng cao. Dù vậy điều này không có nghĩa là băng cassette sẽ cho chất lượng âm thanh tuyệt hảo nhất hay đủ sức để đứng ngang hàng với vinyl. Các ưu khuyết điểm của băng cassette khiến nó có thể được so sánh như định dạng MP3 vậy, chủ yếu nhắm vào sự tiện lợi, dễ sử dụng và giá thành thấp. Điều này hoàn toàn khác với vinyl sở hữu mức chi phí cao nhưng có thể mang lại chất lượng âm thanh tương xứng với hầu bao mà bạn đã bỏ ra.

Quảng cáo



Nguồn whathifi
56 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

tuanboxit
ĐẠI BÀNG
5 năm
Nhớ ngày nào băng đứt thì hái lá mít dán lại
yelliver
ĐẠI BÀNG
5 năm
@tuanboxit chỗ mình dùng lá hồng xiêm nhé 😁
no1cvn
TÍCH CỰC
5 năm
@tuanboxit Mình thì nhựa hồng xiêm
@tuanboxit Hồng xiêm cũng đc bạn ơi.
trieuluu
TÍCH CỰC
5 năm
@chetdichoroi Vú sữa dán cũng như mít thôi , nhưng đc cái mủ nó sạch hơn mít , giúp bảo vệ đầu đọc từ
Lang_Thang07
ĐẠI BÀNG
5 năm
Một thời sưu tầm băng cassette Phương Thanh, Lam Trường, Đan Trường, LXS....
@Lang_Thang07 Thời đó bố mình thường nghe Modern Talking, Boney M, hay Tuấn Vũ sau cùng chắc là Quang Linh.
vvthe
ĐẠI BÀNG
5 năm
@ngockhanh1988 Me too ! Nhớ đến ngày đó mà thấy nhiều kỷ nệm quá1
@vvthe Chúng ta đã già
hcoi !
TÍCH CỰC
5 năm
@Lang_Thang07 Nhạc asia, paris by night...!
Đôi lúc nghe lại mấy bài dc phát từ băng cassette cũng phê phết.
Hồi xưa nghe chán lại xóa thu bài khác
kazenjin
TÍCH CỰC
5 năm
Ủa? giờ này còn phát triển gì nữa vậy mod? đi theo tiếng gọi bà ve chai hết rồi! Họa may chỉ còn xuất hiện trong những quán cafe design theo phong cách cổ điển may ra có vài cuộn!😁:D:D
@kazenjin Bên Nhật còn đó bạn. Chứ bên mình toàn vô ve chai hết.
Hồi bé lấy cuốn băng cải lương của mẹ, gỡ ra rồi làm dây diều, kết quả là một trận đòn no vì phá trúng cuốn băng của 2 ông bà yêu thích nhất
lúc mua được cuộn Tô Chấn Phong, ngồi xả tới xả lui để ghi lời bài hát, đợt Jimmy Nguyễn thì chép bài Ta Trở Về..... mua thêm được cuộn bác Văn Hường ca dạng hài tân cổ vào trong vườn tối mở cho Anh và Ba nghe. Uống trà, ăn mứt gừng. Haizzzz kỷ niệm cấp 2 trở về.


Side A, side b 90min
Nhớ hồi đó hay lấy cái băng Phi Nhung của bà chị để thu âm tiếng hát của mình , bả chửi quá chời
thời mình lớn lên thì đã chuyển sang đầu chạy đĩa cd/dvd rồi. cuộn băng chỉ đem ra nghịch thôi. tháo lõi rồi vừa chạy vừa rải băng bay lung tung đầy đường đầy nhà. rối tung như tơ nhện 😁
tuanzs
ĐẠI BÀNG
5 năm
Có cái lẫy là phải bẻ để chống ghi, sau này muốn ghi lại phải nhét giấy vào. 😃
Ở nhà em vẫn còn hơn chục cái tape này, mốc hết cả rồi.
Không biết chất lượng của băng này NTN, hồi nhỏ nghe bằng cái cát sét đời cổ từ đời ông cố để lại không cảm nhận được.
Chỉ nhớ là nó cứ rè rè, lâu lâu lại rối tung lên phải quấn lại, nhiều khi không quấn lại được lấy kéo cắt luôn đoạn rối rồi lấy mũ mít dán lại. Rồi những lần quay tay...
một bài viết gợi nhớ tuổi thơ.
Thực sự là có rất nhiều kỷ niệm, băng cassette hay thường gọi là băng cát sét 😁, cộng với quả máy sony hai đầu hai loa ở giữa là hai cửa băng, dài dài. Mượn bạn băng về sang từ băng bạn sang băng mình rồi nhiều nhiều điều thú vị khác, thực sự kỷ niệm ùa về nhiều quá.
CBDancer
TÍCH CỰC
5 năm
Bây giờ mua mấy dàn nghe nhạc 2nd của Nhật vẫn còn một module băng cassette mà không có băng để chơi 😁

nếu quy ra digital lossless thì nhạc của cassette có thông số như nào nhỉ?
thời còn nghe nhạc băng mình hay nghe Lobo, MLTR... có nhiều đêm ngủ không được nghe hết mặt này, chuyển qua mặt kia vẫn không ngủ được.. 😁
tieutu911
TÍCH CỰC
5 năm
Hàng gần cổ nè casset fm 108 CD . 250k c4f529db5ac8ba96e3d9.jpg
nhiet1991
ĐẠI BÀNG
5 năm
@tieutu911 Bán cho em đi, để em bán lại cho bà mua ve chai
susucucai
ĐẠI BÀNG
5 năm
@tieutu911 con này nghe vẫn hay phết
IMG_0374.JPG
Nhớ thời sinh viên, hồi đó có các tiệm bán băng đĩa kèm sang nhạc. Tới tiệm chọn những bài mình thích từ các đĩa khác nhau, chủ tiệm sẽ thu vào 1 băng cho mình.
Hoặc trên kênh FM vào lúc 1h kém 5 có chuong trình nhạc nước ngoài, mình canh và tự thu âm.
Nhớ Walk Man 1 thời đình đám. :p:p:p
@Sfvnthanh Có walk man auto đẹp trai 😃
Có ai đã từng phải dùng ngón tay or cây viết chọc vào lỗ băng để cuốn lại khi băng bị rối không :rolleyes:
@ngockhanh1988 Em đây 😁
manhck
TÍCH CỰC
5 năm
Tape story, nhớ hồi đại học vẫn mua băng về thâu Radio để nghe lại ca nhạc theo yêu cầu thính giả 😃

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019