Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Trên tay thử nghiệm hệ thống Wifi mesh Lyra Trio của Asus

AbihT
19/9/2018 4:40Phản hồi: 119
Trên tay thử nghiệm hệ thống Wifi mesh Lyra Trio của Asus
Tại CES 2018 - nơi chủ yếu trưng bày các mặt hàng điện tử tiêu dùng và thiết bị thông minh độc lạ. Asus đã góp mặt với nhiều sản phẩm ấn tượng tại sự kiện, điển hình một trong số đó là hệ thống thiết bị Router Wifi đa băng tần mới Lyra Trio sở hữu thiết kế như một kim tự tháp với tính năng 3X3 MIMO và công nghệ Dual-band. ASUS cho biết đây là kiểu lắp đặt ăng-ten độc & lạ cho phép tăng tầm Wifi, loại bỏ những góc chết Wifi hiện hữu. Hôm nay mình sẽ trên tay và trải nghiệm dòng sản phẩm này nhé

1. Đầu tiên Mesh là gì :


Mesh là một trong những kiến trúc mạng đang được sử dụng rộng rãi, nó sẽ kết nối các điểm truy cập Wi-Fi (Access Point - AP) với nhau thông qua sóng vô tuyến chỉ cần một hoặc vài node mạng được nối dây để làm Gateway các AP còn lại sẽ chỉ cần cắm nguồn là có thể kết nối đến Gateway đó.

Đây là một cách kết nối sử dụng phù hợp cho các tình huống có địa điểm đặt AP mà gặp khó khăn trong việc đi dây đến các thiết bị và mở rộng vùng phủ sóng một cách linh động, dễ dàng. Việc cần tính toán ở đây là có bao nhiêu thiết bị để phủ sóng cho một khu vực nào và sau đó chỉ cần Plug-and-Play.
Anh em có thể xem thêm ở bài viết này



2. Lyra Trio

DSC_3357.jpg

Lyra Trio là hệ thống WiFi Mesh băng tần kép AC1750 - Phủ sóng nhà cao tầng có diện tích lên tới 500 m2 với công nghệ bảo mật mạng AiProtection được hỗ trợ bởi Trend Micro.
Lyra Trio có thiết kế anten hình kim tự tháp độc đáo giảm thiểu được nhiễu và phát tín hiệu WiFi theo phương thẳng đứng cũng như theo phương ngang để thu và có hiệu suất tốt hơn trong các tòa nhà cao tầng.

DSC_3361.jpg

Nguyên tắc hoặc động của Lyra Trio là cục Router primary được nối vào modem hay router. Và sau đó cứ chỗ nào trong nhà bạn mà sóng wifi cục Router phát đến không đủ xài thì bạn cắm một cục khác (vệ tinh) vào ổ điện trong khu vực phủ sóng của primary.

DSC_3363.jpg
Bất kể bạn ở tầng hầm, ở ngoài vườn hoặc trong phòng khách, bạn sẽ luôn mong muốn tất cả các thiết bị WiFi hoạt động một cách mượt mà. Hệ thống WiFi Mesh Lyra Trio Mesh của ASUS sử dụng nhiều hub kết nối không dây để phát tín hiệu siêu nhanh, tin cậy và an toàn tới mọi ngõ ngách căn nhà của bạn.
Các hub của Lyra Trio hoạt động đồng thời để tạo thành một mạng duy nhất với một tên WiFi. Khi bạn đã kết nối mạng, Lyra Trio tự động kết nối bạn với hub có tín hiệu tốt nhất và chuyển các hub một cách liền mạch khi bạn di chuyển xung quanh căn nhà của bạn. Sự chuyển mạch này mượt đến nỗi bạn sẽ không nhận ra điều đó - ngay cả bạn đang trò chuyện video hoặc phát video.

DSC_3358.jpg

Lyra Trio có thiết kế anten 3x3 MIMO cung cấp một luồng không gian bổ sung so với các hệ thống WiFi mesh 2x2, điều đó có nghĩa là nó có thể xử lý lưu lượng mạng đồng thời hơn để đạt hiệu suất nhanh, tin cậy ngay cả khi nhiều thiết bị được kết nối với mạng. Các hub Lyra Trio độc lập cũng kết nối với nhau bằng cách sử dụng ba lane, tối đa hóa tốc độ dữ liệu dưới dạng các bước nhảy dữ liệu từ hub sang hub, đảm bảo bạn có được hiệu suất WiFi tốt nhất trong mọi góc căn nhà của bạn.

Quảng cáo


ASUS-Lyra-Trio-1.jpg
Nhà của bạn sẽ cần bao nhiêu cục phát sóng:

Bất kể ngôi nhà của bạn có hình dạng như thế nào, Lyra Trio có thể phủ sóng khắp ngôi nhà. Hệ thống cơ sở Lyra Trio gồm một đến ba hub và có thể dễ dàng bổ sung nhiều hub để có được phạm vi phủ sóng rộng hơn.
Hub Lyra Trio chính được khuyến cáo đặt vào chính giữa để các hub thứ hai và thứ ba có thể kết nối trực tiếp với nó. Điều này làm giảm số lượng bước nhảy và do vậy đảm bảo độ trễ ngắn hơn.

home.jpg

3. Cách sử dụng:


Trong quá trình sử dụng, mình thấy thiết bị rất dễ để quản lý với ứng dụng di động ASUS Lyra, cài đặt Lyra Trio nhanh chóng và dễ dàng vì nó đã có trên cả Android và iOS. Chỉ cần cắm hub Lyra Trio thứ nhất của bạn, sau đó tải xuống ứng dụng và nó sẽ hướng dẫn bạn từng bước.


Anh em tải về ứng dụng Asus Lyra trên AppStore hoặc CH Play, sau đó chạy ứng dụng đó lên và làm theo hướng dẫn.

Quảng cáo



caidat.jpg

4. Trải nghiệm thực tế:

Mô hình thử nghiệm thiết bị của mình như sau:

Mô hình 1: cái này phù hợp với các căn nhà nhiều tầng.
infra.png


Thiết bị chính: đặt ở lầu 5, trong phòng kính
Thiết bị phụ 1: đặt ở lầu 4, ngay chân cầu thang kết nối tới Primary
Thiết bị phụ 2: đặt ở lầu 3, ngay chân cầu thang kết nối tới thiết bị phụ 1

Mô hình 2: cái này phù hợp với các căn nhà biệt thự rộng về bề ngang:


caidat2.jpg

Các bài test mình đã tiến hành bao gồm:
- Roaming và độ phủ sóng: mình thử di chuyển từ lầu 5, xuống 4, và 3, thì thấy điện thoại của mình sẽ tự động "chuyển tới" các thiết bị ở nơi đó. Việc Roaming sẽ gần như ngay lập tức và kết nối của mình hiếm khi bị gián đoạn (có nhưng ít và mình gần như không bị ngắt kết nối).
Về độ phủ sóng, mình test thì thấy độ phủ sóng từ tầng 5 xuống tầng 3 khá tốt, tuy nhiên khi di chuyển xuống lầu 2 thì mạng có vẻ chậm lại, xuống tới lầu 1 thì sóng wifi vẫn còn nhưng mạng thì gần như không còn nữa, chỉ vào được một số trang web và speed test rất thấp
54.jpg
- Tốc độ chép file: do chuẩn của thiết bị là Wifi AC nên tốc độ chép file mình thực nghiệm được khá là tốt.
Mình đã test theo mô hình sau:

Máy PC kết nối dây (1Gbps), Macbook pro kết nối wifi băng tầng 5GHz , file mình dùng có dung lượng khoảng 3.3GB, anh em xem bảng sau nhé
testcase.JPG


Qua thực nghiệm mình cảm thấy tốc độ khá ổn định và tốt.

Bên trên là bài viết trên tay trải nghiệm thiết bị wifi Lyra Trio mà mình vừa mới mượn được từ công ty.

Theo bản thân mình thấy, thiết bị này phù hợp với những ngôi nhà dạng biệt thự có phạm vi bề ngang rộng, còn những ngôi nhà nhiều tầng thì sẽ khó khăn hơn trong việc setup, và gần như buộc phải đi dây cho thiết bị thứ 3 (vì nó không kết nối tới thiết bị primary được ) nếu như muốn thiết lập đúng với mô hình mesh trên lý thuyết.
Còn đối với những ngôi nhà có bề ngang rộng thì việc setup sẽ dễ dàng hơn nhiều.

119 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Không biết giá nhiêu nhỉ ???
vythanh
CAO CẤP
5 năm
@Huy Tường Bùi Giá không rẻ
@Huy Tường Bùi Hệ thống mesh thì không có giá rẻ đâu bác
tomitonie
ĐẠI BÀNG
5 năm
TP007
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Huy Tường Bùi thấy nhiều hãng làm Wifi Mesh về VN giá cũng chênh lệch ko nhiều, chắc cũng tầm 11 triệu như bộ 3 Velop triband của Linksys
Em chậm hiểu quá đọc 2 lần vẫn không hiểu lắm có vài câu hỏi
1. Số lượng users tối đa có tăng lên nếu xài cục này hay chỉ phụ thuộc vào cục Primary
2. Nó công dụng hơn gì so với mấy cái repeater tiếp sóng wifi giá hơn trăm rẻ rề
3. Chi phí đầu tư có quá đắt so với kéo dây và xài hud chia bình thường không?
huytv11
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Hunglong96 1.Số lượng use chắc chắn hơn rất nhiều.
2.Giá đắt hơn bọn kia là vì:
A.Băng tầng kép.
B.Suy hao đường truyền thấp độ ổn định cao(mấy con 400k đổ xuống tốc độ giảm khoảng 1phần 3 ,có khi 1 nửa và độ ổn định thì bạn dùng là biết)
C.Những gì bên trong nó.Nó cho phép quản lý thiết bị...vân vân và mây mây.
3.Đây là giải pháp cho những tòa nhà,những phòng không thể kéo dây LAN.Hoạc những người có hầu bao mà yêu cầu thẩm mỹ trong nhà cao.
Kabm
CAO CẤP
5 năm
@Hunglong96 - Asus là hàng top về wifi đấy, số lương user không phải lo dù 1 hay nhiều cục.
- Repeater thường là có tên mạng mới hoặc là mạng cũ thì cũng có bước mất sóng rồi có sóng lại. Mesh là công nghệ mới trơn trư hơn, không bị mất sóng.
- Nhiều loại router khác của Asus cũng có tính năng mesh, mua 1 cái về dùng trước, sau đó nếu cần mở rộng thì mua thêm 1 cái khác rồi về cài đặt mesh.
TP007
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Hunglong96 1. Số lượng user tăng lên khi gắn thêm node.
2. repeater bị suy hao nhiều và gắn tới cục thứ 3 là khỏi xài còn mesh thì ít suy hao và có thể gắn nhìu node nối tiếp nhau bình thường.
3. Cùng cấu hình cùng công nghệ thì không đắt hơn bao nhiêu. vd như bộ 3 con velop triband bán ở VN là gần 11 triệu. 1 con ea8300 cũng triband, phát mạnh hơn tí giá 4tr7.
skivn
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Hunglong96 1.Nếu cục B làm repeater (ko nối LAN ) với cục primary thì khả năng là băng thông với session thằng primary phải gánh hết đó mà chắc là mesh có thuật toán để truyền dữ liệu tốt hơn so với repeater thông thường . Chung quy nếu ko nối LAN thì chỉ cho gia đình với user thấp mang nặng tính thẩm mỹ , còn yêu cầu băng thông với lượng user cao (trường học, cafe, công sở) các AP wifi vẫn phải đấu LAN với modem để đảm bảo ổn định
2 . Điểm mạnh của mesh là kết nối liên tục :v . Với cả các combo mesh hiện này khá là đắt nên linh kiện tốt hơn khả năng chịu tải tốt hơn
3. Mesh kế thừa từ kiểu mô hình kia , cơ mà tối ưu nhất vẫn phải cắm LAN . Nếu bác là power-user hoặc biết setup mạng nhà thì làm cổ điển vẫn rẻ hơn :v . Thay vì đặt tên là x1 x2 , bác đặt chung 1 tên , đặt vị trí mà cục 1 bắt đầu sóng yếu thì cục 2 mạnh thì thiết bị vẫn đủ khôn roaming sang vùng sóng mạnh ý mà . Phần lớn các thiết bị bây h đều biết roaming hết 😁 , còn ko thì làm thủ công nhảy sóng wifi thì mất thêm vài bước thôi
Đợi mấy con này nhẹ tiền tí rồi sắm chứ Mesh mới đại trà nên giá thốn wá
@kobebryant Avatar bác...
mesh dạo này bùng nổ quá em này set 3 chắc phải 5-6tr
@voldemot 5-6tr là set rẻ tiền tầm trung rồi, bộ này phải >8tr bộ
leech
ĐẠI BÀNG
5 năm
@cloud5trike Tầm trung có bộ deco m5 tiki bán giá khá ngon
kingofpoker
ĐẠI BÀNG
5 năm
@cloud5trike >8 triệu thì làm bộ Google wifi cho lành. Nhà mình dùng cả năm nay, luôn max speed dù ở xó xỉnh nào trong nhà.
TP007
ĐẠI BÀNG
5 năm
@voldemot Tầm bộ 3 con Velop triband AC 2200 như thằng Linksys là gần 11 triệu rồi
@leech Google là 1 trong những con mesh đầu tiên nhưng những con mới bây giờ ngon hơn chứ.
pocket
TÍCH CỰC
5 năm
Rẻ tiền thì Tenda Nova 3. Hơn 2củ 1 chút. Cũng ổn.
kythu95
CAO CẤP
5 năm
@TP007 :v dạ con triband 6 củ trong khi e đang nói con mw3 có 2 củ 3 thôi
kythu95
CAO CẤP
5 năm
@voldemot Stream film 4k gia đình cũng khá giả roài như e nói e mua MW3 mua qua taobao 1.3tr 3 node trong tầm giá đố ai kiếm được con mesh nào 3 node, chỉ xin con router ổn ổn để stream trực tiếp chưa chắc đc.
@voldemot Wifi gia đình thì chủ yếu là nối với cục router của nhà mạng. Nhu cầu gia đình với văn phòng nhỏ (băng thông internet <100Mbps) thì thấy con này vừa đủ dùng rồi.
Nhu cầu cao hơn thì phải dùng từ 4 -5 tr trở lên.
@pocket vãi vậy, thằng Tenda rẻ hơn Linksys Velop nhiều vâỵ à
tuanthanh93
ĐẠI BÀNG
5 năm
Giá bao nhiêu nhỉ ?? và có thiết kế treo lên tường không ??
@adagioleonard Bác lại dọa người ta 200gr, trông cục nhựa rẻ tiền thế kia 2kg còn khó. Mà cứ cho 20kg thì đính lên tường vẫn là chuyện dễ 😆)
Screenshot_2018-10-01-22-55-03-219_com.android.chrome.jpg
tomitonie
ĐẠI BÀNG
5 năm
@tuanthanh93 6tr8 chưa ship
https://detail.tmall.com/item.htm?spm=a230r.1.14.1.3af511d4mLDMPe&id=568784512951&cm_id=140105335569ed55e27b&abbucket=13
tuanthanh93
ĐẠI BÀNG
5 năm
@tomitonie Kiểu này nhập khâu vô VN chắc 8-9tr luôn...........
tomitonie
ĐẠI BÀNG
5 năm
@tuanthanh93 B tìm các bên order về giá đội lên k quá 500k đâu nhưng k đc bảo hành thì cũng nên suy tính kĩ vì k phải số tiền nhỏ
westerners
TÍCH CỰC
5 năm
Chờ Đại Lục ra phiên bản giá rẻ, tiện lợi cho mình 😁
tomitonie
ĐẠI BÀNG
5 năm
@westerners 6tr8 chưa ship bên đại lục đấy bác mua k?
https://detail.tmall.com/item.htm?spm=a230r.1.14.1.3af511d4mLDMPe&id=568784512951&cm_id=140105335569ed55e27b&abbucket=13
Tưởng Asus gọi mạng Mesh của nó là AiMesh chứ nhỉ. Mà cái Lyra này thấy trên internet review điểm không được tốt.
namng
CAO CẤP
5 năm
Mấy con mesh dùng rất đơn giản, sóng ổn định, mình thấy ngon hơn hẳn các thể loại đi dây hay repeater.

Với gia đình bình thường thì cứ táng bộ Tenda Nova MW3, giá chỉ tầm 2 triệu cho bộ 3 cục. Mình đang cài 2 bộ này cho 2 nhà, mỗi nhà diện tích tầm 4x25m, 4 lầu. Nếu không ngại tốn kém thì mua bộ Nova MW6, giá tầm 4.5tr nên chắc là mạnh hơn.

Lazada, shopee đều có bán.
Tín Nguon
TÍCH CỰC
5 năm
cái này phù hợp cho văn phòng
xedieu
CAO CẤP
5 năm
Tưởng thằng 3 phải nối vào thằng 2 chứ, nối vào thằng pri thì phạm vi đâu có rộng hơn được mấy đâu!
@xedieu đọc kĩ bài bạn ơi ^^
xedieu
CAO CẤP
5 năm
@dinhdobathi Nguyên văn: còn những ngôi nhà nhiều tầng thì sẽ khó khăn hơn trong việc setup, và gần như buộc phải đi dây cho thiết bị thứ 3 (vì nó không kết nối tới thiết bị primary được )
@xedieu 2 mô hình mà, chứ đâu phải bắt buộc? vd như bạn ko thể đấu đúng lý thuyết của mô hình 2 thì buộc phải làm như mô hình 1 mình nói đó, vì lúc đó khoảng cách xa, con 3 ko thấy đc con 1 đó
traitay95
TÍCH CỰC
5 năm
Repeater tốc độ giảm 1/2 là sao? Modem gốc 150 Mbps qua repeater còn 72 Mbps hả? Tui dùng wifi viettel modem primary 20 Mbps ping 5ms qua repeater speed test vẫn 20 Mbps ping 6-7 ms. Đừng quảng cáo ba cái wifi mét mét này đánh lừa người tiêu dùng k biết. Ưu việt hơn khoản roaming thì có chứ đừng thần thánh hóa quá
traitay95
TÍCH CỰC
5 năm
@Hunglong96 Bạn còn phải tinh chỉnh, nếu trộm thì phải khóa chanel modem gốc về 1 đặt 20 Mhz only để phát xa nhất, dùng cái thau nhôm làm chảo để bắt sóng tốt hơn, modem thường đo bằng chỉ số db để đánh giá mức độ sóng
tomitonie
ĐẠI BÀNG
5 năm
@traitay95 Repeater từ tầng 2 xuống tầng 1 từ 30Mbs tụt còn có 5 Mbs bác thích thì e bán lại cho 4 cái luôn đang k có chỗ đẩy đi để mua mesh về xài đây
traitay95
TÍCH CỰC
5 năm
@tomitonie Bác dùng con nào, tui dùng router để repeat chứ k dùng repeater. Có mấy con như xiaomi sida lắm
tomitonie
ĐẠI BÀNG
5 năm
@traitay95 Repeater luôn bị hao hụt bất kể hãng nào
Bản thân mesh wifi cũng bị hao hụt nhưng ít hơn nhiều
unite08
ĐẠI BÀNG
5 năm
Mình đang xài Unifi Pro và LR, setup mesh luôn, kết quả rất tốt ko có gì phàn nàn, từ chất lượng sóng đến độ trễ khi chuyển sóng, tới giao diện quản lý, cũng như sự trực quan của nó.
Nhược điểm là thiết bị giá hơi cao thôi.
maigia
ĐẠI BÀNG
5 năm
@unite08 Mình setup cho con tầng G mesh với tầng 1 như vậy có đúng ko bạn.
(Tầng 1 và tầng 2 mình đi dây rồi)
resized6390920853163687484.png
Mod cho hỏi thêm 1 node thì có thêm dc user ko? Và số user tối đa cho 3 nodes là bao nhiêu?
hsgduba
TÍCH CỰC
5 năm
Đang xài tenda nova mw3. Đối với người dùng phổ thông đây đúng là giải pháp tuyệt vời để phủ sóng wifi khắp nhà.
😁 asuck mới ra thêm con AX nữa haizzzzzzz
3 con này mà tương thích được với dòng wifi của ASUS hỗ trợ chuẩn AIMesh thì hay biết mấy.
skivn
ĐẠI BÀNG
5 năm
chung quy có xèng auto đập con Google Wifi , chất lượng khẳng định r 😁
leech
ĐẠI BÀNG
5 năm
@skivn Chưa chắc đâu, nếu so giá thành/thiết bị (chip và ram) thì google wifi được đánh giá không cao

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019