Hệ thống lưu và truyền tin được in 3D có thể hoạt động không cần nguồn điện

Hassler
19/10/2018 8:46Phản hồi: 27
Hệ thống lưu và truyền tin được in 3D có thể hoạt động không cần nguồn điện
Các kỹ sư tại đại học Washington vừa mới phát triển một phương thức truyền tin cực kỳ đơn giản mà không cần phải có nguồn điện để lưu trữ, giám sát và truyền các tín hiệu đến nơi cần nhận, cái hay là hệ thống này chỉ cần dùng máy in 3D để sản xuất các linh kiện. Việc này sẽ giúp cho các thiết bị cơ khí không sử dụng điện không còn bị gọi là "ngu" nữa, nhất là khi giờ đây chúng đã có thể tự truyền thông tin đi từ điểm này đến điểm khác.

Cách thức chế tạo thực ra rất đơn giản, na ná giống như cách mà những hộp nhạc cơ tự phát mỗi khi vặn cót, hay như cách ngày xưa người ta sử dũng mã Morse gõ tạch tè tạch tạch 😁 . Đội ngũ kỹ sư đã tạo nên 1 loạt các bánh răng và các ăng ten đơn giản để có thể phát tín hiệu, cùng đó ở phía đầu nhận sẽ là 1 phần mềm nhận biết sự thay đổi trong tín hiệu tương ứng mỗi khi thiết bị chuyển động. Khi có chuyển động như kiểu mở hay đóng hộp thuốc, các bánh răng sẽ chuyển động theo và tác động lên các ăng ten bên trong thiết bị, làm chúng tiếp xúc với các phần khác nhau của 1 miếng kim loại nhỏ và qua đó thay đổi cách chúng tương tác với sóng wifi. Bộ router wifi sẽ nhận được các tín hiệu này và qua phần mềm phiên dịch các thông tin nhận được ra 1 trạng thái tương ứng đã được thiết lập sẵn.

WU-3D.jpg
Các bánh răng được in 3D trong hệ thống truyền tin

Đội nghiên cứu hi vọng đây có thể sẽ là cách để nâng tầm các thiết bị hiện tại không có hoặc không được phép tích hợp hệ thống điện để giúp người dùng và các nhà sản xuất có thể nắm bắt được thông tin phát sinh trong quá trình sử dụng.

Nghe thì đau đầu, nhưng nếu các bạn xem đoạn video ở dưới này thì sẽ hiểu được cách họ làm như thế nào ;)



27 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

tuyen000
ĐẠI BÀNG
5 năm
Hỏi rằng có còn hợp thời không nhỉ?
Hfydtchv
ĐẠI BÀNG
5 năm
@tuyen000 Từ phòng thí nghiệm của một trường ĐH ra đến nhà máy còn chặng đường dài.
Mình đã từng làm một vài board đo lường dùng trong nhà máy và thấy rằng môi trường ở đây cực kỳ nhiễu, việc sử dụng Wifi trong sản xuất công nghiệp cũng không đáng tin cậy, họ phải dùng mạng truyền thông công nghiệp riêng dùng cáp với đủ loại biện áp che chắn nhiễu.
Tiết kiệm vài xu tiền điện trong nhà máy lớn chả để làm gì, cái người ta cần là độ tin cậy tuyệt đối.
Đối với nơi không được phép dùng điện thì đã có phương pháp đo phi tiếp xúc thông qua điện cảm, điện dung và siêu âm.
Dùng điện gián tiếp
huongdotien
ĐẠI BÀNG
5 năm
Vô nghĩa
Máy in thông thường cũng có thể in thông tin ra giấy, nhờ sinh viên phát ở các ngã tư...chẳng cần dùng điện mà thông tin được phát tán khắp nơi!
@cheetah_fast 😆) và sau đó có chú công an đuổi mấy em sinh viên + mấy cô lao công quét rác mệt hơn, tất cả đều chạy bằng cơm :v
Lạy chúa, xem đi xem lại mấy lần vẫn hại não. Ai khai sáng thêm tí đi.
@cyberat Tóm lại là không chạy bằng điện mà chạy bằng ... Cơm nhé, hiểu thế là được 😆)
doithatbuon
ĐẠI BÀNG
5 năm
Mình thấy rõ ràng là cái này có rất nhiều ứng dụng trong thực tế, mà các cụ comment là vô nghĩa =)). Trong bài người ta cũng demo luôn là tính năng mở hộp thuốc, ví dụ bạn cài app nhắc uống thuốc, cái app nó sẽ nhắc bạn đến giờ uống thuốc và còn biết khi nào bạn mở cái lọ ra và quan trọng là cái lọ này KHÔNG CẦN SẠC ĐIỆN nhưng nó vẫn gửi thông tin đi được tới app qua wifi, nếu như theo truyền thống thì phải gắn mạch vào lọ thuốc, rồi sạc pin các kiểu...
@doithatbuon Ý tưởng thì hay ông ạ, nhưng tớ thấy nó có một vấn đề y hệt vấn đề của động cơ vĩnh cửu là "năng lượng không tự sinh ra cũng không tự mất đi". Dù sao thì nó vẫn phải chuyển cơ năng (hay một loại năng lượng nào đó) qua để hoạt động đúng không? Ví dụ ông bỏ hộp thuốc kia 3 năm ông có phải "lên cót" lại cho nó không. Nói chung áp dụng thực tế còn khá xa, còn cái ý tưởng hộp thuốc, thực ra nó có cái mạch có thể tiếp nhận điện thông qua sóng thì sẽ thực tế và nhanh áp dụng thương mại hơn 😃 Nói chung nói vô nghĩa thì không hẳn nhưng còn xa xôi quá 😁
kaichuan
TÍCH CỰC
5 năm
@Hunglong96 Cái này không cần phải lên dây cót mà tận dụng việc bạn sử dụng nó để làm năng lượng. Ví dụ việc bạn vặn nắp hộp thuốc, mở ra hay đóng lại, là đã cung cấp năng lượng để tác động lên 2 cây anten gắn trên hộp thuốc để đầu thu có thể nhận biết được bạn vừa đóng hay mở nắp.
@kaichuan À hiểu rồi 😆 ý bác là nó chỉ phát tín hiệu một kiểu giám sát, xin lỗi em đọc hơi nhanh tưởng đến giờ app nó nhắc xong cái lọ thuốc tự động mở ra :v đã hiểu tinh thần của bài này
Go!
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Hunglong96 Thích câu "năng lượng không tự nhiên sinh ra cũng không tự nhiên mất đi". Năng lượng đâu để vũ trụ vận hành? - từ vụ big bang. Năng lượng đâu gây ra vụ big bang? - từ bàn tay của chúa - ma ra đô na :D
@Go! 😆) vấn đề là chúa ở ngoài vũ trụ còn trái đất vẫn phải tuân theo định luật vật lý thôi. Hồi nhỏ em hay nghĩ biết đâu mình đang sinh sống trong bụng một người khổng lồ :v Vả lại big bang abc cũng chỉ là một học thuyết thôi, biết đâu 200-300 năm nữa lại cãi nhau giống vụ mặt trời và các hành tinh quay quanh trái đất vậy
kaichuan
TÍCH CỰC
5 năm
Cái này dựa trên kỹ thuật gọi là backscatter, tức là trên vật bằng nhựa đó có lắp anten. Tùy theo chiều xoay của bánh răng mà nó sẽ kích hoạt tác động lên 1 trong 2 anten. Khi anten được tác động nó làm biến đổi sóng wifi từ một đầu phát wifi đến vật thể và người ta dùng đầu thu để phân tích sóng đã thay đổi như thế nào.

Đọc bài của Tinhte làm mình mừng hụt, vì thực ra thiết bị này không tự nó phát tín hiệu (chỉ có bánh răng và ăn-ten), nó chỉ phản xạ tín hiệu wifi ngược về nguồn phát.

@kaichuan Bác nói sâu hơn về vụ này được không ạ?
minhtuanq6
ĐẠI BÀNG
5 năm
@kaichuan Đọc bài viết, coi video mà vẫn không hiểu làm thế nào tín hiệu có thể Truyền, Nhận mà không cần dùng năng lượng. Giải thích như bác thấy hợp lý, bản thân thiết bị phát và nhận sóng thì cần năng lượng; chỉ thằng ở giữa (in 3D) làm nhiễu sóng thì không cần.
cái này như một loại sensor vậy. VD lắp ở cửa, ta không cần nguồn điện vẫn biết cửa mở hay đóng. Đây là phát mình cơ bản thôi, sẽ có nhiều ứng dụng về sau.
Rola
TÍCH CỰC
5 năm
Là phát minh truyền tin không cần điện 'nửa mùa' - vì có chữ 'wifi' trong đó.
icklad
TÍCH CỰC
5 năm
Tận thế sẽ cần mấy cái này.
sgok
ĐẠI BÀNG
5 năm
rất hay và bổ ích
không hiểu rõ về công nghệ này
cũng rất khó hiểu với cách viết bài thế này
ngoanrazo
TÍCH CỰC
5 năm
Vậy là cần cục WIFI phải xịn hả
hitmanmx
ĐẠI BÀNG
5 năm
rất hay rất hữu ích !!! tuy nhiên chưa hiểu nó là gì ?
Quoted “Nghe thì đau đầu, nhưng nếu các bạn xem đoạn video ở dưới này thì sẽ hiểu được cách họ làm như thế nào”. Xem xong đoạn video càng thêm nhiều câu hỏi!
Khá hay đó :eek:

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019