Chào Anh Em, nhân dịp có event #reviewxe của Xe.Tinhte.vn, mình xin mạn phép đánh giá con xe mà mình cảm thấy thật sự tuyệt vời mà Anh Em nếu có ý định mua hoặc đang lăn tăn không biết nên mua xe gì để làm quen trước khi chơi #pkl.
Đây cũng là cảm nhận thật của mình về em Suzuki GSX-S150 sau gần 4 tháng và 3,000km, bào tua cũng có, đi phố cũng có, chạy bạo lực cũng có luôn.
Với kiểu dáng thiết kế dòng naked - phong trần - mạnh mẽ như các đàn anh GSX-S750 và GSX-S1000. Kiểu dáng này cũng mang tới cảm giác và phong thái của một chiếc xe xém PKL 😁
Đây cũng là cảm nhận thật của mình về em Suzuki GSX-S150 sau gần 4 tháng và 3,000km, bào tua cũng có, đi phố cũng có, chạy bạo lực cũng có luôn.
Với kiểu dáng thiết kế dòng naked - phong trần - mạnh mẽ như các đàn anh GSX-S750 và GSX-S1000. Kiểu dáng này cũng mang tới cảm giác và phong thái của một chiếc xe xém PKL 😁
Xe có nhiều màu khác nhau: đen, đỏ - đen và xanh GP. Mình thì thích mẫu màu xanh GP này với dòng chữ SUZUKI kéo dài từ cánh yếm tới giữa thân xe, tạo cảm giác rất là cool và ngầu.
Suzuki đã sử dụng khung sườn kiểu kim cương (lưới mắt cáo) giúp giảm trọng lượng xe, nhằm phù hợp với mã lực thấp của dòng 150cc. Và đây cũng là những thắc mắc cũng như tranh cải dạo gần đây về việc sườn bị xé (rách) khi lắp chống đổ của anh em đã và chưa mua dòng GSX150 này. Cá nhân mình thấy nếu có chạy quá tốc độ mà té hay xoè mà mạng sống mình vẫn ổn thì xe có gãy cũng ko sao, đúng không các bạn?
Đầu tiên, mình sẽ nói đến phần đầu của xe. Suzuki đã mang thiết kế mới cho chiếc xe này. Ghi đông dòng naked, tuy có hơi chồm và thấp hơn so với các dòng underbone, nhưng cảm giác lái khá thoải mái và ít bị mỏi khi chạy xa.
Đèn LED chính với thiết kế đèn 2 tầng với 2 chế độ cos/pha tách biệt, ngoài ra đèn còn hỗ trợ sẳn passing trên cùm tay, do đó bạn không cần phải độ chế thêm. Đèn demi định vị 2 bên giúp phần trước của xe được cân đối và hài hoà. Một số bạn có đánh giá đầu đèn này xấu và hiền, nhưng bạn càng nhìn thì sẽ càng thấy nó đẹp, đẹp kiểu nhìn lâu lắm mới thấy á.
Quảng cáo
Cũng giống như các đèn LED những xe khác, đèn zin khá là mờ khi bào tour đêm, các bạn nên độ lại đèn LED zin hoặc thêm đèn trợ sáng nếu không muốn bị giật mình trong đêm khi bào tour nhé.
Đèn Signals (Xi-nhan) trước có thiết kế khá kỳ, giống cục xương con cún ấy :rolleyes: Nhưng mình thấy cũng ổn, miễn sao người đi ngược chiều thấy rõ khi mình quẹo là được.
Xe được trang bị màn hình full LED hiển thị đầy đủ các thông tin cơ bản khi chạy và cũng như khi bạn không chạy như: số chỉ tốc độ, ODO (tổng số km đã đi), đồng hồ báo giờ, báo số, mức báo xăng, trên cùng là hiển thị vòng tua máy và một chức năng mình nghĩ chỉ có trên các dòng PKL là hiển thị khi vòng tua vượt mức quy định. Ngoài ra, xe còn hỗ trợ các chức năng như TRIP A, TRIP B cũng như hiển thị mức tiêu hao nhiên liệu trung bình cho từng TRIP.
Với bình xăng 11 lít, tương đối là lớn, đảm bảo xe được vận hành liên tục và không phải nghỉ để thêm nhiên liệu cho những chuyến "đưa nhau đi trốn". Cảm giác ngồi ôm bình xăng ta nói nó phê lắm anh em ạ. Bình xăng đa phần là kim loại, ít ốp nhựa nên cảm giác bình xăng nó hơi nhỏ so với thiết kế hầm hố của xe, nhưng cũng là thuận lợi cho anh em xài túi ốp bình xăng.
Quảng cáo
Nhìn từ phía sau, bình xăng tương đối nhỏ so với các xe hãng khác như TFX nhưng mình thấy bình xăng của con này vừa bo vừa góc cạnh, vừa mềm mại vừa mạnh mẽ, nhìn cứ như cơ bắp cuồn cuộn, hehe.
Yên của xe được thiết kế dạng 2 tầng giống với các thiết kế của các mẫu xe PKL, phân rõ yên ngồi trước và ngồi sau, tạm cảm giác chông chênh cho người ngồi sau khi chay, nhưng mình cam đoan đó chỉ là cảm giác của các bạn thôi.
Mình đã trải nghiệm trong một tour đi về miền Tây với đoạn đường hơn 300km, mình có hỏi cảm giác của bạn mình thì thấy rất chắc chắn và không che tầm nhìn của người ngồi sau, tạo cảm giác an toàn nhất có thể. Yên xe mình đã được độ lại với lớp cao su non, chứ yên zin của xe thì mình thề là ngồi một chút là muốn trĩ luôn đó :D Thiệt hại độ 2 cái yên là 500,ooo đ.
Chiều cao yên 784mm, rất phù hợp với anh em cao 1m60 trở lên để chạy. Anh em dưới 1m60 chỉ hơi khó khăn thôi, hoặc anh em chuyển qua em Raider Fi nhé.
Phía sau, xe sử dụng hệ thống đèn hậu LED, đáng buồn là 2 đèn xi-nhan của xe chỉ là đèn halogen truyền thống, nhưng cũng đáp ứng đủ nhu cầu lưu thông.
Còn về đông cơ của nó thế nào? Vâng, động cơ là phần quan trọng nhất cũng là phần mà mình cảm thấy ưng ý khi quyết định xuống tiền để rước em nó về đội của mình.
Mang trong mình động cơ DOHC 147.3cc với 6 cấp số. Ờ, nói tới đây các bạn lại nghĩ Winner cũng DOHC, cũng 6 số, thế có gì khác biệt đâu :eek: Vâng, chờ mình nói thêm, động cơ sử dụng Piston với đường kính 62mm, mang tới cảm giác bốc đầu và chồm cồm như muốn húc vào đít xe đi trước vậy :D
Máy với 4 su-bắp với 2 xả và 2 nạp hoạt động với 4 gối cam trực tiếp, không thông qua cò mổ như Winner. Thiết kế này cũng tránh âm thanh phát ra khi động cơ bắt đầu khởi động.
Về mức tiêu hao nhiên liệu thì mình cảm thấy ấn tượng và bất ngờ luôn, trung bình 45 - 50km/lít bằng con tay số. Còn nếu bạn chạy bạo lực hoặc bị gạ đua thì chỉ tầm 40km/l thôi à.
Đông cơ Suzuki thì các bạn đã biết về độ bốc cũng như độ bền của máy Su, các bạn xem hình mà mình chụp được về động cơ của con này nhé.
Mặt cắt này mình chộp được từ Suzuki World. Anh Em có tin được đây cũng là dàn máy của cả người anh em Raider Fi :D Mình thì thấy dàn máy này khá là to và hầm hố.
Từ góc nhìn này, các bạn có thể thấy khá chi tiết bên trong dàn máy của GSX với bộ ly hợp, lọc nhớt, su-bắp nạp và xả của động cơ,...
Trái tim 62mm của GSX-S150
Và đây là trục cam với 2 gối cam trên mỗi trục như mình đã nói ở trên
Hệ thống xã khí thải (cái pô). Với ống xã zin thì xe chạy rất êm, phải nói là rất êm, êm hơn wave luôn á. Nhưng khi chạy tới vòng tua cao ở số 1, khi đá số, bạn sẽ nghe tiếng rít lên giống như xe PKL ở trường đua, cảm giác rất phê :D Mình chạy hơi bạo lực tý, mình đã test max tua từ 1 -> 3 và khi đá số tới số 3 là đã gần 100km/h rồi á (cái này tùy điền kiện môi trường như thuận gió nha anh em).
Về pô, thì mình khuyên anh em chơi zin để đảm bảo về sức mạnh của em nó nhé. Anh em đi bài pxl thì khỏi bàn rồi, xe 150cc chạy ngoài 160km/h.
Ngoài ra, Suzuki cũng mang tới cho GSX-S150 hệ thống dàn treo phải nói là tuyệt vời. Cặp phuộc ống lồng trước và phuộc monoshock sau từ thương hiệu Showa, mang tới cảm giác khá là êm và mượt khi chạy ở những đoạn đường tương đối gồ ghề. Nói thêm cho anh em nào chưa biết, Showa là một trong những hãng về phuộc danh tiếng nhất trên thế giới, thường gặp ở những xe PKL và trong motoGP, chắc nhất nhì với Ohlins về độ nổi tiếng.
Mặc dù không được trang bị ABS, có lẽ là điều đáng tiếc. Nhưng bù lại xe được trang bị hệ thống phanh 2 pis của Nissin và đĩa phanh với đường kính khá lớn hoạt động rất tốt trong các điều kiện đường chạy bình thường cũng như đi tour. Với phanh sau Nissin 1pis và cũng hổng có ABS (đương nhiên rồi, hehe).
Thông số bánh trước 90/80 và bánh sau 130/70 mang tới cảm giác vào cua khá là bám đường và linh hoạt. Mình cũng không có gì nói về hệ thống bánh và vỏ của con xe này.
Kết nè:
Với tầm giá 69 triệu (chưa bao gồm giấy tờ, đăng ký ở HCM/HN là 76 triệu), thì những gì mà chiếc Suzuki GSX-S150 này mang lại vượt xa những gì mà mình mong đợi, mặc dù đã chạy được 3 tháng và 3.000 km nhưng cảm giác nó mang lại cho mình vẫn như ngày nào về độ mượt, độ bốc ở những cung đường mình đã đi qua.
Nếu các bạn đang lăn tăn về chiếc xe này thì mình nghĩ chỉ có một lý do là, xe hơi bất tiện để đi gia đình. Còn lại thì không có gì để chê con xe này cả. Anh Em có trao đổi gì về những gì mình nói hay thắc mắc về con này hay GSX-R150 thì hãy bình luận phía dưới nha, mình sẽ cố gắng trả lời anh em.
Tổng thiệt hại tầm 76,000,000đ (đăng ký tại HCM)
Tổng hợp ưu và nhược điểm của con xe này:
Ưu Điểm
- Thiết kế Sport, mạnh mẻ.
- Côn nhẹ.
- Trái piston 62, cho khả năng đề ba (depart) tốt.
- Gối cam trực tiếp, không dùng cò mổ nên máy êm hơn.
- Ít tiêu hao nhiên liệu
- Phuột trước sau Showa nên khá là êm ái.
- Bánh sau 130 bám đường tốt.
- Yên zin trước sau mỏng, gây khó chịu và mau mỏi đi ngồi. Cái này độ yên lên xíu là bao êm.
- Đèn LED trước hơi tối khi đi đường không đèn.
- Chạy mưa văng bùn khá là nhiều (xe Sport nào cũng bị vậy).
Động cơ
Dung tích thực xi-lanh: 147.3 cc làm mát bằng dung dịch
Hệ thống phun xăng điện tử (Fi - Fuel Injection)
Công suất cực đại: 18.90 HP tại 10,500 vòng/phút (công suất đo ở nhông)
Tua cực đại: 14NM tại 9,000 vòng/phút
Số cấp số: 6
Hệ thống ly hợp ướt
Mức tiêu hao nhiên liệu trung bình: 40-55 km/lít :D Anh em xài xăng A95 nhé, nhà sản xuất khuyên không xài xăng sinh học nhé.
Kích thước xe:
Chiều cao yên: 785mm
Chiều cao gầm: 155mm
Trọng lượng thông (chưa đổ xăng): 130kg
Dung tích bình xăng: 11 lít
Bánh và vỏ:
Vỏ bánh trước: 90/80 - 17
Vỏ bánh sau: 130/70 - 17
Mâm bánh sau: 17 inch
Mâm bánh trước: 17 inch
Thêm một tấm ảnh gần đây nhất của mình với con xe này :p