Vì sao anh em chơi game lại di chuyển bằng cụm nút WASD?

P.W
19/10/2018 7:3Phản hồi: 108
Vì sao anh em chơi game lại di chuyển bằng cụm nút WASD?
Ngày xưa ngồi trong quán game chơi Counter-Strike 1.1 chiếm chợ hay đi nhà hoa, hầu hết anh em đều xài cụm nút mũi tên, Ctrl để ngồi, dùng Shift để thay đạn và Numpad 0 để ngắm bắn nếu xài AWP hay Scout. Nhưng dần dà những game bắn súng sau này đều bắt anh em dùng WASD thay cho cụm nút mũi tên để điều khiển nhân vật. Nó tiện và thuận tay hơn, chưa kể xung quanh WASD là rất nhiều nút khác gần các ngón tay để điều khiển nhân vật, ví dụ như C để ngồi, E hoặc F để tương tác với thế giới game, và R để thay đạn.


Nhưng nhờ đâu mà cách điều khiển này trở thành tiêu chuẩn cho tuyệt đại đa số các game bắn súng hiện nay? Để trả lời câu hỏi này, có lẽ phải quay ngược thời gian về đầu những năm 90.

Khi ấy, những game hành động 3D đang có bước chuyển từ việc cho anh em đổi góc nhìn. Với Wolfenstein 3D, anh em chỉ nhìn được sang hai bên. Còn Quake lại cho phép người chơi nhìn lên xuống nữa, đủ 4 chiều. Những game 3D này không chỉ đòi hỏi có đồ họa chi tiết hơn game 2D, nó còn đòi hỏi nhà làm game tìm ra cách tối ưu khả năng điều khiển nhân vật, cả di chuyển lẫn đổi góc nhìn nhanh và dễ dàng nhất, nếu không chẳng ai chịu chơi game.

Tinhte_WASD2.jpg

Ngay cả Quake hồi năm 1996, nhà phát triển id Software cũng không biết làm thế nào để điều khiển game mượt nhất. Thế là họ đòi anh em phải di chuyển tiến lùi bằng hai nút mũi tên, và gán 4 nút trên bàn phím để thay đổi góc nhìn. Vậy là ban đầu nếu nghe lời hãng game, anh em sẽ phải chơi một game bắn súng cứ đi được vài bước là phải đổi góc nhìn rồi đi tiếp. Khá “ngố” và bất tiện.

Lục lại sử sách làng game, có thể khẳng định người đầu tiên dùng WASD để di chuyển trong game là Dennis “Thresh” Fong, sinh năm 1977, một trong những siêu sao đầu tiên của làng game, chơi Doom từ năm 1993 khi anh mới 16 tuổi. Dù ngắm bắn không tốt như những gosu khác, cái đầu của Thresh mới là vũ khí khủng khiếp khi dường như anh biết hết đối thủ đang nghĩ gì và định làm gì. Chưa có giải đấu Quake nào Thresh tham gia mà anh không giành ngôi vô địch.

Tinhte_WASD.jpg

Thresh chia sẻ: “Khi những người chơi game bắt đầu với Quake hồi năm 96, họ chỉ điều khiển nhân vật bằng bàn phím. Rồi họ nhận ra rằng, nút trên bàn phím có tốc độ di chuyển góc nhìn cố định, giống hệt như lúc anh em điều khiển nhân vật trong game bắn súng trên tay cầm PS4 vậy. Không thể nào flick để hạ gục đối thủ nhanh được. Thế là tôi chuyển sang dùng chuột.”


Đến cuối những năm 90, game bắn súng PHẢI CÓ khả năng hỗ trợ cả chuột và bàn phím. Chuột dùng để quay góc nhìn, còn bàn phím để di chuyển và điều khiển nhân vật. Nhưng chính các hãng game cũng không biết làm thế nào để tối ưu cách điều khiển này, mà đó là công của những gamer.

Tinhte_WASD3.jpg

“Vài người dùng phím mũi tên ở bên phải bàn phím, vẫn còn vài người chỉ dùng bàn phím, những người khác thì di chuyển bằng một cụm phím ngang, ví dụ QWER hay ASDF. Hồi đó loạn lắm, có hàng trăm cách để người ta di chuyển nhân vật chỉ trong 1 game. Còn tôi thì dùng WASD tay trái, và tay phải thì dùng chuột để điều khiển để thoải mái nhất. Làm cách này với tay lên cụm phím số để đổi vũ khí cũng dễ hơn nhiều so với dùng mũi tên và numpad”, Thresh nhớ lại.

Người ta bắt đầu copy cách di chuyển trong game của nhà vô địch, đến mức coi đó là một tiêu chuẩn bất thành văn khi chơi game bắn súng. Dần dà những game ra mắt sau này như Half-Life cũng mặc định đặt nút di chuyển là WASD, chỉ có anh em đổi thành mũi tên cho tiện mà thôi. Thậm chí trong Quake II, nhà phát triển John Carmack copy 100% cách điều khiển của Thresh và tạo ra một file mang tên thresh.cfg cho mọi người cùng sử dụng, từ button mapping cho đến cả tốc độ di chuột.

Quảng cáo


“Tôi không nghĩ mình đã phát minh ra cách điều khiển này, chỉ là cảm thấy chơi game thoải mái nhất khi dùng cụm nút này thôi. Giờ nó trở thành tiêu chuẩn rồi, hay quá.”

Tham khảo Vox
108 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

ngày xưa mình cũng từng hỏi câu này
nhưng mình tự trả lời được
hồi ấy cái bàn phím mitsumi thần thánh của cái máy nhà nó hỏng
@huycuong7290 Tóm tắt bài viết:
Dùng vì nó tiện.
😁
pphuctv
TÍCH CỰC
5 năm
@adagioleonard Đúng. Nhưng đúng hơn là phím W và S trên bàn phím là ít lệch nhau nhất giữa 2 hàng. Lướt lên giữa 2 phím này không có cảm giác vướng. Trước dùng bàn phím huyền thoại Mitsumi cảm thấy thế. :D
@pphuctv Vậy các phím nằm trên 2 hàng đó cũng đều khoảng cách thế mà bác. ED RF TG..... Đúng như kiểu bác trên nói ấy, chẳng qua nó tiện thì giờ thành tiêu chuẩn lại lôi ra phân tích văn vẻ haha :D
Thời tuổi thơ phải dùng phím 4 mũi tên, esdf, tfgh hoặc ijkl để di chuyển.
Ae chơi game kiểu Zing Speed, Boom Online hay Au hay xài 4 phím mũi tên, xài nhiều quá bay cmn phím luôn do kết cấu phím chỗ này thường rất yếu, nhất là trên laptop 😁
vuxuanquy
ĐẠI BÀNG
5 năm
@KAS MIST chơi bằng WASD thì ngón út vẫn bấm được shift hoặc ctrl, không phí tí nào
@KAS MIST ngón út là dành cho Shift - thay đổi chạy hay đi bộ; Ctrl - ngồi hoặc nằm; Tab - mở bảng nhiệm vụ.
@max-20091 Lâu không chơi nhớ Boom online quá, một thời trẻ trâu :oops:
Ngọc Khuê
ĐẠI BÀNG
5 năm
@KAS MIST Ko phí đâu bác, tận dụng đc cả 5 ngón đó.
Đang sài con này nên ko quan tâm lắm 😁

IMG_4656.JPG
Ngọc Khuê
ĐẠI BÀNG
5 năm
@htevn Xin cái tên bác ơi
khanhduy1997
ĐẠI BÀNG
5 năm
@kingtwo xài loại này k cho thi đấu nha bạn, do có thể cài macro, ăn gian hơn người khác 1 thao tác cũng có thể thay đổi 1 trận đấu
@Ngọc Khuê Razer Orbweaver Chroma
phamviet94
TÍCH CỰC
5 năm
@htevn Rảnh ghê. =)) mua về cho khác người xíu =))
chienfz
TÍCH CỰC
5 năm
Vì thằng lập trình nó xúi dùng 4 phím đấy. Thành quen
Penn
TÍCH CỰC
một năm
@chienfz sau 5 năm ngẫm nghĩ mình đã ngộ ra. Dùng WASD để Alt Tab nhanh hơn.
icklad
TÍCH CỰC
5 năm
à ra thế.thi thoảng cũng thắc mắc nhưng mà thấy cụm phím đấy tiện,các ngón tay di chuyển đến các phím bổ trợ cũng dễ hơn.
Vì ngày xưa mặc định games nó ở đấy, thớt hỏi ngu bỏ mợ =)))
@bomduc Game ngày xưa ko hề mặc định nó ở đấy 😆. Chỉ vì có thằng game thủ đầu to nó nghĩ ra trò chỉnh phím như thế nên các game sau này nsx đặt mặc định luôn như vậy
@Carvalho1986 Thớt đang hỏi mình là vì sao ngày xưa anh em lại di chuyển bằng phím đấy thì mình dùng như thế luôn khi có half life chơi phím đó luôn không biết chỉnh nút như bọn nó thành mũi tên 😃)
@Carvalho1986 ngày xưa có nhiều game mặc định dùng wasd, nhất là những game đánh nhau đối kháng offline kiểu Mortal Kombat, 2 người chơi trên cùng 1 bàn phím, 1 người dùng phím mũi tên + bàn phím số bên phải, 1 người dùng wasd và 1 vài phím ctrl, alt, space bên trái
tanakakb
ĐẠI BÀNG
5 năm
@bomduc Sau này mới mặc định thôi ((;
Kiem Ph○ng
ĐẠI BÀNG
5 năm
Mình vẫn chơi bằng mũi tên từ bé bằng tay trái, cái gì cần 2 tay thì cho tay phải sang bàn phím chữ chơi chéo tay. Còn game nào bắt adsw thì bỏ luôn không chơi 😁:D
Shine Shin
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Kiem Ph○ng Âu những Cái gì k thể thích nghi đc thì chỉ có chết . Darwin said
Kiem Ph○ng
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Shine Shin Bạn nói chuẩn! Điều hướng bằng adsw đã chết khi xuất hiện vì nó không thích nghi được với mình rồi 😁:D
@Kiem Ph○ng chắc chỉ có mình là chơi Cs bằng wasd vì cơ bản mình thấy khó chịu với phím điều hướng nên vào config lại thành mặc định ;)
tunglinhth
ĐẠI BÀNG
5 năm
Hehe, bạn ngược mình xíu. Hồi chơi Counter Strike 1.1 bọn mình ngắm Shift, thay đạn Num 0. Âu cũng là do thói quen cả! 😁
thấy mọi người chơi nên cứ chơi thôi, làm khác vs ng khác lz @@
mình thích thấy đơn giản vì vị trí wasd là tiện nhất vừa khoảng cách giửa 2 tay để k phải kéo bàn phím sang trái 1 đoạn or dịch tay sang phải .
zippi
TÍCH CỰC
5 năm
Vì ngón út còn phải bấm Ctrl và Shift, ngón cái phải bấm Space

Vậy nên WASD là tối thượng và ko thể thay đổi
tomydevil
TÍCH CỰC
5 năm
Ngày xưa chơi đột kích CF thấy mọi người toàn dùng mũi tên mỗi mình mình chơi awsd :3
bb7290deu
ĐẠI BÀNG
5 năm
Trước cấp 2 ko sài wasd .từ khi chơi cod là chuyển hẳn sang wasd .công nhận rất ổn và nhanh quen. Nhưng bạn mình có bắn cs pro luôn ấy ko sài wasd .
tiachop911
TÍCH CỰC
5 năm
Cách đây 15 năm hồi Counter-Strike cực thịnh, có vài gamer di chuyển bằng tổ hợp:

Shift: tới
Crtl: lùi
Chuột trái: sang trái
Chuột phải: sang phải
Space bar: bắn
Điều hướng chuột ngược

Ngộ cái là ai cũng thuộc hàng cao thủ
kienvunb
TÍCH CỰC
5 năm
Thực ra ở CS 1.1 mặc định cũng dùng cụm nút WASD, có điều hồi ấy mọi người quen dùng cụm phím mũi tên, nên trong bản hack, nó đã chỉnh sẵn sang cụm mũi tên. Mình cài từ bản gốc là phải edit lại để dùng với cụm mũi tên cho hợp thời. Sau này chơi COD với IGI thì vẫn giữ nguyên cụm WASD do khi đó dùng các phím chức năng tiện hơn nhiều.
Thế do đâu mà Cs 1.0 ngày xưa ở các quán game VN lại mặc định là cụm phím mũi tên
Kinh thật 😁
[​IMG]
o0oboao0o
ĐẠI BÀNG
5 năm
Hồi năm 2000 dẫn thằng bạn đi bắn quake. Nhớ hồi đó có màn chỉ dùng súng 9 bắn phát chết ngay. Thằng bạn lần đầu điều khiển chóng mặt quá và "huệ" luôn tại quán 😆
Khong_Nam
ĐẠI BÀNG
5 năm
@o0oboao0o Em cũng từng gặp thằng con chủ quán chơi từ đầu giờ chiều đến chiều tối thì có thanh niên vào xin bắn hộ nó 1 ván, mới thò tay vào bàn phím thì cu cậu nôn, nôn cả ra tay thanh niên kia luôn. Cả quán cười vkl!
Khong_Nam
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Duong_Act Bác có gặp nghiêng người để nhìn vào nghách chó xem có địch hay không chưa. Em nhìn nó mà éo biết nói gì luôn!
@Khong_Nam Hồi mới chơi 1,2 ngày em thường ngó ngách chó với cổng vòm đó bác 😔
Khong_Nam
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Duong_Act Thời trẻ mà!

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019