Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Cử chỉ điều hướng của Android 9 quá tệ, dùng cái cũ ngon hơn nhiều

Duy Luân
20/10/2018 22:25Phản hồi: 241
Cử chỉ điều hướng của Android 9 quá tệ, dùng cái cũ ngon hơn nhiều
Android P thứ gì cũng ngon hơn các thế hệ Android trước trừ tham tác cử chỉ điều hướng mới. Nó thật sự tệ và cho thấy nỗ lực thay đổi nhưng không tới của Google, tệ hơn cả những gì Xiaomi, Oppo, Vivo, Samsung đang làm và mình đã phải chuyển về sử dụng thanh điều hướng kiểu cũ sau khi dùng Android P được 3 ngày.

Dành cho bạn nào chưa biết: thao tác cảm ứng mới mô phỏng lại cử chỉ vuốt từ cạnh dưới màn hình lên và nó là tính năng có sẵn của Android P, hơi giống cách iPhone X hoạt động. Nó bao gồm 2 thao tác chính:
  • Vuốt từ dưới lên khi đang chạy bất kì app nào để hiện giao diện đa nhiệm
  • Vuốt ngang trên thanh điều hướng để chuyển nhanh giữa các app
Cách mà iPhone X triển khai tính năng này rất tuyệt vời và nhiều hãng khác đã học để làm theo, và mình đánh giá cao điều đó vì nó thật sự mang lại giá trị cho người dùng, nó khiến những thao tác bạn thường xuyên thực hiện trở nên dễ dàng hơn, đặc biệt với điện thoại viền mỏng vốn cần ẩn thanh điều hướng đi cho đẹp và tận dụng được nhiều không gian hơn, nhìn đỡ bị cấn cấn. Cũng không quan trọng ai copy ai, người dùng được lợi là ok.

Nhưng cách mà Google đang làm với Android P cho thấy điều gì đó khá là lạ lùng. Sau gần 10 năm ra mắt Android cuối cùng cũng thay đổi một cách căn bản cách điều hướng, nhưng nó lại quá sai. Mình đọc bài của anh bạn bên The Verge, thấy ổng cũng có cảm nhận y chang mình, may quá mình không phải người duy nhất.

Đầu tiên, thao tác vuốt từ dưới lên thường được anh em Android chúng ta dùng để truy cập vào khu vực app drawer, cái này thì đã là thói quen hình thành từ rất lâu. Trên Android P chạy launcher mặc định, cùng thao tác vuốt lên lại làm tới 2 thứ: vuốt 1 cái hiện đa nhiệm, và nếu vuốt lên thêm cái nữa thì mới thấy app drawer. Thao tác này cực kì không thân thiện ngay cả khi mình đã cố gắng làm quen với nó trong 1-2 ngày.

Và ngay cả khi bạn đang ở launcher, việc vuốt lên 1 cái cũng không hiện cho bạn app drawer đâu, vẫn phải vuốt 2 cái. Khi bạn cài các launcher bên thứ 3 vào thì tình trạng này đỡ hơn một chút nhưng vẫn bất tiện lắm, và tại sao lại phải bắt người dùng cài launcher thêm trong khi đây là cái căn bản nhất cần phải làm tốt? Một tính năng rất tuyệt vời trước đây nhưng đã bị thay thế bằng một thứ hỗn độn nào do 1 vài thiên tài ở Google nghĩ ra.

Android_P_cu_chi_dieu_huong_4.jpg

Cái khó chịu thứ 2 đó là dù đã có thao tác cử chỉ nhưng thanh điều hướng của Android P vẵn còn nằm đó, nó chỉ nhỏ hơn một chút so với ngày xưa. Lý do là vì bạn vẫn phải bấm back và bấm nút home như cũ, còn thao tác vuốt nói trên chỉ áp dụng để mở giao diện đa nhiệm mà thôi. Nói cách khác, Android vẫn không thoát khỏi thanh điều hướng để hướng tới sử dụng cử chỉ hoàn toàn. Có vẻ như Google không muốn điều đó diễn ra dù nó sẽ có lợi hơn rất nhiều cho các thiết kế viền mỏng đang dần phổ biến tới cả điện thoại tầm trung. Các hãng muốn ẩn phím ảo đi để màn hình rộng và thoáng hơn? Tự làm nhé!

Thứ 3 là về hiệu ứng khi bạn vuốt. Nếu như iPhone X hay Xiaomi cho bạn một cảm giác mượt mà, nhẹ nhàng, trơn tru thì Google lại làm hiệu ứng giật giật khó chịu. Chuyện này không phải là về cấu hình mà do hiệu ứng được Google thiết kế như vậy. Cũng chưa rõ lắm vì sao Google lại chọn chuyển động cứng thay cho chuyển động mềm, nhưng nó rất dễ làm người dùng nghĩ rằng máy họ bị giật, chậm và nhìn cũng không đã chút nào.

Thứ 4 liên quan tới thao tác vuốt thanh điều hướng để chuyển giữa các app. Nếu như ở iPhone X bạn chỉ cần vuốt 1 cái là back 1 app, vuốt thêm cái nữa thì back thêm một ứng dụng nữa thì trên Android P bạn phải biết mình muốn back bao nhiêu app để mà canh. Tới tận bây giờ mình vẫn chưa thể hiểu được 100% cách hoạt động của thao tác này, nó thật sự rối và trải nghiệm cực kì tệ. Với thao tác kiểu này thà mình vô thẳng giao diện đa nhiệm để tìm lại app cần mở thì nhanh hơn 69 lần.

Android_P_cu_chi_dieu_huong_3.jpg

4 điều trên cho thấy việc thiết kế trải nghiệm của Android đang rất có vấn đề, và nó khiến người dùng phải suy nghĩ nhiều hơn, phải cảm thấy khó chịu hơn so với bản cũ. Đây là một bước cải lùi rất tệ của Google, và may là các hãng OEM khác thường tự triển khai lại chứ mà mang thao tác này lên mặc định thì chết mất.

Ở vai trò của Google là người làm ra và vận hành Android, đáng ra Google phải là người chỉ đường cho các OEM đi theo, phải làm ra những tính năng thật tốt và dễ dùng để các hãng khác đưa lên thiết bị của họ. Google không quan tâm gì tới trải nghiệm người dùng, không quan tâm tới cách mà các hãng đang theo xu hướng viền mỏng, và vẫn giữ lại những nét bảo thủ vốn đã sinh ra từ nhiều năm trước.
241 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Thế mới biết Samsung họ khôn như thế nào . Luôn chậm chạp nhất trong đám Android nhưng lại đc những cái tốt nhất của Google . Mấy thằng Android kia chỉ là bài thử cho Google để trước khi cho Samsung áp dụng . Vê lờ .
@Dong_ho_the_ky_com Đù, sếp em đó hả.....hehe.
@cuhiep Voz h thich wua day choi qua anh Hiep nhi 😆))
@khunghoang kinhte 2008 Mình nói về bản chất thôi, còn sao so sánh đc về thực thi. Mấy cái cử chỉ đó có từ lâu, quan trọng là tụi nó tiếp thu và đưa vào OS.
AGE-FX
CAO CẤP
5 năm
@cuhiep cái nút đó ngu lâu rùi bây h ms chửi thì bác chửi trễ rùi😃
qhi
TÍCH CỰC
5 năm
Thử Bphone3 xem sao mod 😁
@qhi xem video thì phải nói là rất ngon.
Hi vọng B3 giữ được độ mượt lâu dài.
@qhi Bphone đẹp mà đã lắm mấy bác ơi ^^
Bin điệu
ĐẠI BÀNG
5 năm
@qhi Mình được thử rồi, cử chỉ vuốt trên bphone 3 dùng nghiện phết, không biết về lâu dài thế nào chứ bphone 3 này làm mình thấy thích đấy
@qhi Cử chie bph0ne 3 giống xiaomi, rất tuyệt vời
@Duy Luân Bphone 3 giống Xiaomi , Rất tuyệt vời.

Ủa vậy sao mấy đứa Fan Bphone hay chửi Xiaomi vậy Luân. Bọn này kỳ ta
ngghuyy
CAO CẤP
5 năm
Giờ không còn Cyanogen. Android AOSP Google cũng không màng. Những source gốc AOSP Google không cải tiến thêm gì. Họ chỉ chú tâm vào cái riêng họ. Những source như calendar music trên android 9 vẫn giống android 4.0 😔
@ngxhuy ROM COOK, MOD bây giờ kô còn hot nữa rồi. 😁 Vài năm nay e cũng đã bỏ, chỉ dùng stock.. cùng lắm là root! :D
@tuansiro Nhớ lại thời xưa dùng Sony x10, lập hội chơi vui ơi là vui
@vovantan007 E cũng 1 thời Galaxy S3 😁 Hội ae nc vui vẻ, nhộn nhịp làm sao.. Bây h chỉ vào tinhte để đọc tin, chứ k còn giao lưu trò chuyện, chém gió nữa.^^
Đúng là cái gì cũng chỉ có 1 thời
minhnewpro
ĐẠI BÀNG
5 năm
@ngxhuy LOS khác gì CM đâu bạn
@tuansiro Thiệt chứ hồi trước vào tinh tế năm 2008 , hội nhóm hoạt động vui lém, ae offline chém gió cài rom cho nhau 😃
Đám ăn hại phá nát Android 😁
Android học hỏi apple ngày càng nhiều nên ngày càng thiếu sáng tạo.
@thinh060903 Thật sự thì ngày xưa IOS còn ngu muội lắm, tối ngày cứ phải jailbreak mới có cái để vọc vạch. Ngày nay thì tình hình ngược lại hẳn, IOS thật sự quá đầy đủ, chả phải jailbreak, cái gì cũng tiện lợi vô cùng. Ngược lại Android càng ngày càng rối, nếu như 3 phím điều hướng làm vua trước khi iPX ra đời, thì bây giờ nó trở thành thứ vô dụng nhất. Có thể vì cái sỉ diện mà cử chỉ vuốt trên Android không thể nào giống hệt IOS được, nhưng người dùng là quan trọng nhất, Google nên gạt bỏ cái tôi của mình qua một bên.
tintin.com
TÍCH CỰC
5 năm
@Cuộc sống tốt Android P mà vác nguyên cái cử chỉ của X thì ngon bá cháy
@Cuộc sống tốt Như Bphone 3 cũng ngon chán
hymie
TÍCH CỰC
5 năm
@Cuộc sống tốt Google chán, chứ ko phải Android chán, nhìn xem Android xiaomi đem về làm được cái gì là biết ngay. Vuốt trên Mi Mix 2s ngon hơn X nhé 😆 MIUI dùng quá phê! Cộng đồng cực mạnh
Google nhiều khi nói chính nó là ng kiềm chế sự phát triển cũng như kéo các hãng khác ngày càng thụt lùi xa so với iPhone.
cái này thì phục mi xào. quá ngon. còn gô0gle cùi bắp.
Vài hôm nữa có bài bphone mấy đó rất dễ sử dụng với thao tác vuốt. Phải chăng mod viết bài này để nâng bi cho bphone
@Anh không sao đâu Đến ạ bạn
@Anh không sao đâu Và đó là sự thật rồi chứ éo cần nâng bi, cứ mãi thẩm du trong quá khứ thì k phát triển đc đâu
@Anh không sao đâu Nói ngắn gọn là nhờ mod Duy Luân mà đám cuồng tai trâu được dịp lên mặt .Hài vãi ,,!
@Anh không sao đâu Nếu thằng Bphone3 mà thật sự ngon thì ngại gì mà không khen nó????
Đuổi cổ ngay tụi UI/UX design của Google, lũ ăn hại, tụi nó làm cái quái gì ở đó ko biết. Nghĩ tới cái gọi là Material Design mà thấy tởm lợm, design xấu nhất mà đòi làm tiêu chuẩn cho người khác... vãi đạn tụi này.
IHOAN
ĐẠI BÀNG
5 năm
@S CLASS Material Design . mình củng ghét cay ghét đắng cái giao diện này. màu mè lòe loẹt. mổi ứng dụng là lại đỏ, xanh, tím, vàng, đen, nâu. ui cha hoa hết cả mắt. làm giao diện như ios vừa đẹp mà vừa tinh tế. hay màu như bbos ngày xưa củng được
@IHOAN Khổ cái lúc mới giới thiệu ios7 dùng thiết kế phẳng thì lại bị mang tiếng là puê đuê bác ạ. :rolleyes: Đời éo ai biết được chữ ngờ 😁
@S CLASS Cái Gmail mới là một minh chứng rõ ràng. Từ ngày ra cái giao diện mới, mình toàn xài app thay vì web để duyệt mail như trước.
Nhái cũng ko nên hồn. Buồn cho GG. HĐH ăn theo iOS 😁
@Khẩu trang xanh Ở đâu cũng gặp thằng khùng này nhỉ?
saigonday
TÍCH CỰC
5 năm
Tội cho mấy cái đt ăn roi, thằng cha tệ, làm mấy thèng con bu theo hụt hơi, mỗi thèng tuỳ biến mỗi kiểu thành ra một nồi lẫu thập cẩm , thấy gớm
norimo
TÍCH CỰC
5 năm
Google óc chó mà 😆
nomia
ĐẠI BÀNG
5 năm
Đơn giản google ăn chửi vụ gesture vì apple đã làm quá tốt ^^. Hết.
Đúng là k thể chấp nhận được cách vuốt trên android P, bật lên vuốt đc đúng 3p phải tắt liền. Thà dùng phím điều hướng còn hơn. Có lẽ trong các hãng thì xiami làm rất tốt việc vuốt này.
wtf9999
CAO CẤP
5 năm
Cài app Fluid vào vuốt thấy ngon gần như miui và ổn định.
Nếu anh em đang sử dụng điện thoại như bài trên hoặc Android khác, sau khi lên Android 9 thì có thể dùng Navigation Gestures và kết hợp với Nova launcher sẽ rất ngon, ứng dụng Navigation Gestures trên Android 9 mượt hơn rất nhiều.

https://tinhte.vn/threads/chia-se-cach-toi-uu-app-navigation-gestures-tren-nokia-7-plus-va-mot-so-may-android-khac.2840255/#post-52066465
@nuhuta Ko biết có nên thử dùng lại ko, hồi trước dùng thấy lag banh càng
@nuhuta Mình xài mấy này rồi, chẳng cái nào gọi là thật sự tốt và ngon như đồ hãng làm sẵn được
@Duy Luân Hãng làm sẵn thì không nói, nhưng hiện tại các máy Android One dùng giải pháp này là ngon nhất rồi, Navigation Gestures trên Android 9 mượt hơn trên Android 8 nhiều nha em.
@hqm_thunderlion N.G chạy trên Android 9 mượt hơn 69 lần 😃
Dan.truong
TÍCH CỰC
5 năm
@nuhuta Xqi rồi, Lag ơi la lag luon.
GG càng ngày càng chán, nhìn cái pix nản luôn
mấy thằng android thấy bphone 3 làm tuyệt vời quá nên định bú fame đây mà,chỉ giỏi copy thôi :eek:o_O

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019