Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Suy giảm thính lực gây ra bởi tiếng ồn

AudioPsycho
17/10/2018 9:12Phản hồi: 75
Suy giảm thính lực gây ra bởi tiếng ồn
Để có thể hiểu rõ về các vấn đề gây ảnh hưởng không tốt đến thính lực, điều đầu tiên chúng ta cần biết chính là khả năng nghe hoạt động như thế nào. Nói đơn giản hơn, quá trình "nghe" của tai người sẽ gồm các đặc điểm chính như sau:
  • Sóng âm đi vào bên trong ống tai và chạm đến màng nhĩ
  • Màng nhĩ phản ứng với sóng âm và truyền các rung động này đến 3 xương trong tai giữa
  • Các xương này tiếp tục truyền tải rung động đến dịch tai của ốc tai nằm ở tai trong
  • Bên trong ốc tai là màng tai với các tế bào lông li ti trên bề mặt. Khi dịch tai rung động, các dạng sóng sẽ được hình thành trên bề mặt màng tai và làm chuyển động các tế bào lông này.
  • Các cấu trúc Stereocilia có trên tế bào lông sẽ phản ứng khi các lông chuyển động. Phản ứng này làm phần đầu của cấu trúc Stereocilia mở ra và cho phép các hóa chất lọt vào, tạo thành sóng điện.
  • Sóng điện sẽ được truyền tải đến não qua dây thần kinh thính giác để được "giải mã" thành âm thanh tương ứng (ví dụ: âm nhạc, tiếng nói, các tiếng động,...)

Vậy thì điều gì làm ảnh hưởng không tốt đến thính lực?

tinhte_hearing_loss_suy_giam_thinh_luc (3).jpg


Khi thính lực của chúng ta bị ảnh hưởng từ tiếng ồn, đa phần thì chính các tế bào lông bên trong ốc tai sẽ bị ảnh hưởng nhiều nhất. Khi các tế bào lông này chết đi, chúng không bao giờ có thể phục hồi lại được, do đó tất cả những ảnh hưởng suy giảm thính lực không hề tạm thời mà là vĩnh viễn. Tiếng ồn quá lớn ngoài ra còn có thể gây hại trực tiếp đến dây thần kinh thính giác.

Thường thì vấn đề suy giảm thính lực luôn xảy ra một cách từ từ và chúng ta ít khi nhận thấy được chúng cho đến khi đã quá muộn. Khi thính lực đã bị ảnh hưởng quá nghiêm trọng, người bị suy giảm thính lực đôi khi không hiểu người khác đang nói gì, hoặc phải điều chỉnh âm thanh từ TV hay loa với âm lượng khá lớn thì mới nghe rõ, gây phiền hà đến người xung quanh. Tình trạng này có nghĩa là từ 30~50% lượng tế bào lông trong ốc tai đã vĩnh viễn mất đi.


tinhte_hearing_loss_suy_giam_thinh_luc (2).jpg

Suy giảm thính lực xảy ra hầu hết là do việc phải chịu tác động của các tiếng ồn trong thời gian dài. Những tiếng ồn này có thể là tiếng súng đạn, tiếng máy khoan ở công trường hay đơn giản chỉ là nghe nhạc với âm lượng quá lớn. Các nhà khoa học đưa ra một bảng phân tích các mức tiếng ồn và khả năng gây hại của chúng như sau:

  • Ở mức 90dB (gần bằng tiếng máy sấy tóc chạy hết công suất): Tai bạn có thể chịu đựng được tối đa 2 giờ trước khi bắt đầu bị ảnh hưởng suy giảm thính lực.
  • Ở 100dB (gần bằng tiếng động cơ xe trượt tuyết): Tai bạn chỉ có thể chịu đựng được khoảng 15 phút trước khi bắt đầu bị ảnh hưởng suy giảm thính lực.
  • Ở 112dB (gần bằng âm thanh của một buổi diễn rock): Tai bạn chỉ có thể chịu đựng được tối đa 1 phút trước khi bắt đầu bị ảnh hưởng suy giảm thính lực.
  • Ở 140dB (gần bằng tiếng súng nổ): Bạn ngay lập tức bị ảnh hưởng suy giảm thính lực đi kèm cùng một số ảnh hưởng gây hại lên dây thần kinh thính giác.

Để phòng chống suy giảm thính lực, chúng ta cần tìm ra những biện pháp tốt nhất để tránh tiếp xúc với tiếng ồn quá lớn, hoặc ít ra là tự bảo vệ thính lực của mình trong ttrường hợp bất khả kháng. Sử dụng các bộ nút tai là phương pháp dễ dàng và kinh tế nhất mà ai cũng có thể làm được, ngay cả các bộ nút tai giá rẻ cũng có thể mang đến công dụng bất ngờ.

Ngoài cách nói trên thì bạn cũng hãy tự bảo vệ mình bằng cách tránh đến những nơi có tiếng ồn lớn quá thường xuyên. Ngay cả khi đã quen nghe nhạc với âm lượng lớn, bạn hãy cố gắng điều chỉnh lại thời gian nghe và nghỉ cho tai một cách xen kẽ hợp lý để tự bảo vệ thính giác của mình nhé.

Nguồn majorhifi
75 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

see022
CAO CẤP
5 năm
nghe ghê quá. nhà có dàn loa + 1 chục tai nghe các loại. làm phân tâm quá
zzTKzz
ĐẠI BÀNG
5 năm
@identitypass không chính xác đâu bác ạ. mỗi tai nghe có 1 dải đáp ứng tần số khác nhau (frequency response) ví dụ như các tai nghe thiên bass sẽ đẩy bass lên, giảm treb xuống, hay các tai thiên treb sẽ có vùng tần số cao được đẩy thêm lên, vậy nên dùng tai nghe chắc chắn không thể test được nên mấy bài test online tốt hơn hết là vứt đi. làm cho vui thì được chứ muốn chính xác thì không thể
@max-20091 Mình bị kiểu nhiều khi người khác nói, nghe ko rõ cứ phải hỏi lại. =.=
@max-20091 Đa số nghe được mức 110 có thể 115 nếu đã nghe rồi nghe lại tập trung.
hoangclick
TÍCH CỰC
5 năm
@identitypass không chính xác đâu bác, nếu bác nào muốn kiểm tra thính lực đồ thì nên đến các trung tâm chuyên về thính học, ở đó họ có buồn đo, và đo trong phòng cách âm cực kín. sau đó sẽ cho các bạn đeo tai nghe và kiểm tra từng tần số một từ 250, 500, 1000, 2000, 4000 và 8000 Hz.
Lấy bông nút tai hoặc tai nghe chùm tai cũng che dc.
@phanhuy5491 Lấy cái tai nghe in-ear mà nhét 😆)
@nịnastorm Nhét vào hỏng tai
@adagioleonard Làm sao mà hỏng ???
Minh trung bình 1 ngay nghe nhạc khoang 6h. Toàn nhạc mạnh. Huhuhu
@dai van nguyen Thôi xong rồi 😁 =)))
Nếu mỗi ngày đều nghe nhạc từ 2-3 giờ bằng tai nghe in ear với mức âm lượng 50% thì có sao không nhỉ? Đang cảm thấy hoang mang 😔
@Hero of Newage Có vẻ hơi nhiều.
Mình chủ yếu nghe bằng loa bluetooth. Có đi tàu xe mới xài tai nghe thôi
@songoku_1206 Mình thì cảm thấy chất lượng âm thanh phát ra từ tai nghe chi tiết, rõ ràng hơn. Nên cũng thích nghe bằng tai nghe hơn loa
@Hero of Newage Chuẩn rồi còn gì nữa bác. Nghe bằng tai nghe nó kín hơn mà, quan trọng ko nên nghe lâu quá sẽ ảnh hưởng đến thính giác thôi 😃
long xu
ĐẠI BÀNG
5 năm
Mình tới đây vì 2 cô mắt kính hát kinh quá 😆))
Lee Ta Ri
ĐẠI BÀNG
5 năm
Hồi nhỏ mình nghe nhạc liên tục, âm lượng lớn, giờ ù tai cũng được gần 4 năm rồi 😁
Vẫn nghe nhạc, ngày 4-5 tiếng
@Lee Ta Ri Chịu bác, không đi khám đi
Lee Ta Ri
ĐẠI BÀNG
5 năm
@nịnastorm khám đến tai mũi họng trung ương rồi bạn ơi :v vẫn không thuyên giảm. Chỉ có đường vật lí trị liệu cho nó nhờn thôi 😁 và giờ mình cũng nhờn rồi
@Lee Ta Ri Cai nghe đi, hồi bạn em nó điếc tạm thời đấy
@Lee Ta Ri và già thì nó lăng tai, vợ con chửi cũng nghe thấy giờ, bét bác à 😆)
Hình như từ ngày mình chịu khó quan hệ sinh lý thì tai ,mắt và thính giác có cảu thiện rõ ràng hơn .Mắt thấy rõ hơn ,tai nghe thính hơn và cảm thấy nhanh nhẹn trong mỗi bước đi .
hmph
ĐẠI BÀNG
5 năm
Từ ngày lấy vợ đến nay thính lực mình suy giảm nhiều lắm!
Louis P
ĐẠI BÀNG
5 năm
Tò mò tí. Ko biết ở đây có ai nhà kế bên sân bay ko nhỉ? Sống sát bên sân bay vậy ngày này qua tháng nọ thì chắc thính lực bị giảm đi nhiều lắm vì động cơ máy bay siêu ồn
LinhVN1807
TÍCH CỰC
5 năm
@Louis P Sao bằng sống cạnh mấy cônh trường hehe 😁
Louis P
ĐẠI BÀNG
5 năm
@LinhVN1807 À do mình ko rành độ ồn ở công trường là to cỡ nào nên ko ý kiến 😆
hoangmk
TÍCH CỰC
5 năm
Từ ngày lấy vợ, mỗi lần đến ngày lãnh lương vợ hỏi tiền đâu là mình cứ khó nghe thế nào ấy. Đi khám thì Bs nói nguyên nhân này y học bó tay !
@hoangmk Ừ, do tuổi bác, càng già càng ko nghe được tần số cao.
Già tới 1 lúc nào đó dùng máy trợ thính cũng ko được vì tần số nói ra cao hơn tần số nghe được 😁
Thực ra thiết kế như tai iphone nghe đỡ nhức đầu hơi mấy cái nhét tai nhiều á
tai-nghe-iphone-6s-6s-plus-zin-theo-may-didongviet_1.jpg
VTP21
TÍCH CỰC
5 năm
@Hunglong96 iPhone dùng hài lòng mà cái tai nghe không thích tý nào, đầu tui cựa cái là nó rơi cmnr (Airpod cũng kiểu thiết kế đó nên khỏi mua luôn). In ear dễ dùng, có nhiều cỡ nút.
@tran quang vi Ờ cái thiết kế này thì dễ rớt nhưng nó không áp lực cho màng nhĩ, đeo lâu không bị đau tau bác, hồi em thấy có người kể đeo nhét tai lâu ngay bị kiểu điếc tạm thời phải nghỉ nghe tai nghe 3 năm
@songoku_1206 nghe bằng loa ảnh hưởng tới nhiều người xung quanh, và lại dàn để nghe được cũng phải tầm 5-7tr bác nhở
@pro744 Em k nghe to bác ạ. Trong phòng riêng tầm 15m2, nghe bộ 80w mở 20-40% là đủ xài.
Loa nghe được với tai em thì tầm 4-5tr là đủ. Còn nghe hay thì vô cùng lắm ạ :p
Ồn quá thì hư tai
thudaigia
ĐẠI BÀNG
5 năm
Dưới 90dB luôn, nhưng nó cứ karaoke mãi, dở tệ...dẫn đến tôi bị điên
@thudaigia ??? 😁
thudaigia
ĐẠI BÀNG
5 năm
@adagioleonard Ô nhiễm tiếng ồn đó bạn
Cho hỏi. Ở xương sản xuất, âm thanh 75dB và làm 6 tiếng liên tục có bị sao không. Mình hay đi lại tránh âm thanh nhưng tối ngủ yên tĩnh thì nghe tiếng cứ ù ù trong tai
@Evolution X Bạn mua cái chụp tai chống ồn 3M khoảng 500k
@nịnastorm Bên cty cũng cấp phát mà, loại nhỏ nhét tai của Jackson, còn 3M chùm đầu thì để lúc gia công cắt gì đó
@Evolution X xưởng bạn làm về cái gì vậy. vào mấy xưởng cơ khí đặt hàng đứng cạnh cái máy tiện mà mỗi lần thợ dí xuống cái chi tiết là nó rít lên vừa to vừa chói mà không thấy đeo gì để bảo vệ, sợ luôn :eek:
@Ngô Tùng Dương Mình làm sản xuất kính 3D cho S, note thôi
Dùng tai nghe in ear AK G của SS một hồi thì đau tai
Của air pod Apple cả có và ko dây thì ko đau nhé
@duclinh79. Quan trọng cái đệm mút thôi, sony nghe hàng đắt thì k đau, rẻ thì đau
T150RC
TÍCH CỰC
5 năm
đi nghe nhạc vũ trường giờ ù tai luôn
@T150RC Đi nhiều còn bị AIDS, HIV đó bác =.=
identitypass
ĐẠI BÀNG
5 năm
Bác nào muốn ước tính tai nghe mình đang phát nhạc to bao nhiêu mấy bác xài công cụ này nhe
(cần *volt kế đo điện xoay chiều (Vrms) ngõ ra 3.5mm (bác lấy dây 3.5mm to 3.5mm rồi cặp volt kế vào 2 vòng cuối của đầu 3.5mm, phát âm thanh sine wave 1 kHz trên máy nghe nhạc) với *thông số tai nghe bác đang xài: trở kháng, độ nhạy)
https://robrobinette.com/images/Audio/Headphone_Power_Calculator.xls
Macole
ĐẠI BÀNG
5 năm
@identitypass Tùy loại tai nghe nữa mấy loại in ear thì nguy hiểm nhất. Loại full size nghe ko rát tai bằng, nhưng loại nào cũng phải kiềm chế, không nên nghe nhạc nơi ồn ào vì phải tăng âm lượng, nghe nhạc lúc yên tĩnh thì volumn nhỏ vẫn nghe rõ
@Macole Nhìn avatar là biết tai tốt rùi 😁
Năm nào tháng 11 cũng phải đi bắn K54 với AK, mỗi lần khoảng 10 viên để kiểm tra thì không biết sau bao nhiêu năm tai sẽ bị hỏng nhỉ 😁

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019