Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Intel bán cổ phần tại nhà máy làm chip 3D Xpoint cho Micron, số phận Optane sẽ đi về đâu?

bk9sw
20/10/2018 8:32Phản hồi: 85
Intel bán cổ phần tại nhà máy làm chip 3D Xpoint cho Micron, số phận Optane sẽ đi về đâu?
Hôm thứ 5 vừa qua, Micron đã công bố kế hoạch mua lại số cổ phần của Intel tại IM Flash Technologies - công ty được 2 hãng đồng sáng lập từ cách đây 13 năm nhằm phát triển các công nghệ bộ nhớ. IM Flash hiện có một nhà máy sản xuất bán dẫn tại Lehi, bang Utah dành riêng cho hoạt động sản xuất bộ nhớ 3D Xpoint được Intel dùng trên Optane. Sau khi giao dịch hoàn tất thì Intel sẽ phải ký với Micron một hợp đồng cung ứng bộ nhớ 3D Xpoint bởi thoả thuận hợp tác giữa 2 hãng ký kết từ trước sẽ hết hiệu lực vào cuối năm 2019.

Theo các điều khoản hợp tác giữa Intel và Micron năm 2005 thì Micron sẽ kiểm soát 51% IM Flash và có quyền mua lại toàn bộ cổ phần của Intel trong một số điều kiện nhất định. Intel đã bán cho Micron cổ phần của hãng thuộc các chi nhánh IM Flash ở Singapore và bang Virginia vào năm 2012 thành ra hãng chỉ còn giữ cổ phần tại chi nhánh ở Utah, chuyên sản xuất bộ nhớ 3D Xpoint.

IM Flash Utah.jpg
Một góc nhà máy sản xuất chip nhớ 3D Xpoint của IM Flash tại Utah.
Hồi đầu năm nay, cả 2 đã quyết định ngưng quan hệ đối tác nghiên cứu và phát triển công nghệ NAND. Điều này khiến cho các nhà máy sản xuất bán dẫn đồng sở hữu giữa Intel và Micron trở nên vô dụng bởi cả 2 đều có kế hoạch phát triển công nghệ tiến trình và bộ nhớ riêng trong thời gian tới. Đến tháng 7 vừa qua thì 2 công ty công bố kế hoạch ngưng hợp tác đầu tư vào công nghệ bộ nhớ 3D Xpoint sau khi hoàn tất thiết kế thế hệ 2 của loại bộ nhớ này nhằm đáp ứng cho các nhu cầu phát sinh trong tương lai gần. Theo kế hoạch, Micron sẽ bắt đầu mua lại 1,5 tỉ USD cổ phần của Intel tại IM Flash từ ngày 1 tháng 1 năm 2019.

3D Xpoint wafer.jpg
Cũng theo các điều khoản thoả thuận ban đầu thì Intel đã mua chip nhớ từ IM Flash với giá sản xuất theo hợp đồng cung ứng dài hạn. Sau khi Micron mua cổ phần còn lại của Intel thì từ 6 đến 12 tháng sau đó, 2 công ty sẽ ký kết hợp đồng cung ứng mới nếu cần bởi dựa trên hợp đồng cũ thì Micron vẫn sẽ cung cấp các tấm wafer bộ nhớ 3D Xpoint cho Intel trong 1 năm sau tính từ ngày đóng hợp đồng với mức giá đã thoả thuận trước. Sau thời gian này thì Micron có thể tiếp tục cung cấp bộ nhớ 3D Xpoint cho Intel với vai trò là một hãng làm bán dẫn thông thường, giá cũng sẽ khác.

Điều đáng chú ý là Micron cũng có kế hoạch tung ra những sản phẩm dùng công nghệ 3D Xpoint thế hệ 2 vào cuối năm 2019 và đẩy mạnh sản xuất loại bộ nhớ này vào năm 2020 với thương hiệu riêng là QuantX. Intel Optane sẽ chính thức có đối thủ vào thời điểm này!

3D Xpoint fab.jpg
Những tấm wafer 3D Xpoint tại nhà máy ở Utah.
Mặc dù vậy, Intel vẫn tiếp tục mua bộ nhớ 3D Xpoint từ IM Flash ít nhất là đến giữa năm 2020. Cả 2 công ty dự kiến sẽ hoàn tất phát triển 3D Xpoint thế hệ 2 vào giữa năm tới và hoạt động phát triển lại đang diễn ra ở nhà máy của IM Flash ở Utah với công nghệ tiến trình được phát triển chung. Vì vậy sau khi bán hết cổ phần cho Micron thì thương vụ này có thể ảnh hưởng đến kế hoạch đẩy mạnh sản xuất bộ nhớ 3D Xpoint thế hệ 2 của Intel. Trên thực tế hãng có thể sản xuất 3D Xpoint tại nhà máy Fab 68 ở Đại Liên, Trung Quốc. Tuy nhiên nhà máy này vẫn đang bận bịu với các loại bộ nhớ 3D NAND thành ra Intel cần phải điều chỉnh kế hoạch sản xuất đối với cả 2 loại bộ nhớ.

Intel Optane SSD.jpg
Vào thời điểm này, 2 công ty dành sự ưu tiên khác nhau dành cho mảng kinh doanh bộ nhớ. Trong khi Intel đang muốn tập trung bán SSD cho nhóm các nhà sản xuất máy tính, máy chủ thì Micron lại muốn mở rộng sang các mảng như xe hơi, di động, bộ nhớ dành cho ứng dụng đặc biệt và nhiều ứng dụng mới khác. Để tấn công vào nhiều thị trường khác nhau thì những nhà làm bộ nhớ cần những sản phẩm khác nhau. Intel thích dùng các đế chip dung lượng lớn cho SSD thì Micron lại cần đế chip nhỏ hơn cho các thiết bị khác. Sự đối lập về kế hoạch sản xuất và định hướng kinh doanh có thể là nguyên nhân dẫn đến sự đổ vỡ về mối quan hệ hợp tác giữa Intel và Micron.

Theo: AnandTech
85 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

ssd đang giảm phi mã mà hầu hết chạy ổ chính sdd còn hdd chỉ lưu trữ nên ko cần hiệu năng quá cao nên optane hết đất dụng võ.
ThaiCaly
TÍCH CỰC
5 năm
@boyngo1988 nếu bạn lưu ảnh hay video ở 1 ổ khác ổ ssd và sử dụng trình làm video hay ảnh để gọi và thực thi trên file đó thì việc lưu trên hdd sẽ chậm hơn là dùng ổ optane
@ThaiCaly Vậy bạn ko hiểu rồi , optane chỉ cache những gì đã chạy thôi , bác chạy video hay ảnh thì nó cũng chỉ load từ hdd thôi
toanhd
ĐẠI BÀNG
5 năm
@voldemot chuẩn
@ThaiCaly nó tăng read nhưng write vẫn chậm bình thường, mà cache nó chỉ lưu mấy cái mình mở thường xuyên mấy cái ít xài nó ko lưu cũng phải lấy từ HDD nên tốc độ na ná khi không gắn.
@boyngo1988 đúng rồi
SSD Samsung vừa ra QLC cho giá thành sản xuất vừa rẻ mà dung lượng lại cao hơn nhiều
sau SSasung thì vài tháng các hãng cũng sẽ đua nhau làm SSD QLC giá rẻ thôi
Đi về nơi xa.. 😁
Chẳng ai xài thì bán đi đúng rồi
ThaiCaly
TÍCH CỰC
5 năm
@@nh Phú bạn không hiểu bài báo nói gì và chỉ nghe mổi tiêu đề bậy để câu độc giả của mod ak
Optane giá cắt cổ làm gì có cửa cạnh trang ssd
Càng về sau thì người tiêu dùng càng muống có dung lượng lưu trữ lớn hơn để chứa dữ liệu. Cho nên k sớm thì muộn, Intel sẽ thành công hơn Micron
@bdt195 Câu này mở bạn nhé, vì có câu muộn mà...
@Sao_Cung_Duoc "Intel sẽ thành công hơn Micron"
Mở kiểu gì vi diệu thế bạn? lol...
@Sao_Cung_Duoc 3 ông trùm mảng chíp flash là Samsung , Hynix và Micron thôi nha bạn
Intel kiểu gì đòi ăn?
@blackmask260196 Mấy năm nay, ai cũng nghĩ AMD k thể có sản phẩm bằng Intel thế như Ryzen lại chứng minh khác. Mình k thể nói trước gì ở tương lai bạn à, với lại Intel là một trong nhưng ông trùm về bán dẫn nên việc thắng hay thua khó nói lắm
Cái intel Optane dẹp đi là vừa, nó chỉ phù hợp với thị trường mấy năm trước chứ giờ SSD đã rẻ tụt quần, NVME cũng đã đến ngưỡng có thể đầu tư được. Với nhu cầu dung lượng lớn thì khi AMD ra StoreMI đã tát thẳng vào mặt Intel Optane rồi 😆
P/S: Đang dùng 2Gb RAM làm cache với StoreMI, tốc độ đo được đến 4,600 MB/s. RAM thì đang dư, nó mà cho 8GB RAM làm cache vẫn thoải mái hehe
Ruiz
CAO CẤP
5 năm
@Huylequang2910 Sám sùng bán SSD 4TB rồi kìa mua chục cái về mà làm project
@Huylequang2910 chắc bác dựng phim mới ăn dung lượng chứ làm đồ họa như e hay làm nội ngoại thất kiến trúc chẳng cần dung lượng khủng.
@Ruiz Có điều kiện vậy đã k lên đây chém gió 😁
@boyngo1988 Dạ, footage 4K, 3 cam thì nhanh lắm 😔
ko hữu dụng thì bán thôi
ThaiCaly
TÍCH CỰC
5 năm
@vn_ninja ai ns kg hữu dụng. nó vẩn dùng và phát triển đó thôi. tại vì đồng sở hữu và lý tưởng phát triển khác nhau nên bán để tách ra thôi. intel vẩn mua vẩn dùng đó thôi
@ThaiCaly không hũu dụng thiệt mà. giá thành cao mà hiệu năng chẳng hơn bao nhiêu, chưa kể phải xài main mới và cpu cũ. trong khi ssd giờ khá rẻ, dung lượng khủng. thì 500gb với 80 usd thoải mái thừa người dùng phổ thông, vất vả sắm hdd thêm optane làm gì cho mắc tiền. lên amazon thì optane hầu như dẹp hàng luôn rồi vì ế. cạnh tranh sao lại ssd về giá thành và dung lượng được. nên ế phải bán đi cổ phần là phải. vì không có tương lai.
@ragefighter SSD M2 giá vẫn cao, còn Sata III k ngon mấy.
Thì khi giới thiệu intel optane đã thấy fail rồi, lúc đó fan intel hung dữ lắm, khi giới thiệu quảng cáo tốc độ sẽ nhanh như ram thực tế còn rùa hơn ssd ở tốc độ tuần tự, dung lượng thì thấp, giá thì mắc lòi. Giờ ssd rẻ bèo thì optane sao sống nổi đây? k80usd có 500GB ssd, trong khi intel opatane mắc lòi 32GB giá cung tầm 80usd còn cộng thêm ổ cứng hdd nữa thì giải pháp ssd tiện lợi và hữu hiệu khi tốc độ đọc ghi ko bị thọt như hdd.
Lên amazon kiếm optane hầu như không còn kinh doanh nữa, chưa kể hợp tác kinh doanh thường là con dao 2 lưỡi vì chiến lược kinh doanh 2 hãng khác nhau.
cao1004
TÍCH CỰC
5 năm
@ragefighter em vừa đổi từ sata 3 sang pci e và cũng thấy giống bác =))
@nguyenly2016 optane tốc độ ghi ko nhanh như ssd vì bị cổ chai hdd. tốc độ ngẫu nhiên thì có thằng nào vượt qua 500MB/s đâu mà lo? dù cả optane cũng vậy nên sata3 ko ảnh hưởng gì tới tốc độ ngẫu nhiên cả. còn nói về tốc độ tuần tự thì xem dòng ssd mới của ss 8GB/s thì có con optane nào hiện tại đạt tốc độ này chưa?.
@ragefighter Nói SSD rẻ. Lấy sata ra so giá. Vl chưa
@nguyenly2016 chứ sata ssd cũng nhanh hơn hdd cả cây số rồi. cái optane cache mấy file thường đọc chứ có cải thiện tốc độ đọc ghi của hdd đâu? nên tính về hiệu năng và giá thành chơi cái sata ssd hiệu quả cao hơn hdd + optane rồi. vì đọc ghi cái nào cũng nhanh.
Đây xài loại NVME và SATA3 rồi, tốc độ load game hay app cũng gần như nhau vì tốc độ ngẫu nhiên chẳng có cái nào vượt 500MB/s cả, trừ khi đọc ghi file lớn.
Từ lúc ra tới bây giờ thực sự thấy ứng dụng của nó thấy không kinh tế xíu nào. Tiền mua nó đủ mua một con ssd để cài ưin rất đơn giản mà ko phải cài đặt lằng nhằng và yêu cầu chipset mới
@nam03021vn12 kinh dị nhất là mấy dòng laptop ăn tiền intel xài optane đó. 16GB optane + HDD 500GB thì giờ giá cái ssd 500GB chỉ tầm 80usd (tính ra còn rẻ hơn cái optane + hdd 500). thì cái ssd vừa gọn mà tốc độ trung bình lại nhanh hơn hdd+optane rồi, dung lượng lại lớn.
tonion
TÍCH CỰC
5 năm
Thảo nào. Mấy chỗ đang bán con octane 16GB có 4 lít. Bác nào đang dùng HDD thì múc chơi tạm cũng ok 😁
@tonion Vì nó kén phần cứng thôi, chứ k xài cũng oki đấy!
Cuối cùng vẫn là thứ rác cho trào lưu đú. Vẫn câu nói ấy: không tiền đừng đú.

Cứ táng hết SSD với RAM 16GB trở lên mà xài. Bớt đú bẩn như Optane
@killed Thời ốp văn tan mới ra. Tiền đó đủ mua 32GB ram 3 chứ chả chơi. Không hiểu sao nhiều bác cứ lao theo. Mình thì nhẹ nhàng với 16GB ram là đủ.
Trước khi cào bàn phím hay chửi thì đọc hết bài nhé THÁNH!
@Sao_Cung_Duoc Tao thích nói với mấy thằng tào lao vậy đó
@khungtanthoi Hahha, đồ đầu đất k thèm cãi
@Sao_Cung_Duoc Đừng ký tên nữa cháu! Ghi nội dung trước khi ký nha
@khungtanthoi Đúng là thiểu năng trí tuệ, xưng hô tùm lum. Thật đáng thương
DQ_91
ĐẠI BÀNG
5 năm
gia ssd h cũng rẻ rồi...nên chạy luôn ssd
đi về trung quốc
Thsnh989
ĐẠI BÀNG
5 năm
Die là điều sớm muộn , lấy cửa gì đấu lại với ổ SSD .
giải pháp của Intel đưa ra chưa phù hợp về giá, và sức khai phá của ssd...
TiaMi
TÍCH CỰC
5 năm
optane hả? chết chứ s :-j

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019