Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Epson bị tố cạnh tranh không lành mạnh khi cập nhật firmware ngăn dùng mực in không chính hãng

bk9sw
21/10/2018 19:44Phản hồi: 73
Epson bị tố cạnh tranh không lành mạnh khi cập nhật firmware ngăn dùng mực in không chính hãng
Máy in thì rẻ nhưng mực in thì không rẻ tí nào, đây cũng là đất "kiếm cơm" chính của các hãng làm máy in nhưng cũng có không ít các hãng thứ 3 cung cấp mực in thay thế tham gia thị trường này bởi giá của mực in chính hãng thường rất đắt. Và một cách để các hãng làm máy in cạnh tranh với các đối thủ làm mực in giá rẻ này là ngăn chiếc máy in của mình nhận mực in từ hãng thứ 3, chỉ chấp nhận mực in chính hãng và điều này đã dẫn đến vụ việc gần đây là Epson bị EFF điều tra vì dấu hiệu độc quyền.

Cho dễ hình dung thì anh em làm công việc in ấn đều biết đến chuyện mực in chính hãng chẳng hạn như mực HP, mực Epson, mực Canon … đều đắt hơn nhiều lần so với mực bơm lại hay mực tương thích từ hãng thứ 3 như E-Z Ink, LxTek, Valuetoner … Bản chất các hãng làm máy in có quyền giới hạn khả năng sử dụng mực in từ phía thứ 3 trên chiếc máy do mình làm ra nhưng điều quan trọng là phải "thông báo cho người dùng biết những giải pháp mực in thay thế không chính hãng có thể bị hạn chế trên máy trước khi họ quyết định mua."

Epson.jpg
Tổ chức bảo vệ người tiêu dùng Electronic Frontier Foundation (EFF) đã đệ đơn lên Hội luật sư bang Texas đề xuất điều tra Epson vì tình huống trên sau khi nhận được nhiều phàn nàn từ người dùng rằng một bản cập nhật firmware được Epson phát hành cho một số mẫu máy in của hãng đã ngăn họ sử dụng mực in thay thế giá rẻ mà không báo trước về sự thay đổi này. Trong đơn nói:

"Khoảng cuối năm 2016 đầu năm 2017, Epson đã bắt đầu phát hành các bản cập nhật firmware cho một số mẫu máy in của hãng nhằm ngăn người dùng sử dụng tuỳ chọn mực in phía thứ 3. Không rõ là người dùng có được thông báo khi mua máy in của Epson hay không bởi người dùng có thể không dùng mực in thay thế được sau khi mua máy. Hơn nữa là không có dấu hiệu cho thấy Epson đã thông báo thay đổi này cho người dùng khi phát hành bản cập nhật firmware."

EFF cho rằng hành động của Epson có thể xem là hành vi lừa đảo giao dịch trong đạo luật bảo vệ tiêu dùng thuộc các khoản 17.46 (a), 17.46 (b)(13) và 17.46 (b)(24). Những khoản này ngăn cấm các công ty "cố ý đưa ra các tuyên bố sai sự thật hoặc gây nhầm lẫn về sự cần thiết của các bộ phận, thay thế hay dịch vụ sửa chữa." Ngoài ra đạo luật này cũng bắt buộc các OEM phải tiết lộ thông tin ảnh hưởng đến quyết định mua hàng.

Tinhte Epson.jpg
Được biết trước khi cập nhật firmware thì nhiều chiếc máy in của Epson vẫn hoạt động tốt với mực in từ hãng thứ 3 hoặc các hộp mực in được bơm lại. EFF cho rằng theo luật của Texas thì Epson phải thông báo cho người dùng, ngay trên bao bì rằng chiếc máy in này có thể sẽ kén các loại mực in không phải chính hãng trong tương lai. Và ít nhất, công ty phải báo với các khách hàng hiện tại về sự thay đổi này trước khi phát hành bản cập nhật firmware.

EFF cũng cho rằng việc thông báo cho người dùng sau khi mua hàng không phải là giải pháp lý tưởng bởi người dùng sẽ chọn cách không cập nhật firmware. Đa phần những bản cập nhật firmware cho máy in đều nhằm vá các lỗ hổng bảo mật thế nên việc không cập nhật đồng nghĩa với việc đặt hệ thống các thiết bị kết nối cùng mạng lưới trước nguy cơ bị tấn công qua máy in. Vì vậy việc Epson sử dụng hình thức cập nhật firmware để ngăn người dùng sử dụng mực in phía thứ 3 tiềm năng sẽ dẫn đến những nguy hại về bảo mật, đánh lừa người dùng cũng như cạnh tranh không lành mạnh.

Tinhte HP.jpg
Epson không phải là hãng duy nhất thực hiện điều này. Trước đó vào năm 2016, HP cũng đã sử dụng một bản cập nhật firmware bắt buộc người dùng phải xài mực in HP. Sau khi EFF lên tiếng, HP đã xin lỗi và phát hành một bản vá khác để mở lại tính năng này. Thế nhưng chỉ 1 năm sau đó, HP lại làm điều tương tự với lý do "bổ sung tính năng bảo mật". Lần này thì HP không xin lỗi và cũng không có ý định xin lỗi nhưng sau đó phát hành một bản cập nhật loại bỏ "tính năng bảo mật" này.

Theo: TechSpot
73 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Làm ăn mà, nhưng phải báo trước 😁
@linhsonnguyen Mình dính chưởng tèo 1 con Epson T60 vì dùng mực không chính hãng rồi, tắc cmn đầu phun dù in hàng ngày luôn, và thỉnh thoảng lại bật chế độ vệ sinh đầu phun, ngâm các thể loại dung môi vẫn vô phương cứu chữa
dungtri04
ĐẠI BÀNG
5 năm
@linhsonnguyen Không nhầm bạn ạ, ông bạn mình làm in gần 20 năm rồi và giờ vẫn đang làm dịch vụ in cũng chỉ sử dụng mực in ngoài thôi. Ở nhà mình thì ông cụ in suốt ngày với máy in R230 đến hơn 4 năm mới hỏng bộ cơ. Mình đã từng mua chiếc HP 990cxi và in mực hãng fullpage không nổi 20trang a4. Sau vứt nguyên cái máy đi dù chưa hỏng (thời đó mực HP chỉ có thể dùng mực hãng). Nói chung, dùng mực hãng chỉ hợp với đơn vị cần bản in chất lượng cao và chịu được chi phí chứ nếu mực hãng rẻ thì các hãng sx mực chết lâu rồi.
phân biệt được mực in luôn. công nhận nghê thật
@vansanghd93 Có chip để nhận biết.
@vansanghd93 Tôi từng làm kỹ thuật máy in đây. Có những máy mới mua, khách sài mực chính hãng hết mua mực ngoài đổ, làm nghẹt đầu phun rồi mang qua hãng bảo hành.
Lúc này sẽ cần phải phân tích thành phần mực còn đọng trong đầu phun sẽ biết được mực thật hay giả. Tất nhiên là sẽ có những cách test nhanh chứ ko phải đem mực đi phân tích mất thời gian đâu.
Show cho khách hàng thấy mục đểu rồi báo giá thay đầu phun thôi
@danbo_vn bác này nhà có xài máy in phun chưa mà phán nhanh vậy bác. trên mỗi tép mực đều có chip,nếu mực không phải hãng tất nhiên chip nó sẽ khác và từ đó nó sẽ phát hiện.chứ làm gì có chuyện phân tích phân cục ji như bác nói. muốn phân tích thành phần thì chỉ có trung tâm của hãng mới có khả năng.
Eldimio
CAO CẤP
5 năm
@vansanghd93 Mỗi bình mực có chip quản lý. Nếu thay bình mực hãng khác thì máy biết ngay. Còn nếu bơm lại bình cũ chính hãng, theo suy đoán của tôi, mỗi lần máy dùng mực đều được ghi lại trên bộ nhớ của bình mực. Bạn bơm đầy mực vào bình nhưng không thể reset được bộ đếm trên bình. Máy sẽ so sánh bộ nhớ với lượng mực trong bình, không khớp nhau là biết ngay mực được bơm thêm không chính hãng.
hanvt67
ĐẠI BÀNG
5 năm
Sao các hãng có thể phân biệt đâu là mực in chính hãng. Đâu là mực in bên thứ 3. Thay mực chỉ cần đổ mực vào thôi mà?
@hanvt67 Mỗi hộp đều có chip
@hanvt67 Trên hộp mực epson chính hãng sẽ có đoạn code, khi hết mực thì máy yêu cầu nhập code.
Tất nhiên một số dòng máy sẽ có chip gắn liền trên hộp mực
@hanvt67 trên mỗi tép mực đều có chip,nếu mực không phải hãng tất nhiên chip nó sẽ khác và từ đó nó sẽ phát hiện
Eldimio
CAO CẤP
5 năm
@hanvt67 Mỗi bình mực có chip quản lý. Nếu thay bình mực hãng khác thì máy biết ngay. Còn nếu bơm lại bình cũ chính hãng, theo suy đoán của tôi, mỗi lần máy dùng mực đều được ghi lại trên bộ nhớ của bình mực. Bạn bơm đầy mực vào bình nhưng không thể reset được bộ đếm trên bình. Máy sẽ so sánh bộ nhớ với lượng mực trong bình, không khớp nhau là biết ngay mực được bơm thêm không chính hãng.
hyper89
TÍCH CỰC
5 năm
Giống như giờ tinhte viết bài quảng cáo cho các hãng nhưng các anh em cứ vạch mặt ra làm tinhte mất nồi cơm nên tinhte ban là phải
pjnko0l
ĐẠI BÀNG
5 năm
mỗi loại mực có nồng đồ cồn khác nhau, bên epson nó có giấy chuyên test thể hiện nồng đồ cồn nên biết đc
vidspider
ĐẠI BÀNG
5 năm
tiêu đề thiếu chứ "dùng" hoặc "sử dụng" để rõ nghĩa hơn
unsigup
TÍCH CỰC
5 năm
@vidspider Đúng vậy "ngăn người dùng mực in không chính hãng ". Bó tay.
@vidspider "ngăn người dùng dùng mực in"
=)))
😁 bán mực giá bằng 1/2 cái máy.
Chẳng có gì lạ cả. Máy in mua thì rẻ nhưng nuôi nó thì đắt vô cùng. Thay mực, hộp mực đủ chết tiền rồi. Có lẽ các hãng máy in dùng chiêu bán máy giá thấp còn mua mực thì đắt để bù vào
kiddi5
ĐẠI BÀNG
5 năm
Trên hộp mực gắn chip đó bạn.
khangtn
TÍCH CỰC
5 năm
@kiddi5 Chứ không phải có khay mở nắp ra đổ mực mới vào hả ta. Mình in màu thì nhiều (toàn ngoài quán) nhưng chưa bao giờ vọc vạch nên chưa biết 😁
@khangtn Mực trong hộp nó không biết, nhưng con chíp nó đếm số trang, đủ số quy định thì nó mặc định là hết mực dù bạn có đổ đầy, giải pháp là thay mới, chíp mới, đếm số mới (đương nhiên) hoặc bơm mực và reset chip
@heobanhki hèn chi mình thấy hộp mực cạy ra rõ ràng vẫn còn kha khá nhưng nhét vào khay là báo cạn, nhờ các bác tung của hack chip mới chạy dc dây mực nối
@khangtn Nhiều máy có hộp tiếp mực luôn 😆), nhưng hiếm lắm, toàn là độ chế gắn thêm vào, và mình đã vứt đi một con Epson T60 vì tội ham mực rẻ
chắc bán mực là chính bán máy là phụ
Đang quan tâm mua máy in phun màu mà anh chị em cho hỏi là ở đây đã có ai in hình nhỏ dạng Sticker (bé cỡ 176*144 hoặc nhỏ hơn mức này nữa) mà hình ảnh cho ra sắc nét và đẹp không ạ!? 😁
Ánh kiểu như này ạ!
linhtun89
TÍCH CỰC
5 năm
@Cuong Nb In laser.
pjnko0l
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Cuong Nb nét hay không là do chất lượng ảnh, để chế độ best photo là ngon ngay
noupfix123
TÍCH CỰC
5 năm
Okay chấp nhận ... Vì tiền nghiên cứu bản quyền. Nhưng nước giàu thu nhập cao áp dụng đc thì áp, mình thì lách đc lách . Chứ ko lách nói thật tiền ko đủ sống, sống fai dè chừng ân trên phát mênt
libieu
CAO CẤP
5 năm
thằng nào bênh in ấn cũng thấm câu này , máy in ko biết mắc rẻ bao nhiêu chứ tiền mực in vẫn phải cống đều đều 😕
Lạ nhớ Ngày xưa làm trong samsung có cái máy in mã lên linh kiện. Hộp mực phải chính hãng và chưa mở nắp nó mới nhận.
@[HD]YêU cÔnG NgHệ Mấy loại máy in mã thường có hộp mực riêng không bơm đc. Như máy in mã lexmark mỗi hộp mực 7 củ. Máy có vài chục củ mà thay bình mực là ngán rồi.
@[HD]YêU cÔnG NgHệ Hồi xưa reset hoài theo hướng dẫn goole
khanhtuoi
TÍCH CỰC
5 năm
@[HD]YêU cÔnG NgHệ Đồng chí cựu chiến binh đây rồi? Em sdbn 2014,điều sang sev2014 rồi lại bị điều trở lại về sdv. Em vừa ra quân, bác tham chiến ở chiến trường nào thế?
Anh Brother là bá chủ hơn, Fuji nữa.
@3G 4G Viettel Brother in label ở cty mình. Máy nhỏ nhỏ mà k rõ cuộn phim bao nhiêu tiền. Loại 20mm
botykpt
TÍCH CỰC
5 năm
Hp cũng vậy mà nhưng bấm ok vẫn chạy tiếp
NoSheeple
TÍCH CỰC
5 năm
@NoSheeple đổi font chữ mảnh hơn thôi mà cũng thành thiên tài :D:D:D

upload_2018-10-26_23-27-56.png

kết hợp vs giáo sư Bùi Hiền thì chắc tàn phá cả vũ trụ
Eldimio
CAO CẤP
5 năm
@tuan9945 Kiểu chữ Bùi Hiền hơi cực đoan khi đòi biến đổi 100% phụ âm ghép. Nếu chỉnh sửa đôi chút như dùng J thay GI, bỏ GH, bỏ NGH, dùng F thay PH. Chỉ vài thay đổi nhỏ thôi, số tiền tiết kiệm in ấn trên cả nước sẽ không nhỏ đâu.
@Eldimio Đổi ngắn quá mấy em học viên sao viết đủ số trang cho giáo viên.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019