Tư vấn đánh giá chiếc bếp từ có ảnh hưởng đến sức khỏe

vinhvip1989
22/10/2018 10:21Phản hồi: 0
Hiện nay, thiết bị bếp từ là loại bếp được sử dụng nhiều nhất trong số những dòng bếp có trên thị trường, tuy nhiên với một số gia đình thì chiếc bếp từ có gây hại cho sức khỏe không? Là điều phân vân nhất. Bởi thiết bị bếp này sử dụng từ trường làm nóng xoong nồi.
Để biết được chiếc bếp từ khi sử dụng có gây ảnh hưởng đến sức khỏe không thì hãy tham khảo bài viết này để được nguyên lý hoạt động, tính năng cơ bản để tìm ra câu trả lời nhé.
Nguyên lý hoạt động của bếp từ
- Bếp từ sử dụng nguyên lý dòng điện Foucalt để làm cho đáy nồi tự nóng lên. Bếp hoạt động theo nguyên tắc tạo ra một dòng từ trường biến thiên trong khoảng cách vài milimet giữa đáy nồi và mặt kính ngăn cách bộ phận cảm ứng từ. Dòng từ trường được tạo ra chỉ có tác dụng với các vật dụng có tính chất nhiễm từ, làm nó nóng lên tròng thời gian ngắn để nấu chín thực phẩm
- Một bếp từ bao gồm một mặt kính gốm với một cuộn dây điện từ bên dưới nó. Khi bạn bật bếp, một dòng điện chạy qua cuộn dây, tạo ra một từ trường biến động, nhưng không tạo ra nhiệt. Chỉ khi bạn đặt một cái chảo sắt hoặc thép không rỉ trên mặt kính, lợi ích của chiếc bếp từ sử dụng từ trường sẽ làm cho nồi chảo này nóng lên nấu chín thức ăn.Vì vậy bếp từ chỉ tác động nhiệt với các vật dụng bằng kim loại chứ không tác động lên tế bào sống.
- Sắt là một chất dẫn điện kém, vì vậy tất cả các dòng điện nhỏ chạy qua sắt, phần lớn năng lượng được chuyển thành nhiệt. Do đó, trên bếp từ nhiệt sẽ không trực tiếp tạo ra từ mặt bếp mà từ chính đáy nồi chảo tiếp xúc với bếp. Điều này khiến cho việc nấu ăn hiệu quả hơn - một nồi nước sẽ được đun sôi trên bếp cảm ứng chỉ mất một nửa thời gian của bếp gas tiêu chuẩn.
Ý kiến của các chuyên gia về bếp từ và sức khỏe con người
- Phó giáo sư, tiến sĩ Hoàng Đình Chiến, Khoa Điện - Điện tử, ĐH Bách Khoa TP HCM cho biết, sử dụng lâu bếp từ có ảnh hưởng nhưng không đáng kể đến sức khỏe của người bình thường hay những người có tiền sử bệnh tim mạch, thần kinh... Bởi sóng điện từ phát ra từ bếp từ cường độ rất thấp, lại chỉ tác dụng trực tiếp lên phần nồi đun. Khi sử dụng, người nấu cũng không đứng thường xuyên, không đứng quá lâu và quá sát với bếp nên mức độ ảnh hưởng không nhiều.
- Thạc sĩ Trung Hà, nguyên Trưởng bộ môn Điện, Viện Nghiên cứu Thiết kế trường học cũng cho rằng tần số hoạt động của bếp từ là rất thấp chỉ từ 20 Khz đến 23 Khz, các bức xạ sóng điện từ cường độ thấp nên hầu như không ảnh hưởng đến sức khỏe con người.
- Qua các ý kiến của các chuyên gia có thể khẳng định bếp từ không ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người sử dụng và những người xung quanh.

(Nguồn tham khảo: http://giadinh.vnexpress.net/tin-tuc/noi-tro/nhung-dieu-can-biet-khi-su-dung-bep-tu-2916723.html)

Những điều cần biết khi sử dụng bếp từ

Nhiều người e ngại dùng bếp từ lâu không tốt cho sức khỏe, nhất là người có tiền sử bệnh thần kinh, tim mạch, huyết áp.
vnexpress.net

Một số lưu ý để sử dụng bếp từ không ảnh hưởng đến sức khỏe
- Khi chọn mua bếp điện từ ,người tiêu dùng nên chú ý chọn mua bếp của những nhà sản xuất có uy tín, đã được kiểm định chất lượng rõ ràng để đảm bảo an toàn trong quá trình sử dụng. Không nên chọn những loại bếp không rõ nguồn gốc, tham giá rẻ vì bếp có thể dễ hỏng, dây cháy đứt gây hở điện.
- Việc sử dụng, bảo quản bếp từ cũng là một trong những yếu tố quyết định độ bền của bếp. Người tiêu dùng phải chú ý đến nguồn điện, bao gồm dây nguồn và ổ cắm. - Vì bếp từ có công suất cao nên nguồn điện cần ổn định. Sau khi đun nấu, nên tắt nguồn bếp bằng nút OFF chứ không nên rút thẳng dây cắm điện ra, vì như vậy sẽ gây ảnh hưởng đến phần quạt giải nhiệt cho các linh kiện, không tốt cho bếp.
- Nên mua các sản phẩm có chức năng an toàn như tự động ngắt khi quá nhiệt, có chế độ khóa trẻ em để đảm bảo an toàn , tránh sự cố đáng tiếc có thể xảy ra.
Kết luận : Qua bài viết có thể khẳng định bếp từ không ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người sử dụng. Bếp từ còn rất tiết kiệm điện , sạch sẽ, nấu nướng nhanh và an toàn hơn các sản phẩm bếp khác hiện nay. Tuy nhiên cũng không nên ham rẻ mua các sản phẩm bếp từ không rõ nguồn gốc trên thị trường để tránh sự cố đáng tiếc.
Nguồn: https://bepbosch.com.vn/dung-bep-tu-co-gay-hai-cho-suc-khoe-khong.html

My Blog - My WordPress Blog

My WordPress Blog
bepbosch.com.vn
Chia sẻ

Xu hướng

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019